ปลูก แคคตัสขาย สร้างรายได้ดีไม่มีตก

ถ้าบอกว่าให้เลือก ปลูก ต้นไม้สักอย่างคุณว่าคนส่วนใหญ่จะนึกถึงอะไร? แน่นอนว่าคำตอบที่ออกมาส่วนใหญ่ก็คงเป็นไม้ที่คุ้นหูคุ้นตาและมีความหมายดีๆ แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีใครนึกถึง “กระบองเพชร (Cactus)” กันสักเท่าไหร่แน่ๆ

แต่ผมว่านั้นคือความคิดที่ต้องถอยหลังไปหลายปีก่อนเพราะในปัจจุบันกระแสของกระบองเพชรนี้กำลังมาแรงมาก ถ้าลองเดินสำรวจตามตลาดต้นไม้ต่างๆไม่ว่าจะจตุจักร สมบัติบุรี หรือว่าตลาดคลอง15 ทุกที่เราจะเจอกับร้านขายกระบองเพชรเรียงรายหลายสิบร้าน

ปลูก

นั้นก็เป็นการยืนยันว่ากระแสความนิยมกำลังมาแรงอย่างมาก จนหลายคนสนใจและสงสัยในเวลาเดียวกันว่า “กระบองเพชร” มีดีอะไรทำไมคนถึงให้ความนิยมและหากคิดจะจับธุรกิจตัวนี้มาทำบ้างจะต้องเริ่มจากอะไรและรายได้ที่ว่าดีนั้นดีแค่ไหน

ทาง www.ThaiSMEsCenter.com จัดพื้นที่ตรงนี้เอาใจคนอยากมีธุรกิจทุกท่าน ลองติดตามกันดูแล้วคุณอาจจะค้นพบช่องทางดีๆที่อาจกลายเป็นเศรษฐีกันแบบไม่รู้ตัว

ความเชื่อเรื่องกระบองเพชร

uu19

เชื่อหรือไม่!! คนสมัยก่อนนิยมปลูกต้น “กระบองเพชร” ไว้ที่บ้าน โดยเชื่อกันว่า “วันเสาร์” จะเป็นวันที่เหมาะที่สุดกับการปลูกต้นกระบองเพชร ซึ่งทิศตะวันตก เป็นทิศที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้มีโชคมีลาภ มีความเป็นสิริมงคล ป้องกันศัตรูจากภายนอก เพราะต้นมีความแข็งแรงคงทน

นอกจากนั้น ยังมีความเชื่อที่ว่า การมอบต้นกระบองเพชรให้เป็นของขวัญ ไม่ว่าจะโอกาสใดๆ ก็ตาม จะมีความหมายว่า ขอให้ผู้รับมีอายุยืน ซึ่งบางสายพันธุ์ก็มีความหมายดีมีชื่อเป็นมงคลอีกด้วย

5 สายพันธุ์มาแรงปลูกได้ขายดีมาก

เป็นกลุ่มของพวกสายพันธุ์จิ๋วล้วนๆ เพราะเหมาะกับเทรนด์คนยุคใหม่ที่สามารถส่งมอบเป็นของขวัญ หรือตั้งประดับตามบ้านหรือไว้บนโต๊ะทำงานก็ดูดีมีสไตล์ดีทีเดียว

  1. แอสโตรไฟตัม (Astrophytum) มีด้วยกันหลายชนิด ชนิดที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ เช่นแอสโตร มิราเคิล ลักษณะคือไม่มีหนามมีจุดขาวทั่วต้นมีออกดอกบ้างประปราย
  2. อิชินอปซิส (Echinopsis) เป็นพันธุ์ “กอ” ดอกของต้นกระบองเพชรชนิดนี้จะเป็นสีขาวแต่จะบานสะพรั่งสวยงามแค่ตอนเที่ยงคืน จนถึง 8 โมงเช้าเท่านั้น
  3. ช้าง (Coryphantha) มีความพิเศษตรงที่เป็นไม้เพาะเมล็ด ที่แตกออกเป็นหนอเยอะ มีดอกเป็นสีชมพูค่อนข้างใหญ่กว่าพันธุ์อื่นๆ
  4. ดิสโก้ (Discocatus) เด่นตรงที่ดอกจะหอม บานกลางคืนจนถึงเช้าเป็นพันธุ์หนามฟูๆ ถึงจะเยอะแต่ไม่มีความคมเท่าไหร่
  5. ยิมโนหัวสี (Gymnocalycium) พันธุ์นี้มีดอกที่สวยงามแต่ต้องดูแลเป็นอย่างดี ให้น้ำอย่างเหมาะสม ถ้าอยากเห็นดอกต้องมีความอดทนรอคอยพอสมควรทีเดียว

uu20

อยากปลูกแล้วซินะ…ลองทำกันแบบง่ายๆแบบนี้เลย

  1. ใส่วัสดุรองกันกระถาง เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้ดีโดยใส่ประมาณ 1/3 ของกระถาง แต่ก็ขึ้นอยู่กับความลึกของกระถาง และความยาวของราก
  2. ตักดินปลูกแคคตัสลงไปปลูก กะความลึกให้พอดีกับต้นและราก
  3. นำแคคตัสลงไปปลูก จัดแคคตัสให้อยู่กึ่งกลางของกระถาง และค่อย ๆ ตักดินใส่รอบ ๆ ต้น โดยใส่ดินให้ต่ำกว่าขอบกระถางประมาณ 1 เซนติเมตร
  4. ใส่ปุ๋ยออสโมโค้ท (Osmocote) หรือปุ๋ยละลายช้าปริมาณเล็กน้อย แต่ถ้าไม่มีปุ๋ยก็สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้ เพราะในดินปลูกแคคตัสส่วนใหญ่ก็มีสารอาหารและแร่ธาตุอยู่แล้ว

uu16

ตลาดสดใสสร้างกำไรดี๊..ดี

การลงทุนเบื้องต้นเอาแบบที่ง่ายที่สุดไม่ต้องลงทุนปลูกโรงเรือนขนาดใหญ่ใช้พื้นที่เล็กๆเท่าที่มีไปก่อนแล้วพอมีกำไรก็ค่อยมาขยับขยายกันทีหลังทุนเบื้องต้นที่ใช้ก็ไม่น่าจะเกิน 5,000 บาท เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

อาทิ เช่น ดินสำหรับปลูกแคคตัสโดยเฉพาะ กระถาง กากมะพร้าว หินภูเขาไฟ หินกรวด เป็นต้น ซึ่งต้นทุนวัสดุจะอยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาจำหน่าย ราคาขายเริ่มตั้งแต่ 75–1,000 บาท ขึ้นกับสายพันธุ์และขนาดของกระบองเพชร

ธุรกิจการขายต้นกระบองเพชรจากที่ทีมงาน ThaiSMEsCenter.com ได้สำรวจดูพบว่าจะขายได้ดีมากในช่วงเทศกาลต่างๆเช่น วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ โดยปกติพ่อค้าแม่ค้าที่ขายต้นกระบองเพชรบอกว่าสินค้านี้ใช้เวลาในการเพาะปลูกไม่นานแค่ 5-6 เดือนก็เริ่มจำหน่ายได้

บางสายพันธุ์ที่สวยงามมากอาจขายได้ถึง 4,000 บาท และถ้ามีกลยุทธ์ทางการตลาดเพิ่มเติมด้วยการออกงานอีเว้นท์เป็นประจำอาจจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท/เดือนเลยทีเดียว

uu21

อ้างอิงและภาพประกอบ : Cactus Lover แด่เธอผู้ตกหลุมรักแคคตัสของปวรวรรณ สีนาคล้วน

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด