ประโยคเด็ด! วอร์เรน บัฟเฟตต์ พูดอะไรกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่

คงมีมนุษย์ จำนวนเพียงน้อยนิดบนโลกนี้ ที่ไม่ว่าจะเอ่ยปากพูดอะไร ผู้คนต่างเฝ้ารอฟัง และหนึ่งในนั้นคือชายที่ชื่อ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นอกจากเขาจะเป็นนักลงทุนหมายเลขหนึ่งของโลกแล้ว ยังเป็นมหาเศรษฐีผู้มีวาทะคมคาย

ซึ่งเกิดจากทักษะการสื่อสารอันยอดเยี่ยม อธิบายภูมิปัญญาลึกซึ้งแยบยลให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายๆ โดยใช้วิธีอุปมาอุปไมยสอดแทรกอารมณ์ขัน ลูกล่อลูกชนสารพัด

คงมีมนุษย์

ภาพจาก  goo.gl/1smp4C , goo.gl/DZT22H

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีและนักลงทุนชื่อก้องโลกชาวอเมริกัน ได้บอกเคล็ดลับความสำเร็จในการทำงาน และประกอบอาชีพให้กับนักลงทุนรุ่นใหม่ว่า “การลงทุนที่ได้กำไรงดงามที่สุด” คือ “การลงทุนในตัวคุณเอง” หรือ (Investing in yourself) ถือเป็นคำพูด 3 คำ ที่ทำให้เขากลายเป็นนักลงทุนชื่อดังก้องโลก และทุกคนต้องฟังเขาอย่างตั้งใจในวันนี้

วอร์เรน บัฟเฟตต์ บอกว่า การลงทุนเพื่อเปิดโลกทัศน์และแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ ทั้งในและนอกห้องเรียน ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุด ให้ผลตอบแทนคุ้มค่ามากที่สุด

เขาขอยืนยันว่าไม่มีหุ้นตัวไหน ที่น่าช้อนซื้อเก็บเอาไว้ มากไปกว่าหุ้นที่มีชื่อว่า การศึกษาอีกแล้ว และไอ้หุ้นตัวที่ชื่อว่าการศึกษานี้ถือเป็นหุ้นแบบปลอดภาษีเพียงตัวเดียวในโลก เพราะเป็นหุ้นที่คุณถือครองตลอดชีพได้โดยไม่ต้องถูกหักภาษี แม้แต่บุคคลที่มีอำนาจล้นฝ่ามืออย่างประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ยังสั่งรีดภาษีหุ้นตัวนี้ไปจากคุณไม่ได้

ทำไมต้อง…ลงทุนในตัวคุณเอง (Investing in yourself)

r5

ภาพจาก goo.gl/qwRuya

แน่นอนว่า Warren Buffett คือ นักลงทุนตัวยง สิ่งที่เขาบอกกับนักลงทุนรุ่นใหม่เสมอ ว่า เป็นสิ่งแรกที่ควรลงทุนก็ตัวของพวกเขาเอง เพราะการลงทุนในตัวเอง คือ การลงทุนที่คุณสามารถควบคุมได้ทุกอย่าง (ยิ่งกว่าหุ้นเสียอีก) แถมมันจะไม่เคยสูญเสียหรือขาดทุนเลยด้วย การลงทุนเพิ่มทักษะหรือลับความความสามารถให้ตัวเองมีแต่จะทำให้คุณเก่งขึ้นและดีขึ้นนั่นเอง

สำหรับแนวทางในการลงทุนในตัวเองของ Warren Buffett ก็คือ การพัฒนาทักษะทางด้านการสื่อสารของตัวเขาเอง เพราะหากย้อนกลับไป Warren Buffett เกลียดการพูดในที่สาธารณะเมื่อตอนที่เขายังหนุ่ม

แต่เขารู้ว่ามันจำเป็นสำหรับเขาที่จะประสบความสำเร็จ ดังนั้น เขาลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรการพูดในที่สาธารณะ จนทำให้ความกลัวการพูดในที่สาธารณะของเขาหายไป

และช่วยให้เขากลายเป็นผู้พูดในที่สาธารณะที่ประสบความสำเร็จ ตอนนี้เขาบอกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ว่า กุญแจสู่ความสำเร็จ คือ ทักษะการสื่อสารที่ดี และมีประสิทธิภาพ

โดยอันดับแรกก่อนที่จะสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็คือ ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน และพร้อมที่จะเรียนรู้เสมอ โดยเฉพาะถ้าเป็นลูกค้าถ้าเราฟังเขา เขาจะรู้สึกว่าเขามีคุณค่ามากที่สุด

r3

ภาพจาก goo.gl/Dspb9S

ถัดมาก็คือ วิธีการพูดให้คนอื่นฟัง ไม่ใช่อยากแต่จะพูดอย่างไร โดยที่ไม่สังเกตคนฟังด้วยว่า มีปฏิกิริยาอย่างไร เราต้องพูดในขณะที่เขาเต็มใจที่จะฟังเราจะดีที่สุด ที่สำคัญก็คือ ต้องคิดก่อนที่จะพูดออกมาเสมอ

เพราะจะทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ และสุดท้ายก็คือ มีความมุ่งมั่นพูดให้สำฤทธิ์ผล ต้องมีทั้งอารมณ์ โทนเสียง การแสดงสีหน้า ท่าทาง รวมถึงการโยนคำถามเพื่อให้แน่ใจว่าคนฟังกำลังติดตามหรือนั่งฟังเราอยู่

เราจะเห็นได้ว่า Warren Buffett ไม่ได้พัฒนาชื่อเสียงของเขาโดยบังเอิญ ที่เขามีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก เพราะเขาพัฒนาตัวเอลงด้วยการลงทุนในตัวเขาเองก่อน คุณสามารถทำแบบเดียวกัน ได้โดยการเรียนรู้ที่จะสื่อสารให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/HgV2mH
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน goo.gl/v3PHap

อ้างอิงข้อมูล goo.gl/5xgp2M

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช