4 ข้อที่ควรถามตัวเองก่อนทำธุรกิจกับคนใน ครอบครัว

เมื่อคุณคิดที่จะทำธุรกิจ การมีทีมที่ดีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น หลายคนจึงเริ่มต้นทำธุรกิจกับคนใกล้ชิด หรือคนใกล้ตัวที่ไว้ใจได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการทำธุรกิจกับคนใน ครอบครัว ที่เราสนิทสนม และเคยใช้เวลาส่วนหนึ่งในชีวิตอยู่ด้วยกันมา

แต่การเริ่มต้นทำธุรกิจกับคนใน ครอบครัว นั้นไม่ใช่ว่าจะราบรื่น โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป เพราะบางครั้งความสนิท อาจก่อให้เกิดปัญหามากมายขึ้นได้ ดังนั้นก่อนที่คุณจะเริ่มต้นทำธุรกิจกับคนใน ครอบครัว ให้ลองตั้งคำถามเรียกความมั่นใจกับตัวเองดูก่อนว่าคุณพร้อมจริง ๆ หรือไม่ ทาง www.ThaiSMEsCenter.com จึงมี 4 ข้อที่ควรถามตัวเองก่อนทำธุรกิจกับคนในครอบครัว มาให้คุณลองตอบกันค่ะ

Fam4

1. พร้อมเปิดใจ

ข้อแรกให้คุณตั้งคำถามกับตัวเองก่อนเลยว่า พร้อมเปิดใจกับบทบาทที่แตกต่างกันระหว่างที่บ้านกับที่ทำงานของคนในครอบครัวแล้วใช่ไหม ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าหน้าที่การทำงานนั้นย่อมแตกต่างจากบทบาทใน ครอบครัว และถ้าคุณไม่เปิดใจ หรือรับไม่ได้ แยกไม่ออก ก็จะทำให้การทำธุรกิจเกิดปัญหาได้

การทำธุรกิจกับครอบครัวนั้นหากคุณไม่เปิดใจ ก็จะพบปัญหามากมายกว่าการทำธุรกิจกับผู้อื่น เนื่องจากมีเรื่องของความสัมพันธ์ ความผูกพัน ความเกรงใจ เข้ามามีส่วนในการทำงาน

ตัวอย่างเช่น เมื่ออยู่บ้านพี่ชายของคุณเป็นคนที่สนุกสนาน ขี้เล่น แต่เมื่อเวลาทำงานจะเป็นคนที่จริงจัง ตรงไปตรงมา กล้าตัดสินใจ เมื่อได้ทำธุรกิจร่วมกันคุณก็ต้องเปิดใจและยอมรับในบทบาทที่ทำงานของพี่ชายคุณให้ได้

2. พร้อมใช้เวลา

เมื่อคุณคิดที่จะเริ่มต้นทำงานทำธุรกิจกับคนใน ครอบครัว สิ่งที่ตามมาก็คือคุณจะไม่ได้เจอกับพวกเขาแค่ในเวลาพักผ่อนของครอบครัวเท่านั้น แต่คุณยังต้องเจอกับคนในครอบครัวตลอดเวลาแม้ในตอนทำงาน คุณพร้อมใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับครอบครัวใช่หรือไม่? และนี่คือสิ่งที่คุณต้องถามตัวเองอีกเช่นกัน

หลายคนคิดว่าไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ดีซะอีกที่ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับ ครอบครัว แต่ให้คิดดี ๆ ก่อน เพราะการทำงานร่วมกันนั้น ไม่เหมือนกันการใช้ชีวิตครอบครัวด้วยกัน อย่างไปเที่ยว ไปพักผ่อน ซึ่งการทำธุรกิจร่วมกันมีเรื่องให้คิด ให้วางแผน ให้ตัดสินใจ มากกว่าการใช้ชีวิตร่วมกันแบบครอบครัว และเมื่อมีปัญหาในเรื่องการทำงานคุณก็จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่ด้วยกัน
ทางที่ดีก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจร่วมกันให้คุณถามตัวเองก่อนว่าพร้อมที่จะอยู่กับครอบครัวตลอดเวลาหรือไม่ ในอนาคตจะรู้สึกเบื่อไหมถ้าต้องทำงานร่วมกันตลอดเวลาหรือเปล่า

Fam1

3. พร้อมแยกแยะ

แน่ใจใช่ไหมว่าคุณแยกแยะได้ระหว่างเรื่องงานกับเรื่องครอบครัว เพราะมีตัวอย่างให้เห็นกันมากมายเรื่องการทำธุรกิจแล้วแยกแยะไม่ได้ เช่น พี่น้องทะเลาะกันเรื่องผลประโยชน์ของธุรกิจ ลุงกับหลานความเห็นไม่ตรงกันเรื่องการลงทุน เป็นต้น ให้คุณถามตัวเองว่าพร้อมที่จะแยกแยะเรื่องครอบครัวกับการทำธุรกิจออกจากกันหรือไม่

ซึ่งการทำธุรกิจกับครอบครัวถ้าคุณเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา นั้นถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ได้ยาก ดังนั้นการทำงานร่วมกันกับคนในครอบครัวคุณต้อง แยกแยะให้ออกอย่าเอาความรู้สึกส่วนตัว หรือความสัมพันธ์ในครอบครัวมาใช้ในการตัดสินใจเวลาทำงานเด็ดขาด

Fam3

 4. ทุกคนพร้อมแล้วใช่หรือไม่

เมื่อคุณและคนในครอบครัวตัดสินใจจะทำธุรกิจร่วมกัน แน่ใจแล้วใช่ไหมว่าทุกคนพร้อมจริง ๆ แน่ใจใช่ไหมว่าหุ้นส่วนแต่ละคนพร้อมที่จะทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เพราะเมื่อเราทำธุรกิจร่วมกับคนในครอบครัวแล้วดันมาเกิดความรู้สึกถึงความไม่เท่าเทียมกัน เกิดการเปรียบเทียบ จะต้องเกิดปัญหาตามมาแน่นอน

ปัญหาอาจเกิดจากหุ้นส่วนคนใดคนหนึ่งมีภาระที่จะทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ เช่นมีลูกเล็ก ๆ ที่ต้องดูแล ในช่วงที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเจอปัญหานี้ไม่มีใครสามารถทำหน้าที่ทั้งสองอย่างได้เต็มที่แน่นอน เพราะหน้าที่ทั้งสองต้องอาศัยความตั้งใจ และใส่ใจเป็นอย่างมาก

ซึ่งก่อนที่คุณจะเริ่มทำธุรกิจกับคนในครอบครัว แนะนำให้พูดคุยเปิดใจกันก่อนเลยว่ามีใครติดปัญหาส่วนตัวอะไรหรือไม่ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ถ้าเป็นเช่นนั้นให้พูดคุยกันให้เข้าใจว่าจะทำธุรกิจร่วมกันอยู่หรือไม่

อีกข้อที่คุณควรคิดให้ดีคือ เป้าหมายของทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน อยู่ในทิศทางเดียวกันใช่หรือไม่ ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจร่วมกันต้องคุย ประชุม หารือกันให้ดีเรื่องเป้าหมาย และทิศทางการทำธุรกิจ ไม่เช่นนั้นการทำงานจะเกิดปัญหาเพราะความคิดไม่ตรงกัน มีเป้าหมายการทำงานที่ต่างกันระหว่างการทำธุรกิจก็เป็นได้

ตัวอย่างธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จ

– Okusno Snack โอคุสโน่ คางกุ้งทอดอบกรอบ

Fam2
ธุรกิจของคางกุ้งทอดอบกรอบ เจ้าแรกของประเทศ โดยไอเดียเด็กไทย ซึ่งบริษัท โอคุสโน่ ฟู้ด จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ภายใต้การดูแลของเด็กวัยรุ่น 3 คนที่เป็นพี่น้องกัน ร่วมกันเปิดบริษัทที่ผลิตขนมขบเคี้ยวประเภทใหม่ ที่ยังไม่เคยมีในท้องตลาด

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Okusno Snack โอคุสโน่ คางกุ้งทอดอบกรอบ แปลกแตกต่าง

– ศักดิ์สิทธิ์ อัลลอย

art_resize
ภาพจาก : www.saksitalloy.com

ธุรกิจที่ก่อตั้งขึ้นโดย 3 พี่น้องตระกูลเนียรนาทสกุล ทำกิจการเกี่ยวด้านการผลิตประตูอัลลอย สเตนเลส อลูมิเนียม เฟอร์นิเจอร์ ต่างๆ เพื่อจำหน่ายทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศภายใต้แบรนด์ ซึ่ง “ศักดิ์สิทธิ์ อัลลอย” ได้กลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการประกันคุณภาพและได้รับความน่าเชื่อถือจากภาคธุรกิจจนกระทั่งประสบความสำเร็จถึงปัจจุบัน

–  ฟลาวเวอร์ฟู้ด

ธุรกิจ  “ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ” โดยสร้างแบรนด์ที่บุกเบิกผลิตภัณฑ์เมล็ดทานตะวันกะเทาะเปลือก อยู่ในการควบคุมของครอบครัวพีระมาน ผู้บุกเบิกตลาดเมล็ดธัญพืชแปรรูปในไทยมากว่า 20 ปี

– ฟาสซิโน (Fascino)

ธุรกิจร้านขายยา ชื่อดังอย่าง ฟาสซิโน ที่จำหน่ายยาให้คนไทยมามากกว่า 30 ปี ดูแลโดยครอบครัวพิศาลวาเลิศ ที่เริ่มจากร้านขายยาเล็กๆ ปัจจุบันขยายสาขามากว่า 80 สาขาทั่วประเทศไทย

– แอร์ออร์คิดส์ Air Orchid Supermarket

ธุรกิจกล้วยไม้ของครอบครัวคุ้มวิเชียร ที่เรียกว่าเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ที่ครบวงจรแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย
ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับกล้วยไม้มาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 30 ปี

จริงอยู่ว่าการทำ ธุรกิจกับคนในครอบครัว อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ได้ถ้าความคิดเห็นและเป้าหมายการทำงานต่างกัน แต่ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่าคุณพร้อมจะก้าวผ่านปัญหาต่าง ๆ ไปได้ ด้วยการมีคนในครอบครัวเคียงข้าง และพร้อมฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยกัน พร้อมที่จะเข้าใจกัน การทำ ธุรกิจกับคนในครอบครัว ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณแน่นอน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3h8S0Mi