ทำการตลาดแฟรนไชส์อย่างไร ให้ห่างไกลจาก “โควิด-19”

มีคนบอกว่า ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ เพียงแค่คุณรู้จักพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสเท่านั้น เช่นเดียวกับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ ที่อยากขายแฟรนไชส์ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ต้องรู้จักมองหาโอกาสและช่องทางในการทำตลาดในช่วงวิกฤติ เพราะแม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะออกไปเดินจับจ่ายใช้สอยตามห้างสรรพสินค้าและสถานที่ต่างๆ

แต่อย่าลืมว่าในวิกฤตินี้ย่อมมีโอกาสรอคุณอยู่ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะแนะนำช่องทาง ทำการตลาดแฟรนไชส์อย่างไร ให้ห่างไกลจาก “โควิด-19″กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก ที่สำคัญช่องทางการตลาดเหล่านี้ ห่างไกลโรคอีกด้วย

1. ลงโฆษณา

ให้ห่างไกลจาก

เป็นวิธีที่สามารถเลือกใช้และกำหนดกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับธุรกิจได้อย่างเหมาะสม โดยใช้งบประมาณผ่านสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อกลางแจ้งและอื่นๆ รวมถึงสื่ออินเทอร์เน็ต www.ThaiFranchiseCenter.com ที่กำลังมาแรงในยุคปัจจุบัน เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถือเป็นเว็บไซต์เดียวที่รวมรวมธุรกิจแฟรนไชส์ใหญ่ที่สุดในไทย มีความน่าเชื่อถือ ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานรัฐบาล เอกชน รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ และSMEs อย่างต่อเนื่อง

2. ประชาสัมพันธ์

5

เป็นการตลาดที่เสียค่าใช้จ่ายน้อย แต่ได้ผลคุ้มค่า โดยทำในรูปแบบของการจัดแถลงข่าว การทำข่าวแจก การให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เขียนบทความ การเปิดตัวสินค้า เป็นกลยุทธ์ที่ใช้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพเสมอ

สำหรับเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการขาย ที่ต้องการขายแฟรนไชส์ ให้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ เชื่อถือได้ ลองพิจารณาใช้สื่อ www.ThaiFranchiseCenter.com ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ รับรองไม่ทำให้ผิดหวัง หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/sponsor

3. ส่งเสริมการขาย

4

ภาพจาก facebook.com/creamstudiofanpage

เป็นรูปแบบกิจกรรมการสื่อสารการตลาดอีกรูปแบบหนึ่ง ที่กระตุ้นพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย โดยเสนอเงื่อนไขพิเศษ จัดโปรโมชั่นในการซื้อแฟรนไชส์แต่ละช่วงเวลา หรือครบรอบบริษัท

เพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อและทดลองอย่างรวดเร็ว โดยการส่งเสริมการขายสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น เว็บไซต์ Facebook ไลน์ หรือ ยูทูป เป็นต้น

4. Open House

3

ภาพจาก bit.ly/2vZLGBw

เป็นการจัดกิจกรรมการตลาดที่น่าสนใจในปัจจุบัน เพราะการเปิดบ้านหรือเปิดโรงงาน บริษัท ให้กับผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์ ได้เห็นกระบวนการต่างของบริษัทหรือธุรกิจ จะช่วยให้เขาตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะการเปิดบ้านส่วนใหญ่นอกจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ความรู้แล้ว ยังได้ชมการสาธิต หรือได้ลองทำจริงๆ ด้วย ช่วยให้นักลงทุนหลงใหลได้

ทั้งนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก หลายคนอาจกลัว ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ควรไลฟ์สดผ่าน Facebook หรือ ยูทูป แนะนำธุรกิจแฟรนไชส์ให้น่าสนใจ รวมถึงนำเสนอขั้นตอนการผลิตสินค้าให้กับผู้สนใจทราบ

5. ไดเร็กเมล์

2

ถ้าคุณส่งไดเร็กเมล์ทั่วไปจะได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างต่ำ แต่ควรจะใช้ร่วมกับวิธีการขายแฟรนไชส์อื่นๆ ด้วย เพราะจะได้มีหลากหลายช่องทางในการนำเสนอแฟรนไชส์แก่ลูกค้า เพื่อทำให้ช่องทางการขายแฟรนไชส์ได้ผลดียิ่งขึ้น

แต่การส่งไดเร็กเมล์จะได้รับความเชื่อถือน้อยกว่าการทำตลาดอย่างอื่น แต่หากคุณส่งตรงให้กับคนที่กำลังสนใจจริงๆ ก็จะได้ผลตอบรับที่ดี ดังนั้น การคัดเลือกรายชื่อ เป็นสิ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญที่สุด และแน่ใจว่าเป็นเป้าหมายของคุณจริงๆ

6. จ้างที่ปรึกษาแฟรนไชส์

1

สำหรับผู้ที่ต้องทำการตลาดเพื่อขายแฟรนไชส์ ให้บรรลุเป้าหมาย อาจจำเป็นต้องจ้างที่ปรึกษาด้านแฟรนไชส์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการขายแฟรนไชส์โดยตรงมาช่วย เพราะจะช่วยผ่อนภาระในการทำงานของเจ้าของแฟรนไชส์ด้วย อีกทั้งงานด้านการวางแผนงานต่างๆ จะได้มีประสิทธิภาพ โดยผ่านประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญหรือกูรูมาแล้ว ซึ่งสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแฟรนไชส์ทางออนไลน์หรือโทรศัพท์ก็ได้ เพื่อห่างไกลไวรัส “โควิด-19”

ทั้งหมดเป็นช่องทางในการทำตลาดเพื่อขายแฟรนไชส์ในช่วงวิกฤติ “โควิด-19” และสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคให้กับพนักงาน เจ้าของแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้อีกด้วย เชื่อว่าน่าจะช่วยผู้ประกอบการแฟรนไชส์ได้เป็นอย่างดี


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2QtafxJ
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ลงโฆษณา
  2. ประชาสัมพันธ์
  3. ส่งเสริมการขาย
  4. Open House
  5. ไดเร็กเมล์
  6. จ้างที่ปรึกษาแฟรนไชส์

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/2J2Z3nG

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช