นักการตลาดต้องรู้! สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำยุคโควิด-19

การระบาดโควิด-19 นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน ผู้บริโภค ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ มากมาย หลายธุรกิจต้องปิดให้บริการชั่วคราว บางธุรกิจมียอดขายลดลง มีการปรับลดพนักงาน แต่หลายธุรกิจมียอดขายเพิ่มขึ้น

แต่นักการตลาดที่ดีต้องรู้ว่าสิ่งไหนควรทำและไม่ควรทำในวิกฤตนี้ เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจในอนาคต วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอสิ่งที่ นักการตลาดต้องรู้ สิ่ง ที่ควรทำและควรทำและไม่ควรทำในช่วงวิกฤตโควิด-19

การตลาดที่ควรทำ

นักการตลาดต้องรู้ สิ่ง

1. แสดงความเห็นใจ เข้าใจช่วงเวลาที่ยากลำบากของลูกค้า จะเห็นว่าหลายๆ แบรนด์เริ่มประกาศให้บริการ หรือแจกสินค้าของตนเองแบบฟรีๆ สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์

2. ทำงานอย่างรวดเร็วมากขึ้นเพื่อสนองความต้องการให้ลูกค้า ซึ่งบริษัทอาจต้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน ติดต่อกับเอเจนซี่ หรือบริษัทที่ร่วมกันทำงานให้มากขึ้น

3. การบริจาคเงินเข้ากองทุนที่ช่วยเหลือคนยากจนที่ขาดแคลนอาหาร แจกของใช้จำเป็น จ่ายเงินเดือนให้พนักงานแม้ว่าจะไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ เช่น การร่วมมือกันผลิตหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ป้องกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์

8

4. การติดตามสถานการณ์ปัจจุบัน และอัพเดทพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่เสมอ ไม่ว่าในช่วงเวลาปกติหรือช่วงเวลาวิกฤต ทั้งใน Social Media เว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ รวมถึงเว็บบอร์ดเพื่อดูว่าในช่วงเวลานั้น คนมีความต้องการสินค้าประเภทใด

5. ควรเลือกที่จะปรับรูปแบบการทำงานก่อนที่ปัญหาจะมากขึ้นจนแก้ไขไม่ได้ โดยเฉพาะการเตรียมการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ซึ่งควรมีการเตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ ต้องมีการวางแผน เตรียมพร้อม ลงมือปฏิบัติทันที

การตลาดที่ไม่ควรทำ

7

1. การสื่อสารที่ชูเอาความเดือดร้อนหรือความหวาดกลัวของผู้บริโภคมาทำแคมเปญ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

2. การหยุดการสื่อสารทุกอย่างไป ยิ่งทำให้แบรนด์กลับมาอยู่ในใจผู้บริโภคยากขึ้น หลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

3. เอาความเดือดร้อนมาทำการตลาด เช่น ขายอาหารเสริม หรืออาหารเพื่อสุขภาพ ก็ไม่ควรชี้เป้าว่าอาหารป้องกันโควิด-19 ได้ หากมันไม่สามารถทำได้จริง

4. ทุ่มงบลงโฆษณาสินค้าจนหมด เพราะอย่าลืมว่าสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาด อาจทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น อย่าพึ่งทุ่มโฆษณาที่เกินความจำเป็น แต่ควรสื่อสารไปยังผู้บริโภคต่อเนื่องก็เพียงพอ

6

#เข้าใจดีว่าธุรกิจต่างได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 จึงจำเป็นต้องหากลกยุทธ์และวิธีการในการเพิ่มยอดขายและรักษายอดขายเอาไว้ แต่การทำตลาดที่เอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงที่หลายคนหวาดกลัว อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจในระยะยาว แต่ถ้าทำการตลาดในลักษณะเห็นใจ ให้ความรู้ และสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจอาจอยู่ในใจผู้บริโภคตลอดไป และนี่คือสิ่งที่ นักการตลาดต้องรู้ สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำยุคโควิด-19


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3o3L2YK

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช