ปั่นจักรยานขายสีตามบ้าน! สร้างธุรกิจเป็นเศรษฐี 10,000 ล้าน

การสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นที่ต้องใช้ความมุ่งมั่น ตั้งใจทำจริง ปรัชญาความสำเร็จแท้ที่จริงไม่มีอะไรมาก มีแค่ “ทำหรือไม่ทำ” หลายคนที่เป็นเศรษฐีพลิกชีวิตจากดินสู่ดาวเพราะเขาตัดสินใจที่ “จะทำ” ผิดกับอีกหลายคนที่ได้แต่คิดไม่ลงมือทำสุดท้ายก็วนเวียนอยู่จุดเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง

หนึ่งในตัวอย่างของเศรษฐีเมืองไทยที่ www.ThaiSMEsCenter.com คิดว่าน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจให้คนอยากมีธุรกิจได้ศึกษาคือเรื่องราวของคุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ผู้นำของธุรกิจสีทาบ้านที่เรารู้จักกันดีอย่าง TOA , Captain, SuperShield, 4Seasons แต่กว่าจะมีวันนี้เส้นทางที่ผ่านมาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่สุดท้ายก็ทำได้และกลายเป็นเศรษฐี 10,000 ล้าน

จากร้านก่อสร้างเล็กๆ สู่อาณาจักรธุรกิจสีทาบ้านรายได้หมื่นล้าน

10,000 ล้าน

ภาพจาก https://bit.ly/3Igjkmv

ย้อนกลับไปในปี 2501 เป็นจุดเริ่มต้นบุกเบิกธุรกิจเป็นครั้งแรกของครอบครัวตั้งคารวคุณ เริ่มจากตึกแถวคูหาเดียว ซึ่งขายเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ เป็นยี่ปั๊วขายกลอนประตู ต่อมาก็ขยับขยายเป็นร้านวัสดุก่อสร้าง ช่วงแรกของการขายแน่นอนว่าต้องสร้างตลาดต้องทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าส่วนใหญ่ต้องนำไปเสนอขาย ต่อมาในปี2507 ได้จัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัดไทยเกษมเทรดดิ้งนำเข้าสินค้าคุณภาพสูงจากต่างประเทศก่อนจะเริ่มผลิตสีทาไม้ออกจำหน่ายเอง และในปี2515 ขยายธุรกิจจากร้านค้าวัสดุก่อสร้าง สู่บริษัทจำกัดเป็นครั้งแรก

47

ภาพจาก https://bit.ly/3sbkudk

จากนั้นธุรกิจเริ่มมีการเติบโตมาเป็นลำดับและในปี 2560 ได้นำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เป็นครั้งแรกด้วย Stark ผู้ผลิตสายไฟและสายเคเบิ้ลทำให้บริษัทเติบโตเพิ่มทรัพย์สินได้กว่า 82% ทำให้ในปี 2561 คุณประจักษ์ได้เข้ามาอยู่ในลิสต์รายชื่อมหาเศรษฐีไทยเป็นครั้งแรกหลังจาก TOA เข้าเทรดในตลาดหุ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งจากการขายหุ้น 507 ล้านหุ้นจึงสามารถระดมทุนได้ 1.4 หมื่นล้านบาท

รายได้ของบริษัทเมื่อปี 2562 ข้อมูลระบุว่ากำไรกว่า 1,654.3 ล้านบาท ซึ่งจากการจัดอันดับบุคลร่ำรวยในประเทศไทยเมื่อปี 2564 คุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ประธานที่ปรึกษากลุ่มบริษัททีโอเอ เป็นบุคคลที่ร่ำรวย ในประเทศไทยอันดับที่ 9 ทรัพย์สินรวม 3,200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 102,400 ล้านบาท

เคล็ดลับสำคัญ “สร้างธุรกิจ” เริ่มจากเล็กให้รวยหมื่นล้าน

46

ภาพจาก https://bit.ly/3522BF5

ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจจะเห็นได้ว่าเป็นแค่ร้านฮาร์ดแวร์อุปกรณ์ก่อสร้างเล็กๆ ที่มองไม่เห็นโอกาสว่าจะเติบโตเป็นธุรกิจหมื่นล้านได้อย่างไร สิ่งที่เป็นเคล็ดลับคือ “การมองหาโอกาสและการไม่ทิ้งโอกาส” พร้อมกับการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต และต่อยอดให้สูงยิ่งขึ้นไป ไม่หยุดอยู่กับที่ ซึ่งแน่นอนว่าในระหว่างดำเนินกิจการย่อมเกิดปัญหา แต่ทุกปัญหาก็คือประสบการณ์ที่จะสอนให้คนทำธุรกิจเติบโตแข็งแรงมากขึ้น

ข้อได้เปรียบของในทุกวันนี้คือ TOA มีสายป่านที่เหนียวแน่นและแข็งแกร่ง กับจำนวนดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่ายที่มีคุณภาพมากถึง 7,000 ราย ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ และอีก 2,000 รายในต่างประเทศ สิ่งที่ยืนยันความแข็งแกร่งของ TOA ได้เป็นอย่างดีคือ การครองสัดส่วนมากถึง 47.8% จากตลาดรวมสีทาอาคารที่มีมูลค่ากว่า 22,000 ล้านบาท ซึ่งข้อมูลการดำเนินงานในไตรมาสแรกเมื่อปี 2563 TOA มียอดขายสูงกว่า 4,100 ล้านบาท เป็นหนึ่งในไม่กี่เจ้าในตลาดที่สามารถรักษาการเติบโตอย่างดี และทุกวันนี้ TOA ไม่ได้มีแค่ธุรกิจสีอย่างเดียวเท่านั้น

ยังมี “ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง” ที่เป็นบริษัทในเครือและทำหน้าที่เป็นบริษัทลงทุนในกลุ่มธุรกิจอื่น เช่น

45

ภาพจาก https://bit.ly/3JOJ1Li

  1. กลุ่มธุรกิจสีอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนยานยนต์
  2. กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ ที่ TOAVH ไปถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  3. ธุรกิจผู้จำหน่ายรถยนต์ เริ่มจากแบรนด์ ซูซูกิ ใช้ชื่อ ไอทีโอเอ ออโต้เซลส์ และสามารถสร้างยอดขายสะสมจาก 4 โชว์รูมได้ร่วม 2 หมื่นคัน
  4. ธุรกิจบริหารจัดการและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

และเชื่อได้ว่าในอนาคตอาณาจักร TOA จะยังคงเดินหน้าต่อเนื่องและสร้างรายได้ทางธุรกิจได้อีกมากส่วนหนึ่งมาจากวิสัยทัศน์ในการบริหารธุรกิจที่ชาญฉลาด รู้จักทำการตลาดอย่างมืออาชีพ ให้ความสำคัญกับบุคลกรทำให้องค์กรเจริญเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3IT63Al , https://bit.ly/35NvTaz , https://bit.ly/3sryLSd , https://bit.ly/3GD7XUj , https://bit.ly/3oW3BBJ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/36YPVzC

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด