มวยถูกคู่ แมคโดนัลด์ Vs เบอร์เกอร์ คิง

เมื่อพูดถึงอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง แฮมเบอร์เกอร์ แล้ว หลายคนส่วนใหญ่มักจะคิดถึง McDonald ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขายเบอร์เกอร์ที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทย แต่ทุกธุรกิจย่อมมีคู่แข่งขันในตลาดเสมอ

ยิ่งสายฟาสฟู้ดสายเบอร์เกอร์เองก็ไม่ได้มีเพียง McDonald’s ที่โดดเด่นอย่างเดียว เพราะระยะหลังๆ คู่แข่งอย่าง Burger King ก็ไล่กวาดขึ้นมาติดๆ ปัจจุบันต้องยอมรับว่า 2 แบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลกอย่าง แมคโดนัลด์ และเบอร์เกอร์ คิง จัดว่าเป็นมวยถูกคู่ที่น่าจับตามองไม่น้อย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปดูกันว่า คู่มวยเด็ดระหว่าง McDonald’s Vs Burger King แบรนด์หนึ่งมาไทยก่อน อีกแบรนด์มาทีหลัง จะมีการต่อสู้ดุเดือดขนาดไหนครับ

แลกกันคนละหมัดด้วยโฆษณาแสบๆ

ต้องยอมรับว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน สำหรับร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดแบรนด์แฟรนไชส์ชื่อดังจากอเมริกาอย่าง McDonald’s และ Burger King เพราะเมื่อช่วงต้นปี 2559 หลังจากที่แมคโดนัลด์ปล่อยโฆษณาแสบๆ ออกมาสะกิด Burger King ด้วยการนำป้ายบอกทางมาตั้งไว้ริมถนนหลวง เป็นป้ายสูงที่มองเห็นได้แต่ไกล

บอกเส้นทางไป Burger King อย่างละเอียด โดยกำกับระยะทางว่าอยู่ห่างออกไปอีก 258 กิโลเมตร ความร้ายคือ มีอีกหนึ่งป้ายบอกทางตั้งอยู่ในระดับสายตาอยู่ข้างๆ กัน บอกระยะทางไปร้าน McDonald’s ซึ่งอยู่ห่างออกไป 5 กิโลเมตร โดยแมคโดนัลด์ต้องการสื่อให้ผู้บริโภคเห็นว่าร้านเบอร์เกอร์ คิง อยู่ไกล ซื้อเบอร์เกอร์ยาก มีสาขาน้อย กว่าจะไปถึง

ไปๆ มาๆ แมคโดนัลด์ต่อยหมัดเพลินไปหน่อย จนลืมป้องกันตัวเอง ก็โดนเบอร์เกอร์ คิง สวนหมัดทันควัน ด้วยวิดีโอที่ต่อเนื่องกันกับโฆษณาแสบๆ ของแมคโดนัลด์ โดยตามเนื้อหาโฆษณาเบอร์เกอร์คิง ออกมาขอบคุณแมคโดนัลด์ ที่ช่วยทำป้ายบอกทาง จนผู้บริโภค (ตัวละคร) สามารถขับรถเดินทางไปถึง Burger King ได้

โฆษณาของแมคโดนัลส์ก่อนหน้าพยายามจะบอกว่า “ฉันมีสาขา Drive Thru กว่า 1,000 สาขาอยู่ใกล้ๆ คุณ” และ เบอร์เกอร์ คิง ก็ปล่อยวิดีโอมาสวนหมัดใส่ แมคโดนัลด์ อย่างทันควัน ด้วยการใช้ร้านสาขาแมคโดนัลด์เป็นเพียงทางผ่าน เพื่อแวะซื้อกาแฟ แล้วเดินทางต่อไปให้ถึงร้าน Burger King

ตรงนี้วิเคราะห์ได้ว่า โฆษณาของทั้ง 2 แบรนด์เบอร์เกอร์จากอเมริกา ต้องการที่จะแสดงให้ผู้บริโภคเห็นว่าตัวเองเป็นที่หนึ่งเรื่องเบอร์เกอร์ แต่ Burger King ก็หมัดหนักไม่เบา ฟาดเลือดกบปาก ตบท้ายตัวละครกำลังนั่งกิน Wropper กันอย่างมีความสุข พร้อมประโยคเจ็บ “อืมมม… อร่อย เรามาถึงกันแล้ว ก็ไม่ได้ไกลว่าไหม”

ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบระหว่าง McDonald’s Vs Burger King

McDonald’s

แฮมเบอร์เกอร์

ภาพจาก goo.gl/vLcjFk ,  goo.gl/7bCFes, goo.gl/d6rgHa

สำหรับ McDonald’s นั้น ได้เข้ามาเปิดสาขาแรกในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2528 เป็นประเทศที่ 35 ของโลก โดยสาขาแรกตั้งอยู่ที่อาคารอัมรินทร์ พลาซ่า ปัจจุบัน แมคโดนัลด์ ประเทศไทย พร้อมให้บริการอาหารมาตรฐานระดับโลกใน 227 สาขาทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2559) ซึ่งมีบริการหลากหลายในแต่ละสาขา

อาทิ นั่งรับประทานที่ร้าน, บริการ Drive Thru, บริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเคาน์เตอร์ของหวานและแมคคาเฟ่ ที่ให้บริการกาแฟในบรรยากาศสบายๆ พร้อมด้วยบริการฟรี WiFi internet นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ยังให้บริการจัดส่งอาหารถึงบ้านผ่านบริการ McDelivery Services ทางโทรศัพท์หมายเลข 1711 ตลอด 24 ชั่วโมง

jk21

ภาพจาก goo.gl/C04Dok

จะเห็นได้ว่า McDonald’s ถือเป็นแบรนด์เบอร์เกอร์เจ้าแรกที่มีสาขามากมาย ทำให้คนไทยติดภาพลักษณ์ รสชาติ ที่ได้จาก McDonald’s อยู่ไม่น้อย อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นต่างๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น เฟรนซ์ฟรายลดราคา 50% ที่ได้รับความนิยมทั้งจากวัยรุ่น วัยทำงานกันเป็นอย่างมาก

แม้ว่า McDonald’s ได้เปรียบในเรื่องของสาขา แต่ด้วยความที่สาขามีมากมาย อาจทำให้เกิดความติดขัดในเรื่องการคุมคุณภาพให้เหมือนกันทุกร้านได้ ตรงนี้จะทำให้แมคโดนัลด์อาจเกิดความเพรี่ยงพล้ำได้ในอนาคต

Burger King

jk22

ภาพจาก goo.gl/cSkeHD

มาที่ฝั่ง Burger King กันบ้าง แม้ว่า Burger King นั้น จะเข้ามาในประเทศไทยในสักระยะแล้ว นอกจากนี้ยังมีสาขาเพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน แต่ก็ยังไม่ได้ขยายไปทั่วทั้งประเทศเหมือนกับ McDonald’s

โดยกลุ่มไมเนอร์ ฟู้ด ที่มีชื่อเสียงเรื่องแฟรนไชส์ได้รับสิทธิในการประกอบธุรกิจร้านอาหารเบอร์เกอร์ คิง ปัจจุบันขยายสาขา 74 แห่งทั่วประเทศไทย และกลายยังเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงอย่างมากในมัลดีฟส์ และเมียนมาด้วย

jk23

ภาพจาก goo.gl/ncEqbc

สำหรับ Burger King นั้น ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพ ความอร่อย ที่ใครหลายๆ คนติดใจ ไม่ว่าจะมาจากการเบื่อในรสชาติที่มีมาตลอดเป็นระยะเวลานานของ McDonald’s หรือด้วยรสชาติที่โดนใจผู้บริโภค

แต่ข้อเสียของ Burger King นั้น นอกจากสาขาที่มีน้อยกว่าแล้ว คงเป็นเรื่องของราคา แน่นอนว่า ของอร่อย ย่อมมีราคาเพิ่มมากขึ้นไปด้วย อาจจะด้วยเหตุนี้เอง ที่ทำให้ Burger King ยังไม่สามารถขยายสาขา หรือเพิ่มฐานลูกค้าได้

ได้เห็นการแลกกันคนละหมัดไปแล้วสำหรับ McDonald’s Vs Burger King ถือเป็นมวยถูกคู่จริงๆ เพราะใครจะแพ้จะชนะขึ้นอยู่กับการทำตลาด รสชาติของเมนูอาหาร การหาซื้อรับประทาน ทำเลที่ตั้ง และที่สำคัญราคา องค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นตัวตัดสินว่า ใครจะได้รับการชูมือจากผู้บริโภค ที่เป็นผู้ตัดสิน

ตารางเปรียบเทียบมวยถูกคู่ แมคโดนัลด์  Vs เบอร์เกอร์ คิง

rt20


อ่านบทความแฟรนไชส์อื่นๆ goo.gl/tZldDs
อ่านบทความธุรกิจ SMEs goo.gl/HFNeYp
สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ goo.gl/kEFlDk

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3q2JP6f

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช