ทำไม ไก่ย่างวิเชียรบุรี ถึงดัง!

“ไก่ย่าง” เป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย ใช้รับประทานได้ตั้งแต่อาหารจานหลัก อาหารว่าง อาหารเรียกน้ำย่อย หรือเป็นกับแกล้ม ในแต่ละพื้นที่จะมีสูตรเฉพาะแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่มักจะนิยมทำให้หนังกรอบ เนื้อนุ่ม และมีความหอมจากเครื่องเทศ รับประทานกับข้าวเหนียว อาจมีการปรุงรสเพิ่มเติม เช่น ทาไก่ด้วยขมิ้น หรือทำเป็น ไก่ย่างนมสด ไก่ย่างน้ำผึ้ง

สำหรับชื่อไก่ย่างที่คุ้นหูคุ้นตาคนส่วนใหญ่มากที่สุด มีให้เห็น และได้กินกันเกือบทั่วประเทศ โดยเฉพาะโซนภาคกลาง อีสาน ภาคเหนือ ภาคตะวันนอก ภาคตะวันตก นั่นคือ “ไก่ย่างวิเชียรบุรี” มีจุดกำเนิดที่อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ หากถามว่า ทำไม ไก่ย่างวิเชียรบุรี ถึงมีชื่อเสียงโด่งดัง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

1. เป็นไก่ย่างที่มีอายุยาวนาน

ทำไม ไก่ย่างวิเชียรบุรี

ภาพจาก bit.ly/36MpTff

ช่วงปี 2505 บริเวณสามแยกวิเชียรบุรี เต็มไปด้วยต้นไม้ยืนแผ่กิ่งก้านสาขา เป็นร่มขนาดใหญ่ กลายเป็นจุดแวะพักของคนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณนั้นเป็นอย่างดี เมื่อในแต่ละวันมีผู้คนมาหยุดพักกันจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งนับเป็น “ต้นตำรับ” ไก่ย่างวิเชียรบุรี อาทิ ยายศรีนวล ป้ากิมหลี และตาแป๊ะ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง มองเห็นช่องทางทำมาหากิน

จึงพากันนำอาหารการกินประเภท ไก่ย่าง ส้มตำ ข้าวเหนียว และขนมแห้งเล็กๆ น้อยๆ มาตั้งขายตามร่มไม้ดังกล่าว โดยไก่ย่างที่สร้างชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของผู้คน ในการเดินทางไปรับประทานมากที่สุด คือ ไก่ย่างของ “นายทรวง ซึ่งจ่าย” (ตาแป๊ะ) ชาวจีนอพยพ และตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณสามแยกวิเชียรบุรี

2. หนังไก่แห้งกรอบ เนื้อนุ่ม

6

ภาพจาก facebook.com/ChickenHalal

ไก่ย่างวิเชียรบุรีจะมีเอกลักษณ์พิเศษ ก็คือ หนังไก่จะแห้งกรอบ ส่วนเนื้อจะนุ่ม กลิ่นหอม รสชาติเค็มมันพอดี รับประทานได้โดยไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็ได้ ส่วนใหญ่มักรับประทานกับข้าวเหนียว ส้มตำมะละกอรสต่างๆ เช่น ส้มตำไทย ส้มตำปู ส้มตำปลาร้า ฯลฯ

3. มีการบอกปากต่อปาก

5

ภาพจาก bit.ly/2HfVddr

ไก่ย่างวิเชียรบุรี ถือเป็นอาหารริมทางสามแยกวิเชียรบุรีที่มีรสชาติถูกปากชาวบ้านทั่วไป ทั้งที่สัญจรไปมาและชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง โดยจะมีเคล็ดลับที่น้ำจิ้ม ซึ่งจะไม่เหมือนน้ำจิ้มไก่ที่อื่น คือ เป็นน้ำจิ้มน้ำมะขาม และน้ำจิ้มสูตรกระเทียมดอง โดยเป็นสูตรเฉพาะของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยหลังจากคนที่ได้รับประทานไปแล้ว จะมีการบอกต่อปากต่อปาก

4. ออกสื่อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

4

ภาพจาก facebook.com/Tapae2

หากย้อนไปเมื่อประมาณปี 2525 คุณสันติ เศวตวิมล หรือ “แม่ช้อยนางรำ” ที่คนไทยรู้จักกันดี คอลัมนิสต์ชื่อดังของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐในสมัยนั้น ได้มีโอกาสมารับประทานไก่ย่างน้ำจิ้มสูตรกระเทียมดองของตาแป๊ะ จึงสอบถามข้อมูลเรื่องราว แล้วนำไปเขียนเผยแพร่ ส่งผลให้ไก่ย่างวิเชียรบุรี กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางนับแต่นั้นเป็นต้นมา

5. ใช้วิธีการย่างแบบใจเย็น

3

ภาพจาก bit.ly/2INFTFC

จะสังเกตได้ว่าทุกเช้าในแต่ละพื้นที่เวลาขับรถผ่าน จะเห็นร้านค้าทุกร้านมีควันโขมง เพราะเป็นเวลาย่างไก่วิเชียรบุรี โดยวิธีการย่างไก่วิเชียรบุรีต้องยึดหลัก “ใจเย็น” เพราะช่วยถนอมความหอมหวานเอาไว้ ต้องใช้ไฟรุมๆ ร้อนนุ่มๆ ปล่อยให้ความร้อนแผ่ซ่านจากด้านหน้าไล่ไปทุกด้านจนสุก แบบนี้เนื้อไก่จะค่อยๆ แห้ง ไม่ช้ำ เนื้อไก่แน่น เหนียวนุ่ม หนังกรอบน่ารับประทาน

6. หมักเครื่องเทศกว่า 10 อย่าง

2

ภาพจาก bit.ly/38SQCtb

เคล็ดลับไก่ย่างวิเชียรบุรีทำให้อร่อย คือ การหมักเครื่องเทศกว่า 10 อย่าง อาทิ น้ำปลา เกลือ พริกไทย รากผักชี ซอสหอยนางรม ซีอิ๊ว หอมแดง กระเทียม ตระไคร้ ใบเตยและนมสด หลังจากนั้นหมักทิ้งไว้ 30 นาที

แล้วจึงนำไปย่างแล้วจะมีกลิ่นหอมและสีสวยขึ้นมาเอง ไก่ย่างวิเชียรบุรีแท้ๆ จะไม่มีการทาสีเนื้อไก่ ส่วนน้ำจิ้มมี 2 รส คือ น้ำจิ้มมะขาม และน้ำจิ้มสูตรกระเทียมดอง เป็นสูตรของ จ.เพชรบูรณ์ ดูเหมือนจะทำง่าย แต่มีส่วนผสมหลายอย่างพอควร

7. มีสาขาทั่วประเทศแบบแฟรนไชส์

1

ภาพจาก bit.ly/38WMRmA

ปัจจุบันไก่ย่างวิเชียรบุรี ที่เราเห็นตามข้างทางต่างๆ มีทั้งแบบแฟรนไชส์ และเปิดร้านเรียนรู้สูตรด้วยตนเอง ถ้าเป็นรูปแบบแฟรนไชส์ จะมี 3 รูปแบบ คือ

  1. เรียนทำสูตรน้ำหมักและน้ำจิ้มไก่
  2. สั่งไก่เป็นตัวพร้อมน้ำจิ้มไก่
  3. สั่งน้ำหมัก น้ำจิ้มไก่

จึงทำให้ทุกวันนี้เราได้เห็น ทำไม ไก่ย่างวิเชียรบุรี กระจายอยู่ทุกพื้นที่ของประเทศไทย ด้วยชื่อเสียงของไก่ย่างวิเชียรบุรี เป็นที่นิยมติดหูรู้จักทั่วประเทศ จึงทำให้คนอยากมีอาชีพ อยากมีรายได้ มองเห็นตลาดที่ใหญ่ทั่วประเทศ หันมานิยมเปิดร้านไก่ย่างวิเชียรเพิ่มมากขึ้น เกือบทุกพื้นที่ก็ว่าได้ เพราะตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยไม่จำเป็นจะต้องดั้นด้นไปไกลให้ลำบากถึงอำเภอวิเชียรบุรีนั่นเอง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3fiKU51

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช