ทำไมคนตกงาน ควรเริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วย “แฟรนไชส์”

หากถามว่าใครอยากตกงานในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ หรือโควิด-19 คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างแน่นอน เพราะหากตกงานขึ้นมาจะมีผลกระทบตามมามากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการดำเนินชีวิต หนี้สิน ค่าใช้จ่ายต่างๆ

แต่ถ้าหากคุณตกงานจากพิษเศรษฐกิจและโควิด-19 จริงๆ คุณจะเริ่มต้น และ ทำอย่างไร เพื่อจะหารายได้มาใช้จ่าย ซึ่งหลายคนอาจมองไปที่การทำธุรกิจของตัวเอง แต่อีกหลายคนไม่อยากเสียเวลาสร้างธุรกิจเอง จึงอยากจะซื้อธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์ดังๆ มาเปิดร้าน

แล้วรู้หรือไม่ว่า ทำไมการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วยแฟรนไชส์ จึงเหมาะสำหรับ “คนตกงาน” วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจใหม่ให้กับผู้ที่ตกงาน ว่างงานในช่วงวิกฤต

ธุรกิจแฟรนไชส์มีอัตราประสบความสำเร็จได้ดีกว่าธุรกิจอื่นๆ เนื่องจากมีการออกแบบระบบต่างๆ ไว้เป็นอย่างดีแล้ว ทั้งตัวสินค้า การตลาด การสร้างแบรนด์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักระดับหนึ่ง จึงเหมาะเป็นการเริ่มต้นที่ดีของคนที่อยากมีอาชีพระยะยาว ที่สำคัญการซื้อแฟรนไชส์ มีดีตรงที่เริ่มต้นธุรกิจง่าย ไม่ต้องลองผิดลองถูก โอกาสอยู่รอดสูง และ เข้าถึงแหล่งเงินทุนง่าย

ยิ่งในช่วงวิกฤตโควิด-19 การซื้อธุรกิจแฟรนไชส์เป็นหนทางหนึ่งที่จะเริ่มธุรกิจได้ง่ายกว่า เนื่องจากมีระบบการบริหารจัดการที่พร้อมใช้งาน และสามารถการันตีความสำเร็จได้สูงกว่าการเริ่มต้นธุรกิจด้วยตนเอง รวมถึงมีปัจจัยสนับสนุนทั้งจากภาครัฐและเอกชนเข้ามาช่วยส่งเสริม สนับสนุน และสร้างมาตรฐานให้ระบบแฟรนไชส์ไทยพัฒนาสู่มาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล

สำหรับ เหตุผลที่คนตกงาน ว่างงาน ควรเริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วยแฟรนไชส์ มีอีกมากมาย เช่น

1. ไม่เสียเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจ

5

ภาพจาก 30 ยังแจ๋ว คอฟฟี่ ทีบาร์

ส่วนที่ยากที่สุดของการเป็นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจในช่วงเริ่ม ก็คือ คุณจะต้องเขียนแผนการดำเนินธุรกิจ ลงมือทำการวิจัยตลาด ศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของผู้คน นำเสนอสินค้าหรือบริการ ขยายขนาด และอื่นๆ กว่าจะที่สร้างแบรนด์ ทำสินค้าให้ติดตลาด ต้องใช้ระยะเวลายาวนาน ลองผิดลองถูก อีกทั้งเสียเงินจำนวนมากด้วย

แต่ถ้าเป็นการซื้อแฟรนไชส์ คุณจะข้ามขั้นตอนในส่วนนี้ ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกในการดำเนินธุรกิจให้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เมื่อคุณซื้อแฟรนไชส์จะได้รับระบบต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ ที่พิสูจน์แล้วว่า หากปฏิบัติตามระบบที่เจ้าของแฟรนไชส์กำหนดเอาไว้ จะทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จไปด้วย ที่สำคัญซื้อมาแล้วขายสินค้าได้เลย คนรู้จักมาก่อน

2. ได้ชื่อเสียงและแบรนด์แฟรนไชส์

4

ภาพจาก ธุรกิจห้าดาว

ธุรกิจแฟรนไชส์จะมาพร้อมกับชื่อเสียง ผู้คนรู้จัก และลูกค้าให้ความไว้วางใจ ดังนั้น หากคุณซื้อแฟรนไชส์เหล่านั้นมาเปิดร้าน คุณก็จะได้แบรนด์แฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง คนรู้จักไปทั่วโลก นั่นก็เท่ากับว่า คุณซื้อแฟรนไชส์มาแล้ว ก็สามารถขายได้ทันที เพราะลูกค้ารู้จักแบรนด์แฟรนไชส์ที่คุณซื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น เช่น 7-11, N&B, ธุรกิจห้าดาว, เชสเตอร์ เป็นต้น

3. ได้รับการฝึกอบรมจากแฟรนไชส์ซอร์

3

ภาพจาก Chichon ไก่กรอบเกาหลี

หัวใจสำคัญที่ทำให้แฟรนไชส์ประสบความสำเร็จ ก็คือ ระบบการดำเนินธุรกิจ หรือแบบจำลองการดำเนินธุรกิจแบบง่ายๆ ที่แฟรไชส์ซอร์จะถ่ายทอดให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ โดยก่อนที่จะผู้ซื้อแฟรนไชส์จะเปิดร้าน จะต้องได้รับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นจากเจ้าของแฟรนไชส์ ทั้งในห้องเรียนและในสถานที่ทำงานจริง แบรนด์แฟรนไชส์ดังๆ จะใช้ระยะเวลาการฝึกอบรมนานหลายเดือน นั่นจึงเป็นที่จะการันตีได้ว่า ผู้ซื้อแฟรนไชส์มีโอกาสประสบความสำเร็จในการซื้อแฟรนไชส์แน่นอน

4. ได้รับการช่วยเหลือด้านการทำตลาด

2

ภาพจาก GattoCha

แม้ว่าบางครั้งแฟรนไชส์ซีอาจจะต้องลงทุนในเรื่องทรัพยากรในการทำตลาดและโฆษณาบ้าง แต่เจ้าของแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซอร์จะทำให้การส่งเสริมการตลาดต่างๆ ผ่านแคมเปญทั่วประเทศ ทั้งออกอากาศทางทีวี วิทยุ และสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ของคุณหรือทั่วโลกรับรู้ เชื่อมั่นในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ๆ รวมถึงการออกแคมเปญการตลาดส่งเสริมการขาย และการบริหารจัดการร้านที่ปราศจากเชื้อโรค เป็นต้น

5. เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายในการเริ่มต้น

1

ภาพจาก bit.ly/2XZjNW6

ในกรณีที่คุณสนใจลงทุนแฟรนไชส์ แต่ไม่เงินทุนเพียงพอ เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก บางแบรนด์แฟรนไชส์ใช้เงินลงทุนหลักล้านบาท ยังไม่รวมค่าแฟรนไชส์แรกเข้า และอื่นๆ ปัจจุบันได้มีหลายธนาคารมีโครงการปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ โดยเฉพาะ อย่างในเมืองไทยก็จะมี ออมสิน กสิกรไทย ธ.ก.ส. เอสเอ็มอีแบงก์ ธนาคารกรุงเทพ เป็นต้น โดยสาเหตุที่ธนาคารยอมปล่อยสินเชื่อให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ เพราะว่าธุรกิจแฟรนไชส์มีตัวอย่างประสบความสำเร็จมาแล้วนั่นเอง

ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมคนตกงานจึงเหมาะสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ รวมถึงการแพร่ระบาดไวรัส “โควิด-19” หากใครที่จะเริ่มต้นธุรกิจ หรืออยากมีธุรกิจในช่วงเวลานี้ ทางเลือกที่ดีที่สุด ก็คือ การซื้อแฟรนไชส์ เพราะมีสินค้าและบริการรองรับลูกค้าอยู่แล้ว อีกทั้งผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องเสี่ยงในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ โดยไม่รู้ว่าจะมีลูกค้ารองรับหรือไม่

ใครที่ว่างงาน หรือ กำลังจะตกงาน เลือกซื้อแฟรนไชส์สร้างอาชีพ คลิก https://bit.ly/3avj1m7


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/35anREc

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช