“ปาร์ตี้-วัชรพล” จากคนซึมเศร้า สู่นักพากย์ฟีลกู้ดบนโลกโซเชียล คนดู 40 กว่าล้านวิว

ใครที่กำลังตกอยู่ในสภาวะทางจิตใจที่ไม่ปกติ มีความทุกข์ เวิ้งว้าง หรือที่เราเรียกว่าภาวะ “โรคซึมเศร้า” ลองมาเปิดโอกาสให้กับตัวเอง ด้วยการสร้างความสุขให้กับตัวเอง ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ เพื่อค้นหา “ความสุข” และตามหา “ความฝัน” 

จากคนซึมเศร้า

เช่นเดียวกับผู้นี้ “ปาร์ตี้ -วัชรพล นนท์ภักดี” หรือ “นักพากย์ฟีลกู้ด” ยูทูบเบอร์ผู้โด่งดัง จากการทำคลิปพากย์เลียนภาพยนตร์ฮีโร่ชื่อดังของค่ายหนัง Marvel คลิปพากย์เสียงเลียนวงการบันเทิง-ตัดต่อนักแสดงทั้งไทย และต่างชาติ สนุก-มีความสุข พร้อมสอดแทรกแนวคิด ปลูกจิตสำนึก หวังคนไทยตระหนักรู้ นำพาสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น จนยอดคลิปทะลุ 40 กว่าล้านวิว

ปัจจุบัน “ปาร์ตี้ –วัชรพล” นักพากษ์ฟีลกู้ด เป็นเจ้าของเพจเฟสบุ๊ค papapartyvoice นักพากษ์ฟิลกู้ด ที่มีผู้คนติดตามกว่า 4 แสนคน รวมถึงเป็นผู้ผลิตคลิปช่องยูทูป papapartyvoice มียอดคนติดตามเกือบ 4 แสนคน ถือเติบโตอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่ปี

จุดเริ่มต้นสู้การเป็นนักพากย์ฟิลกู้ด

55

จุดเริ่มต้นของการเป็นนักพากย์ฟิลกู้ดบนโลกโซเชียลของคุณปาร์ตี้ เกิดขึ้นจากเขาเคยเป็นโรคซึมเศร้า เป็นโรคที่คนสมัยนี้เป็นเยอะ แต่เขาคิดว่ามันหายได้ เป็นถึงขั้นฆ่าตัวตายเลย เป็นเรื่องที่เฟลที่สุดในชีวิต กล่าวคือมันเป็นจุดดาวน์ของคนที่เป็นโรคนี้ มันสามารถเกิดขึ้นได้ เหมือนเคว้ง อารมณ์ของคนที่เป็นโรคนี้ มันจะซึม มันจะไม่คิดอะไรเลย และไปเลย

แต่แล้วใครจะรู้ไปล่ะว่า ผู้ชายอารมณ์ดีอย่างคุณปาร์ตี้ จากที่เคยมีภาวะซึมเศร้าขั้นหนัก จะลุกขึ้นมาค้นหา “ความสุข” และทำตาม “ความฝัน” ของตัวเอง ด้วยการพากย์เสียงลงบนโซเชียลมีเดีย เพื่อหวังให้ตัวเองผ่อนคลายจากความทุกข์

รวมถึงต้องการหายจากโรคซึมเศร้าให้ได้ ซึ่งนอกจากเขาจะรักในการพากย์ส่วนตัวแล้ว เขายังมีแรงบันดาลใจสำคัญ คือ “ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ หรือ คุณโต๊ะ” นักพากย์ที่คนไทยรู้จักกันดีในการให้เสียงพากย์ในนามทีมพันธมิตร

“ถ้าเรายิ่งอยู่คนเดียว ยิ่งไม่มีที่ยึด เราต้องรีบหาที่ยึด ต้องรีบโฟกัสความสุขให้เร็ว เหมือนคนที่เป็นโรคนี้เขาลืมความสุข แต่จริงๆ ความสุขหนึ่ง มันอยู่รอบตัวเลย แค่เราเลือกที่จะทำอะไรก็ได้ ซึ่งผมโชคดีที่ผมหยิบมือถือเครื่องนั้นมา แล้วให้เป็นเพื่อนแก้เครียด แล้วก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ซึมเศร้ามันหาย ขอบคุณโซเชียลแคมมาจนถึงตอนนี้เลย” คุณปาร์ตี้กล่าว

ตามล่าหาความฝันของตัวเอง

54

ช่วงเริ่มแรกของการอัดคลิปเสียงพากย์ คุณปาร์ตี้ยังเป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานครีเอทีฟเกี่ยวกับวงการเพลง แต่เรื่องของการพากย์เป็นความชอบความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กๆ ที่ได้รับการซึมซับมาจากคุณพ่อจากครอบครัว โดยคุณพ่อของคุณปาร์ตี้ทำงานเกี่ยวกับการใช้เสียงเป็นโฆษก เป็นนักโฆษณาในต่างจังหวัดมาก่อน แล้วก็จะนั่งพากย์อัดบันทึกที่บ้าน จึงทำให้ซึมซับมา

โดยคุณปาร์ตี้จะอาศัยช่วงเวลาก่อนนอนทุกคืน ซ้อมให้เสียงพากย์จากการเลียนเสียงที่เขาชอบที่สุดอย่างโอปป้า คนที่รู้จักก็จะเรียกชื่อจาก “ตี้” เป็น “โอปป้า” บ้าง เขาหัดซ้อมทำมานาน อีกทั้งเขายังเคยไปสมัครโครงการต่างๆ ไปฝึกไปฝากตัว

แต่เหมือนกับว่าจังหวะมันยังไม่มา คนยังมองไม่เห็นความสามารถ คุณปาร์ตี้ก็เลยลองใช้สื่อโซเชียลให้เป็นประโยชน์ โดยช่วงปี 2013 ที่ลงคลิปแรก กลายเป็นเกิดพลิก เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับงานทางด้านการพากย์ให้เสียง

สำหรับโฆษณาช่วงแรกๆ คุณปาร์ตี้เล่าว่า เท่าที่จำได้ในช่วงนั้นก็จะเป็นโฆษณาของมันฝรั่งเลย์แล้วก็ธนาคารไทยพาณิชย์ ล่าสุดพากย์เสียงโฆษณาธนาคารกรุงไทย และส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าในออนไลน์

53

เพิ่มเติมต่อจากที่บอกกล่าวไปข้างต้น ด้วยหน้าที่การงานครีเอทีฟที่ต้องเสพสื่อนักร้องดารา ละคร หนัง เมื่อบวกด้วยความรักชอบการพากย์ ก็ทำให้คลิปที่ทำออกมาเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่สังคมกำลังให้ความสนใจ เพราะเป็นสิ่งที่ตัวเองผ่านตามาหมด

โดยแต่ละคลิปการพากย์นั้น คุณปาร์ตี้ใช้เวลาทำราวๆ 5 ชั่วโมง ใช้โน๊ตบุ๊คและไมค์อัดเสียงปกติ แล้วก็โปรแกรม Adobe ในการตัดต่อ จากนั้นก็ใส่เรื่องของเสียงซึ่งในส่วนเรื่องเสียงตอนนี้ก็ได้ทั้งเสียงพระเอก เสียงคนแก่ เสียงเด็ก เสียงตลก หรือเสียงผู้หญิง เหลือเสียสัตว์ที่เขายังต้องฝึก เขาคิดว่าจะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะหมดมุก ซึ่งอยากจะให้คนติดตามถึงล้านซับสไครบ์

“ปัจจุบันคนดูเริ่มติดตามมากพอสมควรแล้ว คนเริ่มจับจุดเราได้ว่าเป็นพื้นที่คลายเครียด ทำให้คนมองสังคมแบบฟีลกู้ด เราก็รู้สึกว่าเหมือนเรามีบทบาทในสังคมนิดหนึ่ง ก็อยากทำให้มันสุด ลองดูก่อน แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะสำเร็จ อยากทำไปเรื่อยๆ”

โซเชียลมีเดียสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

52

สำหรับการเล่นโซเชียลฯ ใครต่างก็รู้ดีว่ามีทั้งข้อดี ข้อเสีย แต่สำหรับคุณปาร์ตี้ที่มุ่งทำความฝัน และความสุขของตัวเอง เขากลับเห็นการเล่นโซเชียลฯ ของเขา เป็นเรื่องที่ดี จากรายได้เสริม กลายเป็นรายได้หลัก และเลี้ยงชีวิตเขาได้ โดยแต่ละเดือนสามารถทำรายได้ทั้งจากการการพากย์ลงคลิปโซเชียลมีเดียและโฆษณาตัวเลขกว่า 6 หลัก หรือราวๆ แสนกว่าบาท

โดยคุณปาร์ตี้พึ่งจะลาออกจากงานประจำ เมื่อช่วงกลางปี 2562 นี้เอง เพราะเขาอยากโฟกัสจุดๆ เดียว ตั้งใจทำคลิปให้เต็มที่ ดูแลตัวเองให้มากขึ้น เพื่อให้มีรายได้มั่นคงมากขึ้น

คุณปาร์ตี้ ยังฝากบอกด้วยว่า อยากให้ทุกคนใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเองมากที่สุด กล้าที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง หาตัวเองให้เจอ ทำอะไรก็ได้ที่เป็นตัวของตัวเองแบบสร้างสรรค์ แต่ต้องเริ่มต้นจากการทำ ซึ่งก็มีหลายๆ คนอยากทำ แต่ไม่เริ่มต้นทำสักที อย่าหวังว่าการเป็นยูทูเบอร์จะดังทันที เป็นไปไม่ได้ ต้องทำไปเรื่อยๆ อย่าหยุดทำเด็ดขาด

สูตรทำยูทูปให้ประสบความสำเร็จ

51

สำหรับสูตรหรือเคล็ดลับในการทำยูทูป หรือทำสื่อบนโซเชียลมีเดียให้ประสบความสำเร็จ คุณปาร์ตี้ บอกมาว่า

  1. ต้องมีเอกลักษณ์ หาเอกลักษณ์ของตัวเองให้เจอ ชอบกินอาหาร ทำอาหาร ก็ทำสิ่งนั้น
  2. มีความคิดสร้างสรรค์ สมมติชอบกินอาหาร แล้วใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไป ไม่ใช่แค่กินอาหารธรรมดา ต้องแตกต่างจากคนอื่น
  3. กลุ่มเป้าหมาย ต้องรู้เลยว่าจะทำคลิปให้กลุ่มเป้าหมายไหนดู ตอนที่คุณปาร์ตี้ไม่เกิดเป็นเพราะไม่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน พอเปลี่ยนเป็นพระเอกเกาหลี กลุ่มเป้าหมายก็จะเป็นวัยรุ่น คนทำงาน คนชอบดูซีรีส์เกาหลี กลุ่มนี้คลั่ง ชอบและกดแชร์

ปัจจุบันนอกจากคุณปาร์ตี้จะเป็นยูทูปเบอร์พากย์เสียงแล้ว ยังเป็นวิทยากรสอนคอร์สการอบรมด้านออนไลน์อีกด้วย ซึ่งที่ยังค้นหาความฝันของตัวเองไม่เจอ ลองลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แล้วจะทำให้คุณมีความสุข เหมือนการพากย์ของชายคนนี้

50

ติดตามผลงานการพากย์แนวฟิลกู้ด ได้ที่

ขอบคุณรูปภาพจาก www.facebook.com/papapartyvoice/

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3iX50DF

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช