ปรับตัวรับมือไวรัส! KFC และ Pizza Hut เปิดตัวบริการเดลิเวอรี่แบบไม่สัมผัสลูกค้าในจีน

นับตั้งแต่เชื้อไวรัสโคโรน่าแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ได้ส่งกระทบการดำเนินธุรกิจในจีน ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายร้านฟาต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ร้านค้าปลีกต่างๆ

ประกาศปิดร้านชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรค แต่ยังมีหลายเมืองของจีนที่ธุรกิจยังเปิดดำเนินการตามปกติ แต่มีมาตรการ ปรับตัวรับมือไวรัส

ปรับตัวรับมือไวรัส

ภาพจาก bit.ly/2ShdxEp

ล่าสุด ยัมไชน่าเจ้าของแบรนด์เคเอฟซีและพิซซ่าฮัทในประเทศจีน ได้ทำการเปิดตัวบริการจัดส่งแบบไม่สัมผัสตัวลูกค้าในประเทศจีน เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่าจากคนสู่คน

สำหรับหลักการใช้บริการ “การจัดส่งแบบไม่สัมผัสตัวบุคคล” เมื่อลูกค้าทำการสั่งซื้อออนไลน์แล้ว ผู้ให้บริการจัดส่งก็จะโทรหาลูกค้าเพื่อกำหนดสถานที่จัดส่งสินค้า และผู้ให้บริการจัดส่งจะยืนดูระยะห่างอย่างน้อย 10 ฟุตในขณะที่ลูกค้าเลือกคำสั่งซื้อ

14

ภาพจาก bit.ly/396e178

เครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดของจีนทั้งสองในจีน ยังได้ขับรถปิ๊กอัพแบบไม่ต้องสัมผัสในบางพื้นที่ของจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดส่งแบบไม่สัมผัสนั้น จะใช้บริการของ 2 แอปพลิเคชั่นจัดส่งอาหารในประเทศจีน หลังจากที่เชื้อไวรัสโคโรน่าได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 362 คนและติดเชื้อมากกว่า 17,400 คนทั่วโลก

ดังนั้นเมื่อเชื้อไวรัสโคโรน่ายังคงอันตราย จึงทำให้เคเอฟซีและพิซซ่าฮัท ปรับกลยุทธ์ธุรกิจรับมือกับไวรัสโคโรน่า ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศจีน และหลายๆ ประเทศทั่วโลก จนกระทั่งเปิดตัวบริการจัดส่งแบบไม่สัมผัสในจีนขึ้นมา

ทั้งนี้ ตามคำแถลงที่โพสต์ในบัญชี Weibo และ WeChat ของ KFC และ Pizza Hut เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ม.ค.63ที่ผ่านมา ลูกค้าสามารถเลือก “การจัดส่งแบบไม่สัมผัส” เมื่อทำการสั่งซื้อออนไลน์ หรือเมื่อผู้ให้บริการส่งคำสั่งทางออนไลน์

หลังจากนั้นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารจะรอจนกว่าลูกค้าจะมาถึงสถานที่จัดส่ง หลังจากนั้นก็จะนำเอาอาหารออกจากกระเป๋า และวางไว้ในสถานที่จัดส่งที่ตกลงกัน โดยทั้งสองฝ่ายรู้ล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารเย็นลง

13

ภาพจาก bit.ly/31vcjda

หลังจากนั้นผู้ให้บริการจัดส่งจะถอยห่างและยืนดูห่างในระยะไกลอย่างน้อย 10 ฟุต ในขณะที่ลูกค้าหยิบอาหาร ดังที่แสดงในวิดีโอคำแนะนำโดยละเอียดที่โพสต์ไว้ในบัญชี WeChat อย่างเป็นทางการของเคเอฟซีและพิซซ่าฮัท สำหรับผู้ให้บริการจัดส่งจะต้องสวมหน้ากาก และใช้น้ำยาล้างมือ ในการจัดส่งหลังการส่งมอบแต่ละครั้ง

สำหรับแอปพลิเคชั่นให้บริการจัดส่งแบบไม่สัมผัสของเคเอซีและพิซซ่าฮัทในจีน ก็คือ Meituan และ Ele.me ซึ่งทั้งสองทำงานร่วมกับร้านอาหารและเครือข่ายอาหารนับล้านแห่ง รวมถึงเครือข่ายฟาสต์ฟู้ดอย่าง Pizza Hut และ KFC ด้วย

โดยจากข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคพบว่า การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งนั้น มักเกิดขึ้นเมื่อมีการสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด หรือระยะห่างประมาณ 6 ฟุต เมื่อผู้ติดเชื้อการไอ หรือจาม


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2Oy0A8p

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช