ธุรกิจตัวแทนจำหน่าย ! รู้หลักเริ่มต้นที่ดี งานนี้ก็รวยได้!

หนึ่งในธุรกิจที่กำลังตื่นตัวผู้คนให้ความสนใจเพราะเป็นธุรกิจที่แทบไม่ต้องลงทุนมากนักแค่ใช้ช่องทางการตลาดในโลกออนไลน์ก็สามารถทำธุรกิจนี้ได้กับการเริ่มต้นในธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเพียงแค่อาศัยความเข้าใจจับสินค้ามานำเสนอขาย รายละเอียดราคาตามแต่ตกลงกับเจ้าของสินค้าก็สามารถหากำไรจากส่วนต่างสร้างรายได้ไม่น้อยเช่นกัน

โดยเรื่องนี้ในสหรัฐอเมริกาคนที่ทำธุรกิจตัวแทนจำหน่ายมีอยู่ไม่น้อย แต่กฏเกณฑ์ของอาชีพนี้ในอเมริกาก็ต้องมีกรอบให้ปฏิบัติโดยอาจต้องมีการอบรมหรือการได้สิทธิ์อนุญาติเป็นตัวแทนจำหน่ายจากบริษัทหรือโรงงานก่อนที่จะนำสินค้ามาโปรโมทขายได้ซึ่งเฉลี่ยรายได้ของคนทำธุรกิจนี้ในอเมริกานั้นไม่ต่ำกว่า 150,000 เหรียญต่อปีในรายได้ก่อนหักภาษี ก็ถือว่าตัวเลขน่าสนใจ

www.ThaiSMEsCenter.com คิดว่าในเมืองไทยเองก็มองเห็นช่องทางนี้ไม่แพ้กันโดยส่วนใหญ่มักจะหาสินค้าที่มากกว่า 1 รายการมาโปรโมทขายก็ตามแต่ว่ามีความรู้ในสินค้าชนิดใดก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการขายดีขึ้นได้ด้วยทั้งนี้ในแง่ของการเริ่มต้นธุรกิจนี้มีช่องทางให้เริ่มต้นอยู่ 6 แนวทางใหญ่คือ

1.ศึกษาหาความรู้จากสถาบันต่างๆ

ธุรกิจตัวแทนจำหน่าย

มีสถาบันฝึกอบรม และศูนย์การเรียนรู้จำนวนมาก ที่เปิดให้ความรู้ในเรื่องการขาย หรือแม้แต่ในอินเทอร์เนตเองก็มีบล็อคที่เขียนขึ้นมาในเรื่องนี้น่าสนใจอยู่จำนวนไม่น้อย

สิ่งที่จะได้จากการหาความรู้เพิ่มเติมเหล่านี้คือช่องทางการขายที่แม่นยำและเข้าถึงการตลาดมากขึ้น รวมถึงเทคนิคแบบต่างๆ ที่สามารถเอามาประยุกต์ใช้ในการขายลักษณะตัวแทนจำหน่ายของเราได้เป็นอย่างดีด้วย

2. หาความรู้ในสินค้าด้วยการเป็นพนักงานขาย

kk45

เป็นการฝึกทักษะการขายในเบื้องต้นสำหรับคนที่อาจไม่มีพื้นฐานด้านนี้มาก่อนเลยแม้แต่น้อยครั้นพอจะให้เริ่มขายก็ไม่รู้ว่าจะต้องพูดแบบไหน เมื่อลูกค้าถามมาจะต้องตอบคำถามอย่างไร

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญในการซื้อขายทั้งสิ้นทางเลือกหนึ่งคือการฝึกเป็นพนักงานขายโดยอาจเลือกขายสินค้าที่เราอยากจะเป็นตัวแทนจำหน่ายในอนาคตเพื่อฝึกฝีมือในการพูด การขาย และสะสมประสบการณ์ที่จะช่วยเราได้มากกับการทำธุรกิจตัวเองในอนาคต

3.ศึกษารูปแบบจากงานแสดงสินค้าต่างๆ

kk40

ในแต่ละปีจะมีงานแสดงสินค้ามากมาย มีสินค้าหลากหลายประเภทตามแต่กลุ่มธุรกิจ เราสามารถเลือกรูปแบบของงานที่เหมาะสมกับความต้องการของได้โดยประโยชน์จากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้านี้จะทำให้มองเห็นทิศทางความต้องการของผู้บริโภคว่าชอบแนวสินค้าแบบไหนอย่างไร

และจะทำการตลาดอย่างไรเพื่อให้เป็นที่สนใจของคนจำนวนมากสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการทำธุรกิจของเราได้เช่นกัน รวมถึงเราอาจจะนำสินค้าเราไปร่วมจัดแสดงก็ถือเป็นการเปิดฐานลูกค้าใหม่ให้เรามีฐานการตลาดที่กว้างมากขึ้นได้อีกด้วย

4.ใช้ช่องทางโซเชี่ยลให้เกิดประโยชน์สูงสุด

kk47

น่าจะเป็นช่องทางหลักที่คนนิยมกันมากที่สุดโดยมีหลายบริษัทที่พร้อมให้แนวทางการสร้างความรู้ในฐานะของธุรกิจตัวแทนจำหน่าย สิ่งที่ผู้สนใจต้องศึกษาให้ดีเพื่อประโยชน์ของตัวเองคือเครื่องมือออนไลน์ที่มีจำนวนมากว่าจะประยุกต์ใช้อุปกรณ์เหล่านั้นอย่างไรให้เหมาะสมกับการทำธุรกิจ

ทั้งนี้กลยุทธ์และการวางแผนการตลาดในโลกออนไลน์ก็ต้องมีความเหมาะสมไม่ใช่เพียงการลงเฟสบุ๊ค ยูทูป อินสตราแกรมแล้วจะการันตียอดขายได้กระบวนการที่ติดตามผลต่างๆ ต้องนำมาใช้ให้เต็มที่เพื่อเปลี่ยนยอดไลน์ยอดแชร์ยอดติดตามให้กลายเป็นยอดขายที่แท้จริงได้

5.ติดต่อโดยตรงกับผู้ผลิตต่างๆเพื่อหาข้อมูลที่ถูกต้อง

kk44

การที่จะเป็นธุรกิจตัวแทนจำหน่ายที่ดีได้ข้อมูลสินค้าจำเป็นต้องถูกต้องและแม่นยำเพื่อสื่อสารกับลูกค้าที่ต้องการข้อมูลและรายละเอียดแบบชัดเจนรวมถึงกำหนดการส่งของถึงปลายทาง และคงไม่มีทางไหนที่จะดีกว่าการทำความรู้จักกับทางผู้ผลิตเพื่อติดต่อขอข้อมูลที่จำเป็นของสินค้าเพื่อส่งต่อให้กับลูกค้าของเราอีกที

6.ใช้วิธีการโอนเงินให้ถูกต้อง

kk46

เมื่อมีคนสั่งซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่ายแล้ว ตัวแทนจำหน่ายจะต้องแจ้งเจ้าของสินค้าหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ เพื่อเช็คสต๊อกสินค้าว่ามีของหรือไม่ ถ้าหากของพร้อมลูกค้าก็จะโอนเงินมาให้ตัวแทนจำหน่าย

ซึ่งตัวแทนจำหน่ายก็จะโอนเงินไปให้ เจ้าของสินค้าหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์อีกทีหนึ่ง แล้วเจ้าของสินค้าหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ก็จะส่งสินค้าให้ลูกค้าโดยลงที่อยู่เป็นของตัวแทนจำหน่าย หรือเว็บไซต์ของตัวแทน และสำหรับวิธีการโอนเงินแนะนำให้โอนไปหาเจ้าของสินค้าโดยตรงก็จะสามารถ ลดค่าโอนได้แล้วค่อยไปคิดยอดรวมอีกทีตอนสิ้นเดือน หรือจะคิดเป็นรายวัน รายสัปดาห์ก็ได้

แต่วิธีนี้ตัวแทนกับเจ้าของสินค้าต้องตกลงกันดีๆ ต่างฝ่ายต่างเชื่อใจกันห้ามตุกติกเด็ดขาดมิฉะนั้นแล้วจะเกิดความเสียหายกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แล้วระบบก็จะเสียหายไปหมด จะเกิดความไม่เชื่อใจกัน และจะมีผลต่อการทำธุรกิจระยะยาวได้

วิธีการลงทุนด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายนั้นก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจแต่ก็ใช่ว่ามองเป็นเรื่องง่ายแล้วจะสำเร็จได้อย่างที่คาดคิด การทำธุรกิจสิ่งสำคัญก็ยังอยู่ที่ความเอาใจใส่ วิธีการบริหารจัดการ และการเทคแคร์เอาใจลูกค้า อย่าลืมว่าคนที่ทำธุรกิจเดียวกันนั้นมีมากถ้าเราทำแล้วไม่ดีกว่าคู่แข่งย่อมทำให้ลูกค้าหนีไปหาคนอื่นได้สุดท้ายก็กลายเป็นเราที่ไม่ประสบความสำเร็จแม้จะเป็นธุรกิจที่ดูง่ายแสนง่ายก็ตามที

และสำหรับคนที่อยากมองหาการลงทุนในรูปแบบอื่นที่นอกเหนือจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายสามารถเลือกการลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์ที่มีรวบรวมไว้มากมายสามารถเลือกลงทุนได้ตามความเหมาะสม

ดูรายละเอียดที่ goo.gl/H3SVTU

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/5J2riz

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด