รวมข้อดี-ข้อเสีย ของการขายของ ตลาดนัด

ถ้าพูดถึง “ ตลาดนัด ” คิดว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ทุกคนต้องเคยสัมผัสกับสังเวียนการค้าขายนี้มาแล้วทั้งนั้น ตั้งแต่เล็กจนโต กระทั่งทุกวันหลายคนก็ยังเป็นขาประจำ ไม่ว่าจะเป็นการนำสินค้าไปขาย หรือไปเดินเพื่อเลือกซื้อสินค้า

ตลาดนัดถือได้ว่าเป็นสถานที่ต้นกำเนิดหรือจุดเริ่มต้นของผู้ประกอบอาชีพค้าขาย นักธุรกิจที่ใหญ่โตหลายคนใช้ตลาดนัดเป็นจุดเริ่มต้นสร้างแรงบันดาลใจในการค้าขาย

เพราะตลาดนัดเป็นแหล่งรวมสินค้ามากมายหลายประเภท มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน ใครที่รู้จักสังเกตพฤติกรรมคนที่ไปเดินตลาดนัด และสามารถผลิตสินค้า หรือสรรหาสินค้า มาตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ไปเดินตลาดนัดได้ จะได้เปรียบคู่แข่ง และประสบความสำเร็จในที่สุด

รวมข้อดี-ข้อเสีย

แต่หากใครคิดจะเริ่มต้นขายของตลาดนัด ก็อย่าลืมที่จะทำการศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับการค้าขาย รวมถึงทำเลที่ตั้งของตลาดนัดแต่แห่งว่ามีจุดแข็งจุดด้อยอย่างไร เพราะทำเลที่ตั้งของตลาดนัดถือเป็นหัวใจสำคัญของการนำสินค้าไปขาย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อดี-ข้อเสีย ของการขายของตามตลาดนัด มาฝากผู้ที่สนใจอยากนำสินค้าไปขายตามตลาดนัดเพื่อสร้างประสบการณ์และหารายได้เพิ่มไว้เป็นข้อมูลสำหรับการขายสินค้าให้ประสบความสำเร็จ

i2

ข้อดี ของการขายของตลาดนัด

  1. มีสินค้าที่นำไปขายหลากหลายประเภท ทำให้ผู้ขายได้เรียนรู้ตลาด และศึกษาคู่แข่งขันในตลาดด้วย
  2. ค่าเช่าไม่แพงมาก บางแห่งคิดค่าเช่าไม่ถึง 100 บาท หรือกมากกว่านี้นิดหน่อย ทำให้มีความคุ้มค่า
  3. มีความเป็นอิสระในการขาย ไม่มีกฎระเบียบที่เคร่งครัดมากนัก จะขายหรือจะหยุดก็ได้ ทำให้มีความสุขกับการขาย
  4. ได้ฝึกประสบการณ์ในการขายของ โดยไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากไปกับค่าเช่าแพงๆ เป็นเวลาหลายเดือน ทำให้ผู้ขายสามารถที่จะทำการศึกษาตลาดและความต้องการของลูกค้าได้ เหมือนเป็นทดลองว่าสินค้าจะได้หรือไม่ได้
  5. มีลูกค้าไปเดินจำนวนมาก ช่วยสามารถนำสินค้าไปขายได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
  6. ไม่ต้องตกแต่งร้านค้าให้ดูสวยงามมากนัก เพียงแต่มีสินค้าที่ดึงดูดลูกค้าได้ก็สามารถขายได้แล้ว จะวางบนพื้น วางบนโต๊ะ หรือตั้งแผงขาย หรือนำรถยนต์เปิดท้ายขายสินค้าก็ได้อีก
  7. ขายของตลาดนัดเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ที่สนใจอยากมีอาชีพ เพราะเป็นธุรกิจที่ทำได้ง่าย ใครๆ ก็สามารถทำได้ เพียงแค่มีสินค้าก็ขายได้แล้ว

i3

ข้อเสีย ของการขายของตลาดนัด

  1. สภาพอากาศมักจะเป็นอุปสรรค์สำคัญในการขายของตลาดนัด บางครั้งอากาศร้อน บางครั้งฝนตก ทำให้ลูกค้าไม่อยากไปเดิน หรือขายไม่ได้
  2. บางตลาดนัดที่ดังๆ มีคนอยากไปขายของเยอะ ไม่รับจองพื้นที่ ใครไปก่อนได้ก่อน หรือบางตลาดก็ใช้วิธีจับฉลาก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่อยากขายไปรอคิวเก้อได้
  3. ต้องตั้งแผง ต้องเก็บแผงเองทุกวัน ถ้าไปขายของโดยไม่มีรถส่วนตัว ก็อาจจะลำบากในการขนย้ายแผงและสินค้าได้
  4. เหมาะกับสินค้าบางประเภท ที่ไม่ต้องพิจารณามาก เช่น พวกอาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูก ของกระจุกกระจิกต่างๆ ถ้าคุณขายพวกคอมพิวเตอร์ราคาแพงๆ ในตลาดนัด คงยากที่จะหาคนมาซื้อ
  5. ไม่สามารถการันตีได้ว่า ขายของตลาดนัด จะได้กำไรคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ เพราะเป็นการไปหาลูกค้าข้างหน้า
  6. มีต้นทุนในการขนส่งหรือขนย้ายสินค้าไปขายตามตลาดนัดแต่ละแห่ง

i4

ทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้นของการขายของตลาดนัด ว่ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง ซึ่งสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจและวางแผนได้อย่างรอบคอบ ก่อนที่จะก้าวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายของตลาดนัด

แต่สิ่งสำคัญในการขายของตลาดให้ประสบความสำเร็จ คุณต้องมีความขยันและอดทน บางทีรายได้จากขายของตามตลาดนัดอาจมากกว่างานประจำด้วยซ้ำ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช