ธุรกิจเกมโชว์ลิขสิทธิ์ต่างประเทศ การลงทุนเพื่อดึงคนดูในยุค ทีวีดิจิตอล

รายการเกมโชว์ในประเทศไทยตอนนี้มีให้เลือกดูกันนับไม่ถ้วน นับแต่รูปแบบทีวีบ้านเราเปลี่ยนจากที่มีไม่กี่ช่องมาเป็น ทีวีดิจิตอล ที่มีช่องให้เลือกดูกว่า 36 ช่อง ปรากฏการณ์หนึ่งคือบรรดาบริษัทผู้ผลิตเรียลลิตี้ เกมโชว์ต่างก็ผันตัวแยกออกไป


เปิดช่องเป็นของตัวเอง สิ่งที่ www.ThaiSMEsCenter.com มองเห็นอีกอย่างคือการแข่งขันที่ดุเดือดในเรื่องธุรกิจ
เกมโชว์ที่ถือว่าเป็นจุดขายสร้างเรตติ้งของแต่ละช่องเลยทีเดียว

ทำไมเกมโชว์ถึงกระแสดีกว่ารายการอื่นๆ

พูดได้ว่ากระแสเกมโชว์บางรายการเรตติ้งดีกว่าละครหลังข่าวด้วยซ้ำไปทั้งที่สมัยก่อนปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นได้ยากแต่ยุคนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้ว เสน่ห์ของเกมโชว์ยุคใหม่ มี 4 เรื่องที่มัดใจคนดูได้อย่างเหนียวแน่น
1.ความเป็นตลก ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ชิงร้อยชิงล้านถึงสามารถติดอันดับเรตติ้งคนดูสูงสุดได้ยาวนานกว่า 20 ปีแม้ตอนนี้จะเปลี่ยนมาอยู่ช่องของตัวเองแล้วก็ตาม ก็เพราะจุดเด่นที่ดูแล้วขำคลายเครียดได้ดีในยุคที่มีแต่ความเครียด

105

ภาพจาก goo.gl/mUatjy, ภาพจาก goo.gl/BDcMkt

2.ไอเดียแหวกแนว อย่าง The Mask Singer ที่แม้จะเป็นเกมโชว์ซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศแต่ Season 1 ก็เคยสร้างปรากฏการณ์คนดูพูดถึงกันทั้งเมืองมาแล้ว

106

ภาพจาก www.facebook.com/TheVoiceThailand

3.ประกวดร้องเพลงยังคงน่าสนใจ แทบทุกช่องต้องมีเกมโชว์แนวนี้ ไม่ว่าจะเป็น The Voice Thailand หรือร้องได้ให้ล้าน ก็มีฐานคนดูของตัวเองอย่างเหนียวแน่นมาก

4.โปรโมทดีสร้างกระแสให้คนสนใจได้ จะเห็นได้ว่าเกมโชว์ยุคนี้เล่นกับโซเชี่ยลมากขึ้น การอัพคลิปให้ดูก่อนรายการเริ่ม หรือการอัพรายการให้ดูย้อนหลังได้ทันที ก็ทำให้คนสนใจเกมโชว์ได้มากขึ้นเช่นกัน

กระแสเกมโชว์ต่างประเทศตีตลาดเกมโชว์เมืองไทย

เมื่อเกมโชว์ต้องแข่งขันกันมากขึ้นก็นำไปสู่การซื้อลิขสิทธิ์เกมโชว์จากต่างประเทศมานำเสนอเพื่อสร้างความแปลกใหม่ โดยวิธีการซื้อลิขสิทธิ์เกมโชว์นั้นมีทั้งซื้อมาทั้งรูปแบบรายการ (Format) หรือเลือกเอามาเฉพาะเทปรายการ (Finished Program) ก็อยู่ที่การตกลงของบริษัทคู่ค้า นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของราคาและเงื่อนไขปลีกย่อยที่ต้องระบุไว้ในสัญญา
ซึ่งเป้าหมายของการดึงเกมโชว์ต่างชาติมานำเสนอก็เพื่อสร้างเรตติ้งคนดูเพื่อช่องทางในการขายโฆษณาที่มากขึ้นลองมาดู

16เกมโชว์ยอดฮิตเมืองไทยที่ซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศว่ามีอะไรบ้าง

107

ภาพจาก goo.gl/LJha7t

  1. Thailand’s Got Talent ลิขสิทธิ์จากประเทศอังกฤษในชื่อเดิมคือ Britain’s Got Talent ผู้ซื้อคือบริษัทยูนิลีเวอร์ จำกัด
  2. The Voice Thailand ลิขสิทธิ์รายการที่มาจากเนเธอร์แลนด์ นำเสนอในเมืองไทยมาหลายซีซั่นและก็เรียกเรตติ้งได้ดีด้วย
  3. The Face Thailand ลิขสิทธิ์จากสหรัฐอเมริกาที่มีเจ้าของคือนางแบบชื่อดัง Naomi Campbell ซื้อโดยบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด
  4. The Mask Singer ลิขสิทธิ์จากเกาหลีใต้จากรูปแบบรายการที่ชื่อว่า Mystery Music Show: King of Mask Singer ถึงตอนนี้เป็นSeason 3 ในเมืองไทย ก็ยังคงสร้างเรตติ้งที่ดีอยู่
  5. I Can See Your Voice Thailand ลิขสิทธิ์ของ CJ E&M และ Mnet จากเกาหลีใต้ เป็นเกมโชว์ที่ขึ้นแท่นยอดฮิตในปัจจุบัน
  6. โหด มัน ฮา เป็นการซื้อลิขสิทธิ์แบบ เทปรายการ (Finished Program) จากญี่ปุ่น ผู้ซื้อเข้ามาคือบริษัทเฮลิโคเนีย เอ็นเตอร์เทนเม้นท์และเดนท์สุ มีเดีย
  7. The Bachelor Thailand ศึกรักสละโสด โดยลิขสิทธิ์จากรายการเดิมคือ The Bachelor (Bachelor…Battle of Love) ปัจจุบันฉายทางช่องOne
  8.  4 ต่อ 4 แฟมิลี่เกม เกมโชว์แนวทายปัญหา (ควิซโชว์) โดยมีรูปแบบรายการต้นฉบับมาจากรายการ “แฟมิลีฟิวด์” (Family Feud) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ออกอากาศทางช่อง One
  9. เชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย ลิขสิทธิ์จากบริษัท ฟูจิ ครีเอทีฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น โดยปัจจุบันออกอากาศทางสถานีกองทัพบกช่อง 7
  10. ซุป’ตาร์ท้า OX เกมโชว์แนวทายปัญหา (ควิซโชว์) โดยมีรูปแบบรายการต้นฉบับมาจากรายการ Hollywood Squaresในประเทศสหรัฐอเมริกา ออกอากาศทางช่อง One
  11.  The Price Is Right Thailand ราคาพารวย เกมโชว์ที่ให้ผู้เข้าแข่งขันมาเล่นเกมเกี่ยวกับราคาของสินค้าชนิดต่างๆ เพื่อได้รับของรางวัลกลับบ้าน รูปแบบของ “The Price Is Right” ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ซื้อลิขสิทธิ์รายการนี้ ออกอากาศทางช่อง ทรูโฟยู ช่อง 24
  12.  The Money Drop Thailand รายการเกมโชว์แนวทดสอบความรู้รูปแบบรายการจาก The Money Drop ซึ่งผลิตโดยบริษัท Endemol ในประเทศอังกฤษ ออกอากาศทางสถานีกองทัพบกช่อง 7
  13. Still Standing Thailand รายการเกมโชว์แนวควิซโชว์ลิขสิทธิ์รายการนี้จาก NBCUniversal International Television Formats และ Armoza Formats ออกอากาศทางสถานีกองทัพบกช่อง 7
  14. Take Me Out Thailand เกมโชว์เพื่อคนโสดสัญชาติอังกฤษ ลิขสิทธิ์ของ บริษัท ฟรีแมทเทิล มีเดีย ออกอากาศทางช่อง33
  15. Battle TV สถานีแข่งไลฟ์ เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตี้เกมโชว์ โดยซื้อลิขสิทธิ์รูปแบบรายการ “My Little Television จากประเทศเกาหลีใต้ ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์
  16. Honey Hero คู่รักนักสู้ เป็นรายการเกมโชว์ที่มีรูปแบบจากรายการ Mein Mann kann ของบริษัท Red Arrow International ประเทศเยอรมนี ซื้อลิขสิทธิ์โดยบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

และถ้าพูดถึงผู้นำของเกมโชว์เมืองไทยนาทีนี้ต้องยกให้ Workpoint ที่สะสมฐานคนดูในฐานะของทีวีดิจิตอลได้มากขึ้นเรื่อยๆหากไม่นับช่อง 3 และช่อง 7 ที่มีฐานคนดูเดิมเป็นหลักก็เรียกว่า Workpoint นั้นมาแรงที่สุดก็ว่าได้ ทั้งนี้จุดขายของ Workpoint ก็คือใช้

กระแสเกมโชว์ในการสร้างเรตติ้งและดูเหมือนว่าได้ผลดีมากด้วย

108

ภาพจาก goo.gl/nfd2wT

โมเดลเกมโชว์ของ Workpoint นั้นน่าสนใจที่ไม่ใช่แค่ซื้อลิขสิทธิ์เกมโชว์อย่างเดียวแต่นับถึงตอนนี้สามารถขายลิขสิทธิ์เกมโชว์ตัวเองให้ต่างประเทศได้แล้วกว่า 23 รายการทั้งในรูปแบบรายการ(Format) และเทปรายการ (Finished Program) เช่น รายการปริศนาฟ้าแลบที่ขายลิขสิทธิ์ให้กับอเมริกา หรือ ซูเปอร์มวยไทยที่ฝรั่งเศสมาซื้อลิขสิทธิ์ไป รายการอื่นก็เช่นเกมจารชน, กล่องดำ,แฟนพันธ์แท้, , เกมทศกัณฑ์, แก๊งค์นมกล่อง, ชิงร้อยชิงล้าน,ตลกหกฉาก เป็นต้น

109

ภาพจาก goo.gl/rWi8Lr

เรายังไม่ได้นับรวมกับเกมโชว์ใหม่ๆที่เดี๋ยวนี้เอากระแสการทำธุรกิจSMEs มาเป็นเนื้อหารายการเช่น The Innovation StartUp by True Digital Park ทาง TNN24 หรือ The Unicorn สตาร์ทอัพ พันล้าน รายการเกมโชว์ที่ต่อยอดความสำเร็จจาก SME ตีแตก ก็นับเป็นมิติใหม่ของเกมโชว์เมืองไทยที่เริ่มมีคนให้ความสนใจไม่แพ้เกมโชว์ขำๆที่เราคุ้นเคยกันมาก่อน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด