ธุรกิจ SMEs จำเป็นต้องมี Mascot?

ธุรกิจ สมัยมีใหม่โจทย์ข้อใหญ่คือทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้ลูกค้าได้จดจำความเป็นสินค้านั้นๆ คำว่าการตลาดก็คือภาพรวมขนาดใหญ่แต่ถามว่ามีวิธีการไหนที่จะกระตุ้นการรับรู้นั้นให้มีประสิทธิภาพได้อย่างสูงสุด

การใช้มาสคอต (mascot) ก็ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีบทบาทอย่างมากในแวดวงธุรกิจ ความสำคัญนี้ไม่ได้มีแค่ในประเทศเท่านั้นแต่ต่างประเทศเองก็ยอมรับว่านี่คือ “เทคนิคการสร้างฐานลูกค้า” ที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง

www.ThaiSMEsCenter.com จะพาทุกท่านมารู้จักกับ mascot ให้มากขึ้นแล้วทุกท่านจะรู้ว่านี่คือเครื่องมือของธุรกิจยุคใหม่หลายเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับmascot นี้มีความน่าสนใจมากลองมาติดตามกันดูเลยครับ

ธุรกิจ

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: http://goo.gl/PuUffg

ต้นกำเนิดของมาสคอต(mascot)

มาสคอต(mascot) คือสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งของบางอย่าง แต่โดยส่วนใหญ่มักใช้เป็นสัตว์หรือตัวละครที่เป็นมนุษย์ โดยเป็นการนำมาเสนอหรือเป็นตัวแทนสู่สาธารณชนจุดกำเนิดของ mascot มีเพียงการอ้างอิงว่าเริ่มมีขึ้นในปลาย ค.ศ. 1800 ในการแข่งขันกีฬาระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

จากนั้นจึงเริ่มแพร่หลายไปและเริ่มมีใช้ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการเมื่อปี 1972 ที่เมืองมิวนิคประเทศเยอรมนี จนกระทั่งช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทหรือองค์กรต่างๆก็มีการนำ mascot มาเป็นตัวแทนธุรกิจของตัวเองมากขึ้นเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดที่ทำให้คนรู้จักและสนใจธุรกิจนั้นๆได้มากยิ่งขึ้น

hh81
ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: http://goo.gl/PuUffg

Mascot คือตัวแทนธุรกิจ ใช้แล้วมีผลดีอย่างไร?

เหตุผลคือเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้ผู้บริโภคหันมามองสินค้ามากขึ้น ปัจจุบันในอุตสาหกรรมโฆษณาและผู้ผลิตสินค้าก็นิยมใช้รูปแบบ mascot เป็นสื่อกลางซึ่งจะมีหลากหลายรูปแบบและพบเห็นได้มากเป็นพิเศษจากงานแสดงสินค้าต่างๆ นักวิชาการการตลาดเองก็มองว่าการใช้มาสคอตนั้นจะทำให้สินค้าดูมีชีวิต เกิดความรู้สึกที่ดีและไม่อยู่ไกลตัวผู้บริโภคเกินไป

Mascot นี้ไม่ว่าจะสร้างออกมาให้เป็นลักษณะแบบไหนแต่จะมีลักษณะร่วมคือ สะดุดตา น่าสนใจ และให้ความรู้สึก สนุกสนาน หยอกเล่นบ้างในบางโอกาส mascot จะยิ่งมีความสำคัญมากเมื่อเป็นการเปิดตัวสินค้าใหม่ หรือใช้สำหรับการสร้างสีสันให้กับงานอีเว้นท์ mascot นี้จะช่วยดึงดูดความสนใจให้ผู้คนมองเห็นมากขึ้น

เพราะลักษณะของ mascot ไม่ได้วางนิ่งตายตัวแต่สามารถเคลื่อนที่เข้าหาผู้คนได้ การสร้างความประทับใจผ่านรูปร่างที่มีเอกลักษณ์ก็ทำให้คนจดจำสินค้านั้นซึ่งปัจจุบันแทบจะทุกแวดวงอาชีพไม่ว่าจะเครื่องดื่ม อาหาร ท่องเที่ยว ฯลฯ ต่างก็มี mascot เป็นของตัวเองเพื่อเหตุผลทางธุรกิจดังกล่าว

ee8

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: http://goo.gl/PuUffg

ก่อให้เกิดธุรกิจการทำ “mascot” ที่เฟื่องฟูขายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจุบันธุรกิจการทำ mascot มีผู้ผลิตหลายราย ซึ่งต่างก็มีกลยุทธ์ที่ดึงดูดลูกค้าต่างกันไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งจุดแตกต่างที่จะทำให้ลูกค้าสนใจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพงานและความประณีต เนื่องจาก mascotจะถูกสร้างมาเป็น สัญลักษณ์ของธุรกิจ จึงต้องการรายละเอียดและความใส่ใจมากเป็นพิเศษ

ราคาจำหน่ายของ mascot แต่ละตัวนั้นจะมีตั้งแต่หลักหมื่นไปถึงหลักแสน โดยปกติการสั่งทำนั้นจะไม่สั่งทำแบบทีละตัว

ส่วนมากจะสั่งแบบละหลายตัวเพื่อป้องกันการชำรุด หรือเพื่อให้สามารถใช้งานได้พร้อมกันในเวลาเดียวกันก็สุดแล้วแต่ผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้กำหนดความต้องการส่วนนี้โดยส่วนใหญ่ผู้ประกอบการธุรกิจนี้ในเมืองไทยจะได้รับความนิยมจากต่างประเทศร่วมด้วยเพราะวัสดุที่ดีกว่า เทคโนโลยีที่เหมาะสมและความละเอียดของงานทำให้เกิดเป็นการขายที่ดีมีรายได้ทั้งในและต่างประเทศ

ee9

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: http://goo.gl/PuUffg

มาสคอตในประเทศไทย

ในประเทศไทยไม่ปรากฏว่ามีการนำ mascot มาใช้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ในขณะที่เราคุ้นเคยกับ mascot หน้าร้านฟาสต์ฟู้ดจากต่างแดน ยังมี mascot เมดอิน ไทยแลนด์ ที่เห็นปุ๊บก็ต้องจำได้ว่าเคยรู้จักกันมาก่อน ยกตัวอย่าง “ตาวิเศษ” แม้เวลาจะผ่านมา 30 กว่าปีแล้ว เห็นดวงตาดุ ๆ คู่นี้จ้องมาเมื่อไหร่ก็ขยาดทันที

ทีนี้มาดู 5 mascot ในตำนานของไทยที่คนเห็นปุ๊บรู้จักปั๊บทันที

1.โก๋แก่

ee19

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: http://goo.gl/YR5zz3

เปิดตัวมาเกือบ 40 ปีกับสินค้าที่คนไทยรู้จักกันมานานเกิดเป็น mascot การ์ตูนญี่ปุ่นแต่งตัวเป็นจิ๊กโก๋สวมแว่นตาดำทำให้คนจดจำแบรนด์สินค้าได้ดีจนทุกวันนี้

2.ตาวิเศษ

ee11

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: https://goo.gl/zLFXvM

ตาวิเศษเป็นโลโก้ของสมาคมสร้างสรรค์ไทยออกแบบมาเพื่อรณรงค์ “ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง” ตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 เอกลักษณ์ที่ทำให้คนจำคือดวงตาที่ดุๆ นับเป็น mascotที่ทรงพลังและได้ความสำเร็จสูงมาก

3.ช้างไชโย

ee20

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: http://goo.gl/k7MehC

นี่คือสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ของประเทศไทย ไม่ว่าหลังจากนี้เราจะมีmascotมาอีกกี่ครั้งแต่คนก็ยังจำภาพช้างน้อยน่ารักตัวนี้ได้ดีแม้ว่าจะผ่านมานานมากแล้วก็ตามที

4.น้องสุขใจ

ee14

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: http://goo.gl/ABbGq3

พ.ศ.2548 ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดแคมเปญ “เที่ยวที่ไหนก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา” นำเอาmascotหน้าตาแปลกแบบน่ารักมีแววตาเป็นสีน้ำทะเล เป็นmascotท็อปฮิตที่กระตุ้นการท่องเที่ยวได้ดีมากหลังเหตุการณ์สึนามิที่ภาคใต้

5.จ่าเฉย

ee16

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: https://goo.gl/KBNNoF

ในปีพ.ศ.2550นี่คือการเปิดตัวหุ่นตำรวจจราจรที่ผู้คนพูดถึงมาถึงทุกวันนี้ ถึงตอนนี้จ่าเฉยจะถูกปลดประจำการแต่ถ้าพูดถึงชื่อนี้เมื่อไหร่ทุกคนจำได้แน่นอน

ทีนี้มาดูความท็อปฮิตของ mascot ในต่างประเทศกันบ้าง

ต้นตำหรับของ mascot ตัวจริงเสียงจริงต้องยกให้ญี่ปุ่นเขาไปเลยเพราะเขาเน้นกับเรื่องพวกนี้มากมีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่า คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าหรือการบริการเพราะมีตัวคาแรคเตอร์ที่พวกเค้าชื่นชอบอยู่ในนั้นด้วย ทำให้หลายๆ แบรนด์มียอดขายพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียวจากความคลั่งในตัว mascot

และเมื่อเทียบกับการใช้พรีเซนเตอร์คนจริงๆ การ์ตูน mascot มีข้อได้เปรียบตรงที่พวกเค้าจะไม่มีวันแก่ เจ็บ หรือตาย เรียกได้ว่าอยู่อย่างเป็นอมตะในภาพลักษณ์เดิมอยู่ตลอด ทำให้ตัวการ์ตูน mascot เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่สามารถใช้งานได้นานตามที่ต้องการไม่ว่าจะนานเท่าไหร่ก็ตามที

ee17

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: http://goo.gl/PuUffg

นอกจากแบรนด์สินค้าเองที่มี mascotแทบทุกยี่ห้อแต่ละจังหวัดของญี่ปุ่นก็มีการตั้ง mascotขึ้นมาให้เป็นสัญลักษณ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวซึ่งก็ได้ผลดีเกินคาดแทบทุกเมืองที่ญี่ปุ่นเราจะพบเห็น mascotแบบละลานตาถึงขนาดว่ามีการจัดประกวด “Yuruchara Grand Prix” หรือที่เรียกกันตามประสาบ้านเราว่า การประกวดเหล่าmascotโดยวิธีการประกวดนั้น จะให้ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศลงคะแนนเลือกตัวmascotที่ตัวเองชื่นชอบ โดยผลคะแนนมาจากทั้งผู้ร่วมงาน และผู้ชมทางบ้านยังสามารถตามโหวตได้ทางอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย

ee18

ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: https://goo.gl/gc0znq

ทั้งหมดนี้เป็นภาพรวมหลักๆที่ทำให้เรามองเห็นว่าmascotมีบทบาทกับธุรกิจและองค์กรมากไม่ใช่เพียงหุ่นหรือตุ๊กตาที่ทำออกมาสวยงาม น่ารัก เท่านั้น จะบอกว่านี่คือคีเวิร์ดของธุรกิจยุคใหม่ก็ว่าได้ถ้าอยากให้แบรนด์สินค้าได้รับการจดจำอย่างรวดเร็วmascotเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อให้ธุรกิจของคุณเดินหน้าได้เร็วยิ่งขึ้น หาmascotดีๆ มาใช้ตอนนี้เลยดีกว่าครับ

 

ขอบคุณข้อมูล: http://goo.gl/YR5zz3 , https://goo.gl/gc0znq

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด