รถพุ่มพวง รวยสวนกระแส Covid-19

หนึ่งในธุรกิจที่รายได้ดีสวนกระแสการแพร่ระบาดของโควิด 19 คือบรรดา “ รถพุ่มพวง ” ทั้งรถจักรยานยนต์ หรือรถกระบะที่ดัดแปลงทำเป็นร้านค้าเล็ก เคลื่อนที่เข้าหาลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ สิ่งที่นำมาจำหน่ายก็คือบรรดาวัตถุดิบในการทำอาหารต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นผักสด ผลไม้ เนื้อหมู ข้าวสาร อาหารแห้ง ฯลฯ หากเป็นสถานการณ์ปกติ “รถพุ่มพวง” เหล่านี้มีรายได้ดีในระดับหนึ่ง เหตุผลที่ทำให้ “รถพุ่มพวง” มีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่ามีปัจจัยสำคัญ 2 ประการได้แก่

1.คนกักตัวอยู่กับบ้านมากขึ้น ลดการเดินทางไปตลาดสด

18

ภาพจาก bit.ly/3aAmHnw

จากประกาศของภาครัฐที่สั่งปิดชั่วคราวห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ตลาดต่างๆ แม้ในส่วนของห้างสรรพสินค้าจะยังเปิดให้บริการในส่วนที่ขายอาหารสด ผักสด ผลไม้ แต่ด้วยความหวั่นวิตกก็ทำให้จำนวนคนที่เข้าไปใช้บริการลดน้อยลงอย่างชัดเจน ส่วนในตลาดสดเองแม้จะไม่ได้ประกาศปิด

แต่จากการขอความร่วมมือให้คนไทย “หยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ก็ทำให้ตามตลาดสดมีคนเข้ามาใช้บริการน้อยลงเช่นกัน บรรดารถพุ่มพวงจึงได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ ในการสรรหาวัตถุดิบที่สำคัญและจำเป็น ตระเวนขายในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งปรากฏว่ายอดขายของแม่ค้าพ่อค้าพุ่มพวงเหล่านี้ มีรายได้ที่สูงขึ้นชัดเจน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการขายของพ่อค้าแม่ค้าแต่ละรายด้วย

2.ค่าน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่อง

17

ภาพจาก bit.ly/2wWS50P

ก่อนหน้าที่โควิด 19 จะระบาด ราคาน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซล แตะอยู่ที่ระดับ 26-28 บาทโดยประมาณ แต่นับจากสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด และอาจจะเกิดจากปัจจัยเสริมอีกหลายอย่างทำให้ราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่องในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันขณะนี้กลุ่มเบนซิน (ตระกูลแก๊สโซฮอล์) อยู่ที่ประมาณ 18.30 บาท ขณะที่ดีเซลแบบธรรมดาราคาอยู่ประมาณ 20.84 บาท เมื่อราคาน้ำมันลดลง ต้นทุนของพ่อค้าแม่ค้าพุ่มพวงก็ลดลง นั่นเท่ากับเป็นกำไรที่เพิ่มขึ้นมา บวกกับยอดขายที่มีมากขึ้น ต้นทุนที่ลดลง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพ่อค้าแม่ค้าพุ่มพวงช่วงนี้จึงลืมตาอ้าปากได้มากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ดีบรรดา “รถพุ่มพวง” ที่เหมือนจะเป็นความหวังในการจับจ่ายของคนที่ต้องอยู่กับบ้าน ก็มีคำเตือนจากกรมอนามัยว่า รถพุ่มพวงก็มีโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 ได้เช่นกันเพราะ รถพุ่มพวงเหล่านี้ต้องไปรับสินค้าจากตลาดต่างๆ ยกตัวอย่างที่ตลาดไท จะมีรถพุ่มพวงมารับผักผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารแห้ง อาหารแปรรูป ในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 500 คัน จึงได้มีคำเตือนที่รถพุ่มพวงเหล่านี้ควรต้องนำไปปฏิบัติเพื่อร่วมด้วยช่วยกัน ลดการแพร่เชื้อโควิด 19 ในทุกทาง

9 ข้อควรปฏิบัติสำหรับ “รถพุ่มพวง” ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19

16

ภาพจาก bit.ly/2UUlWir

  1. พาหนะ/รถเร่ สะอาด จัดเก็บอาหารเป็นสัดส่วน มีการปกปิด และทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกวัน
  2. อาหารสด อาหารปรุงสำเร็จ อาหารแห้ง อาหารแปรรูป จัดเก็บแยกเป็นสัดส่วนตามประเภทอาหาร ไม่ปะปนกัน
  3. เนื้อสัตว์สด อาหารทะเล ต้องสะอาด จัดเก็บ แยกภาชนะ มีการปกปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส
  4. อาหารปรุงสำเร็จ บรรจุในภาชนะที่เหมาะสมกับอาหาร มีการปกปิด ห้ามนำอาหารที่ปรุงข้ามวันมาจำหน่าย
  5. ผลไม้ตัดแต่ง ล้าง จัดเก็บแยกตามประเภทผลไม้ มีการปกปิดใช้น้ำแข็งสะอาด
  6. ภาชนะ/อุปกรณ์ แยกใช้ระหว่างอาหารสุก อาหารดิบ ผักและผลไม้ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำทุกวัน
  7. ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ใช้อุปกรณ์หรือสวมถุงมือหยิบจับอาหารพร้อมบริโภค
  8. ผู้ซื้อและผู้ขาย กำหนดระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ไม่พูดคุย ไอ จาม ระหว่างเลือกซื้ออาหาร และ
  9. หากมีอาการไอ จาม คล้ายโรคระบบทางเดินหายใจ มีไข้ ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์

15

ภาพจาก bit.ly/2wWS50P

เหตุผลว่าทำไม “รถพุ่มพวง” ถึงมีโอกาสแพร่เชื้อได้ก็เพราะการตระเวนขายสินค้าไปทุกที่ สามารถเข้าถึงแหล่งชุมชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งประชาชนในแต่ละชุมชนแต่ละพื้นที่ก็จะทยอยมาเลือกสินค้า หยิบจับผักสด ผลไม้ อาหารแห้ง อาหารแปรรูป ต่างๆ ซึ่งหากไม่มีการป้องกันที่ถูกสุขลักษณะ เมื่อรถพุ่มพวงตระเวณไปขายสถานที่อื่นก็อาจจะนำเชื้อโรคจากแหล่งหนึ่งกระจายไปอีกแหล่งหนึ่งได้โดยไม่รู้ตัว

ในสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อนแบบนี้เราต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด พ่อค้าแม่ค้ารถพุ่มพวงก็เช่นกัน ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสำคัญ หากรู้สึกป่วยหรือไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์ และวัตถุดิบอาหารทุกอย่าง

สินค้าทุกอย่างที่นำมาจำหน่ายต้องแน่ใจว่าสะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายและไม่สามารถแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 ได้ ถึงตอนนี้เราคนไทยทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจ คนละไม้คนละมือทำทุกอย่างที่จะลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19 เพื่อให้สถานการณ์โดยรวมกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3aFV2la , https://bit.ly/2Juq43l

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2JNKmFl

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด