ทำไม “โกโก้ไอ้ต้น” ขายดี ไม่ถึงครึ่งปีมากกว่า 170 สาขา

หากพูดถึงร้านเครื่องดื่ม “โกโก้” ที่กำลังมาแรง มีคนพูดถึงกันมาก และแชร์ต่อกันบนโลกออนไลน์ในขณะนี้ หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น ” โกโก้ไอ้ต้น ” ด้วยเอกลักษณ์หน้าร้านเป็นตัวถัง ตกแต่งสีเหลือง-ดำ ประดับด้วยไฟส่องแสงโทนสีเหลือง ออกแบบโลโก้ร้านใช้รูปติดบัตรนักเรียนเป็นจุดขาย ที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า

ทำให้คนที่เดินผ่านเกิดความสงสัย ว่าเป็นใคร ขายอะไร จนได้รับความสนใจและบอกต่อมีลูกค้ายืนต่อคิวซื้อ ก่อนมีผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์อย่างล้นหลาม หลายคนอาจสงสัยว่า “โกโก้ ร้านไอ้ต้น” ทำไมถึงขายดี มีสาขามากกว่า 170 สาขาทั่วประเทศ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

โกโก้ไอ้ต้น

โกโก้ร้านไอ้ต้น มาจากชื่อเจ้าของร้านชื่อ “ต้น” โดยก่อนจะมาเปิดร้านโกโก้ที่ได้รับความนิยมและโด่งดัง คุณต้นมีอาชีพร้องเพลงและเล่นดนตรีตามผับบาร์ต่างๆ พอโควิด-19 ระบาด ร้านผับบาร์ปิด ทำให้ได้รับผลกระทบ ขาดรายได้ จึงออกมาเปิดร้านขายกาแฟท้ายรถบิ๊กไบค์ ชื่อ “ชาน-ชา-ลา” หนึ่งในเมนูขายดีของร้าน ก็คือ “โกโก้” ลูกค้าหลายๆ คนซื้อไปแล้วกลับมาซื้อใหม่ กลายเป็นลูกค้าประจำ จึงปรึกษาแฟนนำเงินก้อนจากการขายกาแฟประมาณ 5,000 บาท เปิดร้านขายโกโก้

5

หลักการและเทคนิคการตั้งชื่อร้านใช้คำไม่เกิน 3-4 คำสั้นๆ ทำให้คนจำได้ง่าย จึงมาลงตัวที่ “โกโก้ร้านไอ้ต้น” เป็นชื่อของคุณต้น ที่สำคัญอยากให้ลูกค้าเกิดความสงสัย อยากคำตอบว่า “ไอ้ต้น” เป็นใคร มาจากไหน ขายอะไร ซึ่งก็ได้ผล คือ คนอยากรู้ว่าเป็นใคร ส่วนโลโก้ร้านใช้รูปติดบัตรนักเรียนสมัย ป.6 โดยคุณต้นได้ไอเดียจากวงดนตรีวงหนึ่งที่เขาชื่นชอบ

สำหรับหน้าร้าน มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ใช้ถังสีเป็นเคาน์เตอร์ ทาสีดำ ใส่ล้อใต้ถังให้เข็นได้ ทำเสาติดไฟส่องสว่าง วางถังน้ำแข็งด้านหลัง กลางคืนเปิดไฟส่องจะออกโทนสีเหลืองๆ สวยงาม ดึงดูดสายตาผู้คนได้เป็นอย่างดี

4

เมนูจะมีโกโก้เมนูเดียว ลูกค้าสามารถเลือกได้ 3 ระดับ

  1. ละอ่อน เหมาะสำหรับคนชอบหวาน
  2. เข้ม รสชาติจะมีความขมมากกว่าระดับแรก เหมาะสำหรับคนสายกลาง 
  3. โคตรเข็ม รสเข้มข้นมาก หวานน้อย เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ชอบผู้ชายเซอร์ๆ ไว้หนวดเครา

โดยเมนูระดับความละอ่อนและเข้มจะขายดีที่สุดในร้าน ราคา 45 บาทต่อแก้วขนาด 16 ออนซ์

3

โกโก้ร้านไอ้ต้น เปิดขายวันแรกเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2565 ปรากฏว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ขายไม่ถึงชั่วโมงของหมดร้าน ขายได้วันละ 300 แก้ว เพียงแค่ 5 ชั่วโมง บางวันได้ถึง 400 แก้ว ทำรายได้หมื่นกว่าบาท เพราะมีลูกค้าต่อแถวจำนวนมาก

2

โกโก้ร้านไอ้ต้นเปิดได้ไม่กี่เดือนมีคนติดต่อทางเพจขอซื้อแฟรนไชส์เป็นจำนวนมาก แต่คุณต้นไม่มีความรู้เรื่องแฟรนไชส์ จึงทำการศึกษาหาความรู้เรื่องระบบแฟรนไชส์จากแหล่งต่างๆ โดยตั้งราคาขายแฟรนไชส์ 35,900 บาท ระยะสัญญา 1 ปี ได้รับอุปกรณ์พร้อมขายรวมๆ 29 รายการ คืนทุนภายใน 10 วัน โดยผู้ซื้อแฟรนไชส์จะต้องซื้อผงโกโก้จากทางร้าน ส่วนนม แก้ว ซื้อจากที่อื่นได้ หมดสัญญา 1 ปี ผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถต่อสัญญาได้ ใครที่ไม่อยากทำต่อก็ได้

1

ภาพจาก www.facebook.com/cocoaiton

นับตั้งแต่โกโก้ร้านไอ้ต้นเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปี 2565 ผ่านไปเพียงครึ่งปี “โกโก้ร้านไอ้ต้น” เริ่มขยับขยายจากสาขาแรกตลาดพลูไปสู่สาขาต่างๆ กระจายไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็วมากกว่า 170 สาขา ถือเป็นร้านเครื่องดื่มที่ได้รับกระแสดีเกินคาดโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความกวนของ “โลโก้” ที่เอารูปสมัยติดบัตรเรียนมาแปะบนแก้ว รวมถึงเมนูที่ท้าให้ลองไล่ระดับความเข้ม 3 ระดับ ปัจจุบันเห็นว่ามีหลายๆ ร้านเอาไปทำตามแล้ว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก www.facebook.com/cocoaiton

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3QOsdII

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช