มีขายที่ไหน! ยุคใหม่ของเก้าอี้ สั่งเก็บเข้าที่แค่ใช้ “เสียงปรบมือ”

เมื่อก่อนดูหนังแนววิทยาศาสตร์เห็นนวัตกรรมแปลกๆใหม่ๆ อย่าง โทรศัพท์ที่เห็นหน้า , การใช้เสียงสั่งงานเครื่องใช้ในบ้าน หรือแม้แต่นาฬิกาข้อมือที่ทำได้มากกว่าดูเวลา สิ่งทั้งหลายที่พูดมา เดี๋ยวนี้เรามีให้เห็นและบางคนก็ซื้อมาใช้กันแล้วด้วย

เชื่อได้เลยว่าโลกของเราต่อจากนี้จะต้องมีเรื่องเซอร์ไพรอีกเยอะ เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายต่างก็ซุ่มพัฒนาสินค้าไฮเทคของตัวเอง ตัวอย่างของนวัตกรรมน่าสนใจ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com นำเสนอแนวคิดจากค่าย Nissan ที่โชว์สินค้าน่าสนใจอย่างเก้าอี้อัจฉริยะที่แค่ปรบมือก็เลื่อนเก็บเข้าที่เองได้

และก็ดูจะเป็นสินค้าที่หากผลิตขึ้นมาใช้เมื่อไหร่ก็คงจะถูกใจมนุษย์ออฟฟิศกันเป็นอย่างดี แต่ขอบอกก่อนเลยว่าแนวคิดของเก้าอี้ที่ว่านี้ก็เป็นแรงบันดาลใจจากรถยนต์อัจฉริยะที่เข้าจอดในโรงจอดรถได้เองแบบไม่มีคนขับ

ยุคใหม่ของเก้าอี้

ทั้งนี้โดยภาพรวมของระบบการทำงานเก้าอี้อัจฉริยะดังกล่าวก็เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกล้องไร้สาย และล้อเคลื่อนที่ เพื่อให้เก้าอี้สามารถจะเคลื่อนที่ไปได้ทุกทิศทางแบบ 360 องศา โดยเก้าอี้แต่ละตัวจะมีมอเตอร์ที่ล้อรวมถึงมีแบตเตอรี่ติดตั้งอยู่

สิ่งสำคัญที่ทำให้ระบบของเก้าอี้ทำงานได้ในออฟฟิศก็คือการที่มีกล้องติดเพดานไว้ 4 ตำแหน่งซึ่งสามารถรับสัญญาณ Wi-Fi ที่เชื่อมต่อไปถึงเก้าอี้เหล่านั้นได้ จึงเป็นที่มาของความน่าทึ่งที่ว่า แค่เราปรบมือ เก้าอี้เหล่านี้ก็จะขับเคลื่อนตัวเองเข้าที่ได้อย่างเรียบร้อย

l22

ทั้งนี้ การพัฒนาระบบดังกล่าว ทาง Nissan ได้ร่วมมือพัฒนากับทีมสร้างสรรค์นามว่า BIRDMAN โดยตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า เสริมสร้างชีวิตผู้คนผ่านเทคโนโลยี ซึ่งคอนเซปต์ดังกล่าว ตั้งขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของการผลิตสินค้าในอนาคตที่จะต้องมีความล้ำหน้าและสามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันอันจะเป็นการช่วยให้มนุษย์นั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

และแม้ว่าเจ้าเก้าอี้อัจฉริยะของ Nissan ที่เราพูดถึงนี้จะยังไม่ได้ถึงขั้นผลิตออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และในอีกมุมหนึ่งก็คือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้เห็นศักยภาพของเทคโนโลยีอย่าง self-parking ที่ทาง Nissan กำลังทำการพัฒนาอยู่

l24

ซึ่งล่าสุดเกี่ยวกับนวัตกรรมสั่งงานแบบใช้เสียงที่ว่านี้ ทาง Nissan ก็ได้ทดลองเปิดแอพพลิเคชั่นต้นแบบที่ทำงานร่วมกับรถยนต์รุ่นใหม่อย่าง Nissan LEAF ที่สามารถเข้าจอดในโรงจอดรถได้เองโดยที่ไม่ต้องมีคนขับซึ่งก็คาดว่าเทคโนโลยีที่ว่านี้จะสมบูรณ์แบบมากขึ้นและเปิดให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ในปี 2561

และเมื่อ Nissan ได้นำร่องการพัฒนาระบบการสั่งงานรถยนต์ด้วยเสียงเช่นนี้ก็เชื่อได้เลยว่านวัตกรรมนี้จะไม่ได้นำมาใช้แค่รถยนต์เท่านั้นเพราะที่ผ่านมาเราก็เห็นนวัตกรรมอย่างลำโพงอัจฉริยะของ Amazon ที่เปิดให้บริการแบบเป็นทางการ

l26

ซึ่งก็เชื่อว่าหากโมเดลต้นแบบอย่าง self-parking นั้นสมบูรณ์จะนำมาสู่การผสมผสานเทคโนโลยีนี้เข้ากับสินค้าอื่นๆได้มากขึ้นรวมถึงการได้เห็นเก้าอี้อัจฉริยะเปิดให้บริการและจำหน่ายอย่างเป็นทางการในอนาคตด้วย

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/EGJ7bu

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด