ปิดดีล! ซีพี เป็นเจ้าของ “เทสโก้ โลตัส” ไทย-มาเลเซีย

เทสโก้ โลตัส ยอมรับข้อเสนอของกลุ่มซีพีในการยื่นเสนอซื้อกิจการ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.35 แสนล้านบาท สำหรับดำเนินธุรกิจค้าปลีกเทสโก้โลตัสในเอเชีย หลังจากที่ได้มีผู้ร่วมยื่นประมูลซื้อของ 3 กลุ่มบริษัทใหญ่จาก 3 ตระกูลที่สนใจเมืองไทย ได้แก่ กลุ่ม ซีพี ของตระกูลเจียรวนนท์, เซ็นทรัล กรุ๊ป ของตระกูลจิราธิวัฒน์ และทีซีซี กรุ๊ป ของตระกูลสิริวัฒนภักดี

โดยข้อตกลงในการซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ยังคงอยู่ภายใต้การอนุมัติด้านกฎระเบียบและการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของเทสโก้กรุ๊ป คาดว่าดีลดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 โดยนักวิเคราะห์มองว่า สินทรัพย์ของเทสโก้ โลตัส ที่กลุ่มซีพียื่นข้อเสนอไปนั้นมีมูลค่าประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงอาจเป็นสาเหตุให้ซีพีชนะในการยื่นซื้อเทสโก้โลตัสครั้งนี้

tes
ภาพจาก bit.ly/2IzXXiY

หลังจากกลุ่มซีพีชนะการประมูลซื้อกิจการ ‘เทสโก้ โลตัส’ ในประเทศไทยและมาเลเซีย จะมีสิทธิ์ที่จะดำเนินธุรกิจเทสโก้ โลตัสในเอเชีย และเป็นการการร่วมทุนกับไซม์ดาร์บี้ในมาเลเซีย ซึ่งจะทำให้ซีพีมีธุรกิจค้าปลีกครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น แม็คโครคือค้าส่ง 130 สาขา โลตัสคือค้าปลีก และ 7-Eleven คือร้านสะดวกซื้อ 11,000 สาขาในประเทศไทย

สำหรับการซื้อกิจการดังกล่าวเครือธุรกิจของซีพี จะเข้าถือหุ้น 86.9% ในบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และถือหุ้น 100% ใน Tesco Stores (Malaysia) Sdn Bhd

tes1

ภาพจาก brandinside.asia

ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส วางแผนที่จะคืนเงินประมาณ 5 พันล้านปอนด์ (6.59 พันล้านเหรียญสหรัฐ) แก่ผู้ถือหุ้นผ่านการจ่ายเงินปันผลพิเศษ รวมถึงจะนำเงินส่วนหนึ่งไปใช้หนี้ที่เกิดขึ้นสะสมมานานในอังกฤษอีกด้วย

สำหรับการปิดดีลสำเร็จของกลุ่มซีพีในการซื้อกิจการเทสโก้โลตัสในไทยมาเลเซีย ถือเป็นการครอบครองกิจการเทสโก้ โลตัส เป็นครั้งที่ 2 เพราะความจริงแล้ว เทสโก้ โลตัส เป็นของซีพีมาก่อน ช่วงตอนวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 กลุ่มซีพีได้ขายออกไป

tes2

ภาพจาก bit.ly/2TEmTMx

ซึ่งในครั้งนี้ถือเป็นเอาธุรกิจที่เคยทำมากลับคืนสู่อ้อมกอด โดยคุณธนินท์ต้องการให้เทสโก้ โลตัสเป็นที่กระจายสินค้าของสดของซีพี ทำให้ของดีราคาถูกกระจายไปทั่วประเทศไทยได้ดีขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันธุรกิจของเทสโก้มีทั้งสิ้น 2,000 สาขาในไทย และอีก 74 สาขาในมาเลเซีย

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

vbnbgvbvf

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล
https://bit.ly/2W19GPo

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3aKXhn4

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช