มันแปลกดีนะ! 9 ประเทศที่ McDonald’s ไม่อาจเข้าถึง

ในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือในเมืองไทย เราสามารถเห็นร้าน McDonald’s ได้แทบจะทุกตารางนิ้ว โดยเฉพาะตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ แต่ก็เป็นเรื่องแปลกดีนะ ที่ร้านอาหาร Fast Food แห่งนี้ แม้จะเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก แต่กลับไม่มีให้เห็น หรือปิดกิจการไปแล้วในบางประเทศ หรือห้ามขายไปเลยก็มี

มันแปลกดีนะ! 9 ประเทศ

อาจด้วยเหตุผลทางการเมืองและกฎหมายต่างๆ อย่างรู้หรือยังว่า ประเทศไหนบ้างที่ไม่มีร้าน McDonald’s                                      วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

1. Bermuda

มันแปลกดีนะ! 9 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ประเทศเบอร์มิวด้าเคยมีร้าน McDonald’s 1 สาขา จนถึงปี 1995 หลังจากนั้นประเทศนี้ได้ออกกฎหมายแบนร้านอาหาร Fast Food จากต่างประเทศทั้งหมด บริษัทพยายามหาช่องโหว่ทางกฎหมายเข้าไปเปิดสาขาในประเทศนี้อีกครั้งในปี 1999 แต่กฎหมายก็แข็งแรงอยู่เช่นเดิม

2. Iran

Iran

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในตะวันออกกลางกับสหรัฐอเมริกา มีความตึงเครียดอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้การทำการค้าได้รับความเสียหาย และไร้หนทางของ McDonald’s ในการเข้าไปอิหร่านตั้งแต่ปี 1979

3. Macedonia

Macedonia

ประเทศเล็กๆ ในทวีปยุโรปแห่งนี้ เคยมีร้าน McDonald’s หลายแห่ง ก่อนที่ในปี 2013 ร้านทั้ง 7 แห่ง จะถูกปิดตัวลงอย่างถาวร มีข่าวลือว่าเป็นเพราะแฟรนไชส์ซีในประเทศมาซิโดเนีย และซีอีโอในยุโรปของ McDonald’s ขาดทุนอย่างหนัก

4. Yemen

Yemen

ด้วยสภาพเศรษฐกิจในประเทศเยเมน ทำให้ McDonald’s ไม่เชื่อว่าการลงทุนในประเทศแถบตะวันออกกลาง จะสามารถทำกำไรได้ตามที่คาดหมาย จึงทำให้เยเมนประกาศเป็นอริกับนักลงทุน ที่คิดจะเปิด McDonald’s ในประเทศ

5. Montenegro

Montenegro

ในปี 2003 McDonald’s ซื้อร้านเล็กๆ ในประเทศมอนเตเนโก ด้วยความหวังว่าจะนำไปสู่บางสิ่งบางอย่างที่มั่นคงมากขึ้น แม้ว่าจะมีหลายคนชื่นชอบและยอมรับอาหารของ Mickey D แต่รัฐบาลก็ร่วมมือกับธุรกิจในท้องถิ่น เพื่อป้องกัน Ronald McDonald จากการสร้างร้านค้าแบบถาวรในประเทศ ทำให้มันถูกรื้อถอนไปในที่สุด

6. North Korea

North Korea

ไม่น่าแปลกใจเลยซักนิด ที่เกาหลีเหนือจะไม่มี McDonald’s ด้วยระบบเผด็จการ ประกอบกับความรังเกียจอเมริกาขนาดนี้ แต่ก็มีแหล่งข่าวบางแห่งบอกว่า คนใหญ่คนโตในประเทศนี้แอบนำ McDonald’s เข้ามาทานในประเทศเองอย่างลับๆ

7. Zimbabwe

Zimbabwe

ในช่วงปี 2000 McDonald’s กำลังตัดสินใจจะเข้าไปเปิดในซิมบับเว แต่ประเทศฝั่งแอฟริกาก็ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจล้มละลาย จึงทำให้ถึงตอนนี้ประเทศซิมบับเว ยังไม่มีวี่แววที่จะมี McDonald’s ในประเทศของตัวเอง

8. Bolivia

Bolivia

แม้ว่า McDonald’s จะไม่ได้ถูกแบนในประเทศอเมริกาใต้อย่างสิ้นเชิง แต่เครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดเดียวกันในโบลิเวียก็ถูกปิดตัวลงในปี 2002 ถือเป็นการยุติความสัมพันธ์ระหว่างฟาสต์ฟู้ดขนาดใหญ่กับรัฐบาลและพลเมืองของประเทศ

สิ่งที่ทำให้ร้าน McDonald’s ไม่ประสบความสำเร็จในโบลิเวีย คือ คนโบลิเวียไม่ชอบการไปต่อแถวยืนรอซื้อเบอร์เกอร์พร้อมๆ กันในมื้อกลางวัน ขณะที่ประธานาธิบดีโบลิเวียคนปัจจุบัน ก็ยังพูดถึงภาพลักษณ์ของอาหารฟาสต์ฟู้ดว่า “ไม่สนใจต่อสุขภาพของมนุษย์ มองเห็นแต่รายได้และผลกำไรของบริษัท”

9. Iceland

Iceland

เหมือนกันกับซิมบับเว ประเทศไอซ์แลนด์ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ทำให้ลูกค้าของ McDonald’s ในประเทศลดลง แม้ว่า McDonald’s จะมี 3 สาขาก่อนถึงปี 2009 และมีข่าวว่ารัฐบาลไอซ์แลนด์ก็ไม่พอใจที่มีชุด Happy Meals เนื่องจากไอซ์แลนด์ใส่ใจในสุขภาพอย่างมาก แต่ยังไม่ว่า McDonald’s จะกลับไปฟื้นฟูกิจการในประเทศนี้เมื่อใด

ทั้งหมดเป็นประเทศที่เคยมีและไม่มีร้าน McDonald’s แฟรนไชส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่จากอเมริกา โดยหลักๆ แล้วประเทศเหล่านี้ล้วนแต่มีปัญหาด้านการเมือง เศรษฐกิจ รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ ทำให้ McDonald’s ไม่อาจอยู่รอดได้

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี http://www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php


Franchise Tips

  1. Bermuda
  2. Iran
  3. Macedonia
  4. Yemen
  5. Montenegro
  6. North Korea
  7. Zimbabwe
  8. Bolivia
  9. Iceland

อ้างอิงข้อมูลและรูปภาพจาก  https://goo.gl/4sTe6J

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช