รวมสินค้าขายดี สงกรานต์ปี 2565 ขายอะไรกำไรดีสุด

การแพร่ระบาดโควิด 19 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมาทำให้เทศกาลสงกรานต์ในเมืองไทยเงียบเหงาไปถนัดตา ในปี2563 กลายเป็นปีแรกที่ประกาศห้ามมีการเล่นสาดน้ำ แถมยังประกาศในปีนั้นว่าวันสงกรานต์ไม่เป็นวันหยุดราชการ ต่อเนื่องในปี 2564 มาตรการคุ้มเข้มก็ยังต่อเนื่อง รัฐบาลประกาศห้ามเล่น สาดน้ำ ประแป้ง จัดคอนเสิร์ต ปาร์ตี้โฟม อย่างเด็ดขาดในทุกกรณี

แต่มาถึงปี 2565 นี้แม้โควิดจะยังแพร่ระบาดแต่ภาครัฐมีมติให้สามารถจัดงานสงกรานต์ จัดกิจกรรมตามประเพณีได้ โดยอนุญาตให้เล่นน้ำ และจัดกิจกรรมตามประเพณี เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรี แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com ก็เชื่อว่าสงกรานต์ปีนี้น่าจะคึกคักกว่าในปีที่ผ่านๆ มา แม้จะต้องเจอภาวะค่าครองชีพสูงปรี๊ดก็ตาม และเมื่อถึงเทศกาลแห่งความสุขทั้งที การใช้จ่ายก็ต้องสูงมากขึ้น โดยปีนี้คาดว่าจะมีสินค้าหลายอย่างที่จะขายดีแน่ๆ ใครที่อยากมีรายได้เพิ่มในช่วงสงกรานต์เราขอแนะนำให้ลองหาสินค้าเหล่านี้มาขาย

1.ปืนฉีดน้ำ

รวมสินค้าขายดี

ทุกปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปืนฉีดน้ำจะขายดีมาก แม้ว่าปีนี้การเล่นสงกรานต์จะอนุญาตให้จัดงานตามประเพณี อาจไม่มีการเล่นสาดน้ำกันอย่างครึกโครม ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไม่เต็มที่

แต่สำหรับปืนฉีดน้ำก็ยังเป็นไอเท็มที่หลายคนต้องมีติดตัวในเทศกาลสงกรานต์ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีดีไซน์ที่แปลกและสวยงามยิ่งทำให้น่าสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะการขายในช่องทางออนไลน์ ราคาปืนฉีดน้ำขึ้นอยู่กับรูปแบบ ขนาด และวัสดุที่นำมาใช้ ราคาเฉลี่ยประมาณ 100-200 บาท แต่หากเรามีแหล่งสินค้าที่ราคาถูกกำไรของเราก็จะมากขึ้น นอกจากนี้อาจมีการจัดเป็นเซตเพื่อให้ขายง่าย เช่นมีปืนฉีดน้ำ มีดินสองพอง มีขันน้ำ รวมอยู่ในชุดเดียวกัน เป็นต้น

2.ซองพลาสติกกันน้ำใส่โทรศัพท์

23

ในยุคที่โทรศัพท์กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิต ช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกคนก็คงไม่พลาดที่จะพกโทรศัพท์ออกไปเล่นสงกรานต์ เพื่อจะได้ถ่ายภาพสวยๆ ไว้อัพเดทในโซเชี่ยล ดังนั้น ซองพลาสติกกันน้ำจึงเป็นสินค้าที่คาดว่าจะขายดีแน่ โดยปัจจุบันมีหลายราคา ให้เลือกซื้อได้ตามต้องการ ขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้า การขายที่ดีที่สุดแนะนำให้ตั้งโต๊ะวางขายในจุดที่การเล่นน้ำสงกรานต์ ราคาขายมีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย กำไรมากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่ราคาสินค้าที่รับมาด้วย

3.เสื้อผ้าลายดอก

22

การแต่งกายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ส่วนใหญ่เน้นสีสันสดใส บรรดาเสื้อผ้าลายดอก รวมถึงเสื้อยืดสกรีนข้อความเด็ดๆ จะขายดีมาก หลายคนอาจซื้อเสื้อผ้าลายดอก ไปเป็นของฝากให้กับญาติผู้ใหญ่หรือลูกหลาน ราคาของเสื้อผ้าลายดอก ขึ้นอยู่กับผ้าที่นำมาตัดเย็บ รูปแบบการตัดเย็บ ส่วนใหญ่ราคาประมาณ 100-200 บาท โดยสามารถขายได้ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์

4.ข้าวกล่อง

21

สงกรานต์ปีนี้การเล่นน้ำอาจไม่คึกคัก แต่ก็อนุญาตให้มีการจัดงานบุญ งานตามประเพณี ซึ่งในพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมก็เชื่อว่าจะมีคนเข้าร่วมงานพอสมควร สิ่งที่มาคู่กันคือ “ความหิว” ดังนั้นบรรดาข้าวกล่องแบบง่ายๆ เช่น ข้าวผัดกระเพรา ข้าวไข่เจียว ข้าวผัดจึงขายดีมาก ไอเดียในการขายคือการตั้งโต๊ะในแหล่งที่มีการจัดกิจกรรม ทำเป็นข้าวกล่องพร้อมขาย อย่าตั้งราคาแพงเกินไปราคาที่จะขายง่ายๆ ประมาณ 20-30 บาท แม้ต้นทุนตอนนี้ทั้งไข่และแก๊สจะเพิ่มขึ้น แต่หากขายได้มาก กำไรเราก็จะมากตามไปด้วย

5.ครีมกันแดด/หมวก

20

ทุกวันนี้แดดแรงมาก และยิ่งช่วงสงกรานต์แดดยิ่งแรง สินค้าที่จะใช้ป้องกันกันได้ครีมกันแดด และหมวก น่าจะเป็นสินค้าขายดีที่สามารถขายได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยเฉพาะบรรดาครีมกันแดดต่างๆ ที่เราอาจจะสั่งจากต่างประเทศมาสต็อคเตรียมไว้ แต่เราต้องวางแผนในการสั่งสินค้าให้ดี การสั่งสินค้าในปริมาณมากเกินไปหากขายไม่หมดจะกลายเป็นต้นทุนที่เราต้องแบกรับ ทางที่ดีควรมีกลยุทธ์ในการขายที่ดีร่วมด้วย เช่นการไลฟ์สด เป็นต้น

6.สินค้าที่เกี่ยวกับการทำบุญ

19

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้การเล่นน้ำสงกรานต์อาจจะไม่คึกคักนัก แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังเดินทางกลับภูมิลำเนาในปริมาณมากแน่นอน เป้าหมายส่วนใหญ่คือการไปพบปะญาติพี่น้อง และทำบุญ สินค้าขายดีเช่นชุดสังฆทาน ธูปเทียน พระพุทธรูป ดังจะเห็นได้จากร้านสังฆภัณฑ์ต่างๆ ที่ในช่วงนี้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก

7.เครื่องดื่ม/น้ำแข็ง

18

ในเดือนเมษายนอุณหภูมิที่ร้อนจัด คนส่วนใหญ่ต้องกระหายน้ำ และกลายเป็นช่องทางให้สินค้าอย่างเครื่องดื่มนั้นขายดีมาก เช่นน้ำอัดลม น้ำผลไม้ ชานมไข่มุก น้ำปั่น น้ำแข็งไส รวมถึงน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพอย่างน้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ แช่เย็นๆ สามารถดื่มได้ชื่นใจ ราคาขายก็เริ่มต้นตั้งแต่ 10-20 บาท ต้นทุนจะมากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่รูปแบบสินค้า แต่รับรองว่าสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มไปตั้งโต๊ะขายใกล้จุดคนเล่นน้ำสงกรานต์ต้องขายดีแน่

8.ชุดตรวจ ATK / เครื่องวัดอุณหภูมิ

17

แม้ในปีนี้ภาครัฐจะอนุญาตให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีได้ แต่ก็ยังคงให้เฝ้าระวังและอยู่ในมาตรการที่ควบคุมอย่างเคร่งครัดและเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็ต้องระวังตัวเองเป็นอย่างดี ดังนั้นบรรดาชุดตรวจ ATK , แอลกอฮอล์ทั้งแบบเจลและสเปรย์ หรือแม้แต่เครื่องวัดอุณหภูมิต่างๆ จะเป็นสินค้าที่หลายคนมีความต้องการเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าตัวเองยังรอดปลอดภัยจากโควิด

9.อาหารทานเล่น

16

เมนูทานเล่นอย่างเนื้อย่าง ไก่ย่าง เฟรนฟรายส์ทอด ลูกชิ้นปิ้ง ลูกชิ้นทอด เมนูเหล่านี้ขายดีแน่ เคล็ดลับในการขายคือต้องตั้งโต๊ะในจุดที่มีการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้นทุนของสินค้าเหล่านี้ไม่สูง เป็นสินค้าขายง่าย ขายดี แต่อาจจะไม่ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำมากนัก แต่ก็พอให้มีรายได้หมุนเวียนหรือใครที่มีหน้าบ้านอยู่ในย่านชุมชนมีคนมาเล่นน้ำกันมากๆ อาจตั้งโต๊ะขายสินค้าเหล่านี้ที่หน้าบ้าน จะเป็นรายได้เสริมที่ดีมาก

10.สินค้าแฟชั่น

15

ในยุคโซเชี่ยลที่ทำกิจกรรมใดๆ ก็ต้องอยากแช๊ะ และแชร์ลงโซเชี่ยล ดังนั้น สินค้าแฟชั่นที่จะทำให้ตัวเองดูสวย ดูดีจึงสำคัญมาก เช่น แว่นตา รองเท้า สร้อยคอ เครื่องประดับ หรือแม้แต่เสื้อผ้าสวยๆ ดีไซน์เก๋ๆ มักถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการแต่งตัวก่อนที่จะออกไปเล่นสงกรานต์ สินค้าเหล่านี้จึงขายดีโดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ต่างๆ

สงกรานต์ปีนี้การแพร่ระบาดโควิดยังไม่คลี่คลายนัก แต่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยดีและมีวิธีรับมือในเบื้องต้น ทำให้ภาครัฐมีนโยบายในการจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้เพื่อให้มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจมากขึ้น การลงทุนขายสินค้าจึงควรเน้นในกลุ่มที่ขายง่าย ขายดี และต้นทุนไม่แพง ให้สอดคล้องกับรายได้ของคนส่วนใหญ่ที่ไม่มาก แม้สินค้าเหล่านี้จะไม่ใช่สินค้าที่สร้างกำไรได้มากแต่ก็พอเป็นรายได้หมุนเวียนที่สามารถต่อยอดการขายไปในเทศกาลอื่นๆ ได้อีกด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3uN8Bum

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด