สูตรและวิธีการทำมันอบโคตรชีส

การพลิกแพลงดัดแปลงเมนูให้มีความหลากหลายนำมาซึ่งสีสันที่น่าสนใจและเป็นเทคนิคหนึ่งของการเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าได้เป็นอย่างดี คอลัมน์สร้างอาชีพพยายามสรรหาเมนูที่แปลกและแตกต่างมาเป็นทางเลือกให้คนที่สนใจได้ลองเอาไปฝึกฝีมือทำ เมื่อมั่นใจว่าอร่อยก็ค่อยทำวางขาย

โดย www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าโอกาสในการสร้างกำไรให้กับธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารยังเปิดกว้างเพียงแค่เราขยันหาไอเดียใหม่ๆมานำเสนออย่างวันนี้เราก็มีเมนูที่น่ากินมาฝากให้ลองทำเรียกกันว่ามันอบโคตรชีส กินแค่ชิ้นเดียวรับรองอิ่มไปนาน

ประโยชน์สำคัญของมันฝรั่ง

วัตถุดิบสำคัญของเมนูนี้คือมันฝรั่ง ซึ่งเราสามารถนำมาทำเป็นStory ได้อย่างดีเพื่อให้ลูกค้าได้รู้ว่ามันฝรั่งที่เห็นนี้แท้ที่จริงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากโดยให้ทั้งพลังงาน คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และแร่ธาตุอีกมากมาย ที่สำคัญมันฝรั่งเป็นเมนูสุดฮิตของคนต่างชาติที่เราเอามาพลิกแพลงให้เป็นไอเดียและรสชาติแบบไทยๆ ก็ถือว่าน่าสนใจไปอีกแบบ

วัตถุดิบที่สำคัญ

  1. มันฝรั่ง
  2. พาเมซานชีส
  3. เชดด้าชีส
  4. เนยแข็ง
  5. ครีม
  6. น้ำมันพืช
  7. เกลือ
  8. พริกไทย

ขั้นตอนในการทำ

สูตรและวิธีการทำมันอบโคตรชีส

1.เริ่มด้วยการล้างและทำความสะอาดมันฝรั่งให้เรียบร้อย โดยต้องซับน้ำให้แห้งแล้วนำมาวางเตรียมไว้

oo3

2.จากนั้นเป็นขั้นตอนสำคัญคือการผ่ามันฝรั่ง โดยใช้เทคนิคการผ่าแบบไม่ให้ขาดจากกัน ซึ่งต้องคะเนน้ำหนักมือกดมีดลงไปแค่ให้ลึกพอประมาณตามแนวขวาง ทำเรื่อยไปจนทั่วผลมันฝรั่ง

oo4

3.หันมาเตรียมเนยแข็งด้วยการหั่นเป็นเส้นๆ เพื่อเป็นส่วนประกอบหลักของการทำมันอบโคตรชีส

oo5

4.จากนั้นก็ทาด้วย Parmensan cheese ซึ่งเป็นชีสประเภทหนึ่ง ที่มีลักษณะค่อนข้างแข็ง แต่มีรสชาติเข้มข้น ส่วนใหญ่จะออกเค็มๆมันๆ

oo6

5.นำเนยแข็งที่หั่นเตรียมไว้มาเสียบในช่องของมันฝรั่งที่หั่นเตรียมไว้ตั้งแต่ครั้งแรก

oo7

6.ใส่ Parmensan cheese ตามร่องของมันฝรั่งที่หั่นไว้ จากนั้นเสริมรสชาติด้วยการใช้เกลือและพริกไทยผสมลงไปในหน้าของมันฝรั่ง อาจเพิ่มกลิ่นและรสชาติด้วยการราดน้ำมันพืชอีกเล็กน้อย

oo8

7. เป็นขั้นตอนของการอบ โดยต้องใช้อุณหภูมิประมรณ 400 องศาฟาเรนไฮต์ ใช้เวลาในการอบตั้งแต่ 45 นาทีถึง หนึ่งชั่วโมงเพื่อให้วัตถุดิบสำคัญทั้งชีสและ Parmensan cheese นั้นละลายได้รสชาติ

oo9

8.เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับมันอบโคตรชีสเราอาจราดซอสลงไปในขั้นตอนนี้เพื่อให้มีสีสันน่ากินยิ่งขึ้น

oo10

9.ยังไม่จบขั้นตอนต่อไปคือการโรยเชดด้าชีส ที่เป็นชีสกึ่งแข็ง และมีรสเค็มนิดๆ ส่วนใหญ่นิยมเอามาทานกับขนมปังแซนวิชหรือบางคนก็เอามาทำชีสทอด

 

oo11

10.ขั้นตอนสุดท้ายคือการเอาไปอบต่ออีกประมาณ 10-15 นาทีเพื่อให้เชดด้าชีสนั้นละลายเป็นเนื้อเดียวกับมันฝรั่ง จากนั้นพอเอาออกจากเตาอบก็แต่งจานเสิร์ฟได้ตามต้องการ

รสชาติของมันอบโคตรชีสนี้อาจจะไม่กลมกล่อมนักแต่ถ้าเป็นคนรักการทานชีสและขนมปังละก็ เมนูนี้เรียกว่าสุดฟินเพราะมีการใช้ชีสถึง 2 แบบในเมนูเดียวรวมกับมันฝรั่งที่มีรสชาติมันๆ ในตัวเองผสมกับความเค็มเล็กน้อยจากชีส และด้วยปริมาณที่ค่อนข้างมาก

สามารถรับประทานได้อิ่มไปนานทีเดียว ราคาขายนั้นก็สามารถตั้งได้ตั้งแต่ 30-35 บาทหรือจะมากกว่านั้นก็ตามแต่การจัดแต่งแต่รับรองว่านี่คือเมนูที่แปลกใหม่และไอเดียน่าสนใจลองทำขายกันดูครับ

ข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/nuo3go

อ้างอิงจาก https://bit.ly/32FXg2e

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด