ปลูก “บอนไซมะพร้าว” ขายกระถางละ 300-1,000 บาท

สถานการณ์แพร่ระบาดCOVID ทำให้หลายคนต้องขาดรายได้ บางคนตกงาน ไม่มีงานทำ สิ่งสำคัญตอนนี้คือต้องการหารายได้เสริมซึ่งหลายคนไม่รู้ว่าจะเริ่มแบบไหนอย่างไรดี

www.ThaiSMEsCenter.com ได้พยายามรวบรวมแนวคิดและวิธีการลงทุน การสร้างธุรกิจในรูปแบบต่างๆ มานำเสนอเป็นข้อมูลให้เลือกศึกษา โดยเฉพาะหากใครมีพื้นที่ว่าจะลองสร้างรายได้จากการเพาะต้นไม้ขายในช่วงนี้ก็ถือว่าน่าสนใจ

และหากเป็นคนสนใจในเรื่องนี้จริงอาจเคยได้ยินคำว่า “บอนไซมะพร้าว” ที่เราเห็นว่าลงทุนน้อย แต่ราคาขายสูง ลองมาดูข้อมูลว่าน่าสนใจเหมือนที่เราพูดหรือไม่

จุดเริ่มต้นและความน่าสนใจของ “บอนไซมะพร้าว”

53

ภาพจาก bit.ly/37Vzml7

มะพร้าวเป็นพืชสกุลเดียวกับปาล์ม ซึ่งปาล์มมีทั้งแบบกินผลและประดับ ดังนั้น มะพร้าวก็สามารถนำมาเป็นประดับได้เช่นกัน มักนำไปตกแต่งตามสวนหย่อมที่ต้องใช้พื้นที่เพื่อเอื้อต่อการเจริญเติบโตของทางใบ โดยบอนไซมะพร้าวมีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศอินโดนีเซีย ลักษณะบอนไซมะพร้าวคือการย่อส่วนต้นมะพร้าวให้มีขนาดเล็ก ถูกเลี้ยงและดูแลในภาชนะเล็ก-ใหญ่ตามความชอบ มีรูปร่างเป็นมะพร้าวแคระ เสน่ห์ หรือจุดเด่นของบอนไซมะพร้าวมีหลายแห่ง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวางเส้นรากบนกะลา การตกแต่งกะลาด้วยน้ำยาเคลือบเงา หรือสี การวางทรงต้น การตัดแต่งใบ หรือแม้แต่การประดับตกแต่งรอบโคนต้นด้วยวัสดุต่างๆ ที่สำคัญการทำบอนไซมะพร้าว ง่ายและใช้เวลาน้อยกว่าบอนไซทั่วไปต้นทุนต่ำ สามารถทำเล่นเป็นงานอดิเรก หรือถ้าชำนาญมากขึ้นใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปเกิดความโดดเด่นทำเป็นรายได้เสริมขายในราคาที่สูงได้ด้วย

อุปกรณ์สำคัญที่ควรต้องมี

52

ภาพจาก bit.ly/37OMwAx

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นแนะนำว่าให้เริ่มทำจากง่ายๆ ซึ่งอุปกรณ์ในการทำส่วนใหญ่หาได้ง่าย และใช้เงินทุนไม่มากนัก โดยมีอุปกรณ์สำคัญได้แก่

  1. มีดกรีด
  2. กระดาษทราย หรือเครื่องขัด
  3. สีสเปรย์ กระถาง และดิน
  4. พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม

หากเป็นมะพร้าวน้ำหอมที่มีลูกค่อนข้างเล็กเรียวใช้เวลาในการดูแลประมาณ 3 เดือนขึ้นไป แต่ถ้าอยากให้มีรูปทรงต่างๆ ออกมาสวยงามใช้เวลาประมาณ 1 ปี ยิ่งถ้าเป็นลูกมะพร้าวแกงที่มีลักษณะค่อนข้างใหญ่จะใช้เวลานานกว่ามะพร้าวน้ำหอมเล็กน้อย ซึ่งถ้ามีลำต้นอวบใหญ่จะสวยงามอยู่ได้นาน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมมะพร้าวน้ำหอมรากยง หรือรากที่มีลักษณะยาวโผล่ให้เห็นบนผิวดิน จะโชว์รากที่สวยงาม หรือเรียกอีกชื่อว่า “มะพร้าวลีลา”

วิธีการทำ “บอนไซมะพร้าว” เบื้องต้น

51

ภาพจาก bit.ly/37OMwAx

1.สามารถใช้ได้ทุกพันธุ์แต่ส่วนใหญ่มักใช้มะพร้าวน้ำหอมแต่ควรเลือกลูกมะพร้าวที่เพิ่งแตกยอดอ่อนขึ้นยาวสัก 3 นิ้ว หรือบางทีอาจใช้ลูกมะพร้าวที่ตกจากต้นแล้วเริ่มมีใบก็ได้ ควรเลือกความยาวใบ ประมาณ 20-30 เซนติเมตร

2.ผ่าเปลือกออกให้เหลือลูกข้างใน นำไปปลูกต่อเพื่อสร้างราก ซึ่งมี 2 แบบ คือปลูกในดิน หรือปลูกในน้ำ

3.หลังจากผ่านการกรีดเยื่อหุ้มยอดเป็นเวลา 1 ปี จะเริ่มเห็นฟอร์มทรงต้นได้ชัดเจน คือจะมีความสูงประมาณ 1 คืบ อีกทั้งความสูงของใบยังมีสัดส่วนที่พอดีกับลำต้น ฉะนั้นหลักการและวิธีไม่มีอะไรมากเพียงหมั่นคอยกรีดยอดอยู่สม่ำเสมอเพื่อต้องการคุมฟอร์มลำต้นให้มีขนาดและความสูงที่ต้องการ

4.ระหว่างขั้นตอนการทำบอนไซมะพร้าว ควรเปลี่ยนดินปลูกปีละครั้ง ใส่ปุ๋ยสูตรเสมอ หรือใส่ปุ๋ยละลายช้าลงในดินแทนคุณสมบัติดินปลูกต้องโปร่ง น้ำไหลผ่านสะดวก จะใช้ดินทั่วไปก็ได้ แต่ควรผสมขุยมะพร้าวกับใบก้ามปูด้วย

5.ภาชนะปลูกในช่วงแรกอาจใช้กระถางทั่วไปที่มีรูน้อย เพราะไม่ต้องการให้รากขดเป็นวงตามรู ทำให้จะต้องตัดรากที่ขดทิ้งทำให้ต้นขาดความสมบูรณ์เวลาเปลี่ยนกระถางใบใหม่ เมื่อได้ทรงต้นที่สมบูรณ์ตามต้องการจึงย้ายลงกระถางโชว์ ซึ่งเป็นกระถางแบบไหนก็ได้ตามที่ชื่นชอบ

เคล็ดลับสำคัญ

หัวใจสำคัญของบอนไซมะพร้าว คือ ต้องหมั่นกรีดยอดใบเพื่อคุมทรง กับกรีดเยื่อรอบโคนเพื่อควบคุมทรง เนื่องจากไม่ต้องการให้ลำต้นสูง ต้องการให้อวบ โดยเลี้ยงจนแตกยอดแล้วหมั่นกรีดบริเวณเยื่อเจริญสีน้ำตาลที่หุ้มยอดมะพร้าวทุกสัปดาห์เพื่อให้ปลายยอดม้วนลง เพราะบังคับไม่ให้ยอดเจริญเติบโตมาก ต้องการคุมทรงต้น และต้องการเลี้ยงลำต้นให้อวบใหญ่

บอนไซมะพร้าวราคาขายราคา 300 – 2,000 บาท

50

ภาพจาก bit.ly/3m935PX

การทำบอนไซมะพร้าวต้องอาศัยเวลาในการฟอร์มต้นให้สวยงาม จึงไม่ใช่สินค้าที่จะทำขายได้ทันที ยิ่งฟอร์มต้นได้สวยราคาขายก็ยิ่งดี โดยปกติราคาเริ่มต้นที่ 200 – 300 บาท แต่หากเป็นบอนไซที่สวยงามราคาขายอาจเพิ่มขึ้นเกินกว่าหลักพัน สามารถขายได้ตั้งแต่ 1,000 – 2,500 ตามความสมบูรณ์ของบอนไซมะพร้าว

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของลูกค้าที่แตกต่างกัน บางกลุ่มชอบมะพร้าวทรงต้นลักษณะเป็นมะพร้าวแกง ไม่ค่อยเน้นโชว์รากซึ่งจะค่อนข้างมีน้ำหนักมากกว่ามะพร้าวน้ำหอมที่จะเป็นรูปทรงคนละแบบกัน ยิ่งถ้าเลี้ยงให้โคนต้นใหญ่ รากโต แต่ต้นเตี้ย ทำได้องค์ประกอบทุกอย่างครบ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลาเลี้ยง 2-3 ปี ยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาด และถ้าเลี้ยงไปนาน 10 ปี เกิดมีลูกมะพร้าวเล็กๆออกมาได้ อาจขายกันในราคากระถางเป็นหลักหมื่น แต่ในต่างประเทศนั้นขายกันหลักแสนบาทกันเลยทีเดียว

การทำบอนไซมะพร้าวเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจแต่ก็สงวนไว้สำหรับคนที่มีใจรักและอาชีพนี้ไม่สามารถสร้างรายได้ในทันทีแต่เป็นผลดีในระยะยาว ก็ขึ้นอยู่กับวิธีสร้างธุรกิจของคนที่สนใจ โดยอาจเพาะพันธุ์ไม้อื่นๆร่วมด้วย เพื่อจะได้ขายในระยะสั้นระหว่างที่รอให้บอนไซมะพร้าวโต


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3yS2cPh , https://bit.ly/2VXbETmhttps://bit.ly/3eLs3Am , https://bit.ly/3rr2Z6R

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2W0PwaI

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด