มาแล้ว! 11 วัคซีนแฟรนไชส์ ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ หากต้องการอยู่รอด

มีคำถามว่าธุรกิจแฟรนไชส์ควรทำอย่างไร ในการปรับตัวและรับมือกับวิกฤติโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติอะไร หรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในอนาคต

ธุรกิจจะสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างยั่งยืน หากผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์อยากอยู่รอด วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีวัคซีนแฟรนไชส์มาฉีดให้กับธุรกิจของท่านครับ

1.ปรับโมเดลธุรกิจ

วัคซีนแฟรนไชส์

ภาพจาก แฟรนไชส์ กะหรี่ปั๊บไส้ไก่ สูตรแชมป์ประเทศไทย

จากเดิมรูปแบบร้านขนาดใหญ่เปิดในห้างสรรพสินค้า ควรปรับโมเดลธุรกิจให้เล็กลง ใช้เงินลงทุนต่ำลง อาจปรับเป็นหน้าร้านแบบรถเข็น คีออส หรือ Food Truck ย้ายทำเลออกนอกห้าง เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และผู้สนใจลงทุนได้ง่ายขึ้น

2.เพิ่มช่องทางการขาย

10

ภาพจาก แฟรนไชส์ กีฟว มี โกโก้

เปลี่ยนการขายจากเดิมมีเฉพาะหน้าร้าน เป็นทั้งออฟไลน์และออนไลน์ อาจเปลี่ยนเป็นไลฟ์สด ปรับบริการเป็นเดลิเวอรี่มากขึ้น และเพิ่มเมนูให้หลากหลายขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น

3.พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

9

ภาพจาก แฟรนไชส์ กัญชาง

เจ้าของแฟรนไชส์ควรปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับกำลังซื้อผู้บริโภค เช่น ปรับขนาด ลดราคา ให้เอื้อต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

4.ใช้เทคโนโลยีจัดการ

8

ภาพจาก แฟรนไชส์ เบสท์ เอ็กซ์เพรส

เจ้าของแฟรนไชส์ควรปรับปรุงด้านการบริหารจัดการธุรกิจ โดยนำเอาเทคโนโลยีและระบบต่างๆ เข้ามาใช้ทั้งด้านการเก็บข้อมูล การจัดการด้านต้นทุน จัดส่ง ระบบ Inventory แรงงาน การตลาด การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เป็นต้น

5.บริหารอย่างระมัดระวัง

7

ภาพจาก แฟรนไชส์ ฮิปสเตอร์ สเต็ก

ช่วงการระบาดโควิด-19 เจ้าของแฟรนไชส์ต้องบริหารงานธุรกิจด้วยความระมัดระวังมากขึ้น พัฒนาทีมงานในแต่ละแผนกให้แข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมให้การช่วยหลือแฟรนไชส์ซีต่อเนื่อง มีระบบการคัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่เข้มข้น ไม่เร่งขยายสาขา รวมถึงให้ความรู้กับพนักงานในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยในสุขภาพและสุขอนามัยในร้าน

6.ควบคุมต้นทุนและระบบหลังร้าน

6

ภาพจาก แฟรนไชส์ ปังอั้ยยะ

เจ้าของแฟรนไชส์ควรให้ความสำคัญกับระบบหลังร้าน ต้องทำการควบคุมสต็อก ต้นทุนค่าใช้จ่าย และแรงงาน อัพเกรดระบบการจัดการคลังสินค้า การจัดการวัตถุดิบ ทำอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งในด้านการจัดส่งและจัดเก็บ

7.พัฒนาระบบ CRM รักษาลูกค้า

5

ภาพจาก แฟรนไชส์ กาแฟเขาทะลุชุมพร

เจ้าของแฟรนไชส์พัฒนาระบบ CRM เพื่อให้การสื่อสารกับลูกค้าในระบบสมาชิก ช่วยให้สามารถวางแผนการส่งเสริมการขายให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น นอกจากนี้ต้องมาคิดเรื่องการบริหารจัดการ มีการปรับขนาดแพ็กเกจจิ้งให้เหมาะสม

8.วางแผนทางด้านการเงิน

4

ภาพจาก แฟรนไชส์ กลับตานี (โรตีชาชักกัญชาเจ้าแรกในประเทศไทย)

จัดการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ต้นทุนต่างๆ หนี้สินที่ต้องจ่าย คำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือน มีเงินสดจำนวนเท่าไร มีกำลังเพียงพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินธุรกิจหรือไม่ ดังนั้น หมั่นตรวจสอบสถานะการเงินทุกสัปดาห์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้นำมาวิเคราะห์สถานการณ์และวางแผนการบริหารจัดการเงินสด เพื่อนำไปใช้จ่ายต่อไปได้

9.สร้างแบรนด์ให้ชัดเจน

3

ภาพจาก แฟรนไชส์ ราชาลิง

การสร้างแบรนด์ให้ชัดเจนมีความโดดเด่น แตกต่าง ที่สำคัญเจ้าของแฟรนไชส์ต้องรู้จักตัวตนของธุรกิจ เช่น ธุรกิจเป็นแบบไหน เจาะลูกค้ากลุ่มไหน พิเศษอย่างไร นำเสนออัตลักษณ์แบรนด์ออกไปให้ผู้คนได้รับรู้ ทำอะไร ขายที่ไหน พิเศษอย่างไร

10.มาตรฐานแฟรนไชส์

2

ภาพจาก แฟรนไชส์ มาโนอิ

ช่วงวิกฤติโควิด-19 การรักษามาตรฐานของระบบแฟรนไชส์เป็นองค์ประกอบสำคัญหากต้องการอยู่รอด และดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการได้ โดยเจ้าของแฟรนไชสฺต้องหมั่นตรวจสอบร้านเครือข่ายแฟรนไชส์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งระบบการปฏิบัติงาน คุณภาพของสินค้า และมาตรฐานการให้บริการ เพื่อให้ทุกสาขามีมาตรฐานเดียวกัน

11.สร้างความสัมพันธ์

1

ภาพจาก แฟรนไชส์ สติวปิด ฟราย

ในช่วงวิกฤติแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีต้องมีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ช่วยเหลือเท่าที่ทำได้และพึ่งพาอาศัยกัน ตลอดจนให้คำปรึกษาหรือแม้แต่การให้กำลังใจกัน โดยเฉพาะแฟรนไชส์ซอร์จำเป็นต้องติดตามสอบถามปัญหาของแฟรนไชส์ซีอยู่เสมอ เพราะรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์ต้องพึ่งพาอาศัยกัน คิดไว้เสมอ เขาอยู่รอด เราก็รอดด้วย

นั่นคือ 11 วัคซีนแฟรนไชส์ ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ หากต้องการอยู่รอดในยุคโควิด-19


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ปรับโมเดลธุรกิจ
  2. เพิ่มช่องทางการขาย
  3. พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
  4. ใช้เทคโนโลยีจัดการ
  5. บริหารอย่างระมัดระวัง
  6. ควบคุมต้นทุนและระบบหลังร้าน
  7. พัฒนาระบบ CRM รักษาลูกค้า
  8. วางแผนทางด้านการเงิน
  9. สร้างแบรนด์ให้ชัดเจน
  10. มาตรฐานแฟรนไชส์
  11. สร้างความสัมพันธ์

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2V9JBz6

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช