ย้อนวันวาน งานวัด น่าเดิน!

ทาง ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่า งานวัด เทศกาลรื่นเริงประจำปีที่มีมาตั้งแต่สมัยเก่าก่อนคงเป็นงานที่อยู่ในความทรงจำและความชื่นชอบของใครหลายคน ด้วยเพราะบรรยากาศที่อบอุ่น รายล้อมไปด้วยความสนุกสนาน มีทั้งเสียงดนตรี กิจกรรมการละเล่น และของกินโบราณนานาชนิด ซึ่งหลายๆ คนที่ได้เคยสัมผัสบรรยากาศเหล่านั้นคงหวนคิดถึงไม่มากก็น้อย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา วันนี้ เราจึงอยากพาทุกท่าน ย้อนวันวาน กลับไปพบกับของกิน และกิจกรรมการละเล่นที่เมื่อมา งานวัด จะต้องไม่พลาด อีกครั้ง

ของกินใน งานวัด ที่ต้องไม่พลาด

pic2

สายไหม               

ขนมสีหวานเหมือนปุยนุ่นที่ทำมาจากน้ำตาลนี้ นอกจากจะมีรสชาติหวานอร่อยและละลายในปากได้อย่างรวดเร็วแล้ว วิธีการทำให้สายไหมพองฟูสวยงามด้วยการใช้ไม้หมุนวนเป็นวงกลมในเครื่องทำสายไหมก็ดูแล้วน่าสนุกไม่น้อย ยิ่งพ่อค้าแม่ค้าคนไหนสามารถทำสายไหมให้ออกมาเป็นรูปทรงอื่นๆ ได้ยิ่งทำให้น่าสนใจและดึงดูดลูกค้า

pic3

ขนมเบื้อง ขนมถังแตก

ขนมเบื้อง ขนมแผ่นแป้งบางกรอบที่ปาดหน้าด้วยครีมสีขาว มีไส้ให้เลือกทั้งหวานและเค็ม โดยไส้หวานจะโรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดกับฝอยทอง ส่วนไส้เค็มจะโรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดกับกุ้งที่ผ่านการปรุงรสมาอย่างลงตัว กับขนมถังแตก ขนมที่แผ่นแป้งหนาขึ้นมาหน่อย โรยหน้าด้วยน้ำตาล มะพร้าวขูด และงา เป็นสองขนมที่จะต้องมีให้เห็นทุก งานวัด และดึงดูดผู้คนด้วยกลิ่นหอมๆ ของขนมที่แม่ค้าทำให้เห็นกันสดๆ

ข้าวเกรียบว่าว

ข้าวเกรียบแผ่นใหญ่ที่ผ่านการปิ้งมาอย่างพอดิบพอดี รับรู้ได้ถึงความหอมและความกรอบที่ลงตัว ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าจะขายกันเป็นถุงๆ ถุงหนึ่งก็มีข้าวเกรียบอยู่หลายแผ่น เมื่อซื้อไปทานกับเพื่อนๆ ระหว่างดูหนังกลางแปลงเพลินๆ ยิ่งเพิ่มอรรถรสและความสุขได้เป็นอย่างดี

pic4

ข้าวโพดคั่วโบราณ

เสน่ห์ของข้าวโพดคั่วโบราณ คือ การที่พ่อค้าแม่ค้าจะทำการคั่วข้าวโพดกันสดๆ ด้วยแรงมือ โดยไม่ผ่านการใช้เครื่อง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการคั่วอย่างมีจังหวะ จึงจะได้ข้าวโพดที่มีความลงตัว ข้าวโพดคั่วโบราณจะถูกบรรจุอยู่ในถุงใหญ่ๆ แต่มีราคาขายไม่กี่สิบบาท เป็นอีกหนึ่งของทานเล่นที่ผู้คนนิยมทานระหว่างดูหนังกลางแปลงเช่นกัน

ขนมน้ำตาลปั้น

ขนมนี้มักจะล่อตาล่อใจลูกค้าที่เป็นวัยเด็กได้เป็นจำนวนมาก ด้วยเพราะสีสันและการปั้นที่ลูกค้าสามารถสั่งให้ปั้นเป็นรูปทรงหรือรูปร่างต่างๆ ที่ไม่เหมือนใครตามที่ใจตัวเองต้องการได้ รวมไปถึงความหอมหวานของน้ำตาลที่ทำให้เด็กๆ ชื่นชอบและทานได้อย่างไม่มีเบื่อ

ไอติมหลอด

ไอติมแท่งยาวเสียบไม้รสชาติหวานอร่อย มีเอกลักษณ์ตรงที่ผู้ขายจะเอาน้ำหวานที่จะใช้ทำไอติมมาเทใส่หลอดสังกะสี จากนั้นใส่ลงไปในถังไอติมและทำการเขย่าไปมา เพื่อให้ไอติมเกิดการแข็งตัวออกมาเป็นแท่งได้ ซึ่งไอติมหลอดจะมีสีสันที่หลากหลาย และแต่ละสีสันก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป

น้ำอัดลมโบราณ

หรือที่มีชื่อเรียกว่า “น้ำซ่า” หรือ “น้ำจรวด” เป็นเครื่องดื่มที่ให้ความเย็นชื่นใจและซาบซ่า มีหลากหลายรสชาติให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นรสองุ่น สตอเบอรี่ เมลอน บลูเบอรี่ แอปเปิ้ล บ๊วย โคล่า ครีมโซดา โดยไฮไลท์ของขั้นตอนการทำที่น่าสนใจก็คือ ผู้ขายจะนำแก้วน้ำที่ใส่หัวเชื้อและน้ำแข็งเรียบร้อยแล้ว ไปจ่อเข้ากับท่อยาวๆ ของท้ายจรวดเพื่อทำการกดโซดาออกมานั่นเอง

กิจกรรมใน งานวัด ที่ต้องไม่พลาด

pic5

ขึ้นชิงช้าสวรรค์

เรียกว่าเป็นเครื่องเล่นที่เป็นสัญลักษณ์ของ งานวัด เลยก็ว่าได้สำหรับชิงช้าสวรรค์ ซึ่งเป็นเครื่องเล่นที่ตอบโจทย์คนที่อยากจะใช้เวลาอยู่กับคนรักและชมบรรยากาศของ งานวัด ในมุมสูงได้เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่จำนวนรอบการหมุนของชิงช้าสวรรค์จะมีเสียงเพลงเป็นตัวกำหนด ซึ่งถ้าหากใครติดใจก็สามารถซื้อตั๋วเพื่อนั่งต่อหลายๆ รอบได้

pic6

ขี่ม้าหมุน

ม้าหมุนเป็นเครื่องเล่นที่เด็กๆ จะให้ความสนใจกันเป็นพิเศษ ซึ่งนอกจากตัวหุ่นม้าแล้วก็ยังมีตัวหุ่นการ์ตูนน่ารักตัวอื่นๆ ให้เด็กๆ ได้เลือกขึ้นไปนั่ง ซึ่งเด็กบางคนนั้นพอหมดรอบแล้วก็ไม่ยอมลงเพราะติดใจ สนุกกับการจินตนาการว่าตัวเองกำลังควบคุมหุ่นพวกนั้นให้วิ่งอยู่จริงๆ

10101

ปาโป่ง ปากระป๋อง ปาเป้าวงล้อ

ทั้งสามกิจกรรมนี้แม้จะต่างกันที่อุปกรณ์ แต่ทักษะที่ต้องใช้เหมือนกันก็คือ การเล็งไปที่เป้าและปาออกไปอย่างแม่นยำ เมื่อโดนเป้าตามที่กติกากำหนดก็จะได้รับของรางวัลกลับบ้าน ซึ่งของรางวัลส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นพวกตุ๊กตาน่ารักๆ นั่นเอง โดยราคาต่อการเล่นในหนึ่งครั้งจะอยู่ที่ 20 บาท

1010

ยิงปืนจุกน้ำปลา

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการเล่นที่ต้องใช้ทักษะความแม่นยำเช่นเดียวกัน  ซึ่งผู้เล่นสามารถกำหนดของรางวัลให้ตัวเองได้ด้วยการยิงให้โดนของรางวัลชิ้นนั้นๆ นอกจากนี้ บางซุ้มของเกมยิงปืนจุกน้ำปลาก็ไม่ใช่การยิงเพื่อเอาของรางวัล แต่เป็นการยิงเพื่อให้หุ่นตุ๊กตาขยับหรือเต้นให้ดูนั่นเอง

pic7

ช้อนปลา

กิจกรรมที่ต้องอาศัยความไวและเทคนิคส่วนบุคคลเพื่อที่จะช้อนเอาปลากลับไปเลี้ยงที่บ้านได้ในจำนวนมาก โดยกระชอนที่ใช้สำหรับช้อนปลานั้นจะมีราคา 5 บาท ทำมาจากวัสดุที่เป็นกระดาษบางๆ สามารถช้อนได้โดยไม่มีเวลากำหนด จนกว่ากระชอนจะขาด ช้อนได้กี่ตัวก็เอากลับไปได้เลย

10103

ระบายสีตุ๊กตาปูนปาสเตอร์

เป็นกิจกรรมที่สามารถถ่ายทอดความเป็นศิลปินในตัวออกมาได้เป็นอย่างดี โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเลือกซื้อตุ๊กตาปูนปาสเตอร์ที่ตัวเองชอบ จากนั้นก็หามุมเหมาะๆ ในร้านเพื่อนั่งแต่งแต้มสีสันให้กับตุ๊กตาได้ตามจินตนาการ ซึ่งทางร้านจะมีสีและพู่กันให้ เมื่อเสร็จแล้วก็สามารถให้ทางร้านพ่นแลคเกอร์เคลือบสีให้เงางามได้

pic8

บังคับรถตักลูกอม

เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เทคนิคและให้ความสนุกสนานไม่แพ้กิจกรรมอื่นๆ เลยทีเดียว ซึ่งกติกาการเล่นก็ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงบังคับรถแทร็คเตอร์ให้ตักลูกอมในกองให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อตักลูกอมได้มากเท่าไหร่ ก็สามารถเอากลับบ้านได้มากเท่านั้น

เล่นเกมบิงโก

ผู้เล่นในกิจกรรมนี้อาจจะต้องพกดวงมาสักหน่อย เพราะผู้เล่นจะสามารถชนะและรับของรางวัลในรอบนั้นๆ ได้ก็ต่อเมื่อ มีเบี้ยเรียงในแผ่นบิงโกที่เลือกมาในแนวตั้ง แนวนอน หรือแนวทแยง ตามตัวเลขที่ผู้ดำเนินเกมได้สุ่มหยิบขึ้นมาประกาศนั่นเอง

สอยดาว ตักไข่ปลา

เป็นสองกิจกรรมที่ผู้เล่นจะต้องพกดวงมาอีกเช่นเดียวกัน  ซึ่งกติกาในการร่วมเล่นก็ไม่ได้ยากอะไร หากเป็นสอยดาวผู้เล่นจะได้รับไม้ยาวๆ เพื่อนำมาสอยดาวกระดาษที่พันอยู่บนกิ่งไม้ ส่วนตักไข่ปลา ผู้เล่นก็จะได้รับไม้กระชอนยาวๆ เพื่อนำมาช้อนเอาไข่ในบ่อเช่นกัน ซึ่งทั้งในไข่ปลาและดาวกระดาษจะมีตัวเลขของรางวัลซ่อนอยู่

ปาแป้นสาวน้อยตกน้ำ

ถือเป็นกิจกรรมที่หนุ่มๆ ชื่นชอบกันเป็นพิเศษกว่าว่าได้ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ปาลูกบอลไปโดนแป้น สาวน้อยก็จะตกลงไปในถังน้ำทันที และจะลุกกลับขึ้นมานั่งใหม่ด้วยสภาพที่เปียกปอน เป็นภาพที่หนุ่มๆ ค่อนข้างที่จะชอบใจเมื่อได้เห็น

10104

เข้าบ้านผีสิง

สำหรับใครที่ชอบท้าทายกับความกลัว บ้านผีสิงใน งานวัด คงตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะในนั้นจะมีบรรดาผีน้อยใหญ่ออกมาอาละวาดหลอกหลอน ทำให้ตกใจจนวิ่งหนีออกมาแทบไม่ทัน

ดูหนังกลางแปลง

ปิดท้ายด้วยกิจกรรมที่คอหนังชื่นชอบกันเป็นพิเศษอย่างการดูหนังกลางแปลง ซึ่งให้บรรยากาศที่สุดแสนจะคลาสสิค ซึ่งหนังที่จะฉายในแต่ละวันนั้นก็จะมีหลายแนวแตกต่างกันไปทั้งหนังจีน หนังไทย หนังฝรั่ง  ยิ่งได้มาปูเสื่อหนังดูกันหลายๆ คน ได้หัวเราะไปพร้อมๆ กัน ก็ยิ่งสนุกอย่างบอกไม่ถูก

pic9

ทาง ThaiSMEsCenter.com หวังว่า วันวานของ งานวัด ที่เราได้นำมาเสนอในวันนี้ จะสร้างความประทับใจและชวนให้หวนกลับไปนึกถึงช่วงเวลาดีๆ เหล่านั้นได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

เพื่อนๆคนไหน ไปเดินงานวัด แล้วได้ไอเดีย อยากเปิดร้านค้าแบบไหน ที่ไม่ซ้ำกับร้านค้าอื่นๆ สามารถแชร์ประสบการณ์ Comment มาได้นะคะ

 

ลิขสิทธิ์รูปภาพโดย ThaiSMEsCenter.com