ทำไม? แฟรนไชส์เหมาะกับการเริ่มต้นธุรกิจ หลังโควิด-19

วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ มากมาย ต้องปิดกิจการ หยุดดำเนินงานชั่วคราว ทำให้ผู้คนตกงาน ว่างงานเป็นจำนวนมาก หลายคนจำเป็นต้องหาอาชีพเสริมอื่นๆ

สร้างรายได้ในช่วงตกงาน ทั้งรับจ้างขับรถ บริการจัดส่งอาหารบ้าง แต่ก็เป็นเพียงแค่อาชีพเสริมช่วงวิกฤตเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพเท่านั้น แต่หากถามว่า ถ้าจะมองหาและทำอาชีพในระยะยาวหลังจบโควิด-19 ควรทำอาชีพอะไรดี ที่มีความมั่นคง ไม่ต้องใช้เวลาในการสร้างธุรกิจ หาเงินได้เร็ว ลงทุนไม่มาก มีความเสี่ยงน้อย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอแนะนำให้ลงทุน หรือเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ด้วยการ “ซื้อแฟรนไชส์” แล้ว ทำไมแฟรนไชส์ มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ธุรกิจแฟรนไชส์ดีกว่าธุรกิจอื่นๆ อย่างไร มาดูกันเลย

ทำไม แฟรนไชส์

ภาพจาก facebook.com/Fivestarbusiness

ความน่าสนใจเริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วยการซื้อแฟรนไชส์หลังโควิด-19 อยู่ที่เป็นระบบการดำเนินธุรกิจที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการเริ่มต้นสร้างธุรกิจขึ้นมาด้วยตัวเอง เพราะการสร้างธุรกิจใหม่ด้วยตัวเอง ก็ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เงินทุนมากน้อยแค่ไหน กว่าที่ธุรกิจจะได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค แต่ถ้าซื้อแฟรนไชส์จะเป็นทางลัดในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ใช้เวลาน้อย

หลายๆ แบรนด์แฟรนไชส์มีชื่อเสียง สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง อย่างเช่น 7-Eleven, เชสเตอร์กริลล์, ห้าดาว, N&B, คาเฟ่ อเมซอน, คุมอง, เป็นต้น เลือกซื้อแฟรนไชส์ที่ตัวเองสนใจ ชอบ ถนัด ก็เปิดร้านขายได้ทันที

  • เลือกแฟรนไชส์ไทยน่าลงทุน คลิก! https://bit.ly/2Z94cUj

4

ภาพจาก facebook.com/nbpancake

นอกจากนี้ ข้อดีของการเลือกซื้อหรือลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์หลังโควิด-19 ซาลง ถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่สำหรับผู้ประกอบการที่จะเริ่มธุรกิจใหม่ เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างธุรกิจขึ้นมาด้วยตัวเอง ที่บางครั้งไม่รู้ว่าจะบาดเจ็บ ล้ม ลุก คลุก คลาน ไปมากเท่าไหร่ ถ้าใครโชคดีก็ประสบความสำเร็จไป แต่ถ้าผิดพลาดก็ล้มไม่เป็นท่าไปได้เหมือนกัน

การซื้อแฟรนไชส์หลังโควิด-19 จะช่วยให้ผู้ลงทุนไม่เสียเวลาในการจัดหาทำเลที่ตั้งในการเปิดร้าน เพราะเจ้าของแฟรนไชส์มีพิกัดทำเลทองที่เหมาะสำหรับเปิดร้านแนะนำอยู่แล้ว อีกทั้งถ้าหากสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง ก็ไม่รู้ว่าจะมีลูกค้าหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าหลังโควิด-19 พฤติกรรมผู้บริโภคอาจเปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจอาจตกอยู่ในความเสี่ยง

แต่ถ้าซื้อแฟรนไชส์หลังโควิด-19 ความเสี่ยงจะน้อยกว่า ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

3

ภาพจาก facebook.com/Pangaiyathailand

  1. แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
  2. ไม่ต้องเสียเวลาทำการตลาดใหม่ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องเสียเวลาสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ไม่ต้องลงทุนทำการตลาดใหม่ตั้งแต่ต้น
  3. ได้รับการจัดการฝึกอบรมให้ ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับการฝึกอบรม ขั้นตอนการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจากเจ้าของแฟรนไชส์
  4. ได้รับการสนับสนุนดูแลระหว่างดำเนินธุรกิจ ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับการสนับสนุนในเรื่องการตลาด ทำเล ออกแบบร้าน หาเงินกู้ จัดส่งวัตถุดิบจากเจ้าของแฟรนไชส์
  5. ลดความเสี่ยงในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ผู้ซื้อแฟรนไชส์เลือกแบรนด์แฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จ คนชื่นชอบ จึงไม่ต้องเสียเวลาสร้างธุรกิจขึ้นใหม่ด้วยตัวเอง

แฟรนไชส์ โมเดลสร้างอาชีพ สร้างรายได้

2

ภาพจาก facebook.com/ufofishball

ขณะเดียวกัน ธุรกิจแฟรนไชส์ยังเป็นโมเดลสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ ในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงโควิด-19 โดยจะเน้นแฟรนไชส์ขนาดไม่ใหญ่ (คีออส) สามารถประกอบเป็นอาชีพได้ทันที เช่น ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวประเภทต่างๆ ลูกชิ้นทอด ข้าวเหนียวหมูปิ้ง กาแฟโบราณ ฯลฯ เป็นต้น

สำหรับแฟรนไชส์ไทยที่เหมาะสำหรับเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หลังโควิด-19 มีอยู่มากมายหลายกลุ่มธุรกิจ สามารถคลิกดูรายละเอียดแต่ละแฟรนไชส์ บนเว็บไซต์ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ดังต่อไปนี้

เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาชีพให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งคนตกงาน ว่างงาน รวมถึงคนอยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะคัดเลือกแฟรนไชส์ที่ผ่านการส่งเสริมจากกรมฯ และมีเงินลงทุนไม่มาก ตั้งแต่ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท มาให้ผู้สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์แต่มีเงินไม่มาก สามารถเลือกลงทุนและเป็นเจ้าของกิจการได้

1

ภาพจาก Manager Online

กรมฯ จะได้ประสานไปยังสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA) เพื่อขอความร่วมมือจากเจ้าของแฟรนไชส์จ้างงานผู้ที่ได้รับผลกระทบ เข้าสู่ระบบแฟรนไชส์และลดค่าธรรมเนียมแรกเข้าสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุน รวมทั้งหารือกับสถาบันการเงิน โดยเฉพาะสถาบันการเงินภาครัฐ เพื่อให้สินเชื่อดอกเบี้ยอัตราพิเศษแก่ผู้ที่ต้องการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์

สำหรับผู้ที่สนใจเลือกแฟรนไชส์ไปประกอบอาชีพแล้ว แต่ยังไม่มีทำเลหรือสถานที่ขายสินค้า กรมฯ เตรียมประสานงานกับสถานีให้บริการน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า และคอนวีเนียนสโตร์ขนาดใหญ่ ในการจัดหาพื้นที่ขายสินค้าให้ โดยรายละเอียดการจัดสรรพื้นที่จะพิจารณาตามความเหมาะสมของสินค้าแต่ละประเภท ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เลือกซื้อแฟรนไชส์

นี่แหละคือเหตุผลว่า ทำไม? แฟรนไชส์ จึงเหมาะสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หลังโควิด-19


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/2LGo49C

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช