สูตรและวิธีการทำ ยำสตอเบอรี่กุ้งสด

สตรอเบอรี่ที่ใครคิดว่าเป็นแค่ผลไม้ตามฤดูกาลนั้นแท้ที่จริงถ้าใส่ไอเดียลงไปนิดหน่อยก็สามารถดัดแปลงให้เป็นสุดยอดเมนูที่น่าสนใจได้ เราเห็นข่าวล่าสุดที่เมืองจีนถึงขนาดทำไก่ผัดพริกสตรอเบอรี่กันเลยทีเดียว

แต่ในสร้างอาชีพของเรานี้ยังไม่ไปไกลขนาดนั้นเป็นเมนูที่ต่อยอดจากสตรอเบอรี่แบบหอมปากหอมคอ และยังมีกลิ่นอายของสตรอเบอรี่อย่างเต็มเปี่ยม

เมนูที่ www.ThaiSMEsCenter.com ภูมิใจนำเสนอนี้ข้อมูลจากเว็บไซต์น่าสนใจแห่งหนึ่งคือการทำยำสตรอเบอรี่กุ้งสด อาหารที่ผสมผสานความเปรี้ยวหวานได้อย่างลงตัว มาพร้อมกับกลิ่นหอมของสตรอเบอรี่ที่ไม่เหมือนใคร แค่เห็นหน้าตาก็ชวนกิน งานนี้ใครอยากทำขายก็เชื่อว่าจะต้องมีลูกค้าไม่น้อยเป็นแน่ ยังไงก็ลองฝึกทำกันดูก่อน เวลาทำขายจริงจะได้ชำนาญกันยิ่งขึ้

วัตถุดิบสำคัญในการทำ

ยำสตอเบอรี่กุ้งสด

aq11

  1. สตรอเบอรี่ประมาณ 20 ลูก
  2. กุ้งลวกสุก
  3. หมูบดลวกสุก
  4. พริกขี้หนูสวน สีเขียว-แดง
  5. น้ำมะนาว
  6. น้ำปลา
  7. น้ำตาลทราย
  8. หอมแขกซอย
  9. ก้านคะน้าลวก
  10. ใบสะระแหน่

วิธีการทำ

aq12

aq13

  1. เริ่มจากการตั้งน้ำให้เดือด ใส่เกลือลงไปเล็กน้อยพอประมาณ จากนั้นนำก้านคะน้าลงไปลวกให้นิ่มแล้วตักขึ้นพักไว้ ซึ่งการที่ใส่เกลือลงไปนิดหน่อยนั้นเพื่อให้ก้านคะน้าที่ทำการลวกยังรักษาสีสดของก้านไว้ได้เพื่อความสวยงามยิ่งขึ้น และน่าจะทำให้ผักกรอบได้ดีขึ้นด้วย
  2. ตั้งน้ำอีกหม้อหนึ่งให้เดือดเช่นกัน และนำวัตถุดิบอย่างกุ้งกับหมูบด ลงไปลวกให้สุก แล้วตักขึ้นมาพักเอาไว้ก่อน
  3. ทำการล้างสตอเบอรี่ให้สะอาด จากนั้นให้ตัดขั้วออก ทำการผ่าครึ่งซีก วางให้สะเด็ดน้ำ
  4. เริ่มการทำน้ำยำ โดยมีส่วนผสมของน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย ทำการคลุกเคล้าให้น้ำตาลทรายละลายจนหมด ตามด้วยการใส่พริกขี้หนูซอยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  5. นำหมูบดและเนื้อกุ้งที่ลวกไว้มาผสมลงไป ใส่หอมแขกซอย และก้านคะน้าที่ลวกไว้ก่อนหน้า จากนั้นก็ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน สุดท้ายก็ตามด้วยสตรอเบอรี่
  6. หลังจากใส่สตอเบอรี่ลงไปให้คลุกเคล้าวัตถุดิบให้เข้ากันแต่ต้องทำอย่างเบามือเพื่อไม่ให้สตรอเบอรี่ช้ำจนดูไม่น่ากิน และทำการชิมรสชาติจนเป็นที่พอใจ
  7. เป็นขั้นตอนการแต่งหน้าอาหารให้ดูน่ารับประทานโดยการนำยำสตรอเบอรี่กุ้งสดจัดใส่จาน โรยหน้าด้วยสะระแหน่ ก็กลายเป็นอาหารสุขภาพที่หน้าตาดีใช้ได้ทีเดียว

เคล็ดลับสำคัญ

aq10

ถ้าไม่มองเรื่องสุขภาพมากนักก็อาจจะเพิ่มเติมวัตถุดิบอื่นๆ ลงไปด้วยเช่นปลาหมึก หรือลูกชิ้น แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะใส่อะไรลงไปก็ตามควรคำนึงถึงจุดเด่นของจานคือสตรอเบอรี่ที่ต้องให้โดดเด่นที่สุดในจานด้วย

เชื่อได้ว่าเมนูนี้คงทำให้ใครหลายคนเปรี้ยวปากกันไม่ใช่น้อยแต่ทว่าสตรอเบอรี่นั้นเป็นผลไม้ตามฤดูกาลตอนนี้ก็อาจจะหาทานยากกันสักหน่อยทางที่ดีถ้ารอไม่ไหวจะลองหาผลไม้อื่นมาทดแทนกันดูก่อนก็ได้ไม่แน่ว่าอาจกลายเป็นสุดยอดเมนูที่สีสัน

หน้าตาชวนกินไม่แพ้สตรอเบอรี่ ดีไม่ดีเราอาจได้ไอเดียทำเมนูใหม่ๆมานำเสนอลูกค้า ก็ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง เรื่องเสน่ห์ปลายจวักนี่ไม่เข้าใครออกใคร ไอเดียใครแจ่มใครแจ๋วก็เรียกลูกค้าได้มาก กำไรก็มากตามไปด้วยนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/UZmjaP

ขอบคุณภาพจาก goo.gl/QMqht6

อ้างอิงจาก https://bit.ly/32IMFUy

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด