ทุกอย่าง 20 บาท สไตล์ญี่ปุ่น หมัดเด็ดร้าน Bear Store ที่ร้าน 60 บาท ต้องผวา!

ร้านค้าปลีก ในรูปแบบชอปไลฟ์สไตล์ ที่มีจุดขายที่ราคาเท่ากันหมดทุกชิ้น กำลังเป็นที่นิยมจากนักช็อปชาวไทย ด้วยความที่สินค้าราคาไม่แพง ซื้อง่ายขายคล่อง ทำให้มีทั้งแบรนด์ไทย แบรนด์นอก ทยอยเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

ตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีร้านใหม่ๆ เข้ามา พร้อมกับโมเดลใหม่ด้วยราคาที่ย่อมเยาลงกว่าเดิม แถมสินค้าหลากหลายมากขึ้น มีตั้งแต่เริ่มต้นที่ 20 บาท จนถึง 60 บาท ทั้งแบรนด์นอกแบรนด์ไทย ที่กำลังยึดพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า กันเนืองแน่น จนกลายเป็นอีกหนึ่งในแม่เหล็กที่ห้างต้องมี จนเวลานี้แต่ละห้างต้องมีไม่น้อยกว่า 2-3 ร้านเข้าไปแล้ว

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาท่านผู้อ่านไปเจาะลึกถึงกลยุทธ์ร้านค้าราคาเดียว 20 บาททุกชิ้น “Bear Store” ร้านค้าราคาเดียว ทุกอย่าง 20 บาท ว่ากันว่า ร้านแห่งนี้หลังจากเปิดสาขาแรกที่เมเจอร์ปิ่นเกล้า ทำเอาร้านราคาเดียว 60 บาท ต้องกลัวๆ สั่นๆ เพราะสินค้าทุกชิ้นราคา 20 บาท แต่คุณภาพเทียบเท่าสินค้า 60 บาท

เดินแลกหมัด ราคาไม่สูง ซื้อง่าย ขายคล่อง ทำเลบนห้าง

ร้านค้าปลีก

ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจร้าน Bear Store มีการเติบโต เพราะราคาไม่สูง ซื้อง่ายขายคล่อง มีทั้งซื้อมาจากประเทศจีน แต่ช่วงหลังก็ไปหาซื้อมาจากประเทศญี่ปุ่น คนไทยชื่นชอบสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นอยู่แล้ว เมื่อสินค้าราคาไม่แพง และมีดีไซน์ สีสันสวยงาม ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่าย ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี ทำให้สินค้าเหล่านี้เป็นที่นิยมมากขึ้น

ในขณะที่สินค้าสไตล์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ราคา 60 บาทกัน Bear Store จึงต้องแหกแนวทำให้สินค้าทุกอย่างราคา 20 บาท เพราะมองว่าเป็นราคาที่คนไทยตัดสินใจซื้อง่าย แต่เน้นคุณภาพเทียบเท่ากับสินค้าราคา 40-60 บาท

ผู้บริหารของ Bear Store ให้ข้อมูลนักข่าวมาว่า ก่อนการเปิดร้าน Bear Store ต้องใช้เวลาเตรียมการนานถึง 6 ปี เพราะต้องทำการศึกษาหาข้อมูลในเรื่องเทรนด์สินค้า หาโรงงานผลิตสินค้าที่ตรงความต้องการ

yu7

เน้นในเรื่องต้นทุนและคุณภาพเป็นสำคัญ เพื่อให้สินค้าทุกชิ้นขายในราคา 20 บาทได้เทียบเท่าราคา 40-60 บาท อย่างขวดน้ำพลาสติก จะใช้พลาสติกเกรดเดียวกับขวดนมเด็ก แต่ขายในราคาเพียง 20 บาทเท่านั้น โดยตั้งเป้าหมายยึดทำเลบนห้าง แต่ขาย 20 บาททุกชิ้น แตกต่างจากร้านค้าราคาเดียว ทำเลบนห้าง ส่วนใหญ่ขายเริ่มต้น 60 บาท

สินค้าราคา 20 บาท เป็นราคาที่คนพร้อมจับจ่าย หากยิ่งเน้นคุณภาพ ประโยชน์ใช้สอย ยิ่งทำให้ผู้คนตอบรับเป็นเท่าตัว จึงทำให้ผู้บริหารตัดสินใจเลือกทำเลเปิดสาขาแรก ที่เมเจอร์ ปิ่นเกล้า เพราะผู้คนพลุกพล่าน และใกล้สถานศึกษาหลายแห่ง

ว่ากันว่า Bear Store หลังจากการเปิดร้านได้เพียง 1 เดือน ได้รับผลตอบรับดีเกินคาด จากสินค้าที่สต็อกไว้สำหรับการขายใน 1 เดือนกลับเกลี้ยงภายใน 10 วันแรกที่เปิดร้าน ทำให้กระแสดังกล่าว โด่งดังไปถึงต่างจังหวัด มีลูกค้านั่งเครื่อง เพื่อมาซื้อสินค้าที่ร้านโดยตรงเลยก็มี ชี้ให้เห็นได้ว่า ธุรกิจนี้ขึ้นอยู่ที่การจับนิสัยคนได้ถูก คนไทยชอบสินค้าสไตล์ญี่ปุ่นอยู่แล้ว ยิ่งมีราคาที่เหมาะสมทำให้ตรงกับความต้องการได้

ร้านสไตล์ญี่ปุ่น แต่สินค้านำเข้าหลายประเทศ

yu15

ร้านค้าราคาเดียวส่วนใหญ่แล้ว จะนำเข้าสินค้าจากประเทศใดประเทศหนึ่งมาขายในร้าน เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี แต่สินค้าทุกชิ้นของ Bear Store นำเข้ามาจากหลากหลายประเทศในแถบเอเชีย เช่น ฮ่องกง จีน อินเดีย อินโดนีเซีย และไต้หวัน

โดยผู้บริหารต้องลงพื้นที่ไปดูสินค้าใหม่ๆ จากโรงงานแต่ละประเทศเป็นประจำ รวมถึงมีทีมงานด้านการตลาดประจำที่ประเทศญี่ปุ่นทำการสำรวจตลาด และเทรนด์สินค้าใหม่ในแต่ละฤดู เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนสินค้าภายในร้านไปเรื่อยๆ

yu10

Bear Store สาขาแรกเปิดที่ “เมเจอร์ ปิ่นเกล้า” มีสินค้า 800-1,000 รายการ กับ 12 หมวดหมู่ ได้แก่

  1. หมวดสินค้าไอเดีย
  2. หมวดอุปกรณ์ในครัว
  3. หมวดของใช้ในบ้าน
  4. หมวดสินค้าเพื่อความปลอดภัย
  5. หมวดเครื่องเขียน
  6. หมวดกิฟต์ชอป
  7. หมวดสินค้าประเภทกระเป๋า
  8. หมวดไอที
  9. หมวดของใช้ในห้องน้ำ
  10. หมวดงานพลาสติก
  11. หมวดงานเครื่องแก้ว
  12. หมวดสติกเกอร์ และ DIY

ไม่ตกเทรนด์! เตรียมขยายสาขาแบบแฟรนไชส์เหมือนกัน

yu14

เป้าหมายของ Bear Store ในการดำเนินธุรกิจ คือ การขยายสาขาเน้นทำเลบนห้างสรรพสินค้า หรือซูเปอร์สโตร์เท่านั้น บนพื้นที่ตั้งแต่ 140 ตร.ม.ขึ้นไป รวมถึงการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ ตั้งเป้าภายใน 3-5 ปีจะขยายให้ครบ 30 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

โดยเงินลงทุนเบื้องต้นอยู่ที่ 3-6 ล้านบาท และใกล้จะถึงนี้ เตรียมเปิดร้าน Bear Store ที่บิ๊กซี จ.เพชรบุรี และเมเจอร์ สาขาเซ็นทรัล พระราม 2, เมเจอร์ สาขาปากเกร็ด และห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล และเดอะมอลล์ เป็นเป้าหมายอนาคต

yu13

จะเห็นได้ว่า ตลาดร้านค้าไลฟ์สไตล์ราคาเดียวทั้งร้านรูปแบบนี้ มีการเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ความจริงแล้วที่ผ่านมา ก็มีแบรนด์ร้านราคาเดียวล้มหายตายจากไปเช่นกัน ดังนั้น การสร้างความแตกต่างให้สินค้าจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะในเรื่องราคา มีความใกล้เคียงกัน รวมถึงเรื่องทำเลสถานที่ต้องเข้าถึงผู้บริโภคด้วย

สำหรับใครที่สนใจแฟรนไชส์ Bear Store ติดต่อสอบถามได้ที่ www.facebook.com/BearStore.20

อ่านบทความแฟรนไชส์ goo.gl/qpf1gd
อ่านบทความ SMEs goo.gl/v6UKiz
อ่านบทความค้าขาย goo.gl/7eW4aC

Tips

  • ขายสินค้าราคาเดียว 20 บาท สไตล์ญี่ปุ่น ราคาไม่สูง ซื้อง่าย ขายคล่อง ยึดทำเลทองบนห้าง

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช