แฟรนไชส์ซอร์ที่ดี งบกำไร-ขาดทุน ต้องมากกว่า 30%

แฟรนไชส์ซอร์ที่ดี งบกำไร-ขาดทุน ต้องมากกว่า 30% เชื่อว่ามีหลายคนที่สงสัยไม่น้อยว่าการลงทุนเป็น แฟรนไชส์ซอร์ที่ดี กำไรดีไหม? แฟรนไชส์ไหนน่าลงทุนหรือไม่น่าลงทุนควรดูจากอะไร เรื่องเหล่านี้ www.ThaiSMEsCenter.com คิดว่าเป็นประเด็นสำคัญที่คนส่วนใหญ่มองเป็นอันดับแรกยิ่งในยุคที่เงินหายากทุกการลงทุนต้องคุ้มค่าแก่การเสี่ยงมากที่สุด

ในเรื่องนี้ อ.สุภัค หมื่นนิกรให้ความรู้ไว้อย่างน่าสนใจโดยกล่าวว่า “ถ้าคุณต้องการเป็นแฟรนไชส์ซอร์ที่ดี งบกำไร-ขาดทุน ของคุณ กำไร ณ สาขา ต้องมากกว่า 30 %”

และเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นผู้ลงทุนต้องเข้าใจก่อนว่า ในธุรกิจแฟรนไชส์นั้นหลักการสำคัญก็คือกำไรที่เกิดขึ้นจะต้องแบ่งระหว่าง แฟรนไชส์ซอร์กับ แฟรนไชส์ซี โดยคำว่า “กำไร” คือการคำนวนจากยอดขายที่ถอด Vax หักต้นทุนสินค้าทั้งหมด หักค่าแรงในสาขาทั้งหมด หักค่าเช่าสถานที่และค่าน้ำค่าไฟทั้งหมด หักค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกิดขึ้นที่สาขาแล้วออกมาเป็นกำไรที่สาขา

แฟรนไชส์ซอร์ที่ดี

โดยจะให้ดีกำไรที่สาขาจะต้องเกิน 30 % เพราะกำไรส่วนหนึ่งนั้นจะต้องแบ่งไปเป็นค่าส่วนต่างของสินค้าที่เราต้องได้กำไร ส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนของรอยัลตี้ฟีกับมาร์เก็ตติ้งฟีรายเดือนและค่าแฟรนไชส์ซีที่เราคิดเขามาตั้งแต่แรก

ฉะนั้นถ้า แฟรนไชส์ซอร์ที่ดีได้กำไร 30 % แล้วหักค่ารอยัลตี้ฟีต่างๆเข้าไป แฟรนไชส์ซีควรจะได้กำไรประมาณ 20% บวกลบ แบบนี้จึงจะจูงใจให้แฟรนไชส์ซีหันมาลงทุนซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญประกอบกับงบการลงทุนของสาขาของแฟรนไชส์ซีไม่ควรจะมีระยะเวลาในการคืนทุนที่ยาวนานนัก อาจจะบวกลบ12เดือนถึงไม่เกินบวกลบ24เดือน จึงจะเป็นตัวเลขกำไรขาดทุนและระยะเวลาการคืนทุนที่ดีมาก

17

อย่างไรก็ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกลงทุนแฟรนไชส์ใดๆ ก็ตามผู้ลงทุนควรได้ศึกษาถึงแนวทางของแต่ละแฟรนไชส์ รูปแบบสินค้า ความน่าสนใจ โอกาสในการคืนทุน และอีกหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้การลงทุนมีความเสี่ยงน้อยที่สุดจะได้เพิ่มโอกาสสร้างธุรกิจที่มีกำไรได้ตามที่ต้องการ

15


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

สำหรับท่านที่มีธุรกิจและอยากสร้างระบบแฟรนไชส์ หรือต้องการปรึกษาเรื่องการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

คลิกรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/33k6nZE
โทร.02-1019187

วิทยากร : อ.สุภัค หมื่นนิกร

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3KlaELU

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต