ทำงานประจำ VS ทำธุรกิจส่วนตัว อะไรได้เงินเยอะ

คนรุ่นใหม่หลายๆ คนกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเลือก ทำงานประจำ เป็นมนุษย์เงินเดือน หรือทำธุรกิจส่วนตัว เปิดร้านขายของเอง ลงทุนเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกวิธีการทำธุรกิจแบบไหน ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จและมีรายได้มากกว่า วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะแนะนำแนวทางก่อนตัดสินใจเลือกวิธีและรูปแบบการทำธุรกิจให้ครับ

ทำงานประจำ

ทำงานประจำ

1.มีรายได้ประจำทุกเดือน

ช่วงสิ้นเดือนหรือปลายๆ เดือนจะเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขของคนทำงานประจำหรือมนุษย์เงินเดือน เพราะจะมีเงินเข้าบัญชี บางบริษัทอาจมีเบี้ยขยัน โบนัสตามผลประกอบการของแต่ละบริษัท ไม่ต้องมาลุ้นว่าในแต่ละวันหรือแต่ละเดือนจะขายของได้ไหม หรือมีลูกค้ามาใช้บริการในร้านไหม

2.ไม่ต้องใช้เงินทุนก็มีรายได้

คนที่ทำงานประจำจะได้เปรียบคนเปิดร้านเองตรงที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก หรือไม่ต้องใช้เงินอะไรเลยก็สามารถทำงานในบริษัทใหญ่โตได้ ใช้เพียงแรงกายและสติปัญญาที่ได้เล่าเรียนมาแล้วทำตามงานที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหรือองค์กร ก็ได้เงินเดือนเป็นค่าตอบแทน

74

3.ลาหยุดงานก็มีรายได้

พนักงานประจำสามารถหยุดงานหรือลางานได้ โดยที่ไม่ได้ถูกหักเงินเดือนแต่อย่างใด หลายๆ บริษัทมีการทำประกันสุขภาพและสวัสดิการต่างๆ ให้พนักงานเพิ่มอีกด้วย เช่น ช่วยผ่อนบ้าน ค่ารถ ค่ามือถือ ค่าคลอด ซึ่งเท่ากับว่ารายได้ไม่หายแล้วยังได้รับความช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย

4.เปลี่ยนงานหรือเลื่อนตำแหน่ง

คนทำงานประจำสามรถเปลี่ยนงานหรือลาออกจากงาน เพื่อไปทำงานในองค์กรหรือบริษัทที่ให้เงินเดือนที่สูงกว่าได้ตลอดเวลา ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเพื่อแลกกับรายได้ที่เข้ามาเพิ่มขึ้น เหมือนลงทุนทำธุรกิจเอง

73

5.ขอกู้เงินจากธนาคารได้ง่าย

คนทำงานประจำได้เปรียบเจ้าของธุรกิจหรือคนที่เปิดร้านขายของทั่วๆ ไป ตรงที่เวลาไปขอกู้เงินจากธนาคารจะได้ง่ายกว่าเจ้าของกิจการหรือพ่อค้าแม่ทั่วไป เพราะธนาคารมองว่ามีรายได้เข้ามาประจำ สามารถผ่อนชำระได้สม่ำเสมอตรงเวลา

6.วันหยุดหาสามารถรายได้พิเศษ

คนทำงานประจำส่วนใหญ่จะมีหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันนักขัตฤกษ์ต่างๆ หากอยากมีรายได้เพิ่ม หรืออยากรวยเร็ว ก็สามารถหานรายได้พิเศษจากการขายของ การลงทุนหุ้น การสอนพิเศษ และอื่นๆ ได้

นั่นคือข้อดีของการทำงานประจำ สามารถสร้างรายได้และทำให้ตัวเองร่ำรวยได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วยเหมือนกัน ว่าจะเลือกงานประจำแบบไหนที่มีความเหมาะสมมากที่สุด


ทำธุรกิจส่วนตัว

72

1.เป็นนายของตัวเอง

ทำกิจการของตัวเองจะได้เป็นนายของตัวเอง นั่นก็คือ เมื่อคุณคิดอะไรได้ คุณจะต้องสั่งตัวเองให้ทำสิ่งต่างๆ ตามที่คิดออกมาตั้งแต่ทำของเอง ขายเอง เวลาได้กำไรหรือขาดทุนก็จะเป็นของคุณเอง ซึ่งทำให้คุณมีอำนาจในการบริหารงานได้อย่างเต็มที่ สามารถทำได้อย่างที่ต้องการ และแน่นอนก็จะทำให้กิจการของคุณได้รับประโยชน์สูงที่สุด

2.ใช้ไอเดียบริหารธุรกิจเต็มที่

การเป็นเจ้าของกิจการ จะทำให้คุณได้ฝึกทักษะด้านการบริหาร ฝึกความอดทน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของคุณเกือบจะทุกด้านก็ว่าได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะผ่านปัญหาและหาวิธีแก้จนทำให้ทุกวันนี้สามารถประสบความสำเร็จได้

71

3.มีโอกาสร่ำรวยรวดเร็วกว่า

การเป็นเจ้าของธุรกิจมีโอกาสที่จะร่ำรวยเร็วกว่าการเป็นพนักงานประจำทั่วไป เพราะธุรกิจเป็นของตัวคุณเอง คุณสามารถกำหนดอัตราค่าแรง ค่าจ้างให้กับพนักงานหรือลูกจ้างของคุณได้เอง ดังนั้น ยอดการขาย และรายได้ต่างๆ ที่เข้ามาในบริษัท หลังจากหักค่าใช้จ่ายต่างในแต่ละวัน แต่ละเดือน เงินที่เหลือก็จะเป็นของคุณเอง สามารถนำไปลงทุนต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้ให้มากขึ้นกว่าเดิม ตรงนี้คุณก็สามารถกลายเป็นเศรษฐีได้ไม่ยาก

4.มีอำนาจในการสร้างทีมงาน

การเป็นเจ้าของธุรกิจแน่นอนว่าคุณจะต้องเป็นคนคัดเลือกบุคลากร พนักงาน ลูกจ้าง เข้ามาร่วมทำงานกับคุณด้วยตัวเอง เพราะคุณจะได้รู้ว่าจะเอาคนแบบไหนทำงานด้านไหน ตำแหน่งไหน ทุกอย่างเป็นอำนาจของคุณที่จะตัดสินใจ การเป็นเจ้าของธุรกิจสามารถเลือกเอาคนที่ตัวเองชอบมาร่วมทำงานได้ ไม่เหมือนกับการเป็นลูกจ้าง ที่ต้องทำงานกับคนที่ไม่ถูกใจ

70

5.สามารถขยายธุรกิจสร้างรายได้

เจ้าของธุรกิจสามารถสร้างและนำพาธุรกิจให้เจริญเติบโตอย่างมั่นคง ดังนั้น คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจก็จะสามารถคิดอะไรที่ใหญ่ๆ เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโต มีรายได้มหาศาล คนที่เป็นลูกจ้างจะไม่สามารถคิดแบบนี้ได้ แต่ถ้าสามารถคิดได้ ก็จะถูกคัดค้านจากคนอื่น แต่ถ้าเป็นเจ้าของธุรกิจอำนาจตัดสินใจอยู่มืออย่างเต็มที่ จะทำอะไรก็ทำเลย

6.เกษียณอายุได้ตั้งแต่อายุน้อย

การเป็นเจ้าของธุรกิจหากกิจการประสบความสำเร็จและสร้างผลตอบแทนได้มาก มีสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามาก และเงินเก็บที่มากพอ คุณก็จะสามารถเกษียณได้ตั้งแต่อายุน้อย และไปทำในสิ่งต่างๆ ที่ชอบได้ แต่คุณก็อย่าลืมที่จะหาตัวตายตัวแทนมารับช่วงดูแลบริหารจัดการธุรกิจที่คุณสร้างมากับมือต่อจากคุณ คัดเลือกคนที่คุณไว้ใจ และทำงานแทนคุณได้

นั่นคือ ข้อดีของการทำธุรกิจส่วนตัว หรือเปิดร้านขายของเอง ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองโดยที่ไม่ต้องแบ่งให้กับใคร อาจจะมีค่าใช้จ่ายให้กับทีมงาน พนักงาน แต่บางครั้งต้องใช้เงินลงทุนสูงในการขยายธุรกิจ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/37SXs3X

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช