ย่างเนย บุฟเฟต์กระทะร้อน ที่สร้างขึ้นด้วยหนุ่มวัย 23 ปี

การเริ่มต้นธุรกิจใดๆ ไม่มีคำว่าง่าย คนที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ก็ล้วนแต่เคยผิดหวัง ล้มเหลวกันมาทั้งนั้น สิ่งสำคัญคือการนำเอาประสบการณ์ที่ได้ มาปรับปรุงพัฒนาและลุกยืนขึ้นอีกครั้ง เพื่อก้าวไปข้างหน้าให้ไกลยิ่งกว่าเดิม

หลายคนอาจจะเคยรู้จัก “ย่างเนย” ที่ได้ชื่อว่าเป็นร้านปิ้งย่าง บุฟเฟต์กระทะร้อน อันดับต้นๆของเมืองไทย แต่กว่าที่จะมีทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่ทำครั้งแรกแล้วดีทันที ก่อนหน้านี้ในวัย 23 ปีเคยเกือบเจ๊งกับธุรกิจที่ทำก่อนหน้า และตัดสินใจเปลี่ยนแนวคิดใหม่เสี่ยงดวงลุยสร้างธุรกิจปิ้งย่าง จนวันนี้ประสบความสำเร็จ

www.ThaiSMEsCenter.com มองเห็นเทคนิคและเคล็ดลับรวมถึงไอเดียที่น่าสนใจซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ให้คนที่อยากมีธุรกิจของตัวเองแต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไรได้ลองศึกษาเรื่องนี้เพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจให้ตัวเองได้มากขึ้น

“จะทำหรือไม่ทำ” ความคิดเริ่มต้นสู่แบรนด์ “ย่างเนย” ร้านปิ้งย่างชื่อดัง

บุฟเฟต์กระทะร้อน

ภาพจาก facebook.com/YangNoeyOfficial

เจ้าของแบรนด์ “ย่างเนย” คือคุณไมค์ ชนะสิทธิ์ แสงรุ่งคงคา ที่เริ่มต้นธุรกิจกับพี่ชายเปิดร้านขายแอลกอฮอลล์ควบคู่กับขายเนื้อย่างอยู่แถวมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต แต่ผลตอบแทนที่ได้รับไม่เป็นเหมือนความคิดที่วางไว้ ยอดขายของร้านไม่เติบโต มีแต่ทรงกับทรุด แย่ถึงขนาดที่คิดว่า “เลิกทำดีกว่า” และอยากจะ “เซ้งร้าน” ให้คนอื่นมาทำต่อ

แต่สุดท้ายสิ่งที่แว๊บเข้ามาในความคิด คือ “ไม่มีอะไรจะเสีย มีแค่จะทำหรือไม่ทำ” ซึ่งความคิดนี้เป็นตัวจุดประกายให้ “ลุกขึ้นสู้” และตัดสินใจ “ลุยต่อ” ก็มาสังเกตว่าลูกค้าส่วนใหญ่สั่งเนื้อย่างมากกว่าพวกเครื่องดื่ม จึงเปลี่ยนแนวไม่ขายแล้วเครื่องดื่ม หันมาขาย “ปิ้งย่าง” อย่างเดียว วัดดวงกันไปเลย

5

ภาพจาก facebook.com/YangNoeyOfficial

เป็นจุดเริ่มต้นของร้าน “ย่างเนย” ที่เริ่มต้นในวัยเพียง 23 ปี แต่วันแรกที่เปิดร้าน ลูกค้าไม่ได้มาก โต๊ะนั่งยังมากกว่าลูกค้าในร้านด้วยซ้ำ ไม่ต้องพูดถึงการจ้างพนักงานเพราะตอนนั้นไม่มีเงินมากพอ ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองตั้งแต่กวาดพื้น

ล้างกระทะ ขัดกระทะ ซื้อวัตถุดิบ ฯลฯ แต่โชคดีที่พื้นที่บริเวณร้านที่เปิดนั้น ไม่ค่อยมีร้านหมูกระทะทำให้หลายคนมักใช้ร้านย่างเนยสำหรับจัดเลี้ยงซึ่งการรับจัดเลี้ยง จะได้ลูกค้าที่เยอะ ซึ่งก็ได้อานิสงฆ์จากการถ่ายภาพลูกค้าที่มาจัดเลี้ยงเหล่านี้โพสต์ลงในโซเชี่ยล กลายเป็นว่าเริ่มมีคนรู้จักมีลูกค้าเข้ามามากขึ้นคนต่อแถวกัน คิวถึงขั้นหลักร้อย ต้องปิดถนนเพราะสาขาแรกอยู่ในซอยคนมากันเต็มซอย คนวอล์กอินมาก็ไม่ได้กิน จึงคิดว่านี่แหละเรามาถูกทาง และไม่รอช้าเริ่มเปิด

4

ภาพจาก facebook.com/YangNoeyOfficial

ย่างเนย สาขาประตูเชียงราก 2 ด้วยเวลาเพียง 6 เดือนนับจากสาขาแรกจากนั้นเริ่มกระจายไปตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ราชมงคลธัญบุรีเป็นสาขาที่ 3 ย่างเนย @ สนามจันทร์เป็นสาขาที่ 4 ย่างเนย@ เมืองเอก สาขาที่ 5 และ สาขาที่ 6 ย่างเนย@รังสิต

ก่อนที่จะเริ่มดำเนินธุรกิจในลักษณะแฟรนไชส์ โดยแฟรนไชส์สาขาแรก คือย่างเนย@มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนที่จะขยายสาขาแฟรนไชส์โดยเน้นย่านการศึกษาและย่านธุรกิจเป็นหลัก ทุกวันนี้มีสาขารวมกว่า 70 แห่งทั่วประเทศมีพนักงานทั่วประเทศ (ประจำและพาร์ตไทม์) มากกว่า 1,800 คน

ทำไม “ย่างเนย” ถึงดัง?

3

ภาพจาก facebook.com/YangNoeyOfficial

แนวคิดของเจ้าของธุรกิจ “ย่างเนย” คือส่วนสำคัญที่ทำให้ร้านมีชื่อเสียงและเติบโตในเวลาอันรวดเร็วแม้ว่าการถ่ายรูปร้านอาหารลงโซเชียล จะเป็นสิ่งที่ทำให้ย่างเนยเริ่มเป็นที่รู้จักและการคิดราคาเพียง 199 บาท ไม่จำกัดเวลา และหากรับประทานไม่หมด ก็ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม จะสามารถดึงดูดให้ผู้คนอยากมาลองกินสักครั้งแต่ธุรกิจไม่มีทางอยู่ในระยะยาวได้ เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ “ย่างเนย” เป็นที่นิยมได้มากเกิดจาก “วิธีการจัดการแบบโรงแรมหรู ทำการตลาดแบบหมูกระทะล้อมเมือง ตีแตกกลุ่มมหาวิทยาลัยจนขยายเข้าสู่หัวเมือง และรักษาพนักงานด้วยการลดอัตราการลาออกให้น้อยที่สุด”

2

ภาพจาก facebook.com/YangNoeyOfficial

โดย “ย่างเนย” ให้ความสำคัญกับงานบริการที่อร่อยอย่างเดียวไม่พอต้องสะอาดและบริการดี เมื่อของหมดต้องเติมเรื่อย ๆ อย่าให้ของในถาดหมด ไฟในเตาต้องติดอยู่เสมอ และไม่ควรให้ลูกค้าต้องรอนาน และวัตถุดิบต้องดีแม้จะมีราคาสูงแต่ถ้าลูกค้าประทับใจนั่นคือความสำเร็จ รวมถึงต้องมีวิธีการบริหารต้นทุนให้ต่ำ โดยที่ไม่ลดคุณภาพอาหาร ต้องเลือกซัปพลายเออร์แบบ One Stop Service ที่สามารถทำได้ครบและมีคุณภาพ และต้องไม่ลืมเรื่องช่องทางการตลาดในโลกออนไลน์ที่ถือว่าช่วยทำให้ลูกค้ารู้จักร้าน “ย่างเนย” ได้รวดเร็วมากขึ้น

1

ภาพจาก facebook.com/YangNoeyOfficial

เหนือสิ่งอื่นใดการทำธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ “พนักงาน” ใครทำงานดี ใครมีความรับผิดชอบ จะมีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงาน ซึ่งการให้ความสำคัญกับหน้าที่เหล่านี้ส่งผลให้ลูกค้าเองได้รับประโยชน์ที่พนักงานคิดเสมือนว่าตัวเองเป็นเจ้าของร้าน บริการต่างๆจึงดีและเป็นที่ประทับใจมาก

ทุกวันนี้ “ย่างเนย” เดินหน้าและเติบโตต่อเนื่อง เป็นกรณีศึกษาให้คนที่อยากมีธุรกิจได้เรียนรู้ว่าการเริ่มต้นมันยากเสมอ ยากเพราะเราไม่รู้ ยากเพราะเราไม่กลัว ยากเพราะกลัวในสิ่งที่มาไม่ถึง ยากเพราะไม่รู้จะเริ่มตรงไหนก่อน แต่ถ้าก้าวข้ามความกลัวเหล่านี้ ลงมือทำไปเรื่อยๆ ผิดบ้างถูกบ้าง แต่ทั้งหมดคือประสบการณ์ที่เราจะค่อยๆเรียนรู้ว่าควรทำอะไร แบบไหน คนที่ได้แต่คิดแต่ยังไม่มีธุรกิจตัวเองเพราะยังไม่เคยได้ลงมือทำ ดังนั้นถ้าอยากรวย อยากมีกิจการเพียงแค่ความอยากทำให้ใครประสบความสำเร็จไม่ได้ ต้องลงมือทำด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3gulK4H , https://bit.ly/3JcESAw , https://bit.ly/3LkpDrl , https://bit.ly/3B90lYj

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Ba5wr9

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด