มาแล้ว! 8 งานโฆษณาและผลงานสร้างสรรค์สุดเด็ด จากเวที D&AD Awards 2017

การการันตี ผลงานคุณภาพ ของโฆษณาและผลงานสร้างสรรค์คือการได้รับรางวัลจากการประกวดและหนึ่งในการประกวดที่นอกเหนือจาก Cannes Lions ก็คือ D&AD Awards ซึ่งมาตรฐานในการตัดสินนั้นถือว่าโหดหิน

งานที่ส่งเข้าประกวดนั้นได้ทั้ง แคมเปญโฆษณา สิ่งพิมพ์ หรือ มิวสิควีดีโอ โดยจุดเด่นของ Award รูปทรงแท่งดินสอจุดนึงที่แตกต่างจาก Award อื่นๆ คือ การเน้นความงามทางด้านดีไซน์

เป็นอีกหนึ่งหัวข้อหลักในการพิจารณาด้วย โดยรางวัล D&AD Awards จะถูกแบ่งเป็นระดับเรียงตามความยิ่งใหญ่ของรางวัลดังนี้ Black Pencil ดินสอสีดำ, Yellow Pencil ดินสอสีเหลือง , Graphite Pencil ดินสอสีเทา , Wood Pencil ดินสอไม้

ซึ่งการมอบรางวัลในปีนี้มีโฆษณาและสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์ที่ได้ Black Pencil เพียง 5 รางวัล ส่วนใหญ่จะเป็น Yellow Pencil ที่มีกว่า 62 รางวัลและถ้ารวมๆแล้วปีนี้มีการแจกกว่า 732 รางวัล โดยประเทศสหรัฐอเมริกาได้รางวัลเยอะที่สุด ซึ่งทั้ง 732 รางวัลที่มอบให้นี้ล้วนแต่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com นำ 8 ชิ้นงานโดดเด่นมาให้ดูเป็นตัวอย่างในการพัฒนาวงการโฆษณาและการพัฒนาสินค้าให้ทัดเทียมระดับโลกได้มากขึ้น

1. We’re The Superhumans (รางวัล Black Pencil)

ใครว่าพวกเขาคือคนพิการ? พวกเขาคือยอดมนุษย์ต่างหาก หนังโฆษณาเรื่องนี้รวบรวมเหล่าคนพิการ ที่มีความสามารถพิเศษ ดุจ The Avengers เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการเล่นกีฬา, เล่นดนตรี หรือ ความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวันหนังโฆษณาเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นเป็น Trailer เปิดตัว ก่อนที่จะมี Paralympic 2016

เพื่อให้คนธรรมดา อย่างเราๆเปลี่ยนมุมมองใหม่ที่มีต่อบรรดานักกีฬาคนพิการนั่นเอง ใครที่ติดตามหนังโฆษณาจะเห็นได้ว่า หนังเรื่องนี้ เป็นเหมือนหนังภาค 2 ของ Paralympic 2012 เมื่อ 4 ที่แล้ว ซึ่งหนังโฆษณาของปีนี้ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า Idea ของหนัง และ คุณค่าของโปรดัคชั่นของหนังโฆษณาตัวนี้ เหมาะสมกับรางวัลใหญ่ Black Pencil แบบไร้ข้อกังขาจริงๆ

ลิ้งโฆษณา https://youtu.be/IocLkk3aYlk

2. MEET GRAHAM (รางวัล Black Pencil)

มนุษย์จะต้องวิวัฒนาการไปเป็นแบบไหน จึงจะรอดชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้? นี่เป็นคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ ที่เราอาจจะหาคำตอบไม่ได้ แต่ พวกเขาทำได้ และสามารถโชว์ให้เราเห็นอย่างเป็นรูปธรรมได้เลยว่า ถ้าอยากจะรอดละก็ ต้องเป็นแบบนี้… กระโหลกจะต้องหนา และมีขนาดกว้างเป็นพิเศษ กระดูกซี่โครงต้องกว้างแบบสามารถรับแรงกระแทกได้สบายๆ

ซึ่ง Graham ก็นำไปสู่อีกคำถามนึงว่า เราจะต้องวิวัฒนาการเป็นแบบนี้จริงๆหรือ ถึงจะรอดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ หรือจริงๆแล้ว แค่ง่ายๆ คือ ไม่ประมาท และ ใส่ใจในการขับรถให้มากขึ้นแค่นั้นเอง Meet Graham ได้รางวัล Black Pencil PR ไปอย่างสมศักดิ์ศรี

เพราะ งานชิ้นนี้ ได้ถูกรายงานโดยสำนักข่าวทั่วโลก ยังไม่นับรวม Content อีกจำนวนมากมาย ที่ นักเขียน, บล็อกเกอร์ และ โซเชียลมีเดียทุกสื่อต่างพูดถึง รวมถึงตระหนักได้ถึงปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนนได้อีก ตรงตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญอย่างประสบความสำเร็จ

ลิ้งโฆษณา https://youtu.be/0r9u7Rn-nm0

3. The Swedish Number (รางวัล Black Pencil)

พูดถึงประเทศสวีเดน หลายๆคนอาจจะนึกไม่ออกว่า ประเทศนี้มีอะไรกันแน่.. มีอะไรให้เที่ยวบ้าง.. จากปัญหานี้ การท่องเที่ยวประเทศสวีเดนจึงจับมือกับ เอเจนซี่ INGO Stockholm ออกเบอร์กลางของประเทศสวีเดน ซะเลย

ซึ่งเบอร์นี้เป็นเบอร์ ที่จะสามารถสุ่มโทรไปหาคนสวีเดนคนไหนก็ได้ในประเทศ แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น ถ้ามีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับสวีเดนละก็ โทรไปถามคนสวีเดนเลย รับรองได้ข้อมูลแบบ แน่นปึ้กแน่นอน The Swedish Number กวาดรางวัลไปแล้วทั่วโลก รวมถึงรางวัลใหญ่ จาก Cannes Lions 2016 ไปแล้วอีกด้วย

ลิ้งโฆษณา https://youtu.be/mtb3f_NAmK0

4. Dot. The First Braille Smartwatch (รางวัล Black Pencil)

ผลงานคุณภาพ

ภาพจาก goo.gl/HlIYXA

โลกนี้มีผู้พิการทางสายตาถึง 285 ล้านคนทั่วโลก เทียบเป็น 4 เท่าของประชากรประเทศไทยเลยทีเดียว ในขณะที่พวกเรากำลังสะดวกสบาย กับเทคโนโลยีต่างๆในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน โซเชียลมีเดีย หรือแม้กระทั่ง การใช้แผนที่ GPS นำทาง

แต่เราเคยสงสัยไหมว่า แล้วผู้พิการทางสายตาล่ะ… จะสามารถ ใช้เทคโนโลยีแบบเราได้หรือไม่ คำถามนี้นำไปสู่การออกแบบ Smartwatch เครื่องแรกของโลก ที่แสดงผลเป็นภาษาเบรลล์ได้ นาฬิกาอัจฉริยะนี้ ไม่เพียงบอกเวลาให้กับผู้พิการทางสายตา แต่ยังสามารถบอกทาง, บอกวันที่, และ แจ้งเตือนข้อความที่ส่งมาหา ไม่ต่างจาก Smartwatch ที่เราใช้เลยทีเดียว

5. The Refugee Nation (รางวัลYellow Pencils)

โปรเจคนี้เกิดจาก Amnesty International ร่วมมือกับ Ogilvy New york ซึ่งพวกเขาได้สร้างชาติขึ้นมาใหม่สำหรับผู้ลี้ภัยทุกคน โดยขอความร่วมมือจาก ศิลปิน และ นักแต่งเพลงที่เป็นผู้ลี้ภัยให้ช่วยออกแบบธงชาติ และ เพลงชาติให้ใหม่

ซึ่งสีธงชาติที่เราเห็นนี้ (สีส้ม คาดแถบดำ) เป็นสีของเสื้อชูชีพของผู้ลี้ภัย ที่แสดงถึงความอดทน และ ความเก่งกาจอย่างยิ่งที่สามารถฝ่าฝันความโหดร้ายของท้องทะเล เพื่อมาหาชีวิตใหม่ที่ดีกว่าได้ แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะได้เข้าร่วม Olympic 2016 อย่างเป็นทางการ

ลิ้งโฆษณา https://youtu.be/iFCAd9ygmTM

6. The World’s Biggest Asshole (รางวัลYellow Pencils)

https://www.youtube.com/watch?v=TeVLxcekEsw&feature=youtu.be

หนังโฆษณาเรื่องนี้จะค่อยๆเล่าถึงพฤติกรรมความเลวของ Coleman แบบตลกร้าย หลากหลายเหตุการณ์ต่างๆนานา จนมาถึงตอนจบที่คาดไม่ถึงซึ่งทำให้เราคิดได้ว่า… ไม่ว่าตอนมีชีวิตอยู่คุณจะเป็นคนเลวขนาดไหน

แต่เมื่อถึงวาระสุดท้าย และคุณเป็นผู้บริจาคอวัยวะละก็ คุณก็จะสามารถเป็นฮีโร่ได้ทันที สิ่งที่ต้องชื่นชมของหนังโฆษณาเรื่องนี้คือ Idea ที่สามารถชักชวนเราให้อยากเป็น ผู้บริจาคอวัยวะได้ โดยที่ไม่ต้องดราม่าเรียกน้ำตา แต่แสดงให้เราเห็นเลยว่า อวัยวะของเรา จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วย และครอบครัวของพวกเขาได้อย่างไร

ลิ้งโฆษณา https://youtu.be/TeVLxcekEsw

7. Brad is single (รางวัล Wood Pencil)

gg23

ภาพจาก goo.gl/xT0UZi

หลายๆคนอาจจะงงว่า แค่พิมพ์คำว่า แบรด โสดแล้ว จะเป็น Print ad ระดับรางวัลได้อย่างไร แต่งานชิ้นนี้พิสูจน์ให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่า โฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ยังไม่ตาย แต่แค่เปลี่ยนบริบท ไปอยู่บนออนไลน์ และ Content เท่านั้นเอง

เพราะหลังจากที่ สายการบิน Norwegian ตีพิมพ์งานชิ้นนี้บนหนังสือพิมพ์ ก็ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 32% ได้รับการพูดถึงจากสื่อต่างๆ เป็นมูลค่ามีเดียรวมทั้งสิ้น 300 ล้าน ดอลลาร์ มีคนเข้าถึงโฆษณาชิ้นนี้ หรือ reach ในออนไลน์ถึง 53 ล้านคน

และ ถูกตีพิมพ์เป็นบทความ หรือ เป็นหัวข้อข่าวไปทั่วโลก ถึง 890 ชิ้น เห็นตัวเลขแล้ว ก็สามารถพิสูจน์ ได้ใช่ไหมครับ ว่า Print ad ยังไม่ตายจริงๆ

8. Burning Stores Campaign (รางวัล Yellow Pencil)

gg24

รูปภาพจาก goo.gl/iYHDvC

Burger King ที่ลงทุนทำ Print ในแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน งานนี้ นอกจากเราจะได้เห็นว่า Burger King มีเบอร์เกอร์ที่ร้อนแรงขนาดไหนแล้ว เรายังได้เห็นความกล้าบ้าบิ่น ของทีมงานทั้งหมด รวมถึง Idea ที่สามารถสะท้อนคาแรคเตอร์ความเป็น Burger King ในสไตล์กวนๆ ได้ดีมากอีกด้วย

ในงานนี้บริษัทโฆษณาจากประเทศไทยก็ได้รางวัลกับเขาเหมือนกันเช่น CJ WORX ได้รับ 5 รางวัล กับ 2 Gold , 3 Bronze , Ogilvy Group ได้รับ 4 รางวัล กับ 2 Silver 2 Bronze , TBWAได้รับ 2 รางวัล กับ 1 Silver 1 Bronze รวมถึง JWT ได้รับ 1 รางวัล กับ 1 silver อีกด้วย

ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีกับการสร้างสรรค์และพัฒนาวงการโฆษณาและการผลิตชิ้นงานของเมืองไทยแต่ถ้าให้ดีควรต่อยอดให้ยิ่งใหญ่และทำให้เยาวชนสนใจได้มากขึ้นเพื่อต่อยอดธุรกิจเหล่านี้ก็จะดีไม่น้อยทีเดียว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด