8 ประโยคโดน ๆ จากคนทำธุรกิจ

บางครั้งข้อคิดดี ๆ ประโยคโดน ๆ หรือเรื่องราวจากใครสักคนก็สามารถทำให้เราเกิดมีแรงสู้ในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้อีกครั้ง

วันนี้ทางเว็บไซต์ ThaiSMEsCenter.com จึงนำข้อคิดดี ๆ จากคนทำธุรกิจมาฝาก มีทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ซึ่งพวกเขาอาจเป็นคนที่คุณเคยได้ยินชื่อเสียงอยู่แล้ว หรือบางคนคุณอาจยังไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนเลย ถ้าอยากทราบว่า 8 ประโยคจากการทำธุรกิจที่เรานำมาฝาก มาจากใครบ้างนั้นไปอ่านกันเลยค่ะ

 

1. “เคารพในตัวลูกค้า และอย่าลืมยิ้มให้พวกเขา”

57_01
ภาพจาก https://th-th.facebook.com/Nongs-Khao-Man-Gai-115654855156869/

ประโยคนี้มาจากสาวไทยที่มีธุรกิจในต่างแดนที่ชื่อว่า น้อง พูนสุขวัฒน เจ้าของกิจการ Nong’s Khao Man Gai ที่พอร์ตแลนด์ โอเรกอน สหรัฐอเมริกา กิจการขายข้าวมันไก่ของเธอประสบความสำเร็จอย่างมาก และตัวเธอยังได้ขึ้นไปพูดบนเวทีระดับโลกอย่าง TEDx ในงาน TEDxPortland อีกด้วย

คุณน้องไม่ได้เกิดในครอบครัวที่มีฐานะ แต่เธอคิดที่จะสู้ และคิดที่จะเริ่มต้นลงทุนทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ที่สำคัญเธอใส่ใจกับทุกรายละเอียดโดยเฉพาะการบริการลูกค้า

ซึ่งบนเวที TEDxPortland เธอได้พูดทิ้งท้ายไว้ว่า “ไม่ว่าสถานการณ์จะแย่ขนาดไหน อย่าลืมเชื่อในตัวเอง ต้องเชื่อว่าตัวเองนั้นทำได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทำมัน เมื่อวันหนึ่งที่โอกาสมาถึง ทำมันมากกว่าที่คนอื่นคาดไว้ คุณจะตะลึงในผลลัพธ์ของมัน”

 

2. “เริ่มจากทำอะไรที่ตัวเองรัก และทำอย่างนั้นมาตลอด”

57_02
ภาพจาก http://xn--72cfa1hey3b0dtji.com/images/content/okkbee.jpg

ประโยคแนะนำตัวที่คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ CEO และผู้ก่อตั้ง Ookbee แอปพลิเคชันอี-แม็กกาซีน พูดบนเวที TEDxBangkok คุณณัฐวุฒิขึ้นพูดในหัวข้อ “ไปให้ถึงเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการเปลี่ยน SME ไทยให้เป็นสตาร์ทอัพ” โดยการเล่าเรื่องราวของตนว่ากว่า แอปพลิเคชันอย่าง Ookbee จะประสบความสำเร็จได้มาจากอะไรบ้าง

ซึ่งหนึ่งข้อที่น่าสนใจก็คือคุณณัฐวุฒิรักด้านไอทีมาตั้งแต่เด็ก ๆ จึงทำให้เกิดเป็น Ookbee ขึ้น เรียกได้ว่าแอปพลิเคชันอย่าง Ookbee นี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะ Ookbee มีสำนักงานทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

และปัจจุบัน Ookbee ยังมีนักเขียนอิสระ สำนักพิมพ์ต่าง ๆ เข้าร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก

 

3. “รับฟังความต้องการของผู้ใช้และลูกค้า มาปรับปรุงตลอดเวลา”

57_03
ภาพจาก http://www.prachachat.net/online/2016/01/14537020321453702063l.jpg

ประโยคนี้มาจากคุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ผู้ร่วมก่อตั้ง www.Priceza.com เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ ที่พูดเรื่องแง่คิด 3 ประการ สานฝันไทยไปบุกโลก(กันเถอะ) ในงาน ThinkCamp 2

เว็บไซต์ Priceza.com เกิดจากความสนใจอยากทำเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาที่ประเทศไทยยังไม่ค่อยมีระบบเพื่อให้ผู้ซื้อ ซื้อสินค้าได้ง่าย ๆ คุณธนาวัฒน์จึงเริ่มจากการลงพื้นที่คุยกับตัวร้านค้าว่าเรามีระบบเพื่อช่วยโปรโมทร้านค้าของเขากับทางเว็บไซต์ของเรา เมื่อเรามีร้านค้ามาร่วมด้วยจำนวนนึงทำให้ลูกค้าก็เชื่อมั่นใจและเข้าใช้เว็บไซต์มากขึ้นเรื่อย ๆ

เว็บไซต์ Priceza.com ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการค้นหาสินค้าที่เราสนใจเพื่อเปรียบเทียบราคากับร้านค้าหลาย ๆ ร้านอยู่ในเว็บเดียว ซึ่ง Priceza.com มีจำนวนผู้เข้าใช้กว่า 7 ล้านคนต่อเดือน จากทุกประเทศที่ให้บริการไม่ว่าจะเป็นไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

 

4. “เริ่มจากสิ่งที่คุณชอบก่อนเป็นอันดับแรก”

57_04
ภาพจาก spu.ac.th/spubi/service/ทีมวิทยากรที่ปรึกษา-lecturer-consultant/การตลาดออนไลน์-digital-technology-marketing-e-commerce/คุณภาวุธ-พงษ์วิทยภานุ

ประโยคด้านบนจากคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง TARAD.com นักธุรกิจหนุ่มที่สร้างเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์แถวหน้าของเมืองไทย ซึ่งเรียกได้ว่าเว็บไซต์ TARAD.com อยู่ในรุ่นแรก ๆ ของเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์เลยก็ว่าได้
หากคุณยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำอะไร คุณภาวุธแนะนำว่าให้เริ่มจากสิ่งที่คุณชอบก่อนเป็นอันดับแรก

ฟังสัมภาษณ์คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ได้ที่

 

5. “Don’t be intimidated by what you don’t know. That can be your greatest strength and ensure that you do things differently from everyone else.”

57_05
ภาพจาก http://cdn-media-1.lifehack.org/wp-content/files/2015/09/02152039/sara.jpg

“อย่าหวาดกลัวกับสิ่งที่คุณไม่รู้ เพราะนั่นอาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และมั่นใจได้เลยว่า มันจะเป็นจุดแข็งที่ทำให้คุณเเตกต่างจากคนอื่น” ประโยคนี้มาจากนักธุรกิจสาวคนสวยที่อย่าง Sara Blakely เจ้าของ Spanx บริษัทจำหน่ายชุดชั้นในกระชับสัดส่วน ที่มีรายได้หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

Sara Blakely ไม่ได้มีความรู้ทางด้านเสื้อผ้า ด้านการผลิต และด้านการตลาดมาก่อนเลย แต่เธอทำ Spanx ด้วยความตั้งใจ และคิดเสมอว่าตัวเองทำได้ เธอจึงลงมือทำทุก ๆ อย่างด้วยตัวเองจนประสบความสำเร็จ

และ Spanx ก็ขายดีไปทั่วโลก และมีสาขาถึง 40 ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย อีกทั้ง Spanx ยังเป็นแบรนด์โปรดที่ซุปเปอร์สตาร์หลายคนจากฝั่งฮอลลีวูชื่นชอบอีกด้วยจ้า

ข้อมูลจาก https://www.fundable.com/learn/startup-stories/spanx

 

6. “Small ideas can be big.”

57_06
ภาพจาก http://insightssuccess.in/wp-content/uploads/2015/11/Ben-Silbermann-Humble-Persona-behind-Pinterest1.jpg

“ไอเดียเล็ก ๆ สามารถทำให้เกิดสิ่งใหญ่ ๆ ได้” เจ้าของประโยคนี้ก็คือ Ben Silbermann Co-founder & CEO เว็บไซต์ Pinterest เว็บไซต์แชร์รูปภาพ หรือหากแปลตรงตัวก็คือเว็บไซต์ปักหมุดรูปภาพที่ตนเองสนใจลงบนบอร์ดนั่นเอง Pinterest เปิดตัวตั้งแต่ปี 2010 และเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วมาก เพราะเพียงแค่ 6 เดือนหลังเปิดตัว Pinterest ก็ติด 10 อันดับ เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ควรเข้า และมีผู้คนเข้าใช้บริการเกือบ 40 ล้านคนต่อเดือน

ซึ่ง CEO อย่าง Ben Silbermann ก็ฝ่าฟันเรื่องราวต่าง ๆ มามากมายกว่า Pinterest จะประสบความสำเร็จ และสิ่งที่เขาทำให้เขาประสบความสำเร็จคือการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ

ข้อมูลจาก thenextweb.com

 

7. “I don’t think an economic slump will hurt good ideas.”

57_07
ภาพจาก http://www.crainsnewyork.com/apps/pbcsi.dll/galleryimage/CN/20090501/FEATURES/501009996/PH/0/5/Etsy.jpg&cci_ts=20120905155900

“ผมไม่คิดว่าเศรษฐกิจตกต่ำ จะมาทำร้ายไอเดียดี ๆ ได้” ประโยคนี้มาจาก Rob Kalin ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ขายของที่เน้นสินค้าทำมือและวินเทจอย่าง etsy.com

etsy.com เกิดจาก การที่ Rob Kalin และเพื่อนอีกสองคนรับงานฟรีแลนซ์ทำเว็บไซต์หลังเรียนจบ แล้วเกิดไอเดียอยากทำเว็บไซต์เป็นของตัวเองขึ้นมา จนได้รับความนิยมสูงจากคนที่ชื่นชอบสินค้าทำมือ สินค้าวิเทจ ซึ่งใน etsy.com มีสินค้าทำมือและวินเทจจำหน่ายสูงกว่า 32 ล้านรายการ

ข้อมูลจาก www.businessinsider.com/etsy-rob-kalin-2011-4

8. “I think everyone is born creative but it can become suppressed by fear”

57_08

“ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ แต่มันจะถูกทำลายลงโดยความกลัว” ประโยคนี้มาจาก Evan Spiegel มหาเศรษฐีหนุ่มสุดหล่อวัย 25 ปี ที่เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง SnapChat

ในปีที่ผ่านมา Evan Spiegel ยังมีชื่อติดอยู่ในลิสต์ 400 มหาเศรษฐีชาวอเมริกันของนิตยสารฟอร์บสอีกด้วย ในตอนนี้เข้าคือผู้ที่ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุด ซึ่งแอปพลิเคชัน SnapChat เกิดจากไอเดียสร้างสรรค์ของ Evan Spiegel ระหว่างทำโปรเจกต์จบการศึกษานั่นเอง

 

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่เหมือนกันของเหล่านักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จคือเขาเริ่มทำในสิ่งที่ตนเองรัก และสนใจก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งความคิดนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทุกคน เพราะเมื่อคุณทำสิ่งที่คุณรักคุณก็จะมีความสุขจริงไหมคะ? เพราะฉะนั้นขอให้คุณหาสิ่งที่ตนเองรักให้เจอไว ๆ นะคะ