ยังงี้ก็ได้เหรอ รวม 20 อาหารสุดเหลือเชื่อ!

ธุรกิจยิ่งมีการแข่งขันสูงการหาจุดเด่นดึงดูดลูกค้าก็เป็นสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะกับบรรดาร้านอาหาร บาร์เครื่องดื่มต่างๆ ที่นับเป็นการลงทุนที่คนนิยมในลำดับต้นๆ ลำพังการสร้างบรรยากาศร้านที่ดี บริการที่ดี เมนูอร่อย เท่านี้ยังไม่เพียงพอให้คนสนใจได้ ในยุคโลกออนไลน์แบบนี้ การสร้างสรรค์เมนูที่แปลกแหวกแนวขึ้นมา เป้าหมายประการเดียวคือให้คนเห็นและแชร์ต่อๆกันไป กลายเป็นการโฆษณาให้กับร้านด้วยวิธีการที่ไม่ต้องลงทุนมากนัก

www.ThaiSMEsCenter.com มี 20 เมนูอาหารสุดเหลือเชื่อจากต่างประเทศที่น่าจะเป็นไอเดียอย่างดีให้กับร้านอาหารหรือร้านเบเกอรี่ ร้านเครื่องดื่มในเมืองไทยได้ลองเอาเมนูเหล่านี้มาปรับใช้เพื่อดึงดูดผู้คนให้สนใจด้วยพลังโซเชี่ยลยุคนี้ยิ่งแชร์ยิ่งฮิตคนยิ่งรู้จัก ลองไปดูกันสักนิดว่าเมนูสุดแปลกเหล่านี้จะน่าสนใจแค่ไหน

1.พุดดิ้งช็อคโกแลตในกระถาง

 20

ใครที่เปิดร้านเบเกอรี่หรือคาเฟ่เครื่องดื่มที่มีอาหารว่างเป็นเมนูบริการลูกค้า ลองดูเมนูจากต่างประเทศอันนี้ที่เป็นพุดดิ้งช็อคโกแลตธรรมดาแต่ที่ไม่ธรรมดาคือภาชนะที่เสิร์ฟนั้นคือกระถางต้นไม้ และเพื่อให้สมจริงสมจังก็เอาต้นไม้เล็กๆปักแซมลงไปดูราวกับว่าเป็นการปลูกต้นไม้ในกระถางจริงๆ กันเลยทีเดียว

2.ค็อกเทลในแก้วลอยได้

ค็อกเทลในแก้วลอยได้

เป็นแนวคิดสุดเริ่ดจากบาร์เครื่องดื่มในลอนดอนที่เสิร์ฟค็อกเทลมาในแก้วที่ลอยอยู่บนอากาศได้จริงๆ ความลับของเรื่องนี้น่าจะมาจากทฤษฏีสนามแม่เหล็ก ซึ่งหากดูให้ดีฐานของแก้วมีสิ่งที่คล้ายเหล็กติดอยู่และเจ้ากล่องสีดำก็น่าจะเป็นฐานแม่เหล็กที่ต่างขั้วกันเลยผลักกันทำให้แก้วลอยได้ ใครที่เปิดร้านคาเฟเครื่องดื่มลองเอาแนวคิดนี้ไปปรับใช้ดูได้

3.อาหารชุบแป้งทอดบนคอยีราฟ

อาหารชุบแป้งทอดบนคอยีราฟ

ต่างประเทศมีร้านฟาสฟู้ดต์จำนวนมากเมนูทอดต่างๆ อย่างหัวหอม มันฝรั่ง ก็เป็นเมนูธรรมดาที่หากินได้ทั่วไปแต่ถ้าเพิ่มความแปลกใหม่อย่างที่เราเห็นกันอยุ่นี้ คือหัวหอมทอด (Onion Rings) ที่เสิร์ฟมาในคอยีราฟที่เป็นรูปปั้น ดูแล้วรสชาติไม่น่าสนใจเท่ากับไอเดียจริงๆ

4.อาหารในกล่องเครื่องมือ

อาหารในกล่องเครื่องมือ

เราอาจเคยเห็นร้านอาหารเสิร์ฟเมนูในจานแบบต่างๆ แต่เชื่อเถอะว่ายังไม่แปลกเท่าร้านนี้ที่เอากล่องใส่เครื่องมือช่างมาดัดแปลงกลายเป็นจานเสิร์ฟอาหาร ซึ่งเปิดออกมาก็อึ้งทึ่งและเพิ่มความน่ากินได้อย่างแปลกประหลาดเลยทีเดียว

5.ขนมปังทอดในกระถาง

ขนมปังทอดในกระถาง

เปลี่ยนแนวคิดนิดหน่อยแต่อร่อยเหมือนเดิมคือที่มาของเมนูสุดแปลกนี้แค่เปลี่ยนจากแพคเกจเดิมๆมาใส่ในกระถางต้นไม้ทำให้รูปร่างขนมปังกลายเป็นรูปร่างเดียวกับกระถาง เรียกว่าฟินกันไปอีกแบบสำหรับลูกค้า

6.ออร์เดิฟโครงกระดูก

ออร์เดิฟโครงกระดูก

ไม่รู้ว่าโครงกระดูกที่เห็นอยู่เป็นของจริงหรือของที่ทำเหมือนแต่แนวคิดนี้ก็ออกจะหลอนๆหน่อย เพราะเป็นการเสิร์ฟออร์เดิฟที่ดูแล้วน่ากลัวปนน่ากิน ก็ไม่รู้ว่าอร่อยแค่ไหนที่แต่ที่รู้แน่ๆ คือแช๊ะ และแชร์กันกระจุยกระจายแน่เรื่องนี้

7.อาหารบนiPad

อาหารบนiPad

สมกับเป็นยุคดิจิตอลแท้จริงที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในต่างประเทศหัวไสไม่ใช้จานของจริงแต่กลับใช้จานใน iPad เป็นที่วางอาหาร ก็ไม่รู้ว่าตอนเอามาเสิร์ฟใส่อะไรมาแต่ตอนวางบนโต๊ะลูกค้ากองอยู่บน iPad ชัดเจน แบบนี้ก็เก๋เท่ไปอีกแบบ

8.สลัดในกระป๋องโค้ก

สลัดในกระป๋องโค้ก

เวลาจะรับประทานเมนูสุดแปลกนี้ก็คงต้องใช้ความระมัดระวังกันสักหน่อยไม่รู้ว่าเป็นอาหารที่เสิร์ฟกันจริงหรือทำมาแค่ถ่ายรูปเล่นๆ แต่เห็นกระป๋องโค้กที่คมกริบแบบนี้แล้ว ใครที่ชอบอะไรแปลกคงชอบใจเมนูนี้ไม่น้อย

9.ไข่ในกล่อง

ไข่ในกล่อง

อาจจะใช้แนวคิดรักษ์โลกมาเป็นจุดขายเพราะกล่องที่ใช้คือกล่องกระดาษที่ย่อยสลายได้ไม่ใช่กล่องโฟมหรือพลาสติก และนี่คือเมนูธรรมดาอย่างไข่ต้ม ขนมปังปิ้ง เนย ที่ดูแล้วไม่แปลกเรื่องเมนูแต่ได้คะแนนรักษ์โลกไปเต็มๆ

10.ไก่อาบแดด

ไก่อาบแดด

จะฮาหรือจะหิวดีถ้าได้เห็นเมนูจานนี้ความพิเศษไม่ใช่ไก่แต่เป็นอารมณ์ขันที่จับเอาไก่ต้มหรือไก่ทอดมาวางบนเก้าอี้อาบแดดตัวเล็กๆ ใต้ตูดไก่มีขนมปังวางอยู่ด้วย แบบนี้ก่อนกินต้องมีแช๊ะและแชร์ให้โลกรู้จักกันสักหน่อย

11.ของหวานเครื่องดื่มแบบพกพา

ของหวานเครื่องดื่มแบบพกพา

ร้านเครื่องดื่มและเบเกอรี่ในเมืองไทยจะเอาไปใช้ก็ได้กับแนวคิดนี้วิธีการก็ง่ายๆไม่ต้องลงทุนเพิ่มอะไรแค่เอาเบเกอรี่เสียบหลอดวางไว้บนแก้วเครื่องดื่มที่มีฝาปิด เท่านี้ไม่ว่าจะเครื่องดื่มหรือเบเกอรี่ก็กินง่ายทานง่ายด้วยมือข้างเดียวก็ทำได้

12.อาหารเช้าในถาด

อาหารเช้าในถาด

ให้ความรู้สึกเหมือนถาดหลุมของเด็กนักเรียนยุคก่อนแต่บางคนบอกว่าถาดแบบนี้เอาไว้ใส่อาหารในคุก แต่ไม่ว่าอย่างไรก็เป็นอีกวิธีนำเสนอสินค้าที่แปลกแหวกแนวและประหยัดจานได้อีกหลายใบทีเดียว

13.ขนมปังแขวนราว

ขนมปังแขวนราว

เป็นไอเดียนำเสนอที่ชวนให้ถ่ายรูปอวดเพื่อนกับวิธีเอาขนมปังไปแขวนไว้บนราวเล็กๆ ให้ลูกค้าเลือกซื้อรับประทานแทนที่จะวางในถาดหรือจานแบบที่เคยทำมาก่อน ก็เป็นแนวคิดดีๆที่ใครจะเลียนแบบก็ไม่ว่ากัน

14.ซุปหัวหอมในหัวหอม

ซุปหัวหอมในหัวหอม

งานนี้คงไม่มีใครเถียงว่านี่ไม่ใช่ซุปหัวหอมเพราะเขาจัดซุปหัวหอมเสิร์ฟมาในหัวหอมขนาดยักษ์บอกกันชัดๆว่าเป็นซุปหัวหอมร้อยเปอร์เซ็นต์ อร่อยหรือไม่อร่อยคงยังไม่แน่ใจแต่ที่แน่ใจคือไอเดียเริ่ด

15.ไก่ห่อข้าวโพดในกล่องซิการ์

ไก่ห่อข้าวโพดในกล่องซิการ์

เมนูนี้เรียกว่า Taquitos ซึ่งก็คือไก่ที่ห่อด้วยแป้งข้าวโพด รสชาติกรอบนอกนุ่มใน พอจะเสิร์ฟแบบธรรมดาก็กลัวจะดูธรรมดาเกินไปก็เลยจัดมาในกล่องซิการ์เพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้น

16.น้ำสลัดในเข็มฉีดยา

น้ำสลัดในเข็มฉีดยา

ไม่รู้แนวคิดว่าเจ้าของร้านเป็นหมอด้วยหรือเปล่าแต่ที่แน่ๆ คือสลัดร้านนี้จัดมาไม่เหมือนใคร เนื้อสลัดจัดมาในกระป๋อง และที่พิเศษกว่าคือน้ำสลัดจัดมาในเข็มฉีดยาขนาดใหญ่ ก็ดูแหวกแนวไปอีกแบบ

17.ต้นไม้พิซซ่า

ต้นไม้พิซซ่า

เป็นการเล่นกับรูปทรงของพิซซ่าที่จะเสิร์ฟมาในถาดแบบธรรมดาก็น่าเบื่อ ร้านนี้เลยจัดกิ่งก้านสาขาให้ดูเหมือนเป็นต้นไม้โดยส่วนที่ดูเหมือนใบไม้ก็คือพิซซ่าแสนอร่อยนั่นเอง

18.อาหารในทราย

อาหารในทราย

อาจจะเป็นมุขโปรโมทร้านใดสักแห่งที่ใช้Instagramเป็นสื่อในการนำเสนอโดยข้อความนั้นเขียนไว้ว่า พ่อครัวทำอาหารจานนี้ออกมาและเราจะเจอมันได้ถ้าเราขุดลงไปในทราย สงสัยว่างานนี้คงเป็นมุขโปรโมทมากกว่าจะเสิร์ฟให้กินจริงๆ

19.ค็อกเทลในร่ม

ค็อกเทลในร่ม

ร่มในที่นี้ไม่ได้หมายถึงอยู่ในร่มแต่หมายถึงร่มกันฝนที่ร้านนี้เอามาใส่ค็อกเทลด้านในและจัดเสิร์ฟให้ลูกค้าถึงโต๊ะ ดูๆไปก็ยุ่งยากไม่น้อยแบบนี้ไม่รู้ลูกค้าจะแฮปปี้หรือว่ารำคาญมากกว่ากันก็ไม่รู้

20.ไข่ปลาคาเวียร์บนมือไม้

ไข่ปลาคาเวียร์บนมือไม้

สงสัยจะช่วยทำให้การรับประทานไข่ปลาคาเวียร์กับไวน์นั้นง่ายและสะดวกขึ้นเลยจัดเอาไข่ปลาคาเวียร์วางไว้บนมือที่เป็นไม้แกะสลัก เวลารับประทานก็แค่ยกมือที่ทำจากไม้ขึ้นมาก็รับประทานไข่ปลาคาเวียร์ได้แบบไม่ต้องใช้มือตัวเองหยิบ

เราจะเห็นว่าบางแนวคิดก็เป็นไอเดียสไตล์ฝรั่งที่อาจใช้ไม่ได้หากเป็นในประเทศไทย แต่แนวคิดเหล่านี้เราสามารถใช้เป็นแนวทางมาปรับใช้ ซึ่งการนำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่ก็คือสีสันดึงดูดลูกค้าที่ดี การจะแข่งขันกับคู่แข่งจำนวนมากบางทีเราก็ควรมีอะไรที่แตกต่างแบบสุดโต่งบ้างเช่นกัน


สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/m6q7pD

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด