มีทึ่ง! Zozo Fashion E-Commerce จากญี่ปุ่น ตัดชุดเพื่อคุณคนเดียวเท่านั้น!

ไม่ว่าธุรกิจไหนยุคนี้ต้องพัฒนาหยุดอยู่กับที่มีแต่ทรงกับทรุด ดังเราจะเห็นว่าหลายธุรกิจเริ่มมีไอเดียแปลกใหม่ชนิดที่เราเองก็ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาท่านผู้อ่านไปยังโลกของแฟชั่นที่ได้ชื่อว่าน่าจะฮิตตามเทรนด์และเปลี่ยนแปลงตัวเองเร็วที่สุด

โดยเฉพาะกับแพลทฟอร์มที่ชื่อ Zozotown ที่ใครเป็นสาวกแฟชั่นย่อมเคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนแน่นอน เพราะนี่คือแพลทฟอร์มแฟชั่นออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยเป็นเว็บอี-คอมเมิร์ซรวมสินค้าแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

Zozo

โดยมีสินค้าให้เลือกเกือบ 6,000 แบรนด์ Zozotown ก่อตั้งโดยยูซากุ เมซาวะ เจ้าของบริษัทสตาร์ท ทูเดย์ ผู้ปลุกปั้นอี-คอมเมิร์ซแห่งนี้จนได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ทำยอดขายปีละ 700 กว่าล้านดอลลาร์

และขึ้นแทนเป็นอี-คอมเมิร์ซที่มีมูลค่าถึง 9,200 ล้านดอลลาร์ ทำให้เมซาวะได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บสว่าเป็นมหาเศรษฐีที่มั่งคั่งลำดับที่ 11 ของญี่ปุ่น

p3

ทั้งนี้ Zozotown ไม่ได้จำหน่ายแค่เสื้อผ้าแฟชั่น หากยังรวมถึงซีดีเพลง ของใช้ในบ้าน และนิตยสารต่างๆ จากที่เคยเปิดเป็นพื้นที่ส่วนกลางให้แบรนด์ต่างๆ เข้ามาจำหน่ายสินค้า เมื่อปลายปี 2017 Zozotown

เริ่มขยับมาผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเองชื่อZozo เพื่อจำหน่าย พร้อมๆ กับการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ มีการแนะนำ Zozosuit นวัตกรรมใหม่ที่มาในรูปแบบชุดเสื้อกางเกงที่สวมแล้วสามารถวัดรูปร่างได้แม่นยำ เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการซื้อหาเครื่องแต่งกายที่พอดีตัวโดยไม่ต้องเลือกขนาด

p4

หลักการทำงานของ Zozosuit ที่ว่านี้จะใช้เทคโนโลยีสแกน 3 มิติ โดยการติดเซนเซอร์กว่า 400 จุด เริ่มตั้งแต่คอจรดเท้า และเมื่อลูกค้าสวมใส่ Zozosuit และบันทึกด้วยกล้องจากแอพพลิเคชั่น Zozoshopping

ขนาดของรูปร่างลูกค้าจะถูกดาวน์โหลดลงในแอพเพื่อเก็บไว้ ครั้งต่อไปเมื่อลูกค้าซื้อเสื้อผ้ากับ Zozotown ก็แค่หย่อนลงตะกร้าโดยไม่ต้องเลือกขนาด เพราะแอพจะทำการเลือกขนาดให้โดยเทียบกับข้อมูลจาก Zozosuit

ที่ผ่านมา Zozotown ได้แจกชุดวัดสัดส่วนให้กับลูกค้าญี่ปุ่นฟรีรายละ 1 ชุด หากลูกค้าคนไหนต้องการเพิ่มก็สามารถจ่ายได้ในราคาชุดละ 3,000 เยน และในตอนนี้ Zozotown ก็ขยับมาเจาะตลาดต่างประเทศเริ่มต้นด้วยการแจก Zozosuit 100,000 ชุด สอดรับกับกลยุทธ์การขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

p5

ซึ่ง Zozosuit ที่ผลิตและแจกฟรีนี้มีต้นทุนการผลิตประมาณ 1,000 เยน/ชุด (ประมาณ 300 บาท) ถือเป็นเทคนิคการทำตลาดที่คุ้มค่ามาก เพราะลูกค้าที่ต้องการเสื้อฟรีจะต้องลงทะเบียนก่อน

การเพิ่มยอดสมาชิกด้วยวิธีนี้ หากจำนวนผู้สนใจมีมากขึ้นก็ทำให้ Zozotown สามารถประกาศได้ว่าเป็นผู้ปฏิวัติวงการแฟชั่น และทำให้ชื่อแบรนด์ Zozo เป็นที่จดจำของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ซึ่งกลยุทธ์การแจกฟรีเช่นนี้ใช่ว่าจะเพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรกครั้งหนึ่งซอฟต์แบงค์ที่เป็นบริษัทไอทีและเทคโนโลยีรายใหญ่ของญี่ปุ่น ก็เคยใช้วิธีในลักษณะเดียวกันนี้ด้วยการ ตั้งโต๊ะแจกฟรีโมเด็มฟรีแก่ประชาชนเพื่อให้ทดลองใช้บริการอินเตอร์เน็ตของบริษัท ซึ่งก็ช่วยเพิ่มยอดการจำหน่ายและสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้มากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

p6

ในโลกของการแข่งขันจึงไม่ใช่แค่การสู้กันเฉพาะการบริหารจัดการ และการตลาด ยุคนี้ต้องมีการพัฒนาสินค้าและวิธีการเข้าถึงลูกค้าในแบบที่คาดไม่ถึง

เป็นการขับเคี่ยวกันชนิดที่เรียกว่าใครเก๋า ใครเจ๋ง ประสบการณ์มากกว่า วิธีคิดไอเดียดีกว่าก็พร้อมจะเป็นผู้นำในวงการได้ตลอดเวลา ซึ่งนับแต่นี้เชื่อได้ว่าเราจะเห็นอะไรที่แปลกใหม่ในโลกธุรกิจได้อีกเยอะ

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/Io5k2S , goo.gl/BUXQCj 

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด