ภาพลักษณ์ดี ธุรกิจโตง่าย! สุดยอดความรู้จากที่ปรึกษาภาพลักษณ์ อ.เอ๋

“อย่าประเมินการแต่งตัวว่าไม่มีความหมาย เพราะภาพลักษณ์ที่ดีจะดึงดูดคนที่ใช่ที่เข้ามาหาได้” เป็นคำกล่าวที่เราได้ฟังจากการสัมภาษณ์คุณอภัยลักษณ์ ตัณตระบัณทิตย์

หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในนาม อาจารย์เอ๋ ซึ่งปัจจุบันหากพูดถึงเรื่องภาพลักษณ์อาจเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่ามีความสำคัญอย่างไรและทำไมเราจะต้องทำตัวเองให้มีภาพลักษณ์ที่ดี

ภาพลักษณ์ดี

www.ThaiSMEsCenter.com ในฐานะที่เป็นเว็บไซต์รวบรวมธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีคนสนใจเข้ามาศึกษาหาข้อมูลลงทุนทั้งเพื่ออยากสร้างรายได้และอยากมีกิจการของตนเอง

ซึ่งเป้าหมายของการทำธุรกิจทุกคนต้องการความสำเร็จแต่หารู้ไม่ว่านอกจากเรื่องการบริหารจัดการที่คิดว่าสำคัญ เรื่องภาพลักษณ์ในฐานะเจ้าของกิจการก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เราลองมาเรียนรู้เรื่องนี้จาก อ.เอ๋ ที่ปรึกษาภาพลักษ์อันดับ 1 ของเมืองไทย และยังเป็นคนเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัล Rising Star Award 2017 ที่เม็กซิโกอีกด้วย

จากเด็กธรรมดามุ่งสู่ที่ปรึกษาภาพลักษณ์อันดับ 1 ของไทยและวิทยากรระดับโลก

c4

เริ่มจากสมัยที่เรียน อ.เอ๋ เริ่มต้นจากการทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษา ให้กับองค์กรที่ทำหน้าที่ training ด้านการพัฒนาภาพลักษณ์จากจิตใต้สำนึก ภายในสู่ทักษะภายนอก หรือที่เรียกว่า NLP (Neuro-Linguistic Programming) และได้ก้าวมาเป็นวิทยากร พร้อมกับความต้องการที่จะเรียนรู้ในสายงานบริหารมากขึ้น

ทำให้ลองไปทำงานด้านการตลาดและเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ได้พบเจอกับผู้คนมากมาย ด้วยความรู้สึกที่ว่าการทำธุรกิจที่ดีไม่ใช่แค่คิดจะขายสินค้าแต่คือการขายภาพลักษณ์ตัวเองด้วย

ยิ่งภาพลักษณ์ดีก็จะทำให้คนเชื่อมั่นได้มาก จึงทำให้ อ.เอ๋ ได้ศึกษาเรียนรู้การพัฒนาภาพลักษณ์มากขึ้นเมื่อสะสมความรู้และประสบการณ์มากพอ นำมาสู่การก่อตั้งสถาบัน The New YOU Academy ซึ่งเป็นสถาบันสอนภาพลักษณ์ให้กับองค์กรระดับมหาชนมากมาย

c10

ปัจจุบันชื่อเสียงของคุณอภัยลักษณ์ ตัณตระบัณทิตย์ นั้นไม่ใช่แค่ในระดับประเทศแต่นี่คือชาวเอเชียคนแรกและคนเดียว ที่ได้รับรางวัล Rising Star Award, Mexico 2017 ซึ่งรางวัลนี้มีการคัดเลือกและมอบให้คนที่เหมาะสม 2 ปี/ครั้ง ซึ่งถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดของผู้ที่อยู่ในสาย lmage Consultant

นอกจากนี้ อ.เอ๋ ยังได้รับเลือกจากสมาคมที่ปรึกษาภาพลักษณ์นานาชาติ สหรัฐอเมริกา ให้เป็น “The First Asian Speaker” โดยเป็นชาวเอเชียคนแรกและคนเดียวที่เป็นทั้งผู้ดำเนินรายการ และผู้บรรยายพิเศษ ทางเทเลคลาส ให้แก่สมาชิกที่ปรึกษาภาพลักษณ์ทั่วโลกใน สมาพันธ์ที่ปรึกษา ภาพลักษณ์นานาชาติ (AICI)

รวมถึงการเป็นผู้ริเริ่ม Course TIT Traun IMAGE Trainer คอร์สในเมืองไทย ที่สร้างที่ปรึกษาภาพลักษณ์ และอิมเมจโค้ชมืออาชีพพร้อมใบประกาศจาก 3 ประเทศ (Thai, Malaysia & Canada) ซึ่งเป็นที่่ยอมรับในระดับสากล

และด้วยประสบการณ์ในการสอนและเป็นผู้บริหาร ให้กับบริษัทเอกชนชั้นนำหลายแห่ง มามากกว่า 10 ปี ทำให้ อ.เอ๋ มีความเชี่ยวชาญพิเศษทั้งในเรื่องการพูดนำเสนอในที่สาธารณะ และการพัฒนาภาพลักษณ์จากจิตใต้สำนึกสู่ภายนอก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งนักธุรกิจและเจ้าของกิจการควรให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ภาพลักษณ์ไม่ใช่แค่สิ่งที่สำคัญ แต่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

c7

พูดถึงภาพลักษณ์ อ.เอ๋ กล่าวว่า “ภาพลักษณ์ก็เปรียบเหมือนร่มใบใหญ่ ภายใต้ร่มใบนี้มี เรื่องบุคลิกภาพ มีเรื่องภาษากาย เรื่องเสื้อผ้า หน้าผม มารยาทต่างๆ (การรับประทาน การติดต่อสื่อสาร มารยาททางธุรกิจ) ฯลฯ” ซึ่งทุกครั้งที่เราได้ออกไปพบผู้คนสิ่งที่คนอื่นเห็นอันดับแรกก็คือการแต่งกายและเขาจะตัดสินตัวเราจากครั้งแรกที่เห็น

ดังนั้นเรื่องนี้จึงสำคัญในการทำธุรกิจมากเหมือนเป็นสิ่งสะท้อนว่าตัวเรามีความน่าเชื่อถือแค่ไหน การแต่งกายให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีสะท้อนให้เห็นว่าเรากำลังเปิดประตู หรือปิดประตู นั่นหมายถึงโอกาสทางธุรกิจของเราที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยทั้งนี้หากลองวิเคราะห์ถึงความสำคัญของ

ii1

ภาพลักษณ์จะพบว่ามีสิ่งที่น่าสนใจมากมายคือ

  1. โอกาสในการขยายธุรกิจที่มากขึ้น เพราะการมีภาพลักษณ์ที่ดีเหมือนเป็นโชว์รูมที่ดึงดูดให้คนสนใจและอยากเข้ามาติดต่อพูดคุยกับเรา
  2. ภาพลัษณ์ที่ดีเป็นการบอกระดับของตัวเรา สะท้อนให้เห็นว่าเราเป็นแค่พนักงานหรือว่าผู้บริหาร
  3. การทำให้ตัวเองมีภาพลักษณ์ที่ดีก็เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนสินค้าหรือบริการนั้น หากสินค้าพรีเมี่ยมการแต่งกายก็ต้องให้สอดคล้องเหมาะสมด้วย
  4. ภาพลักษณ์เป็นแม่เหล็กที่จะดึงดูดให้คนที่ประสบความสำเร็จเดินเข้ามาหาเรามากขึ้น อันจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจของเราได้มากขึ้นด้วย

เทคนิคสำคัญในการปรับปรุงภาพลักษณ์ตัวเราให้ดียิ่งขึ้น

c8

ทั้งนี้นักธุรกิจต่างชาติให้ความสำคัญกับเรื่องภาพลักษณ์เป็นอันมาก ซึ่งแตกต่างจากนักธุรกิจไทยที่ถือว่าให้ความสำคัญเรื่องนี้ในลำดับรองลงไป แต่ปัจจุบันเมื่อมีการติดต่อค้าขายกับชาวต่างชาติมากขึ้นก็เริ่มทำให้นักธุรกิจไทยหันมาสนใจเรื่องภาพลักษณ์มากขึ้น

ซึ่งการมีภาพลักษณ์ที่ดีไม่ได้หมายถึงการต้องแต่งตัวด้วยสินค้าแบรนด์เนม แต่หมายถึงการแต่งตัวให้ดูดีและเหมาะสม ยิ่งถ้ามีโอกาสในการเจรจาการค้ากับผู้บริหารยิ่งต้องมีการแต่งตัวให้ถูกต้องเพราะการวิเคราะห์จะเริ่มตั้งแต่การเห็นครั้งแรกว่าเราให้เกียรติคู่เจรจามากแค่ไหนซึ่งดูได้จากการแต่งกาย เสื้อผ้า หน้าผม

การมีภาพลักษณ์ที่ดีก็เหมือนเป็นการเปิดประตูและโอกาสให้สิ่งที่ดีเข้ามาหาธุรกิจเราได้ง่ายขึ้น อ.เอ๋ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “เราต้องสร้างภาพลักษณ์ให้สมกับความทะเยอทะยานในการทำธุรกิจ หากเป้าหมายของเราใหญ่แต่ยังแต่งตัวเหมือนคนตัวเล็ก คุณก็ไม่มีทางจะไปถึงตรงนั้นได้”

สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ก่อนว่าเราเป็นใคร ลูกค้าเราเป็นใคร จะทำให้เราเลือกสร้างภาพลักษณ์ตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งการสร้างภาพลักษณ์มีเทคนิคและวิธีการมากมายซึ่งคอร์สเรียนของ The New YOU มีที่น่าสนใจให้เจ้าของธุรกิจได้เลือกเรียนหลากหลายเช่น

c2

  1. คอร์ส The New YOU
    • สอนการเปลี่ยนทัศนคติการแต่งตัว ภาษากาย รวมถึงสีสันและสไตล์ที่ทำให้แบรนด์สินค้าเราชัดเจนขึ้นได้ด้วย
  2. คอร์ส Presentation Mastery
    • เหมาะสำหรับเจ้าของกิจการที่ต้องการฝึกพูดต่อหน้าสาธารณชนเพื่อให้มีบุคลิกที่ดีทั้งการพูด ภาษากาย
  3. คอร์ส Empower Me
    • กระบวนการสอนที่ซึมเข้าไปในจิตใต้สำนึกทำให้ผู้เรียนค้นพบตัวเองและสามารถดึงศักยภาพออกมาได้อย่างสูงสุด

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งคอร์สน่าสนใจคือ The New YOU Academy คือ Train Image Trainer สำหรับคนที่สนใจก้าวสู่อาชีพที่ปรึกษาภาพลักษณ์ หลังจากที่อบรมและผ่านการทดสอบแล้วจะได้รับการรับรองจาก The New YOU Academy

รวมถึงสถาบัน Imagine Image Consultancy ประเทศมาเลเซีย และ IITTI จากประเทศแคนาดา ซึ่งถือเป็นการสร้างอาชีพใหม่ให้กับคนยุคใหม่ซึ่งยุคนี้ถือว่าเรื่องของภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากในการทำธุรกิจ

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าเรื่องของภาพลักษณ์ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ที่เราจะมองข้ามได้อีกต่อไป หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมธุรกิจเราถึงยังไม่เติบโตได้สักทีลองมองย้อนไปที่ภาพลักษณ์ตัวเองแล้วอาจจะพบคำตอบที่คาดไม่ถึงก็ได้

c1

รายละเอียดเพิ่มเติม
Tel. 098-9145443 ,099-2633846
Line@ : @apailucktan
FB : www.facebook.com/Apailucktan
IG : ApailuckTan


ท่านใดสนใจบริการรับปรึกษาแฟรนไชส์แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

ๅ

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2YjAJFy

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด