พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ กระทบ! แต่ไม่กระเทือน หากรู้จักตั้งรับ

จากไลฟ์สไตล์แบบดิจิทัลของผู้บริโภคยุคนี้ ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวตามไปอยู่บนแพลทฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อรักษาและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น ยิ่งเป็นการผลักดันให้การซื้อขายสินค้าและบริการบนโลกออนไลน์

มีความคึกคักมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมูลค่าตลาดการค้าออนไลน์ในปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่าสูงถึง 3.2 ล้านล้านบาท ยิ่งเป็นตัวสะท้อนถึงความสำเร็จและทิศทางต่างๆ ในตลาด E-Commerce ในประเทศไทยได้อย่างน่าสนใจ

แต่รู้หรือไม่ว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยกำลังจะเผชิญกับความท้าทายอย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายเล็กๆ หรือ SMEs ถึงคราต้องระส่ำ! จากการเข้ามาลงทุนก้อนใหญ่ของอาลีบาบา ยักษ์อีคอมเมิร์ซจากเมืองจีน

34

ภาพจาก https://bit.ly/2KlaoRx

เรื่องนี้เป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอและวิเคราะห์ปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นให้ทราบ เป็นที่ทราบกันดีว่า อาลีบาบา ได้ลงทุนสร้างศูนย์กระจายสินค้าในไทย มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแก่ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า รวมทั้งศูนย์บริการด้านภาษีและการแลกเปลี่ยนเงินออนไลน์ครบวงจร

โดยศูนย์กระจายสินค้าของอาลีบาบา ตั้งอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา กำลังจะสร้างเสร็จ พร้อมมีกำหนดส่งมอบในเดือนกันยายน 2562 ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการ ซึ่งทางอีลีบาบาลงทุนในฐานะผู้กระจายสินค้า ดังนั้น สินค้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท จะไม่ต้องเสียทั้งภาษีนำเข้าและ Vat ใดๆ ทั้งสิ้น

33

ภาพจาก https://bit.ly/2MJ0Npa

การเข้ามาตั้งศูนย์กระจายสินค้าของอาลีบาบา หลายคนอาจมองว่าผู้บริโภคชาวไทยอาจได้ซื้อสินค้าจีนในราคาถูก เพราะไม่มีภาษี แต่อาจส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ส่วนใหญ่นำเข้าสินค้าจากจีนมาขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพราะผู้บริโภคชาวไทยอาจหันไปซื้อสินค้าจากอาลีบาบาแทน ประกอบกับระบบการขนส่งของอาลีบาบามีความล้ำสมัยอยู่มาก

หากมองในแง่บวก ตรงนี้ก็จะทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซโตขึ้น แต่มันไม่ใช่ของไทยอย่างเดียว แล้วก็ยังทำให้คนไทยตื่นตัวเรื่องการค้าออนไลน์มากขึ้น เมื่อมองภาพรวมมันเป็นเรื่องดี แต่เมื่อเจาะลึกเข้าไป ใครได้ใครเสีย เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะเรื่องการที่ประเทศไทยจะเสียดุลการค้าให้กับจีน แต่ถ้าศูนย์กระจายสินค้าของอาลีบาบานำสินค้าไทยไปขายในจีนก็จะดีมาก

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไทย ปรับตัวอย่างไร ให้รอด!

32

ภาพจาก https://bit.ly/2YA9fhK

ในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์อาจได้รับผลกระทบบ้าง จากการเข้ามาลงทุนของอาลีบาบา โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่สั่งสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาขาย ช่วงแรกๆ อาจได้รับผลกระทบบ้าง แต่ถ้าปรับตัวได้ จะเป็นโอกาส

การเข้ามาลงทุนของอาลีบาบา จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น

1.มีการขยับตัวและผลักดันเรื่องระบบจ่ายเงินโดยไม่ใช้เงินสดมากขึ้น ยิ่งตอกย้ำว่าในอนาคตอันใกล้ จะมีรูปแบบการรับ-ส่งเงินแบบใหม่ๆ อีกมากมาย ร้านค้าที่มีบริการรับเงินที่ไม่ยึดติดกับการโอนเงินเพียงอย่างเดียว จะกลายเป็นแต้มต่อเหนือคู่แข่ง

31

ภาพจาก https://bit.ly/2MJ0Npa

2.คนที่พึ่งการนำเข้าสินค้าจากจีนเพื่อมาขายต่ออาจมีหนาว เพราะเป็นไปได้ว่าต่อไปนี้ คนไทยจะสามารถหาซื้อสินค้าจากจีนได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องพึ่ง Shipping หรือร้านที่นำเข้าสินค้าจีนมาขายต่ออีกต่อไป การปรับตัวที่แนะนำได้ในช่วงนี้ ก็เห็นจะเป็นการหาทางหนีทีไล่ ลองดูแหล่งซัพพลายเออร์ และผู้ผลิตอื่นๆ ที่แม้ว่าอาจจะต้นทุนสูงกว่า แต่ควรหาข้อได้เปรียบและข้อแตกต่างมุ่งเน้นขายสินค้าคุณภาพขึ้น หรือการทำ CRM กับลูกค้าอย่างมืออาชีพ เป็นต้น

3.ส่วนคนที่ส่งออกอยู่แล้ว อาจเป็นโอกาส เพราะอาลีบาบามีตัวแทนในไทยอย่างเป็นทางการ ที่จะทำให้การนำสินค้าไทยที่เรามี ไปวางขายอยู่บนแพลตฟอร์มที่คนจีนช็อปปิ้งได้สะดวกกว่าเดิม ไม่ต้องเดินทางไปเจรจาธุรกิจถึงเมืองจีนเหมือนก่อน

30

ภาพจาก https://bit.ly/2MJ0Npa

4.พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเข้าใจ ทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมมีผู้ได้เปรียบและเสียเปรียบ แต่ถ้าเราช่วยกันคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มันก็จะทำให้เรามีเวลาวางแผนรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ สู้ต่อไปแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ชาวไทย!

อย่าลืมว่า หัวใจสำคัญของการขายของออนไลน์ ไม่ใช่แค่หาสินค้าอะไรมาวางขายก็ได้ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ดีขึ้น

เพราะทุกคนทราบกันดีว่า การขายของออนไลน์ต้องแข่งกับสินค้ามากมายอยู่แล้ว ของไม่ดีจริง ไม่โดดเด่นจริง ก็ขายไม่ได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องศึกษาให้เข้าใจเชิงลึก เพราะสินค้าไม่ใช่ว่าวางบนเว็บไซต์แล้วจะขายได้


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3zVenM8

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช