ถึงคราวโละชื่อ Donuts ทิ้ง เรียก Dunkin’ พอ!

เชื่อว่าหลายคนอาจรู้มาบ้างแล้วว่า ร้านโดนัทชื่อดัง Dunkin ‘Donuts จะเปลี่ยนชื่อใหม่เหลือคำว่า Dunkin’ เพราะต้องการรุกตลาดเครื่องดื่มและอาหารเช้า ให้มีความหลากหลายมากขึ้น วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟัง

การเปลี่ยนชื่อเหลือแต่ Dunkin’ จะมีผลตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมปี 2019 โดยจะเน้นไปที่การเสิร์ฟกาแฟอย่างรวดเร็วทันใจ แต่ก็ยังทำให้ดังกิ้น โดนัท ต้องเจอคู่ปรับอย่างสตาร์บัคส์ ท่ามกลางปัจจัยความต้องการบริโภคกาแฟที่ชะงักงันในอเมริกา

จากการรายงานของสื่อต่างประเทศ ระบุว่า จากการขับรถเข้าใช้บริการร้าน Starbucks drive-thru ใช้เวลา 4.44 นาที ในทางตรงกันข้ามกับการขับรถเข้าซื้อกาแฟที่ร้าน Dunkin ‘Donuts ใช้เวลารวดเร็วที่สุด เฉลี่ย 2.90 นาที

ถึงคราวโละชื่อ

ภาพจาก goo.gl/AW2JvB , goo.gl/tGipPX

ปัจจุบันมีร้าน Dunkin’ Donuts มีจำรวนสาขา 8,500 แห่งใน 41 รัฐของอเมริกา และมีจำนวน 3,200 แห่งใน 36 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ร้าน Starbucks มีสาขากว่า 27,000 แห่งใน 75 ประเทศ รวมถึงมีสาขา 7,500 แห่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งยังไม่รวมเคาน์เตอร์ในร้านขายของชำ และสถานที่อื่นๆ ที่เปิดให้บริการกาแฟสตาร์บัคส์

ดังกิ้น โดนัท (Dunkin’ Donuts) ไม่ใช่เจ้าแรกที่รีแบรนด์ให้ชื่อสั้นลง เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยจะตัดเหลือแค่คำว่า Dunkin’ ตั้งแต่ปีหน้า แม้คำว่า Donut จะหายไป แต่ทุกสาขาจะยังคงมีโดนัทขายเหมือนเดิม

d3

ภาพจาก goo.gl/ai2Yn9

อย่างกรณีของร้านไก่ทอดชื่อดังอย่าง KFC แต่ก่อนก็ยังเป็นชื่อ Kentucky Fried Chicken หรือร้านกาแฟชื่อดัง Starbucks Coffee ก็ทยอยที่จะรีแบรนด์ชื่อใหม่ ตัดชื่อสินค้าออกไป เพราะเป็นวิธีการทำให้แบรนด์สามารถเล่นกับสินค้าใหม่ๆ ได้ดีขึ้น

โดย Starbucks ได้เริ่มตัดคำว่า Coffee ออกไปในปี 2011 กระทั่งเหลือเพียงแค่โลโก้นางเงือกไซเรนข้างแก้วอย่างเดียว เพื่อเน้นการขายเครื่องดื่มที่หลากหลายมากกว่าเดิม หลังจากต้องเจอวิกฤตปิดสาขาจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา

d4

ภาพจาก goo.gl/6T2dZu

และสตาร์บัคส์ ประเทศไทย ก็เลือกที่จะทยอยใช้โลโก้ใหม่ในส่วนต่างๆ โดยเริ่มจากแก้วกระดาษ ขณะที่ไลท์บ็อกซ์หน้าร้านเป็นลำดับสุดท้ายที่เปลี่ยน เนื่องจากมีการลงทุนสูง

ซึ่งการดีไซน์โลโก้ของสตาร์บัคส์ในสไตล์ Less is More ไม่จำเป็นต้องมีชื่อแบรนด์ แต่ด้วยโลโก้ที่ทรงพลัง ก็เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกได้เช่นเดียวกับไนกี้และแอปเปิล

d6

ภาพจาก goo.gl/yMptCc

ว่ากันว่าในแต่ละปี Dunkin ‘Donuts ขายกาแฟได้มากกว่า 1.9 พันล้านถ้วยกาแฟ (ร้อน-เย็น) ทั่วโลก นั่นหมายความว่า Dunkin ‘Donuts สามารถขายกาแฟได้ประมาณ 60 ถ้วยกาแฟต่อวินาทีแม้ Dunkin ‘Donuts จะขายกาแฟได้จำนวนมากมาย แต่สินค้าโดนัทก็ยังเป็นสินค้าหลัก

โดยสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า 50 เมนู 50 สายพันธุ์ ได้แก่ คาราเมล บลูเบอร์รี่ อบเชย วานิลลาฝรั่งเศส เฮเซลนัท และขนมปังอัลมอนด์ รวมถึงมีบริการอาหารเช้า แซนด์วิช เบเกิล และมัฟฟินอังกฤษ

เราจะเห็นได้ว่า ระยะหลังๆ มานี้ Dunkin ‘Donuts เอาจริงเอาจังกับการขายกาแฟ โดยตั้งแต่ต้นปี 2017 Dunkin’ Donuts ได้จับมือกับ โคคา-โคล่า ทำตลาด “ผลิตภัณฑ์กาแฟเย็นพร้อมดื่ม” (Ready-to-Drink Coffee: RTD Coffee) รูปแบบขวด PET จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา นับเป็นครั้งแรกที่ Dunkin ‘Donuts ทำตลาดกาแฟพร้อมดื่ม

d7

ภาพจาก goo.gl/1ivAPv

โดยจับมือกับ Coca-Cola เป็นทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าน้องใหม่นี้ทั้ง 4 รสชาติ ได้แก่ Original, Mocha, Espresso และ French Vanilla กระจายเข้าไปยังร้านขายของชำ ร้านสะดวกซื้อ และในร้าน Dunkin ‘Donuts

ต้องขอบอกเลยว่า ร้านกาแฟ “สตาร์บัคส์” มีหนาวแน่คับ เมื่อ Dunkin ‘Donuts รุกตลาดกาแฟอย่างจริงจัง ถึงกับต้องรีแบรนด์ชื่อใหม่ ตัดคำว่า Donuts ออกจากชื่อที่คนทั่วโลกรู้จัก จะเหลือเพียงแค่ Dunkin’ เท่านั้น

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เริ่มต้นธุรกิจ goo.gl/rbJkGW

อ้างอิงข้อมูล
goo.gl/GhuCgc

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช