มาดู! 5 อาชีพใหม่ในฝันของคนรุ่น Gen Y-Gen Z

ยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง รวมไปถึงการประกอบอาชีพของผู้คนด้วย ซึ่งถ้าหากจะพูดถึงการประกอบอาชีพแล้ว คนในแต่ละยุคสมัยก็มีค่านิยมในเรื่องดังกล่าวที่แตกต่างกันไป

จนกระทั่งมาถึงในยุคนี้ที่คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก และการประกอบอาชีพก็มีวิวัฒนาการไกลจากที่เคยเป็นมาด้วยเช่นกัน และจากการหาข้อมูล และการสังเกตสภาพแวดล้อมรอบตัวที่เปลี่ยน ก็พอจะสรุปอาชีพใหม่ๆ ที่คนรุ่นใหม่ฝันอยากทำได้ดังนี้

1. YouTuber

ยุคสมัยเปลี่ยนไป

ภาพจาก bit.ly/30R5hxe

สมัยนี้เทคโนโลยีและพฤติกรรมการรับสื่อของผู้คนเปลี่ยนไป โดยพฤติกรรมการรับสารก็เปลี่ยนไป จากเดิมที่ผู้คนจะชอบรับชมโทรทัศน์ (TV) ก็เปลี่ยนมาเป็นดูยูทูปกันมากขึ้น และช่องทางยูทูปยังสามารถผลิตคอนเท้นต์ หรือทำรายการเป็นของตัวเองได้ง่ายกว่าการออกอากาศทางโทรทัศน์อีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสมัยนี้หลายคนถึงได้ผันตัวมาเป็น YouTuber และอีกหลายคนก็อยากจะเป็นยูทูปเบอร์

เพราะอย่างที่ได้บอกไปว่าการอัพโหลดผ่านทาง YouTube นั้นง่าย เจ้าของคลิปสามารถอัพโหลดขึ้นเองได้เลย แต่อาจจะต้องระวังเรื่องเนื้อหาซักนิด เพราะหากมีเนื้อหาล่อแหลม หรือติดผลงานที่มีลิขสิทธิ์อยู่ในคลิป อาจถูกถอดจาก YouTube ก็เป็นได้ ส่วนในเรื่องของรายได้นั้นยูทูปเบอร์ก็มีอยู่หลายทาง เช่น ได้ส่วนแบ่งจากการลงโฆษณา หรือการมีสปอนเซอร์เข้า เป็นต้น หรือหากสงสัยว่ายูทูปเบอร์มีรายได้จากทางไหนบ้าง

สามารถอ่านต่อได้ในบทความนี้ : https://bit.ly/2APjvEw

2. นักกีฬา E-sport

9

ภาพจาก bit.ly/2LPVR0G

ถึงแม้ว่าในอดีต ภาพของการเล่นเกมส์จะถูกมองว่าเป็นไปในทางลบก็ตาม แต่ปัจจุบันการเล่นเกมส์ก็ได้รับความนิยมและการยอมรับมากขึ้น โดยเฉพาะเกมส์แนว RPG ที่ต้องอาศัยการวางแผนที่ถึงขั้นมีจัดการแข่งขันกันเลยทีเดียว และด้วยการยอมรับที่มาพร้อมกับความนิยมนี้เอง จึงทำให้เกิดเป็นอีกอาชีพหนึ่งขึ้นมา ก็คือ “นักกีฬา E-spot” ซึ่งมีระบบอย่างเป็นรูปธรรม มีแบบแผน มีทีม และสมาชิกทีม ทั้งยังมีการพัฒนาทักษะ และฝึกซ้อมเหมือนอย่างนักกีฬาทั่วๆ ไป

นั่นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมปัจจุบันนี้ E-spot จึงถูกจัดเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง และเหล่าวัยรุ่นที่ชอบเล่นเกมส์อย่างเป็นจริงเป็นจังใฝ่ฝันที่จะทำอาชีพนี้ และนอกเหนือไปจากวงสังคมทั่วไปแล้ว ในแวดวงการศึกษาก็ยังให้การยอมรับในกลุ่มอาชีพถึงขั้นจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับ E-spot กันเลยทีเดียว เช่น คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นต้น

3. สตรีมเมอร์

8

ภาพจาก bit.ly/2AL4qDR

นี่ก็ถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่เป็นอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักสตรีมเมอร์เกมส์ ถามว่านักสตรีมเมอร์เกมส์คืออะไร? นักสตรีมเมอร์เกมส์ คือ กลุ่มคนที่ถ่ายทอดสดในขณะที่เล่นเกมส์ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Twitch.tv หรือแม้แต่หน้าเพจ Facebook โดยรายได้ก็อาจจะมาจากการโดเนท (บริจาคเพื่อสนับสนุน) ของผู้ติดตาม หรือได้รับเงินจากสปอนเซอร์ เป็นต้น

แต่ทั้งนี้ หลายๆ คนก็อาจจะสับสนระหว่าง “สตรีมเมอร์เกมส์” กับ “นักแคสเกมส์” ที่มีหลายๆ ส่วนคล้ายกัน คือการเป็นนักเล่นเกมส์ มีความเป็นกันเอง และมีการเอนเตอร์เทนผู้ชม แต่ต่างกันนิดหน่อยตรงที่ว่านักแคสเกมส์ส่วนมากจะเน้นการเล่นเกมส์ แล้วนำมาตัดต่อก่อนจะอัพโหลดให้ผู้ติดตามได้ชม ส่วนนักสตรีมเมอร์จะเน้นการถ่ายทอดสดให้ผู้ชมได้รับชมแบบ Real Time มากกว่า

4. ผู้ประกอบการ (ธุรกิจส่วนตัว)

7

ภาพจาก bit.ly/2p3ROF1

อันที่จริงนี่ก็ไม่ถือว่าเป็นอาชีพใหม่ซะทีเดียว แต่การมีธุรกิจส่วนตัวก็ถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่คนรุ่นใหม่หลายๆ คนใฝ่ฝัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าได้เป็นเจ้านายตัวเอง ไม่ต้องรับคำสั่งจากใคร และสามารถบริหารได้เอง

แต่ทั้งนี้การบริหารธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยังรายละเอียดยิบย่อยอีกมากในธุรกิจที่ควรรู้ เช่น ควรรู้ว่าชอบทำอะไร เข้าใจพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ในการทำธุรกิจ รวมถึงควรจะมีเงินทุนและแผนสำรองเอาไว้ด้วย

5. อาชีพที่ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ

6

ภาพจาก bit.ly/31Uq4S3

เพราะคนยุคใหม่รักงานที่เป็นอิสระมากกว่างานที่ต้องนั่งอยู่ในออฟฟิศทั้งวันเพราะมันน่าเบื่ออยู่ไม่น้อยเลยสำหรับบางคน อีกอย่างหนึ่งคือพวกเขารู้สึกว่ามันไม่สนุกเลยที่จะต้องตื่นแต่เช้าและรีบร้อนเข้าออฟฟิศ

ด้วยเหตุนี้อาชีพอะไรก็ตามแต่ที่ไม่ได้ทำงานอยู่ในออฟฟิศ จึงกลายมาเป็นอาชีพในฝันของใครหลายคนๆ ไปโดยปริยาย เช่น การเทรดหุ้น มีธุรกิจส่วนตัว หรือการเน็ตไอดอล เป็นต้น หรือหากงานไหนที่สามารถเอาไปทำที่บ้านได้ พวกเขาก็ยินดีที่จะทำเช่นกัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2FMrZOq

SMEs Tips

  1. YouTuber
  2. นักกีฬา E-sport
  3. สตรีมเมอร์
  4. ผู้ประกอบการ (ธุรกิจส่วนตัว)
  5. อาชีพที่ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ

แหล่งที่มา