ย้อนตำนาน!! แฟรนไชส์ ชาบู ชาบู นางใน

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ กรณีร้านบุฟเฟ่ต์ชาบู ชาบู นางใน สาขาพระรามเก้า 43 จะคิดเงินลูกค้าเพิ่ม โดยให้เหตุผลว่า ลูกค้ารายนี้กินแต่เนื้อกับกุ้ง ไม่กินอย่างอื่น จนกระแสก็ตีกลับไปที่ทางร้านเต็มๆ จนถึงขั้นเจ้าของต้นตำรับแบรนด์ชาบู ชาบู นางใน “คุณลุงวันเลิด” ต้องออกมาขอโทษลูกค้าด้วยตัวเอง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาเจาะลึก ย้อนตำนาน แฟรนไชส์ร้านชาบู ชาบู นางใน ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์สไตล์ญี่ปุ่น แต่กลิ่นอายแบบไทยๆ รสชาติไทยๆ บรรยากาศร้านมีความอบอุ่นเหมือนนั่งรับประทานอาหารอยู่ในบ้านของตัวเอง

ย้อนตำนาน

ภาพจาก pakwan.bloggang.com

จุดเริ่มต้นของร้านชาบู ชาบู นางใน เกิดขึ้นจาก “คุณลุงวันเลิด พวงพยอม” เมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา โดยคุณลุงวันเลิดเป็นคนชอบและหลงใหลในการทำอาหาร มีการคิดสูตรเอง และปรับปรุงสูตรด้วยตัวเองมาเรื่อยๆ จนลูกค้าให้การยอมรับ

หลังจากนั้นได้ตั้งร้านต้นตำรับที่ถนนพระรามเก้า 41 โดยตั้งใจให้เป็นร้านชาบูที่รวมเอาวัฒนธรรมการทานอาหารแบบครอบครัวญี่ปุ่น ผสมกับรสชาติความเข้มข้นแบบไทย สามารถทานได้ทุกคนทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ในราคาไม่แพง

13

12

ภาพจาก pakwan.bloggang.com

ส่วนที่มาที่ไปของคำว่า “นางใน” นั้น หมายถึง สาวชาววังไทย ที่บ่งบอกถึงความเรียบร้อย ความงามแบบไทยๆ โดยได้รับเกียรติจากท่านอาจารย์หทัย บุญนาค ได้วาดรูปผู้หญิงสาวมีความอ่อนช้อยแบบไทย ให้เป็นสัญลักษณ์ของร้านชาบู ชาบู นางใน กลิ่นอาย และสัญลักษณ์ จะเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าได้เห็นเมื่อเดินเข้าร้านชาบู ชาบู นางใน

11

ภาพจาก bit.ly/3ivUi61

ปัจจุบันร้านชาบู ชาบู นางใน มีจำนวนสาขากว่า 60 สาขาทั่วประเทศ โดยในช่วง 2-3 ปีแรกนั้น สามารถขยายสาขาได้มากถึง 100 สาขา ถือเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ที่คนนิยมมาเรื่อยๆ แต่จริงๆ คุณลุงวันเลิด ไม่ต้องการที่จะขายแฟรนไชส์มาตั้งแต่แรก แต่พอลูกค้าที่เข้าไปรับประทานอาหารในร้านบ่อยๆ เกิดความชื่นชอบ จึงขอซื้อแฟรนไชส์ไปเปิด

จริงๆ แล้วระบบแฟรนไชส์นั้น ต้องมีค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์แรกเข้า แต่คุณลุงวันเลิด ไม่เก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์จากคนที่มาขอแฟรนไชส์ ให้ชื่อ ให้แบรนด์ ให้สูตร รวมถึงสอนวิธีการทำทุกอย่างให้หมด แต่คิด 10% จากกำไรของร้านสาขาในแต่ละเดือน เพื่อนำไปทำบุญ โดยจะให้สิทธิเจ้าของร้านแต่ละสาขาบริหารจัดการเองทุกอย่าง ราคาอาหารก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม

10

ภาพจาก facebook.com/TKinTTiew

ส่วนวัตถุดิบต่างๆ นั้น ลุงวันเลิดจะมีลิสต์ซัพพลายเออร์ให้ผู้ขอแฟรนไชส์ทุกคน ว่าจะต้องสั่งซื้อจากที่ไหนบ้าง เพื่อให้ได้มาตรฐาน ส่วนผักสดให้หาเอาที่ใกล้ๆ เพื่อความสดของวัตถุดิบให้เลือกของที่ดีมีคุณภาพ อันไหนไม่ดีให้ทิ้งไป

สำหรับน้ำซุปจะมีสูตรเฉพาะว่าต้องใส่อะไรบ้าง เท่าไหร่ เพื่อให้น้ำซุปมีความหอม โดดเด่น แตกต่างจากที่อื่น ส่วนน้ำจิ้มเป็นสูตรลับของนางใน รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ ทานกับหมูสามชั้น หรือเนื้อ โดยราคาแรกเริ่ม 349 บาท

หากเปรียบเทียบลุงวันเลิดเจ้าของแฟรนไชส์ชาบู ชาบู นางใน ก็เหมือนกับ “ผู้พันแซนเดอร์ส” ผู้ก่อตั้งไก่ทอดเคเอฟซี ที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ไก่ทอดชื่อดังของโลกในช่วงอายุสูงวัย โดยทั้งสองคนมีความชอบและหลงใหลการทำอาหารเช่นเดียวกัน

9

ภาพจาก bit.ly/3iuB80v

โดยที่ผ่านมา ร้าน ชาบู ชาบู นางใน เป็นร้านที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก ถึงขนาดว่าลูกค้ายอมยืนต่อแถวรอคิวเพื่อช่วงชิงเก้าอี้ แล้วเข้าไปนั่งกินชาบูชิลๆ ในร้าน เพราะร้านชาบู ชาบู นางใน แต่ละสาขาจะมีการออกแบบและตกแต่งร้านให้เป้นเหมือนบ้าน มีความเป็นเอกลักษณ์และอบอุ่น แตกต่างจากร้านชาบูทั่วๆ ไป

เพราะลุงวันเลิด มองว่า การทานอาหารให้ได้บรรยากาศดีที่สุด คือ ทานอยู่ในบ้าน บ้านจึงเป็นทำเลทองของชาบู ชาบู นางใน แม้อาจไม่ได้อยู่ในจุดมองเห็นง่าย แต่ทว่าถ้าเสิร์ฟอาหารดี มีคุณภาพ สะอาด สำคัญคือ รสอร่อย มีหรือใครจะไม่มา

8

ภาพจาก bit.ly/3bV6b2Y

ปัจจุบันชาบู ชาบู นางใน หยุดการขายแฟรนไชส์ก่อน เพราะต้องการรักษาคุณภาพมาตรฐานให้มากที่สุด เพราะเมื่อไหร่ที่สาขาใดสาขาหนึ่งมีปัญหา สาขาอื่นๆ ก็จะกระทบด้วย เพราะแบรนด์เดียวกัน เหมือนกรณีดาราม่าที่เกิดขึ้นกับสาขาพระรามเก้า 43

แต่ด้วยความรับผิดชอบของลุงวันเลิดในฐานะเจ้าของแบรนด์ รีบออกมาขอโทษลูกค้าแทนสาขาแฟรนไชส์อย่างทันท่วงที จึงมีส่วนช่วยให้สาขาอื่นๆ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก กลับยิ่งทำให้มีลูกค้าไปใช้บริการมากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล

อ้างอิงจาก https://bit.ly/32woVTy

01565898888

ท่านใดสนใจอยากให้สร้างระบบแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช