มา เปลี่ยนร้านค้า ให้กลายเป็น Poke stop กันดีกว่า!

ตอนนี้กระแสของ Pokemon Go กำลังแพร่หลายไปทั่วโลกมีธุรกิจหัวใสจำนวนมากใช้กระแสนี้สร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสนใจในร้านค้าและบริการกันมากขึ้น

เปลี่ยนร้านค้า

ซึ่งรูปแบบที่ว่าก็มีแตกต่างกันไปแต่สิ่งหนึ่งที่มองเห็นว่าได้ผลดีที่สุดคือกลยุทธ์ที่เรียกว่าการ เปลี่ยนร้านค้า ตัวเองให้กลายเป็น Poke stop ซึ่งในหมู่คนเล่นเกมส์จะรู้ดีว่าถ้าที่ไหนเป็น Poke stop นั้นหมายถึงโปเกมอนชั้นดีจะมารวมตัวให้จับกันอย่างมากมายทีเดียว

www.ThaiSMEsCenter.com จึงนำเสนอวิธีการน่าสนใจเพื่อให้ธุรกิจของคุณกลายเป็นจุดศูนย์รวมของคนเล่นโปเกมอนด้วยวิธีการเปลี่ยนร้านให้กลายเป็น Poke stop ด้วยขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากแค่เรียนรู้เทคนิคเล็กน้อยก็พร้อมทำให้กิจการของเราเป็นที่รู้จักของคนจำนวนมากในชั่วเวลาแค่ข้ามคืนอย่างแท้จริง

เหตุผลสำคัญที่เราต้องทำให้ร้านกลายเป็น Poke Stop และ

ii51

ภาพจาก https://goo.gl/2N7NDO

Poke Stop เปรียบเสมือนป้ายหยุดรถประจำทางในเกมส์หมายความว่าบริเวณไหนที่มี Poke Stop จะมี Pokemon หลายชนิดเข้ามารวมตัวกัน ส่วน Gym คือบริเวณพื้นที่ต่อสู้ซึ่งต้องมีเลเวลระดับ5เป็นอย่างน้อยในพื้นที่นี้ก็จะมี Pokemon ที่น่าสนใจจำนวนมากเช่นกัน

ซึ่งนักล่า Pokemon มักจะเลือกไปยังจุด Poke Stop เพื่อเอาลูกบอลที่เก็บไว้ปาใส่ Pokemon และไอเท็มต่างๆ แน่นอนว่าร้านค้าทั้งหลายย่อมไม่ใช่จุด Poke Stop ทั้งหมด ซึ่งนักธุรกิจบางคนก็เลือกที่จะซื้อไอเทม LURE MODULE ซึ่งมีลักษณะเป็นกลีบซากุระสีชมพูเอาไว้ล่อ Pokemon ให้เข้ามาหา

ii52

ภาพจาก https://goo.gl/2N7NDO

แต่เผอิญว่าการซื้อ LURE MODULE นี้แม้ทำได้ไม่ยากด้วยการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิต ก็สามารถซื้อไอเทมนี้ผ่านแอปฯได้ในราคาครั้งละ 25-30 บาท แต่ข้อจำกัดคือเรื่องเวลาที่ LURE MODULE จะใช้ได้แค่ราวๆ 30 นาทีเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้เพื่อการลงทุนที่คุ้มค่ากว่า ธุรกิจจำนวนไม่น้อยจึงเลือกอีกเทคนิคที่น่าสนใจกว่าคือเปลี่ยนธุรกิจร้านค้าให้กลายเป็น Poke Stop ที่แม้จะดูเป็นเรื่องยากแต่ถ้ารู้เทคนิควิธีการนี้ง่ายนิดเดียวครับ

4 วิธีง่ายที่เปลี่ยนให้ธุรกิจเรากลายเป็น Poke stop และ Gym ได้สบายๆ

ii53

ภาพจาก https://goo.gl/2N7NDO

1.Niantic ทีมพัฒนา Pokemon Go

เล็งเห็นว่าตัวเกมนั้นใช้พื้นที่ทั่วโลกเป็นพื้นที่ในการเล่นเกม อันจะสร้าง Pokestop และ Gym ให้ครอบคลุมและเหมาะสมในแต่ละพื้นที่นั้นคงจะเป็นไปได้ยาก จึงได้เปิดช่องทางในการยื่นเสนอตำแหน่ง Pokestop และ Gym ในเกม

โดยเริ่มจากการโหลดเกมส์นี้มาไว้ให้เรียบร้อยจากนั้นเข้าไปที่หน้าเกมส์กดที่รูปโปเกบอล » เลือก Setting (มุมขวาบน) » Help Center (โปรแกรมจะแจ้งเตือนว่าออกเกม กดตกลง) » ก็จะเข้าหน้า browser จากนั้นเลือกทำรายการได้เลย

2.สิ่งสำคัญคือต้องเลือกตำแหน่ง

ให้สอดคล้องกับเหตุผลซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่ที่จะทำให้ร้านเรากลายเป็น Pokestop และ Gym ได้คือ ในบริเวณใกล้ๆไม่มีมี Pokestop และ Gym , Pokestop และ Gym ที่มีอยู่ในพื้นที่อันตราย , Pokestop และ Gym อยู่ในพื้นที่ส่วนตัวเข้าไปใช้งานไม่ได้ เป็นต้น

3.เมื่อเลือกเหตุผลได้แล้วก็ใส่ที่อยู่ ระบุ ละติจูด/ลองติจูด

ซึ่งหาได้จาก Google Maps โดยคลิกขวาในตำแหน่งที่เราอยากเสนอ แล้วเลือก “ที่นี่มีอะไร” ก็จะตำแหน่งระบุตำแหน่งมา 2 ชุด มันก็คือ ละติจูด/ลองติจูด ครับ เราก็คัดลอกออกมาวางได้เลย

4.ขั้นตอนสุดท้ายคือใส่รูปที่จะใช้ประกอบ

ในการสร้างตำแหน่ง Pokestop และ Gym เท่านี้ก็เรียบร้อย กด Submit ได้เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนร้านค้าของเราก็จะกลายเป็น Pokestop และ Gym ดึงดูดคนให้เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ii54

ภาพจาก https://goo.gl/qmWcb0

แต่อย่างไรก็ดีเทคนิคการเปลี่ยนร้านให้เป็น Pokestop และ Gym นี้ระบบของเกมส์ยังไม่เปิดบริการให้ผู้ใช้ในประเทศไทยได้ทำการ Request (ข้อมูล ณ วันที่ 6 สิงหาคม 2559) มีที่สหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่สามารถเข้าสู่ระบบนี้ได้ แต่ในอนาคตถ้ากระแสของเกมส์ยังแรงต่อเนื่องก็เชื่อว่าระบบนี้จะถูกเปิดใช้งานในเมืองไทยได้แน่นอน

ดังนั้นแม้เราจะยังเปลี่ยนร้านให้เป็น Pokestop เหมือนต่างประเทศได้แต่เราก็มี 5 พื้นที่สำคัญในกรุงเทพฯที่มี poke stop อยู่เป็นจำนวนมากเผื่อว่าธุรกิจใดที่อยู่ในย่านนั้นๆจะหากลยุทธ์การขายมาทำการตลาดให้สอดคล้องกับปริมาณคนจำนวนมากที่เข้ามาจับโปเกมอนในพื้นที่เหล่านั้นได้

5 พื้นที่สำคัญของกรุงเทพฯที่มี poke stop มากที่สุด

ii56

ภาพจาก http://goo.gl/Lf0jLN

1.สนามหลวง / วัดพระแก้ว / ปืนใหญ่หน้ากลาโหม เป็นจุดที่มีเสา Pokestop มากมาย แต่ก็ต้องใช้วิจารณญาณในการเล่นให้ดีเพราะนี่คือเขตราชการ บางพื้นที่ก็ไม่สามารถเดินเข้าไปได้

2.สวนจตุจักร ที่นี่มี Pokestop ราวๆ 20 เสา ยิ่งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าและรถใต้ดินทำให้เดินทางสะดวก คนจึงนิยมมาที่นี่จำนวนมาก ดังนั้น หากร้านค้าในละแวกนั้นทำโปรโมชั่นพิเศษได้น่าสนใจ ก็น่าจะกระตุ้นยอดขายได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

3.สวนลุมพินี จำนวนเสา Pokestop ที่นี่มีไม่น้อยกว่าแหล่งอื่นและ Gym ต่างๆ ก็อยู่ไม่ไกลกันนักบวกกับความร่มรื่นของธรรมชาติที่นี่จึงเป็นศูนย์รวมการล่า Pokemon ที่สร้างรายได้ให้ธุรกิจอื่นๆที่อยู่โดยรอบเป็นอย่างดี

4. BTS สนามกีฬาแห่งชาติ ที่นี่จะคาบเกี่ยวกับพวกที่อยู่ในสยามสแควร์ เพราะนี่ก็เป็นจุดที่มีทั้ง Gym และเสา Pokestop จำนวนมาก และมีการกด Lure Module ตลอดทาง จนกลายเป็นทุ่งดอกซากุระทำให้เป็นพื้นที่น่าสนลำดับต้นๆของกรุงเทพฯ

5.สวนสยาม สวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดของไทย ทั่วสวนสยามตอนนี้ มีจุดบริการ Pokestop มากกว่า 20 จุดทั่วพื้นที่ ในช่วงที่กระแสกำลังมาแรงเช่นนี้ก็ยิ่งเพิ่มจำนวนคนมาใช้บริการสวนสยามได้มากขึ้นอีกหลายเท่าตัวทีเดียว

จะเห็นว่ากระแสของ Pokemon Go เป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจมากและเชื่อว่าจะเป็นกระแสที่ฮอตฮิตติดลมบนได้นานพอสมควรและไม่มีโอกาสไหนที่ดีไปกว่าช่วงเวลาแบบนี้

กับการพลิกตัวเองตามกระแสเพื่อกระตุ้นยอดขายหรือสร้างการรับรู้ให้คนสนใจในสินค้าและแม้อนาคตกระแสเกมส์จะเงียบไปแต่ร้านค้าและบริการของเราจะติดในความทรงจำและทำให้ลูกค้าเราเพิ่มขึ้นอีกมากมายได้อย่างแน่นอน

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด