บทเรียน พลิกชีวิต 7 ข้อคิดจาก วอลท์ ดิสนีย์ ราชาการ์ตูนโลก

นี่คือธุรกิจแห่งความฝัน นี่คือธุรกิจที่เปลี่ยนจากฝันให้กลายเป็นความจริง วอลท์ ดิสนีย์ “Walt Disney” ถ้าเราพูดถึงชื่อนี้ทุกคนที่เคยผ่านช่วงชีวิตวัยเด็กจะต้องรู้จักกันดีอย่างแน่นอน

ตัวการ์ตูนหลายตัวที่เรายังจำหน้ากันได้ดีทั้ง กูฟฟี่ มินนี่ โดนัลดัค ฯลฯ กลายเป็นขวัญใจของเด็กทั่วโลก และนี่คือธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าการตลาดมากกว่า 35 พันล้านเหรียญสหรัฐทั้งที่ในยุคของการก่อตั้งโดย  (Walter Elias Disney) มีเงินในกระเป๋าเพียง 40 ดอลลาร์ เท่านั้น

วอลท์ ดิสนีย์
ภาพจาก https://goo.gl/fpx57F

www.ThaiSMEsCenter.com จึงอยากนำเสนอในมุมมองอีกด้านของบทเรียนพลิกชีวิตที่กว่าจะฝ่าฝันกันมาถึงวันนี้มีข้อคิดหลายอย่างที่สามารถเอามาปรับใช้ในการเริ่มต้นทำธุรกิจได้

ใครจะเชื่อว่าชายผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาการ์ตูนของโลกเคยถูกปฏิเสธจากโรงเรียนศิละปะ และถูกไล่ออกจากงานด้วยข้อหา “ขาดจินตนาการ และขาดความคิดเป็นของตัวเอง”จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่ Disney กล่าวว่า “ถ้าทำอาชีพอะไรไม่ได้ ก็หันมาทำธุรกิจของตัวเองดีกว่า” เป็น 7 ข้อคิดสำคัญที่อาจจะพลิกชีวิตได้อย่างไม่รู้ตัวกันทีเดียว

1.ต้องให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นอันดับ 1 เสมอ

Disney กล่าวว่า“ครอบครัว ถือเป็นธุรกิจแรกของคุณเสมอ และเราไม่ควรทอดทิ้งครอบครัว เพียงเพื่อไล่ตามความฝันของตัวเอง ครอบครัวของคุณจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของความฝันของคุณด้วย (Your family must be part of your dream) และจะต้องเป็นหนึ่งในเป้าหมายของคุณตลอดเวลา อย่าหมกมุ่นกับธุรกิจ จนละเลยคนที่รักคุณมากที่สุด”

as33

ภาพจาก http://goo.gl/jdil4x

2.ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขัน

ช่วงหนึ่งในของคำพูดของ Walter Elias Disney ที่น่าสนใจคือ “I have been up against tough competition all my life. I wouldn’t know how to get along without it.” “ผมเจอกับการแข่งขันที่หฤโหดมาตลอดชีวิต ผมไม่รู้เลยว่าชีวิตวันนี้จะเป็นอย่างไรถ้าไม่มีมัน”

เพราะการแข่งขันทำให้เราแกร่งขึ้น เก่งขึ้น พึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น จงอย่าหลีกเลี่ยงการแข่งขัน เพราะคู่แข่งของคุณจะมอบสิ่งดีๆให้คุณได้มากกว่าการเป็นเพียงเพื่อน เรียนรู้จากคู่แข่ง แล้วคุณจะเติบโตขึ้น ซึ่งคุณจะไม่รู้ตัวเวลาที่คุณเก่งขึ้น แต่เมื่อนั้น สิ่งดีๆในโลกนี้ ล้วนแต่รออยู่ตรงหน้าคุณแล้ว”

3. จงมุ่งมั่นทำในสิ่งที่รัก

“ดิสนีย์เป็นผลงาน ที่รังสรรค์จากความรัก ไม่ใช่การสร้างเพียงเพื่อต้องการได้เงิน คุณจะต้องเดินตามความกระหายของคุณ อย่าหมกมุ่นกับเงินทอง

เพราะนั่นเป็นเพียงภาพลวงตา ความกระหายในชีวิตเท่านั้นที่จะทำให้คุณแกร่ง และเอาชนะอุปสรรค ที่ขัดขวางความฝันของคุณ มันจะผลักดันคุณไปข้างหน้าในยามที่คนอื่นๆ หยุด เพราะอ่อนล้า ซึ่งเงินทำหน้าที่นี้ไม่ได้ ดังนั้น จำไว้ว่า ความกระหายในชีวิต คือ พลังอำนาจ (passion is power.)”

as35

ภาพจาก http://goo.gl/KbEsq2

4. กล้าท้าทายทำสิ่งที่ “เป็นไปไม่ได้”

“การทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เป็นเรื่องที่สนุก เพราะไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามหากคุณฝันถึงมันได้ คุณก็ย่อมจะทำมันให้เป็นจริงได้ (If you can dream it, you can do it.)

Disney กล่าวต่อว่าชีวิตนี้แสนสั้น ดังนั้น จงไล่ล่าสิ่งที่ทุกคนบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ แล้วทำมันให้เป็นจริง แต่คุณจะต้องเชื่อมั่นในความฝันของตัวเองอย่างสุดหัวใจ เชื่อโดยปราศจากข้อสงสัยใดๆทั้งปวง”

5. ต้องเชื่อมั่นว่าคนลงมือทำเป็นผู้ชนะเสมอ

“วิธีเริ่มต้นที่ดีที่สุด คือ ลงมือทำ เพราะมันเป็นขั้นตอนแรกในการหยุดพูดแล้วลงมือปฏิบัติจริง จงหยุดวางแผนและลงมือทำได้อย่างจริงจังแม้การวางแผนเป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่ทำมันก็เป็นแค่แผ่นกระดาษที่ไร้ประโยชน์ (a good plan is even better, but if that plan doesn’t get put into action it’s as useless)

ดังนั้นจงเรียนรู้ที่จะเริ่มลงมือทำในทุกเรื่องที่คุณผัดวันประกันพรุ่งเรื่อยมา ไม่ต้องรอเวลาที่เหมาะสม เพราะมันไม่มี และคุณจะไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย”

as36

ภาพจาก http://goo.gl/KbEsq2

6. จงเริ่มจากการรับใช้ผู้อื่น “และให้เพื่อเป็นผู้รับ”

“แม้ในชีวิตนี้คุณจะสร้างสถานที่สวยๆ เลิศเลอเพอเฟคเพียงไร แต่ฝันของคุณจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีผู้คนได้ร่วมไปกับสิ่งดีๆจากคุณด้วย อย่าลืมที่จะใช้ชีวิตเพื่อนผู้อื่น เมื่อคุณเป็นฝ่ายให้ ที่สุดแล้วคุณก็จะได้รับสิ่งดีไปด้วยเช่นกัน”

7. จงพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นทุกวัน

“ทุกครั้งที่ใช้เวลาผ่านไปคุณต้องคิดว่าได้ทำอะไรผิดพลาดไปบ้าง และจะปรับปรุงมันให้ดีขึ้นได้อย่างไร เพราะทุกวันคุณควรจะดีขึ้นจากเดิมวันละน้อย ถ้าทำได้วันละ 1% 100 วันก็เปลี่ยนชีวิตตัวเองได้ทั้งหมดแล้ว ดังนั้น จงมองหาทางเปลี่ยนตัวเอง ให้มีคุณภาพมากขึ้น เฉลี่ยวฉลาดขึ้น และช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น”

as37

ภาพจาก http://goo.gl/KbEsq2

แนวคิดที่ดูเหมือนจะง่ายๆนี้แต่ที่จริงเป็นเรื่องยากมาก เหนือสิ่งอื่นใดคือศรัทธาในสิ่งที่ทำ เชื่อมั่นในความเป็นตัวของตัวเอง บทเรียนชีวิตคือตัวอย่างที่เราเอามาปูพื้นฐานใช้ได้แต่ถ้าจะให้สำเร็จต้องลงมือทำและไม่ทิ้งทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามาความสำเร็จแม้เห็นช่องทางเพียงเล็กน้อยก็ต้องลงมือทำเพื่อให้ฝันนั้นเป็นจริงในที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://goo.gl/H4UPpl 

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด