พิษประท้วง! MINISO ฮ่องกงปิดร้านค้าทั้งหมด 50 แห่ง ยังค้างค่าแรงพนักงาน

แม้ว่าจะมีรายงานข่าวว่า ร้านสินค้าราคาเดียว 2 ดอลลาร์ MINISO ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในสิงคโปร์ หลังจากเปิดตัวในวันแรก แห่งแรกที่ HarbourFront Centre เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงตอบรับจากลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนกันอย่างล้นหลาม และ MINISO ได้ตัวเปิดร้าน 2 ดอลลาร์แห่งที่ 2 และ 3 ขึ้นในอีกไม่กี่วันถัดมา 

แต่ข่าวร้ายของร้านราคาเดียว MINISO ก็มาเกิดขึ้นภายในไม่กี่เดือน เพราะ MINISO ได้ประกาศปิดร้านค้าทั้งหมด 50 แห่งในฮ่องกง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงที่เกิดยาวนานกว่า 6 เดือน

พิษประท้วง

ภาพจาก bit.ly/2O3VvVq

การประกาศปิดร้านค้าของ MINISO ทั้งหมด 50 แห่งในฮ่องกง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วง และยังไม่จ่ายค่าแรงให้กับพนักงานอีกด้วย เพียงแต่อ้างว่า “เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน” แต่ทั้งนี้ร้านค้าราคาเดียว MINISO เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ถูกคว่ำบาตรของกลุ่มผู้ประท้วง เพราะเจ้าของเป็นคนจีน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา MINISO ฮ่องกงได้พยามวางจุดยืนของตัวเองให้เป็นร้านค้าที่ได้รับการออกแบบจากญี่ปุ่น ไม่ใช่ของจีนแต่อย่างใด โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเช่นเดียวกันกับร้าน Muji และ Uniqlo

8

ภาพจาก bit.ly/37irxo9

นอกจาก MINISO ฮ่องกงจะได้รับผลกระทบจากการประท้วงแล้ว กลุ่มผู้ประท้วงยังคว่ำบาตรธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ร้านค้าปลีกอย่าง Best Mart 360 ก็ได้รับผลกระทบ ได้ถูกทำลายเสียหายจากกลุ่มผู้ประท้วงเช่นกัน เพราะกลุ่มผู้ประท้วงมองว่าซีอีโอของบริษัทมีความเกี่ยวข้องกับแก๊งฝูเจี้ยน เป็น 1 ใน 3 กลุ่ม ที่มีเรื่องทำร้ายกลุ่มผู้ประท้วง

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจ Maxim’s Group ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Dairy Farm International โดยลูกสาวของบริษัทได้กล่าวโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้กลุ่มผู้ประท้วงคว่ำบาตรและทำให้เสียหาย ปัจจุบัน Maxim’s Group ถือเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์สตาร์บัคส์ในฮ่องกง และมีร้านค้าจำนวนหนึ่งถูกทำลายเสียหาย รวมถึงร้านจำนวนหนึ่งในจอร์แดน

7

ภาพจาก bit.ly/2O3VvVq

สรุปก็คือ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับจีน ทั้งทางตรง และทางอ้อม


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล bit.ly/2O3VvVq

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/3gZ1qYX

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช