รวมวิธีมีเงินใช้ด้วย “รถจักรยาน 1 คัน”

การใช้จักรยานในการสร้างรายได้ หลายคนมองว่าแทบจะไม่มีโอกาสเป็นไปได้ แต่เราเชื่อว่ามันเป็นไปได้ แต่ด้วยศักยภาพของจักรยานเองก็ต้องยอมรับว่าอาจไม่สร้างรายได้มากพอเหมือนกับยานพาหนะอื่นๆ อีกทั้งอาจต้องอาศัยความอดทน มุ่งมั่น ที่มากกว่าเดิมเป็น 2 เท่าเพื่อให้จักรยานสามารถสร้างรายได้อย่างที่ตั้งใจ

ในปัจจุบันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าจักรยานส่วนใหญ่ราคาไม่แพง มีให้เลือกหลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการใช้งานในรูปแบบไหน และเพื่อเป็นไอเดียสำหรับใครที่อยากมีรายได้เสริม อาจจะลองลงทุนซื้อจักรยานมาและนำมาหารายได้จากอาชีพเหล่านี้

1.ปั่นจักรยานขายล็อตเตอรี่

รวมวิธีมีเงินใช้ด้วย

ภาพจาก https://bit.ly/3O5qBIi

น่าจะเป็นอาชีพที่เห็นกันมากที่สุด คำถามน่าสนใจคือปั่นจักรยานขายล็อตเตอรี่รายได้ดีไหม ต้องทำอย่างไร ซึ่งคนที่มาปั่นจักรยานขายเหล่านี้ส่วนใหญ่ไปรับล็อตเตอรี่มาจากยี่ปั๋วอีกที เช่นยี่ปั๊วรายใหญ่ รับมาที่ 7,000 ต่อ 1 เล่ม คือ 100 ใบ

มาขายให้คนขายย่อยอีกที ซึ่งราคาที่มาส่งต่อนี้ต้องบวกกำไรของยี่ปั๋วเข้าไปแล้ว ก็ทำให้คนที่รับมาขายต่อก็ต้องมาขายในราคาที่สูงขึ้นไปอีก เพื่อไม่ให้ตัวเองขาดทุน คนปั่นจักรยานขายล็อตเตอรี่บางคนบอกว่ารับมาก็ใบละ 85-90 บาท เวลาขายก็ต้องขายใบละ 100 เป็นต้น

แถมบางทีงวดไหนขายไม่ออกส่วนที่เหลือบางทีก็คืนไม่ได้ (ขึ้นอยู่กับการตกลง) ถ้าโชคดีล็อตเตอรี่ที่เหลือเกิดถูกรางวัลก็แจ๊คพ็อค แต่ถ้าไม่ถูกกำไรที่ควรจะได้ก็อาจจะน้อยลง ส่วนใหญ่รายได้จากการขายล็อตเตอรี่วิธีนี้จะใช้เป็นเงินหมุนเวียนใช้จ่ายในครอบครัวมากกว่า แต่ถ้าใครที่มีอาชีพหลักอยู่แล้วแต่อยากลองมาสร้างรายได้เสริมด้วยวิธีนี้บ้าง ก็ถือว่าสนใจเหมือนกัน

2.ให้เช่าจักรยาน

ปัจจุบันมีจุดท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์หลายแห่ง หรือบางทีเรามีทำเลอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เช่น ทะเล ภูเขา เป็นต้น การให้เช่าจักรยานสำหรับนักท่องเที่ยวก็เหมาะสมกับการสร้างรายได้ที่ดี โดยในพื้นที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเราเห็นมีบริการนี้กันจำนวนมาก ราคาค่าเช่าจักรยานก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ เริ่มต้นประมาณ 30-50 บาท/คัน บางแห่งก็จำกัดเวลา บางแห่งก็ไม่จำกัดเวลา

แต่สิ่งสำคัญของการหารายได้จากธุรกิจนี้คือเราต้องลงทุนในการหาจักรยานอาจจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 5-10 คันเป็นอย่างน้อยรวมถึงต้องดูแลบำรุงรักษาจักรยานให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานด้วย รายได้ของธุรกิจนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ด้านการตลาด และทำเลในการทำธุรกิจเป็นสำคัญ

3.รับซ่อมจักรยาน

13

ภาพจาก https://bit.ly/3mP0QAJ

บางคนมีความรู้ด้านช่างอาจนำความรู้ที่มีมาใช้ในการสร้างรายได้กับการรับซ่อมจักรยาน ที่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีนักปั่นจักรยานกันเป็นจำนวนมาก แต่ข้อควรระวังคือจักรยานส่วนใหญ่ของนักปั่นเหล่านี้ราคาค่อนข้างแพง ถ้าเราไม่มีความรู้ในการซ่อมที่ดีอาจทำให้จักรยานเสียหาย แทนที่จะมีรายได้กลับกลายเป็นต้องจ่ายเงินให้ลูกค้าแทน

ดังนั้น ทางเลือกที่ดีเราอาจรับซ่อมเฉพาะจักรยานแบบทั่วไปที่การซ่อมไม่ยุ่งยาก โดยอาจรับปะยาง เปลี่ยนเกียร์ เติมลม ปรับเบาะ ทำเบรก จัดแต่งโซ่จักรยาน เป็นต้น การเปิดร้านรับซ่อมจักรยาน เราอาจเปิดคู่กับการรับซ่อมอย่างอื่นไปด้วยก็ได้

4.ปั่นจักรยานเก็บของเก่า

ใครที่มีจักรยาน 1 คัน และอยากมีรายได้ อาจเลือกการเก็บของเก่าในการสร้างรายได้ แต่อาชีพนี้ต้องใช้ความอดทน ขยัน และตั้งใจทำจริง เป็นอาชีพที่ต้องทนแดด ทนร้อน แต่ก็ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ส่วนใหญ่ที่จะเก็บขายคือพวกขวดพลาสติกที่ร้านของเก่ามักรับซื้อในราคา 3-5 บาท/กิโลกรัม (ขึ้นอยู่กับประเภทของขวดพลาสติก)

ในจักรยาน 1 คันเราอาจทำเป็นถุงขนาดใหญ่ห้อยด้านข้างทั้งซ้ายขวาในการตระเวณเก็บขวดเก่าขาย อาจเลือกทำเลในหมู่บ้าน หรือย่านที่เราอยู่อาศัย ถ้าใครไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย อาชีพนี้สร้างรายได้ที่ดีเช่นกัน

5.ขายอุปกรณ์ตกแต่งจักรยาน

12

ภาพจาก https://bit.ly/3xznzGR

เมื่อการปั่นจักรยานกลายเป็นเทรนด์ฮิตที่ปัจจุบันเราเห็นนักปั่นจำนวนมาก เมื่อจักรยานมีจำนวนมาก ความต้องการอุปกรณ์ตกแต่งหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจึงเป็นสินค้าที่ขายดีตามไปด้วย เช่นหมวกกันน็อคสำหรับจักรยาน , กระดิ่ง , ไฟติดหน้ารถ ท้ายรถ , ตะแกรง , ที่ใส่ขวดน้ำหน้ารถ เป็นต้น โดยสินค้าเหล่านี้เราสามารถเปิดขายหน้าร้านโดยเฉพาะในย่านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือมีนักปั่นจักรยานจำนวนมาก อีกทั้งยังขายในช่องทางออนไลน์ได้ทั่วประเทศอีกด้วย

6.คลิปรีวิวปั่นจักรยานท่องเที่ยว

การสร้างรายได้จากจักรยานอีกรูปแบบที่น่าสนใจ แต่อาจต้องใช้เวลาพอสมควร คือการทำคลิปรีวิวการปั่นจักรยาน ซึ่งกระแสของยูทูปเบอร์ในตอนนี้มีหลายช่องที่ทำเนื้อหาในลักษณะนี้ แต่สิ่งสำคัญคือความสม่ำเสมอในการลงคลิป การตัดต่อที่มีคุณภาพ เนื้อหาในการนำเสนอที่อาจแตกต่าง ถ้าช่องเราได้รับความนิยมก็จะมีสปอนเซอร์เข้ามาใช้พื้นที่โฆษณาสินค้าต่างๆ เรื่องของรายได้ก็จะเริ่มตามมามากขึ้น

7.ปั่นจักรยานขายอาหาร

11

ภาพจาก https://bit.ly/3mBUW5u

จักรยานธรรมดาก็สามารถปั่นขายอาหารได้ แต่อาจต้องดัดแปลงเล็กน้อย แต่ก็ใช้เงินทุนไม่สูง เช่นการใช้เศษไม้ ในการทำเป็นตะแกรงด้านหลัง หรือการใช้เศษไม้ เศษเหล็กในการทำเป็นที่แขวนอุปกรณ์สำหรับการขายต่างๆ มีหลายคนที่ใช้จักรยานในการขายอาหาร เช่น ขายไส้กรอก ขายไข่ปิ้ง ขายข้าวโพดต้ม ส่วนใหญ่เป็นอาหารง่ายๆ ที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์มาก ข้อดีของจักรยานคือไม่มีต้นทุนค่าน้ำมัน แต่ก็มีข้อจำกัดว่าอาจไปไม่ได้ไกลมากนัก แต่ใครที่อยากมีรายได้เสริมจะเลือกลงทุนในรูปแบบนี้ก็ถือว่าน่าสนใจเช่นกัน

จักรยาน 1 คัน สมรรถนะอาจไม่เหมือนมอเตอร์ไซด์ หรือรถกระบะ การจะสร้างรายได้จากจักรยาน จึงต้องอาศัยความอดทนและตั้งใจจริงของเราเป็นสำคัญด้วย รายได้จากจักรยาน 1 คันอาจไม่ถึงกับทำให้เรารวยได้ทันที แต่ถ้าเอาเงินที่ได้จากส่วนนี้มาต่อยอดขยับขยายให้กลายเป็นธุรกิจที่เติบโตมากขึ้นก็จะถือว่าเป็นความสุดยอดของผู้ลงทุนอย่างแท้จริง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3Lw3h58 , https://bit.ly/3uJlWDQ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3MxKRkV

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด