ทำตาม Steve Jobs กฎ 7 ข้อสู่ความสำเร็จ!

แม้ Steve Jobs จะล่วงลับไปแล้วแต่หลายๆคนก็คงยังคิดถึงอัจฉริยะผู้นี้อยู่ Steve Jobs ทิ้งเทคโนโลยีที่ดีๆ มากมายไว้ให้กับโลก เขาเป็นหนึ่งในคนที่โลกจัดให้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีกฎ 7 ข้อสู่ความสำเร็จ สู่ความสำเร็จแบบ Steve Jobs มาเล่าให้ฟัง

b4

ภาพจาก goo.gl/yiJsMP

1. ทำในสิ่งที่รัก

Steve Jobs พูดเสมอว่า ให้ทำในสิ่งที่รัก เพราะมันจะเป็นการยากมากถ้าคุณไม่ได้ทำอะไรที่คุณสนใจหรือหลงใหลในตัวมันจริงๆคุณจะยอมแพ้ง่ายๆ ต่อสิ่งนั้น ผู้ประกอบการที่สำเร็จได้รู้ว่าตัวเขาเองมีความหลงใหลและรักในสิ่งที่ทำเสมอ

2. ค้นหาเหตุผลที่สูงสุดของคุณ

มีคนเคยถาม John Sculley อดีต CEO Appleว่าเรื่องที่ Steve Jobs เคยคุยกับเขาเรื่อง “sugar water” เป็นเรื่องจริงไหม เขาเล่าว่า ในปี ค.ศ. 1983 Steve Jobs ต้องการ Sculley ไปร่วมงานกับเขามาก

ตอนนั้น Sculley ทำงานอยู่ที่บริษัท PepsiCo Steve Jobs ถามเขาว่า “คุณอยากขายน้ำหวานนี้ต่อไปตลอดชีวิต หรืออยากเปลี่ยนโลกกับผม” Sculley จึงเลือกที่จะมาทำงานกับ Steve Jobs เขาตั้งเหตุผลที่สูงสุดในการทำงานนี้ และเขาเลือกที่จะไม่มองแบบจำลองธุรกิจ แต่เลือกที่จะทำตามเหตุผลอันสูงสุดในการทำงาน

b3

ภาพจาก goo.gl/czDR3v

3. ทำให้ทุกอย่างง่ายที่สุด

“ความเรียบง่ายคือความพิถีพิถันที่สุด” Steve Jobs เคยกล่าวไว้คนเรามักใช้เสียเวลาอย่างมากไปทำอะไรยาก ๆ แต่ความจริงความสมบูรณ์ที่สุดก็คือความเรียบง่าย คุณไม่ควรใช้วิธีแก้ปัญหายาก ๆ เพื่อแก้ปัญหาที่เรียบง่าย

4. ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ของคุณ

Steve Jobs เคยกล่าวเกี่ยวกับความลับของความคิดสร้างสรรค์ว่า “ลองเปิดเผยตัวตนของคุณ ทำสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์จะทำได้และนำสิ่งนั้นใส่ในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่” ความคิดสร้างสรรค์บางครั้งไม่ได้เกิดเพียงความคิดเดียว แสดงความคิดสร้างสรรค์ของคุณออกมา

b8

ภาพจาก goo.gl/TxQuUh

5. สร้างประสบการณ์ยอดเยี่ยมให้ลูกค้า

เมื่อลูกค้าเข้าร้านเขาควรเจอพนักงานขาย หรือต้อนรับที่ดีๆ เพื่อเป็นความประทับใจแรก Apple จะรับพนักงานโดยดูที่บุคลิกภาพ และเป็นคนที่หลงใหลกับแบรนด์เพื่อที่จะได้ทำให้ลูกค้าพอใจ

6. กลายเป็นหัวหน้าผู้เล่าเรื่อง (Storyteller-in-Chief)

Steve Jobs สามารถเล่าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเขาได้โดยไม่ต้องใช้สไลด์ อย่าอธิบายผลิตภัณฑ์ของคุณเพราะมันจะทำให้น่าเบื่อ ให้คุณเล่าเรื่องเกี่ยวกับมัน สินค้าที่มีเรื่องราวมักตรึงตราตรึงใจผู้ฟังได้มากกว่า

bb

ภาพจาก goo.gl/7eZBTz

7. ขายฝันไม่ใช่สินค้า

ขายแนวคิดในสินค้าให้แก่ลูกค้าของคุณอย่าขายเพียงสินค้า เพิ่มความฝันในสินค้าของคุณให้คนซื้อรู้สึกได้ว่าเขาเลือกซื้อสินค้าได้ถูกต้อง

Steve Jobs มักมีแนวคิดสั่งสอนคนอื่นๆอยู่เสมอ คนทั่วโลกจึงมองว่าชายคนนี้คืออัจฉริยะ เขาเป็นอัจฉริยะที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในเรื่องของเทคโนโลยี หากอยากลองประสบความสำเร็จแบบเขา ลองเอากฎ 7 ข้อนี้ไปปรับใช้กับตัวเองดูสิ

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://bit.ly/2AywOvr
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ https://bit.ly/2Jatqq2

ที่มา: https://bit.ly/2MlK5gC

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต