มาแล้ว! รวม 25 แห่ง ฝากร้าน ตลาดกลาง COVID-19

ในช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉินแบบนี้ มองในแง่ดีคือลดการแพร่กระจายของ COVID-19 อย่างได้ผลน่าพอใจแต่ในอีกมุมหนึ่งบรรดาร้านค้า ร้านอาหาร กิจการต่างๆ ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการชั่วคราว ส่งผลให้ขาดรายได้ หนทางอยู่รอดคือหลายธุรกิจหันมาทำตลาดออนไลน์และเดลิเวอรี่ กลายเป็นยุคคอมมูนิตี้ออนไลน์อย่างชัดเจน

ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เห็นบรรดาธุรกิจรายใหญ่ หน่วยงานราชการบางแห่ง รวมถึงเครือข่ายของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ออกมาจัดพื้นที่ตลาดกลางออนไลน์เพื่อให้คนทั่วไป นิสิตนักศึกษาได้เข้ามาโพสต์ขายสินค้า อันเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยเหลือเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบรวมพื้นที่ออนไลน์เหล่านี้มาให้ดูว่ามีอะไรที่ไหนบ้าง

1.ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์เปิด “ตลาดกลาง COVID-19” ประกาศซื้อ-ขาย ธุรกิจได้ฟรี

ฝากร้าน

ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ในฐานะที่เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมธุรกิจแฟรนไชส์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย เข้าใจทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ล่าสุดได้เปิด “ตลาดกลาง COVID 19” ที่ให้พ่อค้าแม่ค้า คนที่มีธุรกิจและต้องการจะขายสินค้าสามารถมาใช้พื้นที่ออนไลน์ในการประกาศซื้อ-ขาย ได้ฟรี!

โดยข้อมูลของร้านค้า รายละเอียดของสินค้าที่ต้องการจำหน่ายดังกล่าวจะถูกจัดหมวดหมู่โดยอัตโนมัติเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาของผู้ซื้อ และจะถูกรวบรวมไว้ที่หน้า “ตลาดกลาง COVID 19” โดยเจ้าของกิจการ คนที่ต้องการจะขายสินค้าสามารถคลิ๊กเข้าไปได้ที่ https://bit.ly/3aorHuq ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางและอีกหนึ่งบริการที่จัดให้เพื่อร่วมด้วยช่วยกันในยามวิกฤติแบบนี้

2.“มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน”

23

ภาพจาก bit.ly/2VKbA5c

เป็นช่องทาง Facebook ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีจุดประสงค์ให้โดยมีจุดประสงค์ให้บัณฑิตและนิสิตมา “ฝากร้าน” ได้ทุกอย่าง ตั้งแต่สารพัดร้านขายอาหารไปจนถึงบริการดูดวงออนไลน์ เริ่มเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่7 เมษายน 63

เพื่อให้พี่น้องม.ธรรมศาสตร์ ช่วยกันซื้อช่วยกันขายในยุคเศรษฐกิจฝืดจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ปรากฏว่ากลุ่มนี้ฮิตระเบิดจนปัจจุบันมีสมาชิกเกือบ 68,000 คนถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จุดประกายให้มหาวิทยาลัยอื่นๆได้มีแรงบันดาลใจและร่วมทำพื้นที่ออนไลน์ขายฟรีกันมากขึ้

3.“การฝากร้านแห่งประเทศไทย-Amazing Market” โดย ททท.

22

ภาพจาก bit.ly/3eC5Va4

ททท.เปิด Facebook Group “การฝากร้านแห่งประเทศไทย-Amazing Market” สร้างพื้นที่ให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น ชุมชน ร้านอาหาร ได้เข้ามาฝากร้านเสนอขายสินค้าเพื่อสร้างรายได้ในช่วง COVID-19 พร้อมกับเชิญทุกคนให้เข้ามาเป็นสมาชิกเพื่อช่วยอุดหนุนสินค้าจากชุมชนและผู้ประกอบการทั่วไทย หรือนำเสนอขายสินค้า อีกทั้งสามารถแสดงความต้องการซื้อสินค้าได้ด้วยเช่นกัน

เบื้องต้นทางกลุ่มฯ ได้เปิดให้โพสต์จำหน่ายสินค้าชุมชน ร้านอาหาร เครื่องแต่งกายท้องถิ่น กิจกรรมทางการท่องเที่ยว บริษัททัวร์ รถเช่า สามารถประชาสัมพันธ์กิจการได้ แต่ขอสงวนสิทธิ์การจำหน่ายแพกเกจในช่วงเวลานี้ โดยจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค COVID-19 ดีขึ้นต่อไป

4.จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส

21

ภาพจาก bit.ly/3eyj6IZ

เริ่มต้นจากศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้จุดประกายและก่อตั้ง “จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส” โดยมีเพื่อนและทีมงานบริษัทที่ทำธุรกิจเป็นอีเวนต์ ออแกไนเซอร์ ศิษย์เก่าจุฬาฯ ร่วมก่อตั้งและดูแลกรุ๊ป

หลังสร้างกรุ๊ป นี้ขึ้นมาปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 181,000 ราย ส่วนใหญ่ของฐานสมาชิกอยู่ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล 130,000 ราย มีจำนวนโพสต์รวมแล้วมากกว่า 36,000 โพสต์ หรือเฉลี่ยวันละ 4,500 โพสต์

5.3 พระจอมฯ มาร์เก็ตเพลส

20

ภาพจาก bit.ly/2Vmk9Ej

เป็นกลุ่มพื้นที่ค้าขายออนไลน์ที่สร้างขึ้นเมื่อ 13 เมษายน 2020 จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ และกระจายสินค้าหรือผลงาน ของชาวสามพระจอมฯ ในยามวิกฤต COVID-19 ซึ่งกติกาก่อนโพสอะไร ขอให้ฝาก ชื่อ มหาลัยต้นสังกัด#รหัสชั้นปี และภาควิชา#รุ่น

เพื่อเป็นการแนะนำตัวให้พี่น้องได้รู้จัก และเป็นการอัพเดทข่าวคราวของตัวเองโดยสามารถฝากร้านได้ทุกสาขาอาชีพ ขายของ ขายอาหาร ขายคำปรึกษา ขายไอเดีย ขายผลงาน เลือกหัวข้อสินค้า และผลิตภัณฑ์ตามหมวดหมู่ที่ได้กำหนดเอาไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการเยี่ยมชมในอนาคต

6.ตลาดนัด มศว

19

ภาพจาก bit.ly/2VGYWE5

เป็นกลุ่มพื้นที่ค้าขายออนไลน์ที่สร้างขึ้น13 เมษายน 2020 โดยมีเป้าหมายเชิญผู้ขาย ผู้ซื้อ เจ้าของธุรกิจ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน บุคลากรและผู้ค้า ตลาดนัดมศว เข้าร่วมค้าขายสินค้า โดยปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มนี้กว่า 3,300 คน

โดยมีกฏว่าห้ามซื้อขายสินค้าผิดกฏหมาย และผิดศีลธรรม และกลุ่มนี้เป็นเพียงช่องทางในการประชาสัมพันธ์ ส่วนขั้นตอนในการซื้อขาย คุณภาพของสินค้า ถือเป็นความรับผิดชอบของทางผู้ซื้อ และผู้ขายเอง มหาวิทยาลัยขอสงวนสิทธิในการรับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

7.KU จะฝากร้าน (ม.เกษตรศาสตร์)

18

ภาพจาก bit.ly/2KlN2u9

FB Group ที่เกิดขึ้นเฉพาะกิจในช่วงสถานการณ์ COVID19 สำหรับให้นิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบัน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาแลกเปลี่ยนซื้อขาย สินค้าและบริการ หางาน หาคอนเนคชั่นกัน เพื่อให้รอดผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน กลุ่มสร้างขึ้นเมื่อ 12 เมษายน 2020 ถือเป็นอีกกลุ่มในเครือมหาวิทยาลัยที่มีสมาชิกเข้ามาร่วมใช้พื้นที่กันเป็นจำนวนมาก

8.Silpakorn Online Market : ชีวิตสั้น ฝากร้านกันยาวๆ

17

ภาพจาก bit.ly/3ahQnVy

เป็นตลาดนัดออนไลน์เพื่อชาวศิลปากร ภายใต้คอนเซปต์ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น เพราะฉะนั้นรีบขาย สร้างกลุ่มนี้ขึ้นมาเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2020 กติกาการเข้าร่วมกลุ่มคือผู้ขายต้องเป็นนักศึกษา-นศ.เก่าศิลปากร , ห้ามขายสินค้าผิดกฎหมาย ห้ามขายหน้ากากอนามัย surgical mask , อย่าดราม่า และยินดีปฏิบัติตามกฎเพิ่มเติมในอนาคต ปัจจุบันถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่มีสมาชิกกว่า 41,143 คน

9.SPU Marketplace ฝากร้าน ขายของ ตามหา : พวกเราจะต้องรอด ฝ่าวิกฤตโควิด (มหาวิทยาลัย ศรีปทุม)

16

ภาพจาก bit.ly/3bm7PJO

มหาวิทยาลัยศรีปทุมนำเสนอ “SPU Marketplace” (ตลาดออนไลน์) สำหรับ นักศึกษา ศิษย์เก่า และครอบครัวศรีปทุมทั้ง 3 วิทยาเขต บางเขน ชลบุรี และขอนแก่น จัดทำขึ้นโดยทีมงานนักศึกษาสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม

เพื่อเป็นพื้นที่ให้ ครอบครัวศรีปทุม สามารถนำสินค้าและบริการ ของตนเอง มาเสนอขาย ประชาสัมพันธ์ และช่วยเหลือซื้อขายกันได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดทำหน้าร้านโดย สามารถตั้งโพสขายของได้ทุกประเภท นอกจากจะฝากร้าน ฝากกิจการของตัวเองแล้ว ยังสามารถฝากขายของมือสอง หรืออื่นๆที่ไม่ผิดกฏหมาย หรือท่านใดเป็น KOLs เป็นบริษัท เป็น Supplier ก็สามารถตั้งโพสหาลูกค้าได้เช่นกัน

10.ตลาดนัดมหิดล

15

ภาพจาก bit.ly/2VGDvDc

เป็นกลุ่ม Facebook ของชาวมหิดล ที่เริ่มต้นมาจากการซื้อขายของเฉพาะหน้าเพื่อช่วยกันรอดพ้นในช่วงการระบาดของ COVID-19 แต่เมื่อของขายหลากหลายขึ้น คนมากขึ้น ทำให้กลุ่มนี้มี “คอนเน็กชัน” ในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องสถาบันเกิดขึ้นชัดเจนและเป็นวงกว้างมากกว่าเดิม และทำให้คนขายของต้นน้ำได้มาเจอกับคนขายกลางน้ำและปลายน้ำในกลุ่มเดียวกัน กลายเป็นระบบนิเวศทางธุรกิจที่ทรงพลัง ปัจจุบันมีสมาชิกรวมกว่า 5,339 คน

11.ม.กรุงเทพ มาร์เก็ตเพลส

14

พื้นที่พบปะ แลกเปลี่ยน ซื้อขายผลิตภัณฑ์ ผลิตผล รวมถึงบริการต่างๆ ของกลุ่ม เด็ก ม.กรุงเทพ โดยมีกติกาในการโพสต์ขายสินค้าคือผู้ขายจะต้องแนะนำตัวเอง แจ้ง ชื่อ คณะ และรหัสที่เข้าเรียน พร้อมระบุ รายละเอียดสินค้าให้ชัดเจน ราคา สถานที่ขายสินค้า รวมถึง วิธีการติดต่อสั่งสินค้า ส่งสินค้า และวิธีการชำระเงิน ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 13,588 คน

12.หอการค้า มาร์เก็ตเพลส

13

ภาพจาก bit.ly/2VncVAc

เป็นกลุ่มพื้นที่ขายของรวมพลชาว “เด็กหัวการค้า” ที่อยากสร้างรายได้ สร้างธุรกิจให้กับตัวเอง สามารถเข้าร่วมได้ทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” ทุกคน ที่ได้รับผลกระทบ ไม่มากก็น้อย มาใช้ช่องทางนี้ ในการหาเงิน เพิ่มรายได้ ให้กับธุรกิจของตัวเองปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 9,227 คน

13.Bangmod Marketplace (มจธ.)

12

ภาพจาก bit.ly/3eyRVOg

อีกหนึ่งกลุ่มพื้นที่ค้าขายออนไลน์ที่สร้างขึ้นเพื่อชาว มจธ. โดยเฉพาะเปิดตัวเมื่อ 14 เมษายน 2020 โดยมีเป้าหมายในการซื้อ ขาย ให้ แจก แลกเปลี่ยน ช่วยเหลือกันยามวิกฤติ และยังเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ให้ชาว มจธ. ได้เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และหาทางช่วยเหลือซึ่งกันและกันปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 13,146 คน

14.ลูกช้างฝากฮ้าน (ม.เชียงใหม่)

11

ภาพจาก bit.ly/34MExSi

กลุ่มค้าขายออนไลน์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ตั้งใจเปิดกลุ่มนี้เพื่อให้ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันหรือคนที่เกี่ยวข้องกับทางมหาวิทยาลัยได้มีพื้นที่ในการค้าขาย โดยมีกฎกติกาเบื้องต้นคือ ไม่ว่าจะขายของหรือชวนคุย รบกวนบอกชื่อ คณะ รหัส ก่อนทุกครั้ง เพราะจะได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ถูก ปัจจุบันมีสมาชิกรวมกว่า 8,233 คน

15.พระจอมเกล้าลาดกระบังมาร์เก็ตเพลส และการฝาก

10

ภาพจาก bit.ly/3anDvNR

เป็นอีกหนึ่งกลุ่มจากมหาวิทยาลัยที่มีการเปลี่ยนชื่อจากพระจอมเกล้าลาดกระบังมาร์เก็ตเพลส และการฝากร้าน โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นพื้นที่ของชาวพระจอมเกล้าลาดกระบังในการมีพื้นที่ค้าขาย สร้างรายได้ยามวิกฤติ COVID 19 ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มกว่า 3,126 คน

16.มหาวิทยาลัยรังสิต RSU ฝากขาย และฝาก

9

ภาพจาก bit.ly/2wRj4uM

เปิดตลาดสำหรับเด็ก ม.รังสิต RSU ใครทำอะไรมาฝากร้านกันได้เลยที่นี่ ช่วยกันอุดหนุนเพื่อนพ้องน้องพี่ สวนกระแส COVID โดยมีกติกาคือก่อนโพสอะไร ขอให้ฝาก ชื่อ คณะ เเละ รุ่น จะได้รู้ว่าใครเป็นใครกันบ้าง และสามารถฝากร้านได้ทุกสาขาอาชีพ ขายของ ที่พัก ร้านอาหาร ทำคอร์สเรียน ขายทอง ฯลฯ ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มกว่า 2,802 คน

17.ABAC มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และการฝาก

8

ภาพจาก bit.ly/2xIr5CO

เปิดตลาดสำหรับเด็ก ABAC ใครทำอะไรมาฝากร้านกันได้เลยที่นี่ เพื่อช่วยกันอุดหนุนเพื่อนพ้องน้องพี่ สวนกระแส COVID และก็เช่นเคยคือก่อนโพสอะไร ขอให้ฝาก ชื่อ คณะ เเละ รุ่น จะได้รู้ว่าใครเป็นใครกันบ้าง ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มนี้กว่า 2,271 คน

18.Marketplace ของนักศึกษาจบจากอังกฤษ (UK Alumni)

7

ภาพจาก bit.ly/3atg3Pj

เป็นพื้นที่ค้าขายออนไลน์ของบรรดาศิษย์เก่าที่เคยจบจากอังกฤษถูกสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงศิษย์เก่าของสหราชอาณาจักรทั้งหมดในประเทศไทยเพื่อส่งเสริมธุรกิจซึ่งกันและกัน และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID 19 ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มกว่า 10,607 คน

19.SC Family Biz “Together We Care”

6

ภาพจาก www.facebook.com/scasset

บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำการเป็น Living Solutions Provider เชิญชวนสมาชิก SC Family ที่เป็นเจ้าของธุรกิจเฉพาะร้านอาหารและเครื่องดื่มซึ่งจดทะเบียนถูกต้อง ร่วมแคมเปญ SC Family Biz “Together We Care”

โดยที่ SC จะเป็นสื่อกลางช่วยประชาสัมพันธ์ร้านค้าบน Baan RueJai Application โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่ 16 เม.ย.–16 พ.ค. 63 ” ปัจจุบันมีลูกค้าที่ประกอบธุรกิจร้านอาหารสนใจตอบรับเข้าร่วมโครงการเบื้องต้น ได้แก่ ร้านกุ้งถัง (เจ้าแรกในไทย) ร้าน Sushi Hana ร้าน Pinto Deli และ แรนดอมฟู๊ด เดลิเวอรี่ เป็นต้น

20.Kaidee เปิดพื้นที่พิเศษขายออนไลน์ฟรี งดเก็บค่าลงประกาศ

5

ภาพจาก bit.ly/3eDGIMe

โดย Kaidee ได้สร้างแคมเปญ # สู้ด้วยกัน โดยเปิดพื้นที่พิเศษบนแพลตฟอร์ม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใส่แฮชแท็ค (# สู้ด้วยกัน) ในรายการประกาศเพื่อ โพสต์ขายสิ่งของในบ้านเพื่อเป็นรายได้เสริม หรือผู้ประกอบการที่ร้านค้าต้องปิดชั่วคราว

หรือผู้ทำธุรกิจที่มีปัญหาค่าเช่าที่ก็สามารถลงขายสินค้าได้ โดยใน Kaidee มีหมวดหมู่สินกว่าค้ากว่า 200 หมวดหมู่ นอกจากนี้ยังเปิดช่องทางให้คนว่างงานหรือคนที่ขาดแคลนแรงงานโพสต์หางาน หาคนทำงาน และยังมีหมวดสำหรับคนที่อยากแบ่งปันสิ่งของสามารถกดในหมวด บริจาคได้อีกด้วย

21.อพท.เปิดเว็บ-เพจ ช่วยชุมชนระบายสินค้า

4

ภาพจาก bit.ly/2wRM1qu

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเว็บ – เพจ เพื่อเป็นการช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวท้องถิ่นอย่างเร่งด่วน ในช่วงที่การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก

โดย อพท. ในส่วนของสำนักงานพื้นที่พิเศษ ได้เป็นสื่อกลางช่วยผู้ประกอบการร้านค้าและชุมชน นำสินค้าและบริการมาโพสต์จำหน่ายในเพจและเว็บไซต์ของสำนักงานพื้นที่พิเศษ เบื้องต้นนำร่อง 2 แห่งคือ สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง และ สำนักงานพื้นที่พิเศษอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร หรือ อพท.4

22.ฟิวเจอร์พาร์ค-สเปลล์เปิดพื้นที่ออนไลน์ ช่วยร้านค้าขายของ

3

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์เพิ่มกลยุทธ์ใช้ช่องทางออนไลน์สร้างเพจ Live Style Shopping By Futurepark & Zpell ช่วยผู้ประกอบการร้านค้าในศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์กว่า 1,000 ร้านค้า ขายสินค้าช่วงผู้บริโภคพักอยู่บ้านเพื่อชาติ เพื่อสนับสนุนร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากการปิดบริการ เป็นทางการโปรโมตร้านค้าโดยร้านค้าสามารถฝากร้านได้ฟรี สามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านทางเพจดังกล่าวได้ทันที

23.Line Today เปิดพื้นที่ให้ฝากร้าน ฟรี!

2

ภาพจาก bit.ly/2VHH7or

Line Today เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ออนไลน์ที่เปิดให้พ่อค้าแม่ค้าคนทำธุรกิจได้เข้ามาฝากร้าน ขายสินค้า เพื่อแก้ปัญหาเรื่องรายได้ในเบื้องต้น โดยกติกาในการฝากร้านเพียงคอมเม้นต์ว่าขายอะไร ที่ไหน ใส่ช่องทางการติดต่อให้เรียบร้อย หรือถ้าขายออนไลน์อยู่แล้วก็ใส่มาได้เลย โดย Line Today ขอความร่วมมือฝากได้ร้านละ 1 คอมเมนต์ และ Line Today เป็นเพียงพื้นที่ให้ฝากร้านขายสินค้าหรือบริการเท่านั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการซื้อขายแต่อย่างใด

24.พื้นที่ออนไลน์ของดาราดังในประเทศไทย

งานนี้แม้แต่ดาราชื่อดังของประเทศไทยก็ให้ความร่วมมือในการบรรเทาความเดือดร้อนแก่พ่อค้าแม่ค้า คนทำธุรกิจที่ไม่รู้ว่าจะไปขายของที่ไหน โดยดาราดังเหล่านี้เปิดโซเชี่ยลส่วนตัวให้พ่อค้าแม่ค้าได้เข้ามาฝากร้านได้ ไม่ว่าจะเป็น IG ของนัท มีเรีย, เจ เจตริน, วีเจ จ๋า ณัฐฐาวีรนุช รวมถึงดาราอีกหลายคนที่เปิดพื้นที่ออนไลน์เหล่านี้ช่วยเหลือคนไทยด้วยกันให้มีพื้นที่ค้าขายในยามวิกฤติเช่นนี้

การเปิดพื้นที่ค้าขายออนไลน์ทั้งในส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยต่างๆ ล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือเป็นพื้นที่เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีช่องทางในการค้าขายมากขึ้น ซึ่งอาจไม่ได้การันตีว่าจะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำแต่อย่างน้อยก็พอให้มีช่องทางในการค้าขาย ฟรี ที่ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้บ้าง

25.“พี่น้องสตรีวิทยามาฝากร้าน”

1

ภาพจาก bit.ly/3cAweM6

ไม่น้อยหน้าทางกลุ่มมหาวิทยาลัยหรือองค์กรธุรกิจต่างๆ เพราะมีกลุ่มฝากร้านจากสถาบันการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ที่ชื่อว่ากลุ่ม “พี่น้องสตรีวิทยามาฝากร้าน” ที่ได้รวบรวมศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันจากโรงเรียนสตรีวิทยาไว้ได้อย่างคึกคักและเริ่มมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 5,824 คน และแน่นอนว่าเป้าหมายของกลุ่มนี้คือให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับทางสตรีวิทยาไม่ว่าจะศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาฝากร้านเพิ่มช่องทางการขายในภาวะวิกฤติ COVID 19 นี้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3bqyG7u , https://bit.ly/3eA2v7M , https://bit.ly/2wT3mPZ , https://bit.ly/3ezVROP , https://bit.ly/3aorsjg , https://bit.ly/2VGYWE5 , https://bit.ly/3bnNnbn , https://bit.ly/3ahQnVy , https://bit.ly/2VkVqAg , https://bit.ly/2VGDvDc , https://bit.ly/2KfSwXe , https://bit.ly/2VncVAc , https://bit.ly/3eyRVOg , https://bit.ly/34MExSi , https://bit.ly/3anDvNR , https://bit.ly/2wRj4uM , https://bit.ly/2xIr5CO , https://bit.ly/3atg3Pj , https://bit.ly/3bnRkwJ , https://bit.ly/2wRM1qu , https://bit.ly/3cxZjaK , https://bit.ly/2VHH7or , https://bit.ly/2VGhYdU

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/3bF3fGA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด