ทำไม ไก่ย่างเขาสวนกวาง ถึงดัง!

ไก่ย่างอีกแบรนด์หนึ่งที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าที่สัญจรผ่านไปมาแถวจังหวัดขอนแก่น นั่นคือ ไก่ย่างเขาสวนกวาง แล้ว ทำไม ไก่ย่างเขาสวนกวาง มีชื่อเสียงโด่งดังมายาวนาน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

1.ใช้ชื่ออำเภอเขาสวนกวางจำง่าย

ทำไม ไก่ย่างเขาสวนกวาง

ภาพจาก facebook.com/Dokmaifarmkk

อีกหนึ่งไก่ย่างที่ใช้ชื่ออำเภอเป็นแบรนด์ มีถิ่นกำเนิดที่ถนนสายรถไฟเขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ย้อนกลับในอดีตจะมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเอาไก่ย่าง ซึ่งเป็นไก่พันธุ์พื้นเมืองไปขายบริเวณสถานีรถไฟ จนมีคนเรียกจนติดปากว่า “ไก่ย่างเขาสวนกวาง” แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ผู้คนหันไปสัญจรบนทางถนนมากขึ้น ไม่ใช้บริการรถไฟเหมือนแต่ก่อน ไก่ย่างเขาสวนกวางจึงย้ายมาขายริมถนน ทำให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาได้ชิมรสชาติง่ายขึ้น และบอกต่อกันเรื่อยๆ จนมีชื่อเสียง

2.รสชาติอร่อย ส่งขายทั่วประเทศ

5

ภาพจาก facebook.com/Dokmaifarmkk

ของกินอะไรที่รสชาติอร่อยมักจะได้รับความนิยมจากลูกค้า เช่นเดียวกับไก่ย่างเขาสวนกวางที่มีรสชาติอร่อย จึงสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น เมื่อชื่อเสียงแพร่ขยายไปทั่วประเทศ ทำให้ลูกค้าจากทั่วสารทิศต้องการที่จะลิ้มลองรสชาติกันสักครั้ง จนกระทั่งเกิดการรวมตัวกันของพ่อค้าแม่ค้าตั้งเป็นชมรมไก่ย่างเขาสวนกวางขึ้น ส่งขายทั่วประเทศ

3.ไก่ย่างเขาสวนกวาง ใช้ไก่ตัวผู้

4

ภาพจาก facebook.com/Dokmaifarmkk

สำหรับเอกลักษณ์ของไก่ย่างเขาสวนกวางที่หลายๆ คนยังไม่รู้ ก็คือ ไก่ย่างเขาสวนกวาง จะใช้ไก่ตัวผู้อายุ 55 วัน เพราะจะทำให้เนื้อไม่เยอะจนเกินไป ไม่มีมัน เนื้อไก่จะนุ่ม รสชาติหวาน จึงทำให้คนที่ลิ้มลองรสชาติติดใจและบอกต่อคนอื่นๆ

4.ไก่ย่างเขาสวนกวาง จะย่างเป็นตัว

3

ภาพจาก facebook.com/Dokmaifarmkk

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของไก่ย่างเขาสวนกวางที่คนพูดถึง ก็คือ

  1. จะย่างไก่ทั้งตัว
  2. ใช้ไม้ไผ่เหลาสะอาด พร้อมตอก 3 เส้นรัดบริเวณตัวไก่
  3. ใช้เตาอั้งโล่ กะละมังเคลือบขาว และตะแกรงสเตนเลสสำหรับย่างไก่เท่านั้น ซึ่งเป็นกรรมวิธีที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ จนทำให้ไก่ย่างเขาสวนกวางเป็นสินค้าโอท็อปของจังหวัดขอนแก่น

5.หมักด้วยเครื่องปรุงกว่า 10 ชนิด

2

ภาพจาก facebook.com/Dokmaifarmkk

สูตรการหมักไก่ย่างเขาสวนกวางที่ทำให้มีรสชาติอร่อย อยู่ที่เครื่องหมักต่างๆ ที่มีเครื่องปรุงกว่า 10 ชนิด เช่น ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรสต่างๆ พริกไทย ขิง กระเทียม เกลือ ซีอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำ เป็นต้น ถือเป็นสูตรเฉพาะของไก่ย่างเขาสวนกวาง

6.คนนอกพื้นที่ก็สามารถรับประทานได้

1

ภาพจาก bit.ly/32WKs7B

ที่ผ่านมาไก่ย่างเขาสวนกวางไม่ได้วางขายตามริมถนนต่างๆ ของอำเภอเขาสวนกวางเท่านั้น เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้นทั้งในพื้นที่ขอนแก่นและนอกขอนแก่น จึงได้มีการจัดส่งแพ็คใส่ถุงขยายตลาดไปทั่วประเทศ ทำให้ลูกค้าในพื้นที่อื่นๆ ได้ลิ้มรสไก่ย่างเขาสวนกวาง จึงทำให้มีชื่อเสียง และได้สั่งซื้อไปขายต่อมากขึ้นเรื่อยๆ

ได้ทราบกันแล้วว่าเหตุผล ทำไม ไก่ย่างเขาสวนกวาง มีชื่อเสียงโด่งดัง และได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วประเทศ นอกจากจะรสชาติอร่อยมีความเป็นเอกลักษณ์ ใช้ไก่ตัวผู้อายุ 55 วัน และย่างไก่ทั้งตัว ไม่มีแบ่งชิ้น ที่สำคัญใช้อำเภอเป็นชื่อจึงง่ายต่อการจดจำ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3fnc6zw

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช