ย้อนอดีต 21 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ 7-Eleven เซเว่น อีเลฟเว่น

ทุกคนรู้จัก 7-Eleven แต่เชื่อว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้จัก 7-Eleven อย่างลึกซึ้ง เพราะนอกจาก 7-Eleven จะเป็นร้านสะดวกซื้อที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงแล้ว 7-Eleven ยังทำธุรกิจ และขายอะไรบ้าง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ เกี่ยวกับ 7-Eleven ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อนให้ทราบครับ

1. 7-Eleven ในอเมริกามีบริการปั้มน้ำมัน

เซเว่น อีเลฟเว่น

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

7-Eleven เชนร้านสะดวกซื้อยักษ์ ได้มีการปกปิดข้อมูลที่ลูกค้าหลายๆ คนไม่สามารถรับรู้ว่า 7-Eleven นอกจากจะขายสินค้าอุปโภคบริโภคแล้ว ยังให้บริการบริการสถานีบริการน้ำมันอีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นทั้งร้านสะดวกซื้อในปั้ม และ ชื่อปั้มน้ำมันด้วย

2. 7-Eleven เริ่มต้นจากร้านขายน้ำแข็ง

จุดเริ่มต้นของร้าน 7-Eleven เกิดจากโรงงานผลิตน้ำแข็งที่ชื่อว่า Southern Ice ที่ทำการขายน้ำแข็งโดยมีการส่งตรงถึงผู้ซื้อด้วย ต่อมาในปี 1927 เจ้าของโรงงานเกิดนึกขึ้นมาได้ว่า ความเย็นที่เกิดจากน้ำแข็งที่เก็บไว้ขาย สามารถทำการรักษาความสดของ ไข่ นมและอาหารสดอย่างอื่นได้เป็นอย่างดี ก็เลยเอาไข่ นม และ อาหารสดเหล่านั้นมาขายด้วยเลย

3. 7-Eleven เดิมใช้ชื่อ Tote’m Stores

22

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

ช่วงเริ่มต้นเปิดร้านใหม่ 7-Eleven ตอนนั้นเรียกชื่อร้านว่า ร้าน Tote’m ต่อมา ได้เปลี่ยนเวลาเปิดร้านเป็น 7โมงเช้าและปิดตอน 5 ทุ่ม หรือ 11 pm จึงได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น 7-Eleven ในปี 1946 ที่ทำการเปิดเวลานี้เพราะสมัยน้ันร้านขายของจะเปิดทำการกันสายมาก ลูกค้าที่ต้องการซื้อของตอนเช้ามีความลำบาก และมักจะรีบปิดตอนเย็นๆ ทำให้ลูกค้าที่ต้องการของตอนเช้ากับตอนดึกไม่สะดวก จุดการเปลี่ยนเวลาขายนี้เองกลายเป็นจุดเด่นของ 7-Eleven ในที่สุด

4. 7-Eleven มีสาขากว่า 70,000 แห่งใน 17 ประเทศทั่วโลก

21

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

ในเดือนธันวาคม 2562 มีรายงานว่า 7-Eleven เปิดดำเนินการและขยายสาขาไปแล้วกว่า 70,000 แห่งใน 17 ประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะในญี่ปุ่นมีสาขากว่า 20,000 สาขา เรียกได้ว่ามีสาขามากกว่าแมคโดนัลด์ที่มีสาขาเพียง 38,700 แห่งในปี 2562

5. 7-Eleven เปิดตัว Big Gulp ในปี 1979

20

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

เครื่องดื่ม Big Gulp ซึ่งเป็นถ้วยขนาด 32 ออนซ์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของร้านค้า 7-Eleven เป็นแก้วเครื่องดื่มขนาดใหญ่ เปิดตัวครั้งแรกในปี 1979 ถ้วย Big Gulp ดั้งเดิมเป็นรูปทรงกล่องนม โดย 7-Eleven เปิดตัว Big Gulp ในปี 1976 มันเป็นแก้วที่ใหญ่ที่สุด

6. 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อแห่งแรกที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

19

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

7-Eleven เป็นร้านสะดวกซื้อที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยแต่เป็นร้านสะดวกซื้อแห่งแรกของโลกที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง แต่ยังเป็นร้านสะดวกซื้อแห่งแรกที่จำหน่ายก๊าซและเป็นร้านแรกที่ให้บริการ ATM แก่ลูกค้า

7. 7-Eleven ขายเครื่องดื่มสเลอปี้ในปี 1965

เครื่องดื่มเกล็ดน้ำแข็งที่ขายใน 7-Eleven หรือ Slurpee แต่ถูกคิดค้นในปี 1959 และเริ่มขายในร้าน 7-Eleven ในปี 1965 จุดเริมต้นมาจากนายโอมาร์ เนดลิค ซึ่งในช่วงนั้นเขาเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์ไอศกรีมแดรี่ควีนในรัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งภายในร้านนอกจากจะขายไอศกรีมแล้วนั้น เขายังมีเครื่องกดน้ำอัดลม เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าด้วย

ทั้งนี้ ในปี 1965 นี่เอง 7-Eleven ก็เริ่มสังเกตเห็นความนิยมของสินค้าตัวดังกล่าว จนทำให้เข้ามาติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์ ICEE จากนายโอมาร์ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า 7-Eleven จะเปลี่ยนชื่อสินค้าใหม่ และจะขายได้เพียงแห่งเดียวใน 7-Eleven

8. ชื่อ Slurpee กำเนิดขึ้นในปี 1967

18

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

ผู้อำนวยการบ็อบ สแตนฟอร์ด ได้ให้คำจำกัดความว่า สเลอปี้ ขึ้นในปี 1967 เมื่อสเลอปี้เข้ามาตีตลาดเป็นครั้งแรก พนักงานในร้านจะเป็นผู้ให้บริการทำสเลอปี้แก่ลูกค้า โดยเครื่องทำสเลอปี้จะตั้งอยู่หลังเคาน์เตอร์ สเลอปี้เป็นน้ำอัดลมชนิดหนึ่ง น้ำตาลเป็นส่วนผสมหนึ่งในสเลอปี้ที่ช่วยในการป้องกันการแข็งตัวของสเลอปี้  ครึ่งหนึ่งของเครื่องดื่มสเลอปี้ จะถูกขายช่วงสี่โมงเย็นถึงห้าทุ่ม ในปี 2004 7-Eleven ได้คิดค้นหลอดสำหรับสเลอปี้โดยเฉพาะขึ้นมา โดยในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม สเลอปี้มียอดขายมากกว่า 40% ของยอดขายสเลปปี้ทั้งหมด

7-Eleven เป็นบริษัทแห่งเดียวที่เป็นเจ้าของเครื่องสเลอปี้ สเลอปี้ถูกผลิตจากการนำโซดาไปใส่ในช่องแช่แข็งทิ้งไว้จนกลายเป็นเกล็ดหิมะ เมือง Winnipeg ประเทศแคนนาดาได้กลายเป็นเมืองของสเลอปี้ เนื่องมาจากพวกเขาคลั่งไคล้สเลอปี้เป็นอย่างมาก เราจะเรียกเจ้าสเลอปี้ว่า BrainFreeze มาจากชื่อทางด้านวิทยาศาตร์คำว่า Sphenopalatine Ganglioneuralgia

9. 7-Eleven เปิดตัวแบรนด์ไวน์ส่วนตัวในปี 2005

บริษัทเข้าสู่ตลาดไวน์ด้วยแบรนด์ของตัวเองในปี 2005 ภายใต้ชื่อ Thousand Oaks ซึ่งเป็นเหล้าองุ่นแคลิฟอร์เนียได้รับการแนะนำให้รู้จักกับอเมริกาใน 5 สายพันธุ์: cabernet sauvignon, chardonnay, merlot, pinot grigio และ zinfandel โดยเป็นไวน์ขาว ภายในเวลาไม่กี่เดือนยอดขายของ Thousand Oaks มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นไวน์ยอดนิยมอันดับ 2 ในร้าน 7-Eleven เป็นรองเพียงแค่ Gallo แบรนด์ไวน์ระดับโลกท่านั้น

10. 7-Eleven ขายไวน์ของตัวเองหลายแบรนด์

17

ภาพจาก bit.ly/2VEpSp6

ในปี 2009 7-Eleven ในสหรัฐอเมริกาและ 7-Eleven ญี่ปุ่นได้ร่วมมือกันในการสร้างและเปิดตัวไวน์ Yosemite Road ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อที่เข้าสู่ตลาดไวน์ระดับโลก โดย 7-Eleven เริ่มขยายทำตลาดไวน์แบรนด์ส่วนตัวในปี 2017 ด้วยการเปิดตัวไวน์ขาวยี่ห้อ Trojan Horse และ Voyager Point ในปี 2018 เป็นไวน์ราคาพรีเมี่ยม

11. 7-Eleven ขายไวน์กระป๋องแบรนด์ของตัวเอง

7-Eleven ได้เปิดตัวไวน์กระป๋องครั้งแรกในปี 2018 ในชื่อแบรนด์ Roamer เป็นทางเลือกให้กับนักดื่มไวน์ที่ชอบแบบพกพา ในขณะที่ไวน์ขวดยังคงเป็นไวน์ที่มียอดขายอันดับหนึ่ง ส่วนไวน์กระป๋องพึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมา

12. 7-Eleven ผลิตสินค้าแบรนด์ตัวเองกว่า 1,500 รายการ

7-Eleven ผลิตสินค้าแบรนด์ตัวเองประมาณ 1,500 รายกา รและคาดว่ายอดขายเครื่องดื่มบรรจุภัณฑ์อาหาร และสินค้าที่ไม่ใช่อาหารจะอยู่ในระดับสูงสุด 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 แบรนด์ต่างๆ รวมถึงน้ำแร่จาก Skýra ไอซ์แลนด์, 7-Select เครื่องดื่มสำหรับกีฬาและเครื่องดื่มชูกำลัง Quake, และ 7-Select GO! ชนะเลิศที่ได้รับรางวัลน้ำผลไม้สกัดเย็นออร์แกนิก

13. 7-Eleven ขายกาแฟมากกว่า 1 ล้านถ้วยต่อวัน

16

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

จากผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ทั้งหมดที่ขายใน 7-Eleven จะเห็นได้ว่า ยอดขายกาแฟสดสูงหว่าสินค้าอื่นๆ มียอดขาย0มากกว่า 1 ล้านถ้วยต่อวัน โดยตั้งแต่ปี 2016 7-Eleven ได้เปิดตัวกาแฟที่ได้รับการรับรองจาก Rainforest Alliance จากเอลซัลวาดอร์ นิการากัว เม็กซิโก เปรู สุมาตรา โคลัมเบีย รวมถึงแอฟริกัน เอธิโอเปีย และรวันดา

14. 7-Eleven มีแอปเดลิเวอรี่ของตัวเอง

7-Eleven พัฒนาแอปเดลิเวอรี่เป็นของตัวเอว ชื่อ 7NOW ให้บริการในกว่า 400 เมือง โดยสามารถเข้าถึงครัวเรือนประมาณ 35 ล้านครัวเรือนในสหรัฐอเมริกา และเข้าถึงสินค้ากว่า 3,000 รายการภายในจากร้าน ทั้งยารักษาโรค เบียร์และไวน์ โดยหลังจากได้รับคำสั่งซื้อ ก็จะถูกส่งมอบภายใน 30 นาที ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของความต้องการสั่งซื้อ คนซื้อมากอาจส่งช้า

15. 7-Eleven กำลังทดสอบร้านชำระเงินอัตโนมัติ

15

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

ปัจจุบัน 7-Eleven เริ่มทำการทดสอบร้านค้าแบบไร้เงินสด ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ในเมืองเออร์วิง รัฐเท็กซัส โดยรูปแบบของร้าน 7-Eleven แตกต่างจากเดิม มีขนาด 700 ตารางฟุต โดยลูกค้าสามมารถดาวน์โหลดแอปลงทะเบียนเช็คอินที่ร้านค้า โดยหลังจากซื้อสินค้าและเดินออกจากร้าน ใบเสร็จรับเงินจะปรากฏในแอปโดยอัตโนมัติหลังจากที่ลูกค้าออกไป

16. 7-Eleven รับชำระภาษีด้วยเงินสด

14

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

ในปีที่ผ่านมา 7-Eleven ในสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกับกรมสรรพากร ใน 44 รัฐ เพื่อให้การรับชำระภาษีเงินสดได้ถึง 1,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน โดยหลังจากกรมสรรพากรตรวจสอบตัวตนของคุณแล้ว คุณจะได้รับอีเมล์พร้อมลิงก์ไปยังรหัสการชำระเงินของคุณและขอให้พนักงานในร้านทำการสแกนหรือป้อนรหัสของคุณเมื่อชำระเงิน

17. 7-Eleven เคยโพลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างไม่เป็นทางการ

ทุกๆ สี่ปีตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา 7-Eleven ได้จัดทำแบบสำรวจโพลการเลือกตั้งประธานาธิบดี “7-Election” แบบไม่เป็นทางการ โดยลูกค้าที่ให้ความสนใจร่วมทำแบบสำรวจโพลการเลือกตั้งนั้น สามารถเลือกหยิบแก้วที่ตัวเองชอบ โดยสีน้ำเงินสำหรับเลือกพรรค Democratic และเลือกแก้วสีแดงสำหรับเลือกพรรค Republican และ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังได้เปิดตัวถ้วย “Speak Up” สีม่วง ให้กับลูกค้าที่เข้าใช้บริการในร้านได้นำเสนอข้อเรียกร้องต่างๆ ที่อยากได้

18. 11 กรกฎาคม เป็นวัน Free Slurpee Day

13

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

เครื่องดื่มสเลอปี้ใน 7-Eleven เรียกได้ว่าเป็นเครื่องดื่มในดวงใจของทุกเพศทุกวัย ดังนั้นทุกๆ วันที่ 11 กรกฎาคม (หากนับแบบต่างประเทศก็จะเป็น 7/11) ทาง 7-Eleven จึงยกให้วันนี้เป็นวัน Free Slurpee Day หรือวันดื่มสเลอปี้ฟรีนั่นเอง

19. 7-Eleven ก็ขายซูชิ

12

ภาพจาก bit.ly/3aJKcd0

ลูกค้าในบางพื้นที่ บางสาขา สามารถซื้อซูชิได้ที่ 7-Eleven บางแห่ง จากข้อมูลของ 7-Eleven ออสเตรเลีย เมนูซูชิที่ขายในร้านจะถูกจัดส่งทุกวัน และมีส่วนผสมของ ไก่เทอริยากิไก่ และปลาทูน่า

20. 7-Eleven มีมาสคอตเป็นของตัวเองในไต้หวัน

7-Eleven มีมาสคอตเป็นของตัวเองในไต้หวัน โดยเป็นตัวสุนัขมาจากดาวเคราะห์ ถือเป็นตัวนำโชคให้กับ 7-Eleven ในไต้หวัน โดยเปิดตัวเมื่อปี 2548 ถือเป็นมาสคอตตัวแรกของอุตสาหกรรมค้าปลีกในไต้หวัน

21. เมืองหลวง Slurpee ของโลกคือ Winnipeg แคนาดา

หลายคนอาจไม่รู้ว่า เมืองหลวง Slurpee ของโลก คือ Winnipeg แคนาดา ถือเป็นเมืองที่มีการขาย Slurpee และเป็นตลาดอันดับ 1 ของโลกเลยก็ว่าได้

ทั้งหมดเป็น 21 ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน เกี่ยวกับ 7-Eleven


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3aJKcd0

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3bKIx8m

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช