พลังของ “#Hashtag” คำสั้นไม่ต้องยาว แต่ขยายรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ

โลกของอินเทอร์เน็ตกลายเป็นตลาดใหญ่ที่ปัจจุบันมีนักลงทุนเข้ามาใช้ช่องทางนี้เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นและจากข้อมูลเองก็พบว่าการโฆษณาออนไลน์มีผลอย่างมากในการกระตุ้นให้เกิดความสนใจในตัวสินค้าและบริการ 

ขาช็อปออนไลน์ 68% จะสั่งซื้อสินค้าทันทีที่เห็นโฆษณา รวมทั้งใช้ข้อมูลที่ได้จากโฆษณาค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าถึง 73% ซึ่ง 39% ค้นหาจาก Search Engines และ 37% ค้นหาผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์และในยุคที่เราคลิ๊กเข้าไปในอินเทอร์เนตเมื่อไหร่ก็เจอแต่สินค้าและบริการมากมายจะต้องหาวิธีการอย่างไรที่จะทำให้คนรู้จักและเข้าถึงสินค้าเราได้มากที่สุด

www.ThaiSMEsCenter.com มีกลยุทธ์ การตลาดออนไลน์ น่าสนใจที่ตอนนี้กำลังนิยมกันเป็นอย่างมากเรียกกันว่าเป็นการติด “แฮชแท็ก” (Hashtag)

“#Hashtag” บนเฟสบุ๊ค การตลาดที่ได้ผลอย่างเหลือเชื่อ!

การตลาดออนไลน์

ภาพจาก:  http://goo.gl/QpVmz9

ก่อนหน้านี้แฮชเท็กมีการใช้งานอย่างแพร่หลายและเป็นที่นิยมมากบนโซเชียลมีเดียหลายประเภท อย่างเช่น Twitter, Tumblr, Pinterest และ Instagram แต่กลับเพิ่งเริ่มมีการใช้งานในวงกว้างบน Facebook ในช่วงไม่นานมานี้

ประโยชน์ของการใช้งานแฮชแท็กด้านการค้นหาข้อมูลนี้เองที่เป็นส่วนสำคัญซึ่งช่วยส่งเสริมธุรกิจโดยเฉพาะในด้านการตลาด เนื่องจากช่วยให้สามารถเข้าถึงตลาดกลุ่มใหญ่ของผู้ใช้งาน Facebook ที่มีจำนวนกว่า 1,100 ล้านคนหรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 15.5% ของประชากรทั่วโลก แถมยังมีจำนวนผู้ใช้งานสูงกว่าโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นอย่างเช่น Twitter ถึง 5 เท่า

ในประเทศอังกฤษลูกค้าจำนวนกว่า 3 ใน 4 ของบริษัท Media Buying อย่าง “OMD”เช่น PepsiCo, GE และ Levi’s ล้วนมีการนำแฮชแท็กมาช่วยในการทำการตลาดบน Facebook ทั้งสิ้น และยิ่งไปกว่านั้นยังมีอีกกว่า 61% ของบริษัทชั้นนำในประเทศอังกฤษ ที่ใช้งานแฮชแท็กบน Facebook เพื่อทำการตลาดด้วยเช่นกัน

ติด“#Hashtag” แค่คลิ๊กธุรกิจก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น

z13

ภาพจาก: http://goo.gl/4s015z

เมื่อใดก็ตามที่มีคนค้นหาคำคีย์เวิร์ดเหล่านี้ ข้อความที่เราโพสต์เรื่องนี้ และติด Hashtag คำนี้ก็จะปรากฎขึ้นในคำค้นหา รวมถึงคำเหล่านี้จะแปรเปลี่ยนเป็นลิงก์โดยอัตโนมัติ เมื่อคลิกแล้วก็จะไปยังข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดที่เคยมีติด #hashtag คำนี้เอาไว้

ซึ่งปัจจุบัน ไม่ว่าจะใช้ facebook, twitter, google plus หรือแม้แต่ instagram ก็สามารถค้นหาด้วยการใช้ hashtag ได้ทั้งหมด

การใช้ Hashtag เพื่อช่วยในการขายสินค้าออนไลน์

z14

ภาพจาก: http://goo.gl/jweYbn

ยกตัวอย่างการติด #hashtag มาช่วยใช้ในการขายสินค้าออนไลน์ของทวิตเตอร์ที่ร่วมกับบัตรเครดิต American Expressโดยทางบัตรเครดิตจะมีการทวีตข้อความบอกสิทธิพิเศษเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆ ทุกวัน

โดยมีการติด #hashtag ข้อความเฉพาะไว้ เมื่อใดที่เราต้องการซื้อสินค้าเหล่านั้นก็แค่เข้าสู่ระบบ Amex Sycn เพื่อซิงก์ข้อมูลของบัตรเครดิตเราเข้ากับทวิตเตอร์ และเมื่อเจอสินค้าที่อยากซื้อก็แค่ทวีตข้อความด้วย #hashtag นั้นก็ถือเป็นการส่งคำสั่งซื้อทันที

4 ข้อควรรู้ในการ Hashtag เพื่อการขายสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

z15

ภาพจาก: https://goo.gl/05c5Lj

1.ตามกระแสด้วยการใช้คำที่ฮิตอยู่แล้ว

ในกรณีที่เราอยากจะขายของตามเทศกาลหรือตามเทรนด์ เราควรจะติด #hashtag ชื่อเทศกาลนั้นๆ เช่น #ครีมบีบี สำหรับ #ของขวัญวันแม่ (เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลวันแม่) หรือ เสื้อแจ็คเก็ตสำหรับสาวๆ ใสๆ #วัยว้าวุ่น (เพื่อให้เข้ากับกระแสของซีรีส์ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น)

2.ใส่เฉพาะคำที่จำเป็น

ไม่เยอะ ไม่ฟุ้ง เช่น นอกเหนือจากรายละเอียดสินค้าสั้นๆ แล้ว เราสามารถใส่ #ชื่อสินค้า (#รองเท้าไนกี้) #รุ่น (airjordan) #ส่งฟรี เข้าไปเพิ่มท้ายข้อความได้

3.ควรเป็นคำสั้นๆ 1 คำ

หนึ่งความหมาย และต้องสะกดหรืออ่านเข้าใจง่าย เช่น #กางเกง #ครีมกันแดด เป็นต้น

4.ใช้ทำโปรโมชั่น

ปกติขายของออนไลน์ เรามักจะจัดโปรโมชั่น ให้ส่วนลด หรือทำกิจกรรมใดๆ เราก็สามารถใช้ #hashtag เป็นเครื่องมือช่วยติดตามการใช้ส่วนลดของลูกค้าได้

เช่น ในแต่ละวันเราจะใส่ #hashtag แทนส่วนลดที่ไม่เหมือนกัน เช่น #ครีมบีบี ของแท้จากเกาหลี สั่งซื้อภายในสิ้นเดือนนี้ลด 25% พร้อม #ส่งฟรี รหัสส่วนลด #BBKR001 เป็นต้น และเมื่อลูกค้ามาซื้อสินค้าและแจ้งชื่อคูปองนี้ ทำให้เราติดตามได้ว่าเขารู้ข้อมูลสินค้านี้วันไหน ตอนกี่โมง และใครบ้างที่ใช้รหัสส่วนลดนี้

z16

ภาพจาก: http://goo.gl/uwM0Wr

กลยุทธ์ทางการตลาดเช่นนี้ผู้ที่คิดจะทำธุรกิจควรศึกษารายละเอียดให้ถ่องแท้ เพราะความรู้ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก สิ่งที่เรารู้ในวันนี้อาจจะกลายเป็นสิ่งล้าหลังถ้าเราไม่คิดจะก้าวตามโลกใบนี้ให้ทัน

เทคนิคเล็กๆน้อยบางอย่างอาจจะดูไม่สำคัญแต่ถ้าวัดผลกันที่รายได้ คนที่ได้เปรียบคือคนที่รู้จักประยุกต์ใช้ความรู้เข้ากับธุรกิจ ทุกวันนี้เรียกว่าหมดยุคการตลาดแบบเก่าถ้าคิดจะจะก้าวหน้าแบบจริงจังการตลาดยุคใหม่เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นกับธุรกิจมากที่สุดทีเดียว

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด