พิซซ่า ขายดี สร้างรายได้มากกว่าที่คิด

พิซซ่า เป็นอาหารที่คนนิยมทานอยู่แล้ว แต่พิซซ่าที่อร่อยหรือแบรนด์ดังๆ ก็จะมีราคาสูงสำหรับผู้บริโภค ในแง่ของการลงทุนคนทั่วไปที่อยากเปิดร้านต้องลงทุนสูง ต้องซื้อแฟรนไชส์ราคาแพง คนส่วนใหญ่จึงไม่มีโอกาสที่จะเข้าถึงธุรกิจนี้

อย่างไรก็ดี www.ThaiSMEsCenter.com มองว่า พิซซ่า ยังขายง่ายและขายดี แถมยังมีรายได้มากกว่าที่คิด ซึ่งการจะทำพิซซ่า ขายดีได้ต้องเข้าใจลักษณะการลงทุน มีการเลือกทำเลที่เหมาะสม รู้จักสูตรการทำพิซซ่า ซึ่งล้วนแต่มีความสำคัญที่ช่วยสร้างยอดขายให้กับผู้ลงทุนได้มากขึ้น

เริ่มต้นเปิดร้าน พิซซ่า ขายดี ต้องทำยังไง

53

ภาพจาก Freepik

ขั้นแรกเราต้องสำรวจตัวเองก่อนว่ามีความรู้และทักษะในการทำ “พิซซ่า” แค่ไหน ถ้ายังไม่มีแนะนำว่าให้ไปเรียนรู้สูตรการทำพิซซ่าก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก ถึงแม้ปัจจุบันจะมี “แป้งพิซซ่าสำเร็จรูป” พร้อมจำหน่าย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำได้อร่อย สำคัญของการทำพิซซ่าให้อร่อยอยู่ที่การอบ วัตถุดิบประกอบ เคล็ดลับในการอบ ซึ่งหากลงทุนกับแฟรนไชส์จะได้เรียนรู้ในเทคนิคเหล่านี้ แต่หากลงทุนเอง และอยากเป็นร้านพิซซ่า ขายดี ต้องหาความรู้ในการเริ่มต้น เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการลงทุน

และเมื่อมีความรู้ในเรื่องสูตรพิซซ่า สิ่งที่ต้องทำลำดับต่อมาคือ การมองหาทำเลในการขาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ โดยกลุ่มลูกค้าที่จะซื้อพิซซ่าส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน นักเรียน นักศึกษา ดังนั้นทำเลที่เหมาะสมเช่น หน้าโรงเรียน หน้าสถานศึกษา ย่านที่ชุมชน ตลาดนัดที่คนพลุกพล่าน เป็นต้น ส่วนงบประมาณในการลงทุนขึ้นอยู่กับขนาดร้านของเราเป็นสำคัญหากเป็นร้านพิซซ่าตามตลาดนัดงบในการลงทุนก็มีค่าอุปกรณ์เป็นหลัก

วัสดุและอุปกรณ์เปิดร้านพิซซ่า ขายดี

55

ภาพจาก Freepik

  1. วัสดุ-อุปกรณ์ ในการเปิดร้านพิซซ่าโดยหลักๆแล้วมีดังนี้
  2. เตาอบพิซซ่าไฟฟ้า
  3. หม้อสแตนเลส
  4. มีดตัดพิซซ่า
  5. ป้ายเมนูธง ขวดบีบมายองเนส
  6. ตะหลิวหน้ากว้างสำหรับตักพิซซ่า
  7. ที่ขูดชีส
  8. ถาดรองแต่งหน้าพิซซ่า
  9. กระป๋องซอสพิซซ่า
  10. กระปุกใส่ท๊อปปิ้ง
  11. แป้งพิซซ่าพร้อมกล่องสำหรับเริ่มต้นธุรกิจ

คำนวณต้นทุน-รายได้เปิดร้านพิซซ่า

51

ภาพจาก Freepik

การเปิดร้านพิซซ่า ขายดี ต้องมีปัจจัยหลายอย่างมาประกอบ พิซซ่า ขายดีได้ต้องอร่อย บริการดี ราคาเหมาะสม และหากมีแหล่งต้นทุนที่ถูกจะช่วยทำให้มีกำไรได้มากขึ้น หากคำนวณต้นทุนเบื้องต้นพบว่า การทำพิซซ่า 1 ถาด หรือแป้ง 1 แผ่น รวมต้นทุนทุกอย่าง ใส่เครื่องแต่งหน้าแบบเต็มๆ อยู่ที่แผ่นละประมาณ 45-50 บาท ขึ้นอยู่กับต้นทุนแต่ละหน้า ต้นทุนนี้รวมกล่องใส่แล้ว

หากนั่งทานที่ร้านก็จะประหยัดต้นทุนค่ากล่องไปได้อีก 6-8 บาท ถ้าเราขายถาดหนึ่งราคา 89 บาท กำไรต่อแผ่นหรือต่อถาดอยู่ที่ 45-50 บาท แล้วถ้าวันหนึ่งขาย 30-50 แผ่น อาจจะคืนทุนได้ภายในวันแรก และอาจมีกำไรได้กว่าเท่าตัว พ่อค้าบางคนที่พิซซ่า ขายดี อาจขายได้วันละ 50 แผ่นขึ้นไป รายได้ก็จะมากขึ้น

ตัวอย่างจากร้านพิซซ่า ขายดีบางแห่งได้กำไรจากการขายนั้นคิดเป็น 40 % ต่อหนึ่งถาด วันธรรมดารายได้จะอยู่ที่ 1,500-2,000 บาท วันเสาร์-อาทิตย์รายได้ประมาณ 2,000-3,000 บาท1 เดือน จะมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 18,000-24,000 บาท

ซึ่งถือว่ารายได้ดีเมื่อหักลบต้นทุนค่าใช้จ่าย เช่นค่าน้ำค่าไฟ ค่าวัตถุดิบ ค่าบริหารจัดการ ค่าเช่าพื้นที่ และจิปาถะ ก็ยังเหลือกำไรต่อเดือนมากพอสมควร ดีไม่ดีรายได้มากกว่าทำงานประจำ (คิดที่ฐานเงินเดือน 15,000 บาท) ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นว่ามีหลายคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือนแต่มาหาอาชีพเสริมด้วยการขายพิซซ่า

ข้อแนะนำในการทำธุรกิจพิซซ่า ขายดี

50

ภาพจาก Freepik

  1. ควรเลือกทำในการทำธุรกิจอย่างที่ได้แนะนำไว้ เพราะทำเลที่ตั้งร้านมีผลต่อรายได้
  2. ควรฝึกการทำพิซซ่าจนเกิดความชำนาญ
  3. หมั่นศึกษาค้นคว้าในการต่อยอดธุรกิจ เช่น การทำให้พิซซ่ามีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น เพิ่มหน้าพิซซ่าให้มีความหลากหลายมากขึ้น
  4. ไม่ควรตั้งราคาที่สูงจนเกินไป
  5. ควรเอาใจใส่เรื่องวัตถุดิบอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้คุณภาพของสินค้าลดลง
  6. ติดป้ายเชิญชวนพร้อมมีราคาที่ชัดเจน ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจของลูกค้า
  7. หมั่นดูแล และทำความสะอาดร้าน และอุปกรณ์เครื่องใช้อยู่เสมอ

54

ภาพจาก Freepik

แม้พิซซ่าจะเป็นสินค้าที่มีกำไรดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การขาย ซึ่งบริการเป็นสิ่งสำคัญ และที่สำคัญกว่าคือธุรกิจนี้มีคู่แข่งมาก และพิซซ่าก็มีหลากหลายราคา ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ ขนาดร้าน รูปแบบร้าน และบางทีพิซซ่าไม่ใช่อาหารจานหลักที่คนไทยนิยมเหมือนข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว ดังนั้นการเลือกทำเลจึงสำคัญมาก หากได้ทำเลดีโอกาสเปิดร้านพิซซ่าขายดีก็มีมากขึ้นเช่นกัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3tATthv , https://bit.ly/2OQRWVE , https://bit.ly/2NuzSA2

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2P5K7vo

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด